Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

THẢM HỌA FUKUSHIMA ĐÁNG SỢ HƠN ƯỚC TÍNH

Thảm họa Fukushima đáng sợ hơn ước tính

SGTT.VN - Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) ngày 25.5 cho biết mức phóng xạ lan ra không khí sau thảm họa hạt nhân Fukushima tháng 3.2011 nghiêm trọng hơn những gì mà nước Nhật ước tính trước đó.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima với thảm họa rò rỉ lò phản ứng hạt nhân.

Theo công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), khoảng 900.000 terabecquerel phóng xạ đã được thải ra không khí từ ngày 12 đến 31.3.2011. Đây là con số cao hơn so với ước tính trước đó của Ủy ban An toàn hạt nhân Nhật Bản. TEPCO cũng thông báo mức phóng xạ thải ra sau tháng 3.2011 đã giảm.

Các số liệu mới nhất từ TEPCO được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế thế giới ra báo cáo về mức độ phóng xạ ở Nhật, theo đó trẻ em sơ sinh ở những cộng đồng bị ảnh hưởng nhất của thảm họa chính là nạn nhân bị nhiễm xạ cao hơn so với bình thường.

Ở một thị trấn thuộc khu vực Fukushima, mức độ phóng xạ tuyến giáp với trẻ em là 100 - 200 millisievert (mSv). Mức độ như vậy có thể liên quan tới khả năng cao về bệnh ung thư sau này. Ở các khu vực còn lại của Nhật, con số từ 1-10mSv. Ở ngoài nước Nhật, con số chỉ chưa đến 0,01 mSv, và thường thấp hơn như vậy.

Sau thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986, số ca ung thư tuyến giáp được tìm thấy sau đó ở những người vốn chỉ trẻ em vào thời điểm thảm họa cao hơn so với người bình thương.

Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới là nỗ lực quốc tế đầu tiên nhằm đánh giá mức phóng xạ từ thảm hỏa hạt nhân. 

Nhật Bản đã đặt ra mục tiêu làm sạch mọi khu vực mà có mức phóng xạ cao hơn mức bình thường 1 millisievert.

Các nỗ lực làm sạch không khí trong năm đầu tiên tập trung ở các khu vực có nồng độ phóng xạ từ 20 - 50 mSv/năm, tức 7-16 lần so với mức trung bình công dân một nước nông nghiệp tiếp nhận mỗi năm, nhưng thấp hơn khả năng bị ung thư.

Thảm họa sóng thần sau trận động đất 9 độ Richter ở nước Nhật năm 2011 đã làm hư hại nặng Nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima. Cư dân một số thị trấn quanh khu vực đã phải rời bỏ nhà cửa. Đến nay, toàn bộ khu vực 20km xung quanh nhà máy vẫn bị phong tỏa.

(Theo CNN, Tuổi Trẻ)

35 nhận xét :

  1. Năm 1945 nước Nhật chịu thảm họa hạt nhân từ hai trái bom nguyên tử của Hoa kỳ,trong đau thương tang tóc người Nhật hiểu sức mạnh của hạt nhân và mỗi năm đến ngày đều có lể tưởng niệm.Bài học đó vừa lập lại ở Fukushima.Xin những nhà lảnh đạo nước ta tìm hiểu thật kỷ về điện hạt nhân trước khi quyết định,có những bài học ta không cần kinh qua mà biết rút ra từ trải nghiệm của người khác."PHÀM LÀM VIỆC GÌ PHẢI NGHỈ ĐẾN HẬU QUẢ CỦA NÓ".Trong nhà Phật gọi là bài học ngàn vàng.

    Trả lờiXóa
  2. Việc Nhật Bản đóng cửa tòan bộ các nhà máy điện hạt nhân của mình sau thảm họa FUKUSHIMA là câu trả lời cho điện hạt nhân. Nước Nhật có tới hơn 50 nhà máy điện hạt nhân mà họ đóng cửa tất cả thì cũng đủ biết điện hạt nhân nguy hiểm thế nào. VẬY MÀ CHÍNH PHỦ NHẬT ĐANG TÂM VIỆN TRỢ CHO VIỆT NAM XÂY ĐỰNG NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN THÌ QUẢ LÀ DÃ MAN! Với trang thiết bị THẢI RA từ hơn 50 nhà máy đóng cửa, thì Chính phủ Nhật coi Việt Nam là BÃI THẢI - RA TIỀN mà thôi!
    PHẢN ĐỐI CHÍNH PHỦ NHẬT VIỆN TRỢ TAI HỌA CHO VIỆT NAM!

    Trả lờiXóa
  3. Thật đáng sợ.Việt Nam mình mà vẫn cứ liều lĩnh xây điện hạt nhân ở Ninh Thuận thì không biết hậu quả ra sao?

    Trả lờiXóa
  4. Tấm gương tày liếp này nên tránh xa DHN !

    Trả lờiXóa
  5. Mời các cậu thương binh nặng đọc bài này để thấy cái "lợi bất cập hại" của nhà máy điện hạt nhân.
    Hay các câu định thí mạng cùi của mình quyết tâm tìm nguồn điện (đồng thời cũng là tiền) cho tổ quốc ?

    TH

    Trả lờiXóa
  6. Nước Nhật với đội ngũ chuyên gia giỏi về Hạt nhân,kinh tế Nhật nhất nhì thế giới,không bảo đảm được an toàn hạt nhân .
    Việt Nam ta thì sao?
    Mong các vị đại biểu Quốc Hội cần nghiên cứu lại quyết định của mình.

    Trả lờiXóa
  7. Rất may mắn cho nhân dân Nhật Bản, có một chính phủ cầu thị, rất thực tế, mặc dù còn thiếu điện nhưng vì tính mạng và sức khỏe nhân dân là vô giá nên vẫn quyết định đóng cửa toàn bộ nhà máy điện hạt nhân và tìm nguồn thay thế an toàn hơn, cho dù Nhật Bản là nước có có trình độ khoa học hạt nhân vào bậc hiện đại, nhưng họ vẫn không dám đánh cược tính mạng của nhân dân mình...Với nền khoa học tiên tiến, nền y học khá hiện đại việc khắc phục hậu quả và chăm sóc sức khỏe cho những nạn nhân đã và sẽ bị ảnh hưởng sau sự cố Fukushima cũng có phần thuận lợi. Ở một đất nước tham nhũng, bớt xén tràn lan trong lĩnh vực xây dựng, một đất nước mà trình độ và kinh nghiệm xử lý sự cố hạt nhân bằng con số 0, một đất nước mà có ba, bốn bệnh nhân nằm một giường bệnh, một đất nước mà y đức luôn ở mức báo động, một đất nước mà ngành y luôn có những vụ nhẹ thì bỏ quên gạc trong bụng bệnh nhân, vừa thì cắt nhầm nay quả cật, mai đoạn thực quản, nặng thì bỏ cho chết thẳng cẳng luôn thì chả có nhà khoa học nào có thể đánh giá nổi mức độ thiệt hại về con người và vật chất nếu sự cố tương tự sảy ra...

    Trả lờiXóa
  8. THẢM HỌA CHO NHIỀU THẾ HỆ SAU, ĐƯỢC 1 MẤT 10lúc 15:28 27 tháng 5, 2012

    Tất nhiên bất cứ nhà máy điện nguyên tử nào trên thế giới cũng tự phong cho mình hoàn hảo trong an toàn.
    Nhưng khi tai nạn xảy ra, có nghĩa là khả năng con người chưa lường hết được và bị vượt qua. Thảm họa cho nhiều thế hệ sau sẽ đến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HNP(Hà Nội Phố)lúc 08:23 28 tháng 5, 2012

      Góp ý tí nha: Bạn chọn nick dài qúa xá. Theo tôi chỉ cần THẢM HỌA là đủ (nhớ gõ đủ dấu tiếng việt)

      Xóa
  9. Một nước có công nghệ hạt nhân tiên tiến như Nhật Bản, đặc biệt sau khi sự cố xẩy ra, Chính phủ Nhật đã thành lập một đội cảm tử dạn dày kinh nghiệm xông vào tận nơi mà các thanh nhiên liệu đang tan chảy để khắc phục, thế mà vẫn không giải quyết được triệt để.
    Nếu thảm họa này xẩy ra ở VN (giả thiết), nơi mà công nghệ hạt nhân đang ở thời kỳ "vỡ lòng" (kể cả sau 10, 15 năm nữa) thì không biết sẽ thế nào.

    Trả lờiXóa
  10. Điện hạt nhân ở VN vẫn cứ xây - thì chẳng mấy đâu, Thảm họa!

    Trả lờiXóa
  11. Rất mong TS Nguyễn Xuân Diện đưa về trang này những bài viết, những tư liệu, Video Clip ... của các tác giả, các nhà khoa học trong và ngoài nước nói về thảm họa khủng khiếp, hậu quả lâu dài từ sự cố ĐHN Chernobyl xảy ra tại Liên Xô năm 1986, ở Fukushima (Nhật Bản năm 2011) để bà con ta xem lại, cùng suy ngẫm.
    Nếu mỗi ngày được đọc một bài thì rất tốt !.
    Rất cám ơn TS !.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhật cấm chỉ xuất khẩu thực phẩm sản xuất từ vùng lân cận Fukushima Daiichi mặc dù World Health Organisation (tổ chức y tế thế giới ) đã tuyên bố là an toàn.

      Họ cẩn thận như thế, VN nên noi gương.

      Nguồn:

      "Japan bans food exports from near Fukushima Daiichi nuclear plant.

      Despite statements from the World Health Organisation proclaiming food produced near the Daiichi plant safe, Japan stops food exports from around the stricken nuclear plant."

      http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/japan/8395727/Japan-bans-food-exports-from-near-Fukushima-Daiichi-nuclear-plant.html

      Xóa
  12. Toi gui TS Dien link nay
    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120521/ro-ri-phong-xa-tu-lo-phan-ung-gori-1-co-the-giet-chet-900-000-nguoi.aspx

    Trả lờiXóa
  13. HNP (Hà Nội Phố)lúc 17:13 27 tháng 5, 2012

    Tôi phản đối dự án điện hạt nhân!

    Trả lờiXóa
  14. Làm mấy tuyến đường "1000 năm thăng long" , "đại lộ đông tây" , đường Hồ Chí Minh...dễ thế mà vài trận mưa đã sụt lún hết. Nay định làm "Điện nguyên tử" , chẳng cần sóng thần-động đất , chỉ cần "nhân tai" do con người VN ta làm ra cũng đủ trở thành Fukushima thứ 2 rồi. TÔI HÒAN TÒAN PHẢN ĐỐI ĐIỆN HẠT NHÂN.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi không phản đối dự án điện hạt nhân.Lý do:nếu xảy ra động đất sóng thần như ở Nhật bản chắc chắn bể chứa chất thải đỏ bô xít ở Tây nguyên sẽ vỡ trước.Đời người làm sao chết 2 lần được.

    Trả lờiXóa
  16. Với trình độ KHKT hiện đại vào bậc nhất nhì TG mà Nhật phải đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân thì với trình độ của ta, nếu sự cố xảy ra, không biết chuyện gì tiếp theo... không dám nghĩ tiếp nữa.
    Tôi phản đối điện hạt nhân!

    Trả lờiXóa
  17. Xin báo cùng bà con lá thư phản đối chúng tôi gởi bưu điện đã được TĐS Nhật tại Hà nội nhận hôm 23/05/2012. Báo chí Nhật Bản đã đăngtin này rồi.
    Mời vô trang blog basam tìm đọc: http://anhbasam.wordpress.com/2012/05/25/1031-hang-tin-nhat-jiji-press-dua-tin-ve-buc-thu-cua-hang-tram-nguoi-viet-gui-tt-nhat-lien-quan-dien-hat-nhan-vn/ )
    Bà con mình không còn chần chừ gì nữa! Nếu chưa tham gia cùng ký tên thư phản đối Nhật và Nga mời gởi email đến địa chỉ hungthuoc@yahoo.com cho biết tên ,chuyên môn nếu muốn và thành phố cư ngụ. Một email quí bà con gởi chung một danh sách. Quí vị có thể mỗi người sao lại copy) 2 lá thư tiếng Anh và cá nhân gởi bưu điện cho TĐS Nhật Nga để chứng tỏ mọi người phản đối nhà máy điện (bom) nguyên tử. Tốn tiền tem thư trong nước chừng vài ngàn. Coi như chúng ta đóng góp vì tương lai nước Việt, giồng gióng Việt không bị hoạ phóng xạ ngàn đời vì cái nhà máu thần chết giết người hàng loạt này.
    Chúng tôi cần quí anh chị giúp dịch thư phản đối sang tiếng Nga và tiếng Nhật.Chỉ cần thoáy ý, đọc hiểu được mình phản đối NMDHN -bom nguyên tử - là được rồi, không cần văn hay chử tốt theo yêu cầu quá cao của một số người. Có thể copy thư lưu trữ trong blog: http://baovetoquoc.blogspot.com
    Xin báo cùng bà con biết thêm: danh sách tham gia 2 lá thư cho đền hôm nay, sau 12 ngày, được 510 người. Cám ơn tất cả đã nhiệt tình tham gia bất kể bị hăm dọa. Chúng tôi cũng vẩn tiến hành theo kế hoạch, không lui bước trước bạo tàn. Hai lá thư phản đối vẫn sẽ được tiếp tục gởi đi.
    Thay mặt nhóm chịu trách nhiệm
    Nguyễn Hùng
    email gởi chi tiết tham gia ký tên và góp ý: hungthuoc@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  18. Phải chăng người Ninh Thuận cần lên tiếng bảo vệ mình và ngàn đời con cháu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ mình người Ninh Thuận thôi cũng k làm gì được,
      "Dù bạn ở California hay Paris, nghe tin về dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận, có thể bạn cảm thương cho dân Ninh Thuận. Dù bạn ở Sài Gòn hay Hà Nội, đọc tin... nhà nước ta sắp xây dựng nhà máy ĐHN ở Ninh Thuận có thể bạn lo lắng cho sinh phận con dân Ninh Thuận. Có thể bạn lên tiếng phản đối. Trên báo chí, ở diễn đàn quốc tế. Có thể…"

      Xóa
  19. Kinh nghiệm về hàng hải của VN cũng không tệ và có bề dầy lịch sử thế mà còn chưa nên thân . Liên tiếp Vinashin rồi Vinalines. Ngao ngán đến nổi ĐBQH, BT Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh và một vị Thiếu Tưởng Hải Quân phải la lên giữa QH " tiền ngàn tỉ đổ sông đổ biển .. Biết nói sao với dân đây " . Thế mà cứ chủ quan muốn có NMĐHN trong khi các nước như Nhật, Đức đều ngán nó lắm rồi. Có lẽ điếc không sợ súng . Tôi cực lực phản đối NMĐHN ở VN .

    Trả lờiXóa
  20. Mời mấy "thương binh nặng quậy" đến thăm nhà máy điện hạt nhân Fukushima để họ tận mắt chứng kiến thảm hoạ. Kiến thức hạn chế do phải tham gia chiến đấu là điều có thể thông cảm nhưng cách phản ứng và ăn nói thô lỗ không bao giờ là của người đáng kính.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kinh phí tự túc cho nó...thấm hơn...!!!

      Xóa
  21. Nhà máy điện hạt nhân là chính là quả bom nguyên tử. Tại sao lại tự mình xây dựng NMD hạt nhân để tự huỷ hoại dân tộc mình?! Cho dù cp Nhật viện trợ không hoàn lại cũng không cần. Tôi cực lực phản đối xây dựng NMD hạt nhân.

    Trả lờiXóa
  22. Đề nghị chính phủ Nhật cho mấy tay "thương binh nặng" Hà nội tham quan Fukushima để về tiếp thi cho điện hạt nhân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan nghênh ý kiến này . Hôi CCBVN nên tài trợ cho các TBN Hà Nội tham quan Fukushima .

      Xóa
  23. Nhất định phải làm điện hạt nhân. Chúng ta không cần phải lo lắng chuyện này.
    Bởi vì chúng ta có Đảng và Chính phủ lo lắng cho dân rồi.
    Đảng ta rất tài tình. Đảng lãnh đạo nhân dân đi hết thắng lợi này tới thắng lợi khác.
    Nhật Bản không có Đảng Cộng sảng làm lãnh đạo, không có giai cấp tiên phong, nên Nhật Bản thất bại.
    Trong thời gian này chúng ta phải tuyệt đối tin tưởng vào Đảng.

    Trả lờiXóa
  24. Vừa qua một tuyên bố làm chấn động thế giới của ông Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông – Uông Dương, một người cách đây mấy tháng nổi tiếng vì cách hành xử tiến bộ (và khôn ngoan) về hồ sơ Ô khảm.

    Ông Uông Dương đã nói lên một thực tế lịch sử nhưng trước ông không ai dám công nhận và lên tiếng về thực tế đó:

    “Đảng cộng sản Trung quốc không mang lại hạnh phúc cho người dân”

    “Nói đảng Cộng sản và chính quyền phục vụ nhân dân là một điều sai quấy cần phải dẹp đi”. Lời tuyên bố “lịch sử” này đã được ông Uông Dương, bí thư tỉnh Quảng Đông đưa ra vào ngày 09/05/2012 nhân đại hội đảng bộ địa phương, trong bối cảnh đảng Cộng sản Trung Quốc chuẩn bị thay đổi lãnh đạo.(trích RFI) .

    Ông Ôn gia Bảo và Uông Dương là những người lãnh đạo có bản lĩnh chính trị, có viễn kiến và cả sự uyên bác đã can đảm nhìn nhận một thực tế khách quan và nghiệt ngã để có thể tìm ra một lối thoát cho một chế độ độc tài nguy hiểm đối với cộng đồng nhân loại có thể “hạ cánh an toàn”.

    Trả lờiXóa
  25. Cái trình độ kỹ thuật đổ Beton như Đập Sông Tranh mà... tính xây lò ĐHN thì nên chuyển địa điểm từ Ninh Thuận lên mấy tỉnh giáp Biên giới TQ thì có lợi hơn!

    Trả lờiXóa
  26. Xây nhà máy điện nguyên tử là đúng rồi. Không thì lấy đâu ra điện mà CNH-HĐH đất nước để đến năm 2020 nước ta cơ bản thành một nước Công nghiệp. Kinh tế thị trường định hướng XHCN đến Marx và Engels cũng chưa nghĩ ra được. Đảng ta là nhất. Đỉnh cao trí tuệ là đây chứ là đâu. Hihi.

    Trả lờiXóa
  27. Mấy cái đập thủy điện còn nứt lung tung, đường xá thì lồi lõm, chỉ nhìn mấy thứ ấy đã đủ lo lắng rồi, nay còn muốn điện hạt nhân nữa thì dân ta sẽ còn khổ tới đâu.mong mấy ông thương binh đọc bài trên để ủng hộ nhà nước nhiệt tình hơn nữa

    Trả lờiXóa
  28. Tôi cực lực phản đối xây nhà máy điện hạt nhân tại Việt nam

    Trả lờiXóa
  29. Tôi thấy TS Phùng Liên Đoàn có bài đăng trên Bauxite ViệtNam thật chính xác , khách quan về ĐHN ở VN ta thời điểm này .

    Trả lờiXóa
  30. Xin giới thiệu các bác cái blog đang thu thập bài vở về ĐHN, mong hữu dụng cho quí vị quan tâm đến đề tài này: http://dienhatnhan.wordpress.com/

    Trả lờiXóa