Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

HÔM NAY: NHÓM CÁNH BUỒM GIỚI THIỆU BỘ SGK TIỂU HỌC

Nhân dịp ra mắt bộ sách giáo khoa tiểu học của nhóm Cánh Buồm, do Nxb Tri Thức ấn hành, Trung tâm Văn hóa Pháp (ĐSQ Pháp tại Việt Nam), NXB Tri Thức và Nhóm Cánh Buồm tổ chức buổi tọa đàm "Em biết cách học": 

Thời gian:  9:00 ~ 11:30, thứ Bảy, ngày 6/10

Địa điểm: Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội L’Espace 24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Diễn giả: Nhà giáo Phạm Toàn, ThS Nguyễn Thị Thanh Hải, ThS Đinh Phương Thảo
Vào cửa tự do

Đọc thêm:

Nhóm Cánh Buồm giới thiệu phương pháp học của bậc tiểu học
PV

Nhóm Cánh Buồm sẽ tổ chức Hội thảo “Em biết cách học” tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội L’Espace thứ Bảy ngày 6/10 nhằm giới thiệu một cách có hệ thống “Phương pháp học của bậc tiểu học”. 

Đây là hoạt động nối tiếp các chương trình hội thảo về giáo dục đã tổ được nhóm chức những năm vừa qua: Hội thảo Hiểu trẻ em – Dạy trẻ em, ngày 25/11/2009, giới thiệu cơ sở tâm lý học của việc tổ chức hoạt động học cho trẻ  em; Hội thảo Chào Lớp Một, ngày 27/9/2010, giới thiệu bộ sách lớp Một; Hội thảo Tự học – Tự Giáo dục, ngày 3/10/2011, giới thiệu bộ sách Tiểu học; và Hội thảo Một Cánh Buồm – Một nhà trường Hiện đại, ngày 14/4/2012, giới thiệu phương pháp học Văn và Tiếng Việt của nhóm Cánh Buồm.

Với quan điểm sứ mệnh Bậc Tiểu học là “bậc học phương pháp” và dựa trên một bộ sách cụ thể, các Nhóm Cánh Buồm sẽ thảo luận với cử tọa quanh chủ đề “Cách thức để Giáo dục đem hạnh phúc tới từng gia đình” với những câu hỏi cụ thể như: Thế nào là nhà trường hiện đại? Nhiệm vụ của nhà trường hiện đại là gì? Giáo viên và phụ huynh sẽ dùng bộ sách giáo khoa Cánh Buồm như thế nào? Thế nào là biết cách học? Cách thức tổ chức việc học từng môn học đạt hiệu quả cao nhất? Làm gì để mỗi học sinh có thể tự khẳng định: Em học được! Em biết cách học! – để mỗi học sinh thành con người tự chủ, có trách nhiệm và tâm hồn phong phú?

Nhân dịp này, triển lãm “Hình minh họa đen trắng sách giáo khoa Cánh Buồm” của các họa sĩ Hà Dũng Hiệp, Phương Hoa và Thu Thùy cũng được giới thiệu tới người tham dự hội thảo.

Cánh Buồm là một nhóm thiện nguyện chưa đến mười thành viên, hoạt động từ năm 2009 đến nay với mục tiêu làm ra một bộ sách để qua đó gợi ý một cách Hiện đại hóa nền giáo dục Việt Nam theo sự hối thúc của trẻ em và vì trẻ em. Nhóm đã hoàn thành các cuốn sách, bao gồm:

- Sách Tiếng Việt (lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 lớp 5);


- Sách Văn (lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 lớp 5);


- Sách Lối sống (lớp 1, lớp 2, lớp 3);


-  Sách Tiếng Anh (lớp 1, lớp 2);


-  Sách Khoa học và Công nghệ (lớp 1).

Nguồn: Tia Sáng.

11 nhận xét :

  1. Xin hỏi bác Diện, những ai được tham gia hội thảo ạ? Nếu bất kỳ ai quan tâm mà không có giấy mời có được tham gia không ạ? Xin cảm ơn bác.

    Trả lờiXóa
  2. Vào cửa tự do, thưa bác!
    Tất cả những ai quan tâm đều có thể đến dự, không cần giấy mời!

    Tễu

    Trả lờiXóa
  3. Tôi có nghe tin về bộ sách giáo khoa này của nhóm Cánh Buồm. Cám ơn nhà xuất bản Tri Thức đã tích cực đỡ đầu cho nhiều hoạt động rất có ý nghĩa và rất cần kíp.

    Mong nhóm Cánh Buồm sử dụng mạng internet để giới thiệu và vận động những cuộc thảo luận rộng rãi hơn nữa. Nếu khéo léo tổ chức một website, hay giản dị hơn là một blog cũng được, trước mắt chỉ cần giới hạn trong những vấn đề ở bậc tiểu học thôi, tôi nghĩ là sẽ mau chóng có nhiều phụ huynh, các sinh viên sư phạm và các giáo viên tham gia trao đổi và ủng hộ.

    Chúng ta rất cần một "phong trào" chấn hưng giáo dục mà trong đó mọi người dân đều ý thức trách nhiệm của mình, sắn tay áo lên xây dựng và thúc đẩy nó. Đừng khoán trắng cho Bộ Giáo Dục! Cần là cần một nhóm dám bắt đầu. Hy vọng nhóm Cánh Buồm mạnh dạn làm chuyện này.

    Bác Tễu ơi, hay bác liên lạc với nhóm, mời họ giới thiệu thêm ở đây, để khách qua lại hiên trà này được có thêm thông tin và được góp phần ủng hộ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://hiendai.edu.vn/

      Xóa
    2. Cám ơn bác nhiều lắm. Đang định tối nay rảnh dò trên Google tìm thêm thông tin về Cánh Buồm, thì bác đã cho rồi.

      Xóa
  4. Bộ GD-ĐT giành độc quyền soạn SGK chứ có phải dân khoán trắng đâu . NN CHXHCNVN coi SGK là Pháp Lệnh mà . Thế thì còn ai dám nhảy vào đó mà soạn SGK thay cho Bộ GD-ĐT ? Bởi thế mới nở rộ dịch vụ ăn theo SGK. Các sách hướng dẫn của các thầy cô tràn ngập các kệ trong các hiệu sách . Lại còn cái nạn thầy cô bắt buộc HS của mình phải sử dụng một tác giả sách hướng dẫn. Thầy có đó là tác giả hay đồng tác giả hay đồng chia phần với tác giả ? Tất cả đều đúng . Các sách hướng dẫn này chẳng ai giám định. Nhiều sách hướng dẫn sai bét nhất là về văn học . Rồi nạn các bài văn mẫu thật là ngô nghê đến rợn người.
    Do hiện tượng ăn theo xuất hiện nhiều tập đoàn triệt để khai thác SGK ( mướn người soạn, lấy danh nghĩa nhân viên, chuyên viên của Bộ, có NXB , phát hành riêng), khai thác HS , làm giàu , cạnh tranh ráo riết trong các giáo giới. Có cả màn đánh nhau bể đầu, đả kích nhau ! GD là cái chợ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, hiện tình Sách Giáo Khoa đúng là vậy, bác CD Nam Bộ ơi. Người dân "rên" cả hơn chục năm nay rồi nhưng mọi sự vẫn giậm chân tại chỗ. Giờ thì cầu mong ai đó cứ mạnh dạn thắp lên, dù chỉ một que diêm, chứ không lẽ cả nước chịu cảnh tối như hũ nút mãi thế này!!!

      Xóa
  5. có thể mua bộ sách này ở đâu vậy bác Tễu ? tks

    Trả lờiXóa
  6. Xin hỏi bác Diện em ở trong Nam em muốn mua toán bộ số sách giáo khoa trên về cho cu tý nhà ,vậy em có thề mua ở đâu hoặc đang ký nhờ bác giúp dùm

    Trả lờiXóa
  7. Quý vị quan tâm đến Nhóm Cánh Buồm và bộ SGK xem trang
    http://hiendai.edu.vn

    Mua sách tại địa chỉ:
    Trường Nguyễn Văn Huyên
    Số 157 phố Chùa Láng, Hà Nội

    Hoặc qua chị Phạm Thị Minh Đức qua email: minhduc@hiendai.edu.vn

    Giá trọn bộ 16 cuốn: 587.000 đ (giá bìa)

    Trả lờiXóa
  8. Vẫn còn nhưng nhà giáo như thế, kính phục bác Toàn và các thành viên của nhóm.

    Trả lờiXóa