Ý KIẾN VỀ HƯỚNG GIẢI
QUYẾT VỤ VĂN GIANG
Luật sư Nguyễn Anh Vân
Trong bài này tôi không
nhắc lại nội dung vụ việc Văn Giang mà chỉ nói về hướng giải quyết theo quy
định của luât pháp. Tôi cũng biết rằng, hướng giải quyết vụ việc là do các Luật
sư tư vấn và bà con (Văn Giang) bị thu hồi đất lựa chọn. Dù vậy, tôi vẫn cứ mạo
muội góp ý kiến về hướng giải quyết. Sự mạo muội có lẽ xuất phát từ sự khâm
phục tinh thần bất khuất, dũng cảm và kiên cường của bà con. Sự mạo muội có lẽ
cũng bắt nguồn từ mong muốn giúp được một điều gì đấy dù nhỏ nhoi cho những
người dân bị oan ức Sự mạo muội có lẽ cũng bắt nguồn từ sự cảm thông của người
cùng cảnh ngộ, cùng quê hương cũng đã phải sống mòn mỏi nhiều năm tháng để đi
tìm công lý trong nỗi đau uất nghẹn..
Vụ việc này khá phức
tạp. Nói như ông giáo sư, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường (BTNMT) Đặng
Hùng Võ, “Vụ việc Văn Giang
không đơn giản” là rất đúng. Nó không đơn giản, bởi vụ việc liên quan tới nhiều cấp,
nhiều nghành và bởi quyền lợi của nhiều người cũng như sự vô trách nhiệm của
những người có thẩm quyền đã không giải quyết dứt điểm, để khiếu kiện kéo dài 8
năm. Nó không đơn giản bởi chính ông Võ là người đã khơi mào cho sự rắc rối,
phức tạp này bằng một tờ trình vi phạm pháp luật từ những năm 2004 mà ông đã
thừa nhận tại buổi đối thoại với bà con tại hội trường BTNMT ngày 8/11/2012.
Nhưng dù vụ việc có
phức tạp đến đâu đi chăng nữa thì nó vẫn có hướng giải quyết, nếu như những
người có thẩm quyền công tâm và có tinh thần thượng tôn pháp luật, biết lấy các
quy định của pháp luật làm cơ sở.
Dưới đây tôi đưa ra
hướng giải quyết vụ việc dựa vào các quy định của pháp luật và dựa vào chút
kinh nghiệm, chút hiểu biết về kiến thức luật pháp của mình để bà con bị thu
hồi đất và các độc giả tham khảo.
1.Khiếu nại hành vi hành chính trái pháp luật
Ngày 21/8/2012 BTNMT đã
đối thoại với các luật sư tư vấn và bà con nông dân. Tại cuộc đối thoại này
BTNMT vẫn bảo vệ quan điểm của mình, khẳng định Quyết định 742/QĐ-TTg ngày
30/06/2004 về việc thu hồi đất và giao đất cho dự án ECOPARK là đúng với các
quy định của pháp luật. Tại cuộc đối thoại này, BTNMT đã cung cấp cho bà con bản
sao các tờ trình của BTNMT khi đó do Thứ trưởng Đặng Hùng Võ ký để trình Thủ
tướng chính phủ về việc giao đất để xây dựng tuyến đường Hưng Yên – Hà Nội và
xây dựng khu đô thị sinh thái ECOPARK
Sau khi có các bản sao
các tờ trình, biết được nội dung các tờ trình, bà con cho rằng, Quyết định
742/QĐ-TTg ngày 30/06/2004 do Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký về việc thu hồi
đất và giao đất cho dự án ECOPARK dựa trên các tờ trình này là không đúng thẩm
quyền và trái luật. Mong muốn được chứng minh và làm sáng tỏ quan điểm này, bà
con đã gửi ý kiến cho ông Đặng Hùng Võ, đề nghị được đối thoại.
Tại buổi đối thoại ngày
8/11/2012, sau khi tranh luận căng thẳng, cuối cùng ông Võ đã thừa nhận mình
sai. Trong tờ trình do mình ký lẽ ra phải dùng từ thu hồi đất chứ không phải là
từ giao đất. Nội dung tờ trình sai nên dẫn đến Quyết định 742/QĐ-TTg ngày
30/06/2004 do Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký về việc thu hồi đất và giao đất
cho dự án ECOPARK không đúng thẩm quyền và trái luật.
Như vậy, tại thời điểm
này bà con đã có căn cứ khẳng định BTNMT đã có hành vi hành chính trái pháp
luật. Đó là hành vi ban hành Tờ trình số 99/TTr – BTNMT ngày 29/6/2004 trái
pháp luật, xâm hại trực tiếp quyền, lợi ích hợp pháp của bà con.
Theo quy định tại khoản
1 Điều 7 Luật khiếu nại có hiệu lực từ ngày 1/7/2012 thì bà con có quyền khiếu
nại lần đầu đến cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án
hành chính ra tòa án có thẩm quyền. Theo khoản 2 của điều này thì bà con gửi
đơn khiếu nại đến ông Bộ trưởng BTNMT. Còn khởi kiện vụ án hành chính ra tòa án
có thẩm quyền thì trường hợp vụ việc của bà con chưa đủ điều kiện. Lý do tại
sao thì tôi sẽ trình bày tại phần “Khởi kiện vụ án hành chính” dưới đây..
Thời hiệu khiếu nại theo Điều 9 Luật khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày
biết được hành vi hành chính. Trong vụ việc này có hai thời điểm dễ bị các cơ
quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc áp dụng. Đó là thời điểm ngày 21/8/2012
(ngày đối thoại với BTNMT) và ngày 8/11/2012 (đối thoạivới ông Đặng Hùng Võ).
Như vậy, việc xác định thời hiệu khiếu nại trong vụ việc này dễ bị gây tranh
cãi. Theo kinh nghiệm, tốt nhất bà con gửi đơn khiếu nại trước ngày 21/11/2012.
Làm như vậy sẽ không bị các cơ quan thẩm quyền giải quyết vụ việc bắt bẻ. Bà
con có thể gửi đơn khiếu nại trực tiếp tại địa điểm tiếp công dân của Bộ hoặc
gửi bằng đường bưu điện. Nếu gửi trực tiếp thì phải lấy phiếu nhận đơn của họ,
còn nếu gửi bằng đường bưu điện thì phải gửi theo dịch vụ báo phát. Phiếu nhận
đơn của bộ phận tiếp công dân hoặc Giấy báo phát của bưu điện là chứng cứ chứng
minh bà con đã gửi đơn khiếu nại. Những chứng cứ này rất cần thiết cho việc
giải quyết vụ việc của những bước tiếp theo.
Bộ trưởng BTNMT có trách nhiệm giải quyết đơn khiếu nại của bà con theo
luật định. Thời gian thụ lý giải quyết đơn khiếu nại là 10 ngày. Thời gian giải
quyết đơn khiếu nại là 30 ngày, trường hợp vụ việc phức tạp thì thời gian giải
quyết có thể kéo dài 45 ngày, kể từ ngày họ thụ lý đơn khiếu nại. Trường hợp Bộ
trưởng không giải quyết đơn khiếu nại hoặc có giải quyết nhưng bà con không
đồng ý với việc giải quyết đơn khiếu nại thì quá thời hạn trên bà con có thể
tiếp tục khiếu nại đến cấp cao hơn của ông Bộ trưởng hoặc khởi kiện vụ án hành
chính ra tòa án có thẩm quyền.
2.Khởi kiện vụ án hành chính
Bà con có thể lựa chọn hướng giải quyết vụ việc tại tòa án. Căn cứ khởi
kiện là hành
vi hành chính trái pháp luật của BTNMT như tôi đã nêu ở phần trên. Đó là hành
vi ban hành Tờ trình số 99/TTr – BTNMT ngày 29/6/2004 trái pháp luật, xâm hại
trực tiếp quyền, lợi ích hợp pháp của bà con.
Muốn vậy, bà con phải nộp đơn khởi kiện hành vi hành chính của BTNMT đến tòa án
có thẩm quyền. Tuy nhiên, tòa án chỉ nhận đơn của bà con khi bà con đã có đơn
khiếu nại vụ việc gửi đến BTNMT. Lý do tòa án đưa ra là chỉ những vụ kiện bắt
đầu từ ngày 1/7/20012, ngày Luật tố tụng hành chính có hiệu lực, thì mới không
cần phải thực hiện thủ tục khiếu nại. Do vậy việc khiếu nại vụ việc của bà con
tại BTNMT là bắt buộc, nếu không khiếu nại thì bà con sẽ mất quyền khởi kiện.
Đối với vụ việc này còn có nhiều căn cứ để khởi kiện vụ án hành chính.
Chẳng hạn khởi kiện Quyết
định 742/QĐ-TTg ngày 30/06/2004 do Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký về việc thu hồi đất và
giao đất cho dự án ECOPARK không đúng thẩm quyền và trái luật. Tuy nhiên để
khởi kiện được Quyết định này trong thực tế sẽ gặp không ít khó khăn do văn bản
này đã được ban hành khá lâu (năm 2004). Thời hiệu khởi kiện rất khó được khôi
phục. Giả sử Quyết định này còn thời hiệu khởi kiện thì cấp tòa án có thẩm
quyền sẽ tìm mọi cách để đùn đẩy trách nhiệm hoặc nếu có thụ lý giải quyết vụ
án thì khó tìm được một vị thẩm phán nào có đủ lòng dũng cảm để tuyên Quyết định 742/QĐ-TTg ngày 30/06/2004 không đúng thẩm quyền
và trái luật. Hoặc còn đối với căn cứ khởi kiện là Quyết định cướng chế và hành
vi cưỡng chế của Ủy ban nhân dân huyện Văn Giang thì việc thắng kiện là điều
không tưởng. Bởi lẽ, Quyết
định 742/QĐ-TTg ngày 30/06/2004 khó có ai dám phán quyết nên nó luôn đúng và còn hiệu lực,
do vậy, việc thực hiện Quyết định cướng chế cùng nhũng hành vi cưỡng chế là để
thực hiện Quyết định này nên việc làm của họ không sai.
Theo tôi, khởi kiện hành vi hành chính trái pháp luật của BTNMT là căn cứ có lợi
nhất cho bà con trong quá trình xét xử vụ án. Bởi lẽ, người trực tiếp vi phạm
là ông Đặng Hùng Võ đã thừa nhận với bà con trong buổi đối thoại. Mặt khác, căn
cứ khởi kiện này dễ được tòa án có thẩm quyền thụ lý vì đã được dư luận ủng hộ
và việc giải quyết vụ án sẽ được toàn diện hơn.Trong vụ án này, người bị kiện
sẽ là BTMMT, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan sẽ là: Thủ tướng chính phủ,
UBND huyện Văn Giang và Công ty Việt Hưng. Các yêu cầu khởi kiện trong vụ án
này sẽ được tòa án các cấp xem xét, giải quyết trong quá trình xét xử.
Việc gặp đại diện của
Công ty Việt Hưng để bàn thảo cũng rất cần thiết. Quá trình gặp gỡ hai bên có
thể hiểu được yêu cầu của nhau và có thể thống nhất được một điều gì đấy thỏa
mãn được những mong muốn của hai bên. Tuy nhiên, mọi cam kết, thỏa thuận nào đó
của hai bên dù bằng hình thức nào đi nữa thì cũng không có tính ràng buộc về
mặt pháp lý. Giả sử bà con không khiếu nại, mất quyền khiếu nại lần hai hoặc
mất quyền khởi kiện và họ biết được điều này, họ thay đổi thì mọi cam kết, thỏa
thuận sẽ bị tan thành mây khói. Để chắc chắn, một mặt bà con cứ bàn thảo, mặt
khác bà con vẫn gửi đơn khiếu nại hành vi hành chính của BTNMT để giữ quyền
khiếu nại hoặc quyền khởi kiện.
3.Hậu quả của hành vi cố ý làm trái các quy định của pháp
luật
Sau
cuộc cưỡng chế, ông Võ trả lời phỏng vấn đài BBC và cho rằng Quyết định thu hồi
đất của chính quyền huyện văn Giang đúng với quy định của pháp luât. Rồi ông
tiếp tục trả lời phỏng vấn nhiều báo khác nhân dịp công bố với báo giới ông sẽ
mượn hội trường của BTNMT để đối thoại với bà con rằng: "Thanh thiên
bạch nhật mà nói thì thủ tục thu hồi đất của dự án này, tôi nhắc lại, không có
gì sai pháp luật” ...
Trong
buổi đối thoại ông vẫn tiếp tục vòng vo khẳng định việc ký các tờ trình của ông
và Quyết định về việc thu hồi đất của Thủ tướng là đúng thẩm quyền, đúng luật.
Cho đến khi các luật sư tư vấn và bà con nông dân giảng giải cho ông biết thế
nào là Luật đất đai và đưa ra nhiều căn cứ pháp lý chứng minh cho quan điểm
đúng đắn của họ thì ông mới thừa nhận việc ký tờ trình của mình là sai; và thẩm
quyền ra quyết định thu hồi đất cũng sai, thậm trí trái luật.
Sau đó, ngày 12/8/2012 trả lời TuanVietnam.net, ông Đặng Hùng Võ đã bộc bạch: “ Suốt
10 năm trước khi Luật đât đai 2003 có hiệu lực, chúng ta đã không thực hiện
đúng thẩm với hơn 3.000 văn bản. Vụ Văn Giang nằm trong các loạt văn bản này.
Chính phủ vẫn nói rằng Chính phủ ủy quyền cho Thủ tướng nhưng sự thật lại có
điều luật: thẩm quyền giao đất, cho thuê đất thì không được ủy quyền” hay “Nhưng thực ra, đó không phải là cố ý làm
không đúng thẩm quyền. Gai đoạn trước luật 2003, chúng ta đều làm như vậy, theo
thông lệ”.
hoặc “Khi tôi bắt đầu làm,
Bộ trưởng có nói, ta tập trung xây dựng luật mới, với cái cũ thì trước làm thế
nào, bây giờ ta làm như thế. Chẳng nhẽ lúc đó mình lại khịa chuyện ra bảo làm
cái này không được. Trong hệ thống quản lý không thể đòi làm khác đi đơn giản
thế” …
Qua
nội dung trả lời của ông với TuanVietnam.net, chúng ta thấy ông đã thừa nhận,
trước khi ký Tờ
trình số 99/TTr – BTNMT ngày 29/6/2004, ông đã biết là sai
nhưng ông vẫn cố tình ký và trình lên Thủ tướng. Rồi ông vô trách nhiệm tới mức
không giám nói với Bộ trưởng khi đó, với lý do là ông không muốn ”khịa
chuyện”. Để rồi suốt thời gian đương chức sau đó, ông vẫn giả câm,
giả điếc để cho việc làm trái pháp luật này xẩy ra, dù các vụ khiếu kiện về thu
hồi đất lúc đó chiếm phần lớn. Hậu quả của việc thu hồi đất trái pháp luật đã
xẩy ra như thế nào ông Võ chắc nắm rõ hơn chúng ta, chỉ có điều ông có nói ra
hay không mà thôi.
Như
vậy có thể khẳng định ông Võ đã biết là trái luật từ trước khi cuộc đối thoại
diễn ra. Mặc dù biết là sai nhưng ông vẫn cố tình sử dụng báo chí, thậm trí
ngay trước mặt bà con trong buổi đối thoại, ông vẫn tiếp tục dùng ”võ lưỡi” để lòe bịp bà con và dư luận mà
không ngượng mồm. Phải nói ông diễn kịch rất giỏi. Ông có thể được phong thêm
hàm ”Kịch sĩ”.
Sau
khi dũng cảm thừa nhận những sai lầm mà mình mắc phải, ông lại muốn biện bạch
cho việc làm sai trái này bằng cách tiết lộ ra điều bí mật khủng khiếp về hơn
3.000 văn bản trái thẩm quyền và trái luật. Không biết đây có phải là một bí
mật quốc gia hay không mà trong suốt hơn 10 năm qua không thấy bất kỳ một cơ
quan, một cá nhân có thẩm quyền nào nhắc tới? (Nếu là bí mật quốc gia thì tội
ông Võ cực to). Không biết trong những văn bản trái luật kia có bao nhiêu dân
oan bị mất đất giống như bà con Văn Giang mà không biết kêu ai?
Bây giờ tôi làm rõ hậu quả hành vi sai trái của ông Võ
Hành
vi ký tờ trình vi phạm pháp luật của ông Võ đã đẩy cả bộ máy công quyền thực
hiện những quyết định trái luật (thừa nhận của ông Võ).
Họ đã phải huy động hàng ngàn bộ đội, công an, dân phòng có trang bị dùi cui,
súng bắn đạn cao su, lựu đan cay, thậm chí cả chó nghiệp vụ để đối mặt với
những người nông dân chân lấm, tay bùn.
Hành
vi sai trái của ông đã đẩy nhiều bà con nông dân bị thu hồi đất đến tận cùng
của nghèo khó, thậm trí họ phải trả giá bằng máu, đối diện với tù tội và mang
tiếng là chống đối chính quyền chỉ vì họ dám đứng ra bảo vệ quyền, lợi ích hợp
pháp của mình; đẩy họ phải từ bỏ công việc, từ bỏ mảnh đất xương máu của mình
với giá đền bù bèo bọt cho 1m² đất chỉ mua nổi vài bát phở bò, gà bình dân.
Hành
vi sai trái của ông đã giây hậu quả nghiêm trọng bằng một đội quân cưỡng chế
hùng hậu, phá hủy toàn bộ tài sản có giá trị của bà con mà họ đã phải tạo dựng
bằng mồ hôi, nước mắt và đôi khi bằng cả máu nữa.
Ông
còn gì để biện minh cho hành vi cố ý làm trái của mình nữa không?
Trước
đây tôi đã coi ông như một vị cứu tinh của dân nghèo, vì ông dám đứng ra bảo vệ
quyền lợi của người dân liên quan đến dự án Thủ Thiêm – Thành phố Hồ Chí Minh
hoặc vụ án Đoàn Văn Vươn – Hải Phòng. Nay qua vụ việc này, tôi thấy ông không
thành thật, hình ảnh ông đã bắt đầu méo mó, dị dạng. Ông bao biện cho việc làm
của ông rằng, mặc dù trái luật nhưng đó là thông lệ, là mang lại lợi ích của
nhà nước.... Nếu như tất cả các cơ quan chính quyền và người dân đều làm trái
pháp luật như ông rồi bao biện như ông thì đất nước này, xã hội này sẽ ra sao?.
Hình như ông Giáo sư mải mê đọc các loại sách cao siêu hơn Hiến pháp, Bộ luật,
luật ... nên không hiểu hết tính nguyên tắc, tinh thần thượng tôn của luật
pháp.
Tuy
nhiên, vẫn chưa muộn nếu ông biết lấy lại hình ảnh của mình bằng việc hãy thành
thật với chính bản thân, thành thật với những người dân nghèo khó nhưng chân
thành và ông đừng vòng vo tam quốc nói những từ hoa mĩ để biện bạch cho sai lầm
của mình nữa. Người dân đã coi ông là ”người hùng”
đã hoan hô khi ông nhận ra lỗi lầm dù là giả tạo thì họ cũng sẽ mở lòng bao
dung đón nhận ông trở về.
Ông
hãy tỉnh ngộ đi! Đến ngay người kế nhiệm ông khi được hỏi về buổi đối thoại,
ông ta đã dửng dưng trả lời ”Tôi không quan tâm!”
thì thử hỏi khi mà ông tiết lộ một bí mật kinh hoàng của 10 năm với hơn 3.000
văn bản trái luật, không đúng thẩm quyền và những người dân có quyền lợi trong
những văn bản này tiếp tục khởi kiện hành vi trái luật của BTNMT thì không biết
chuyện gì sẽ xẩy ra với bậc tiền bối khả kính như ông?
Nếu
ông vẫn cố tình không hiểu những gì người dân bị thu hồi đất trái pháp luật
mong muốn ở ông, thì tôi tin rằng, họ sẽ nguyền rủa ông muôn đời.
Tôi
không còn ý kiến nào nữa. Sự mạo muội kết thúc. Mong bà con đòi lại được công
lý!
Hà nội, ngày 15 tháng 11 năm 2012
N.A.V
Hết sức cám ơn luật sư Nguyễn Anh Vân! Lại thêm một luật sư nữa không vô cảm trước nỗi khổ của dân oan mất đất.
Trả lờiXóaTheo tôi thì người dân Việt, tự bao đời vẫn thế, vốn hào hiệp, đại độ, vị tha. Không ai muốn bắt người khác phải khổ chỉ để trả giá, trả thù cho nỗi khổ của mình. Nếu chính quyền biết nhìn đại cuộc của đất nước, biết quí sự sống còn của dân tộc, chân thành nhận lỗi và quyết liệt sửa đổi, thì kết quả sẽ rất tốt đẹp.
Nhưng dù sao, sự thận trọng và khôn ngoan trong cuộc đấu tranh pháp lý này là không thừa chút nào. Rất mong có nhiều vị luật sư nữa lên tiếng giúp dân oan, cũng chính là giúp nước.
hay quá . nhân dân Văn Giang chunga tôi xin chân thành cảm ơn anh!
Trả lờiXóaHoan hô luật sư Nguyễn Anh Vân. Luật sư đã nhìn rất rõ con người của Đặng Hùng Võ. Mọi người trong Bộ TNMT cũng đều hiểu cả. Nếu Ông Võ là người chân thành, đạo đức cộng với sự thông minh, khôn ngoan của mình chắc chắn tình hình đất đai không rối rắm như ngày nay.
Trả lờiXóa