Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

CÔNG AN HÀ NỘI BẮT GIAM LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN

Công an bt giam Lut sư Lê Quc Quân

RFA-27-12-2012

Luật sư Lê Quốc Quân, Giám đốc Công ty TNHH Giải Pháp Việt Nam vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an Hà Nội bắt giữ với cáo buộc có hành vi phạm tội trốn thuế theo điều 161 Bộ Luật Hình Sự. 

Thông tin này, vừa được báo mạng VNplus loan tải cách đây ít giờ đồng hồ.

Ông Lê Quốc Quân thành lập công ty từ năm 2001 và đã 13 lần thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, lần cuối cùng vào tháng 6/2012, công ty có chức năng kinh doanh là: cập nhật, tìm kiếm, lưu trữ, xử lý dữ liệu, dịch nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường.

Theo báo mạng VNplus, ông Lê Quốc Quân đã trực tiếp và chỉ đạo nhân viên tìm các chuyên gia để lấy thông tin và làm các hợp đồng thuê chuyên gia tư vấn, tuy nhiên, công ty đã khai khống với mục đích để tăng chi phí của công ty, rồi từ đó kê khai thuế, nhằm trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tính cho đến nay, số tiền trốn thuế thu nhập được kết luận là 437,5 triệu đồng.
Nguồn: RFA.
Tin thêm: 
Sáng qua, LS Lê Quốc Quân bị bắt và khám nhà. Được biết, chiều qua vợ Luật sư Lê Quốc Quân đã tới một cơ quan công an ở phố Hàng Bài, HN để hỏi về lý do chồng bị bắt. Trước khi bị bắt vài ngày, Luật sư Lê Quốc Quân có giấy triệu tập của các cơ quan điều tra, CA tp HN. 

 Tối qua, Nhà thờ Thái Hà đã tổ chức thánh lễ và thắp nến cầu nguyện 
cho Luật sư Lê Quốc Quân. 
Thông báo tam giam Luật sư Lê Quốc Quân của CAHN:


10 nhận xét :

  1. Theo thông tin từ BBC:

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/12/121227_lequocquan_arrested.shtml

    Đến buổi chiều thứ Năm, báo Việt Nam đã đăng tin rằng công an tại Hà Nội "thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam với ông Lê Quốc Quân".

    Bài trên trang Vietnam+, lúc 14:55 hôm 27/12 viết rằng vụ bắt giữ xảy ra vì ông Quân "có hành vi phạm tội trốn thuế được quy định tại Điều 161 Bộ Luật Hình sự", theo công an Việt Nam.

    Bài báo không nói gì về các hoạt động đòi dân chủ của luật sư Quân nhưng cho hay, "công an thành phố Hà Nội đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Lê Quốc Quân và các đối tượng có liên quan để xử lý trước pháp luật".

    Tại Việt Nam và một số nước đã từng có chuyện công an bắt người vì tội danh 'kinh tế' nhưng sau đó lại đưa thêm các cáo buộc mang tính chính trị.

    Trả lờiXóa
  2. Chúc LS và gia đình tai qua nạn khỏi!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi bảo đảm 1000% (một nghìn phần trăm) là vài hôm sau sẽ từ tội danh trốn thuế chuyển sang/có thêm tội danh khác là: "tuyên truyền chống phá nhà nước XHCN" hoặc/và "phá hoại khối đoàn kết dân tộc, kích động bạo loạn lật đổ" theo điều 88 và 79 bộ luật hình sự.

    Quý vị nào không tin cứ chờ xem thì rõ.

    Trả lờiXóa
  4. Liệu có giống vụ Ls Cù Huy Hà Vũ không đây ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bởi vì luật sư Cù Huy Hà Vũ không có công ty riêng (văn phòng luật sư là của vợ đứng tên) nên không thể buộc tội trốn thuế được. Cho nên mới có vụ 2 cái bao cao su. Nhưng cuối cùng không thấy xét xử tội vụ 2 bao cao su mà chuyển sang tội danh "tuyên truyền chống phá nhà nước XHCN".

      Tôi có suy nghĩ rằng nếu luật sư Lê Quốc Quân không có công ty riêng chắc sẽ bị bắt vì 2 (hoặc 3-4) cái bao cao su chứ không bị tội trốn thuế???

      Xóa
  5. Đây là sự kiện " blogger Điếu Cày " tái hiện.Đầu tiên là trốn thuế,phạt giam mấy năm tù.Hết hạn tù sẽ xuất hiện tội " chống nhà nước "...và lại tù.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở những quốc gia thượng tôn pháp luật (ví dụ bên Hồng Kông. Quý vị nào xem phim hình sự Hồng Kông cũng thấy điều đó). Khi cảnh sát muốn bắt một ai đều phải bắt công khai (không phải bắt giống kiểu bắt Phương Uyên đâu nhá). Ngay lập tức, người bị bắt có quyền yêu cầu luật sư đến giám sát để bảo đảm quy trình điều tra xét hỏi được minh bạch, người bị bắt không bị ép cung, ngụy tạo chứng cứ.

      Ở Việt Nam, luật sư không được tham gia ngay từ đầu. Vì thế quá trình điều tra, xét hỏi chỉ có cơ quan công an biết. Nếu xảy ra ép cung, ngụy tạo chứng cứ cũng chẳng ai biết được ngoại trừ phía công an.

      Xóa
  6. Không hiểu sao ở Việt Nam lắm người trốn thuế vậy?

    Trả lờiXóa
  7. anh Quân ơi ,chân cứng đá mềm ,thương quý anh nhiều lắm qua những bài viết rất sắc sảo cùng những việc làm của anh ,thương anh nhiều hơn vì cùng là người công giáo nên mình hiểu rõ việc anh làm là chỉ mong muốn sự thật ,công lý và công bằng như lời chúa dạy "Ta là đường ,là sự thật và là sự sống ,ai theo ta sẽ được sống muôn đời" .trong những lúc sóng gió ập vào gia đình anh thế này ,mình sẽ luôn cầu nguyện và song hành cùng gia đình anh.Anh mãi mãi không bị đơn độc đâu anh.


    Trả lờiXóa