Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

DƯƠNG DANH DY: QUYẾT KHÔNG "CHÁY NHÀ HÀNG XÓM BÌNH CHÂN NHƯ VẠI"

Người dân Philippines biểu tình chống Trung Quốc ngày 11 tháng 5/2012. Ảnh: BBC Tiếng Việt

Trong cuộc tranh chấp Philippin-Trung Quốc tại đảo Scarboroug:
CHÚNG TA QUYẾT KHÔNG
“CHÁY NHÀ HÀNG XÓM, BÌNH CHÂN NHƯ VẠI”

                                                                   Dương Danh Dy

Từ trung tuần tháng 4 năm 2012 đến nay, do thái độ bá quyền nước lớn của nhà cầm quyền Bắc Kinh, cuộc tranh chấp Philippin-Trung Quốc về chủ quyền tại đảo Scarboroug(tên Philippin là Panatag Shoal, tên Trung Quốc là Hoàng Nham) ngày một “nóng lên”. Không những đã “lời qua tiếng lại” nặng nề với nhau mà các tầu chiến(hoặc chiến hạm giả làm tàu dân sự) của hai bên đều đã có vẻ sẵn sàng vào cuộc. Trong đó phía Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng, hiếu chiến. Xin nêu thêm mấy dẫn chứng cụ thể sau:

- Ngày 9/5/2012 mạng “Hoàn Cầu thời báo” Trung Quốc có bài viết với tiêu đề “.. Trung Quốc Philippin không động vũ(sử dụng vũ lực) sẽ là kỳ tích”

- Cùng ngày này mạng “Tân Lang quân sự” của họ cũng có bài viết “Ba nhân vật lớn của Trung Quốc đồng thanh cảnh cáo, sau khi Bộ trưỏng quốc phòng Lương (Quang Liệt đi thăm Mỹ) về nước sẽ phát sinh đại sự.”

- Trước đó ít ngày, họ có bài “Tự vệ thu hồi lãnh thổ bị chiếm đóng không tồn tại vấn đề nổ phát súng đầu tiên”
…..
Những bài viết trên cho thấy, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã sẵn sàng  và không ngần ngại sử dụng vũ lực trong cuộc tranh chấp này với Philippin.

Một vài nước như Mỹ.. đã biểu thị thái độ ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Philippin. Mấy ngày gần đây qua cách đưa tin, cũng thấy dư luận chúng ta tỏ ra đồng tình với nước bạn. Cá nhân người viết bài này rất mừng trước hành động đó. Tuy vậy  muốn thưa thêm với một số người có trách nhiệm và đông đảo bạn đọc mấy điều sau:

Thứ nhất: bãi cạn Sarboroug tuy nằm trong Biển Đông nhưng không phải là vùng lãnh thổ thuộc chủ quyền của ta. Ta không hề có vấn đề tranh chấp chủ quyền với nước bạn Philippin tại đây. Đó là điều chắc chắn.*

Thứ hai: dù Trung Quốc cố tình dựng lên vấn đề tranh chấp chủ quyền  với Philippin, nhưng căn cứ vào tư liệu lịch sủ mà hai bên công bố, có thể khẳng định  chủ quyền đảo Scarboroug thuộc về các bạn Philippin.**

Ngoài ra xin thưa thêm: khi chưa có vần đề tranh chấp đảo Scarboroug, Trung Quốc luôn  xếp Việt Nam là đối thủ đầu tiên mà họ cần giải quyết tại Biển Đông. Nhưng từ khi xảy ra tranh chấp với Philippin, họ đã chĩa mũi nhọn vào Philippin, đề cập tới Việt Nam ít hơn một chút.

Tuy vậy tôi nghĩ và tin rằng đông đảo bạn đọc cũng đồng ý với tôi rằng, đó chỉ là trò “chia để trị” “bẻ dần từng chiếc đũa”… một trò ly gián mà ngưòi Trung Quốc quen dùng mà thôi. Sau Philippin nhất định đến Việt Nam(nhưng nếu cho là thời cơ đến, có thể bọn họ sẽ “giải quyết luôn cả hai”, hoặc “ra tay” với Việt Nam trước đấy)

Cho nên xin cảnh giác, đừng mắc mưu thâm và chúng ta quyết không thể “cháy nhà hàng xóm bình chân như vại” trước vấn đề này.

Hà Nội: ngày 11/5/2012
Ngày Philippin biểu tình lớn

Chú thích:
* Đảo Scarboroug nằm ở  15độ 07 phút vĩ tuyến bắc và 117 độ 51 phút kinh tuyến đông, cách nơi gần Trung Quốc nhất là vòng bãi Trung Sa khoảng 160 hải lý(cách đảo Hải Nam khoảng 890km, cách Đài Loan khoảng 820 km) trong khi chỉ cách cảng Subic của Philippin khoảng 100 hải lý.

** Lập luận pháp lý của các bên rất dài, tóm tắt như sau:

- Của Trung Quốc: là  nước đầu tiên phát hiện, đặt tên, sát nhập và thực thi chủ quyền với đảo này. Hoàng Nham thuộc quần đảo Trung Sa(Macclesfield Bank), quần đảo mà Trung Quốc có chủ quyền.( Xin lưu ý là Trung Quốc chưa bao giờ thực sự chiếm hữu đảo, đó là chủ quyền trên giấy mà thôi!)

Các hiệp định về lãnh thổ liên quan đến Philippin năm 1898, 1900, 1930 đều không đề cập tới Hoàng Nham

Khu vực Hoàng Nham là khu vực đánh cá truyền thống của ngư dân Trung Quốc từ ngàn đời nay và Trung Quốc đã có những qui định về việc cấm đánh bắt hải sản quí ở đây…,

-Của Philippin: Scarboroug là bãi đá chứ không phải là đảo.Các bãi đá nay nằm cách bờ Philippin 124 hải lý , nằm trong vùng 200 hải lý đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippin.

Philippin có chủ quyền với Scarboroug kể từ khi độc lập dựa trên việc chiếm hữu hiệu quả(effective occupation) đã xây dựng ngọn hải đăng tại đây năm 1965 và tiến hành khảo sát vung lãnh hải xung quanh..

32 nhận xét :

  1. Tàu khựa nó đã đem cả bầy lưu cư ở Cà Mau mấy năm nay lừa gạt bà con nông dân mất hết tài sản . Mà mấy ông cố nội chức năng tỉnh Cà Mau còn chưa hay biết . Bà con đừng lo xa đã có các bác ở trung ương bao hết zồi .

    Trả lờiXóa
  2. Bai viet qua hay, xin ung ho hoan toan

    Trả lờiXóa
  3. Dân Việt mình quyết bảo vệ lãnh hải như dân Philippines vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công dân miệt vườn Nam Bộlúc 16:00 13 tháng 5, 2012

      Một anh " luật sư chân đất " mù lòa bẩm sinh là Trần Quang Thành " còn làm rúng động được cả TQ, thách thức Tt Ôn Gia Bảo . Xem như thế thì họ chẳng mạnh đến nỗi làm ta phải quá sợ họ. Dân Phil vẫn cứ tỉnh bơ, biểu tình chống TQ có ai bắt bớ đâu !

      Xóa
  4. ủng hộ nhân dân philippin

    Trả lờiXóa
  5. Chúng tôi xin ủng hộ lời kêu gọi của bác Dương Danh Di!

    Trả lờiXóa
  6. Nhận định rất đúng, sắc xảo
    Bài viết chỉ đúng việc phải làm của VN hiện nay

    TH

    Trả lờiXóa
  7. Các bác Phi biểu tình trên toàn cầu, còn ta thì sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn VN ta thì tìm cách dẹp, bắt bớ, cho đi phục hồi nhân phẩm, khép vào tội gây mất trật tự công cộng.

      Hiện nay, nếu TQ đánh thì đánh VN thì sẽ thắng ngay vì lòng dân không đồng thuận với đảng và bộ máy của đảng. Nên nếu chiến tranh nổ ra sẽ là với VN chứ không phải với Phillipines.

      Bố bảo TQ dám đánh Philipines khi mà cả dân tộc họ đoàn kết một lòng triệu người như một chiến đấu kiên cường vì tổ quốc và danh dự. Dù TQ có mạnh mấy cũng thua vì họ phi nghĩa.

      Mỹ mạnh thế mà còn thua VN khi họ phi nghĩa. TQ không thể thắng nổi Phillipines vì thực ra TQ hèn hạ và ăn bẩn.

      Xóa
    2. Ủng hộ bạn Phil. Tuy nhiên để ủng hộ bằng hành động biểu tình chắc phải đợi QH thông qua luật BT mất!

      Xóa
    3. Đã đến lúc các trang mạng lên tiếng kêu gọi toàn dân Đông Nam Á (sinh sống trong nước và kiều bào) tẩy chay hàng Trung Quốc, phản đối quốc gia này bắt nạt thành viên cộng đồng ASEAN. Các chính phủ có cái khó nhưng người dân có thể làm được, chúng ta cùng nhau lên tiếng và hành động chắc chắn sẽ có tác dụng. Nếu chúng ta bỏ rơi bạn bè lúc khó khăn thì khi ta nguy khốn sẽ không có ai bên cạnh.

      Xóa
    4. Sao không đạp mặt người biểu tình ?lúc 18:56 12 tháng 5, 2012

      Người Philippines đi biểu tình sao không bị đạp vào mặt nhỉ ? Sao không bị bắt nhốt vào trại phục hồi nhân phẩm ? Biểu tình là gây rối trật tự công cộng cơ mà ?

      Ngộ thật đó !!! Yêu cầu chính phủ Phi giải thích lý do.

      Xóa
  8. "… một trò ly gián mà ngưòi Trung Quốc quen dùng mà thôi. Sau Philippin nhất định đến Việt Nam(nhưng nếu cho là thời cơ đến, có thể bọn họ sẽ “giải quyết luôn cả hai”, hoặc “ra tay” với Việt Nam trước đấy..." Rất đồng ý với bài viết của bác Dương Danh Dy, trước sự kiện căng thẳng giữa Philippine và China tôi cũng rất băn khoăn suy nghĩ: cần cảnh giác chiêu giương đông kích tây của China...Nên Việt Nam cần phải cảnh giác cao độ trước căng thẳng này...

    Trả lờiXóa
  9. Bác Dương Danh Dy nói nghe ghê quá. Nhưng quả thật là đúng chứ không sai. Trung Quốc đang âm mưu phá hoại Việt Nam ở nhiều mặt trong đời sống hằng ngày, hằng giờ. Vì tình hình quốc tế chưa thuận lợi cho chúng nên chúng chưa ra tay dứt điểm chúng ta được. Nhưng đến một lúc nào đó, khi thời cơ hội tụ (sẽ không lâu đâu), chúng nó sẽ "xử lý" đến Việt Nam ta. Chúng "xử lý" kiểu gì tôi không rõ. Nhưng chắc chắn chúng ta sẽ bị nặng nề lắm.

    Vì thế ngay từ lúc này, chúng ta phải nhìn rõ, hiểu rõ âm mưu, tính toán của Trung Quốc và có biện pháp đề phòng thì vẫn còn chưa quá muộn.

    Trả lờiXóa
  10. De nghi Cong Dong nguoi Viet hai ngoai tai cac nuoc nen tiep xuc va phoi hop voi cong dong nguoi Philippines bieu tinh chong tau cong xam lang BIEN DONG, day la co hoi de nguoi Viet Nam vach mat bon tau cong voi the gioi ve am muu xam chiem lanh tho Viet Nam va doan ket cung nhan dan Philippines chong lai chinh sach xe le de tieu diet cac nuoc Dong nam A trong do chu yeu la Philippines va Viet nam

    Trả lờiXóa
  11. Chương trình Thời sự sáng nay cho biết bọn thương lái của TQ mua Cua của bà con nông dân tỉnh Cà Mau rồi bỏ trốn không chịu thanh toán tiền! Như vậy là dọc theo đất nước ta không nơi nào là không thấy bóng dáng bọn trộm cắp mang quốc tịch tàu khựa, bà con ta phải hết sức cảnh giác và tự bảo vệ mình nhé! vì lực lượng công an của ta còn đang vướng bận công việc "giải phóng mặt bằng" ...

    Trả lờiXóa
  12. Phải luôn luôn cảnh giác với bọn Trung quốc.Không có gì chắc chắn là sau Philippin rồi mới đến Việt Nam đâu.Trò dương đông kích tây bọn Hán này làm giỏi lắm.

    Trả lờiXóa
  13. TQ đang thử sức Philippines để thăm ò VN .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân Philippines sướng nhỉ, biểu tình chống TQ không bị chính quyền bắt bớ, gây khó dễ, hojconf ủng hộ nữa.Khác hẳn VN cúng tôi.!?

      Xóa
  14. Sớm muộn gì VN cũng bị cô lập đối với ASEAN và bị Trung Quốc làm thịt .

    Trả lờiXóa
  15. Diễn biến vụ việc càng cho thấy vai trò nhạt nhòa của Asean trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến Biển Đông.

    Rõ ràng, ít nhất là từ đầu tới giờ, Philippin đã bị Asean cùng các nước nội khối bỏ rơi. Không có bất cứ quan điểm hay chính kiến nào ủng hộ lập trường của Phi.

    Mỏi với thằng Khựa này quá!

    Trả lờiXóa
  16. Tôi rất thích đọc các bài phân tích và cảnh báo trước cái họa từ ông "bạn vàng" của bác Dương Danh Dy. Đề nghị các báo "không lề" tích cực đưa tin và cổ súy ND Philippin nhiều hơn. Với TQ có thể đang dụng kế "hư hư thực thực", hay là "nhìn rau gắp thịt", mà mục tiêu là VN vì ta mới liền sát họ và được xác định là cái gai lớn nhất. Cảm ơn bác Dương Danh Dy, chúc bác khỏe và đăng nhiều bài giúp đọc giả tỉnh ngộ.

    Trả lờiXóa
  17. Bác Dương Danh Dy nói rất đúng: "Không thể cháy nhà hàng xóm bình chân như vại"
    Bởi vì:
    Quắc đã diệt, Ngu sao còn vẹn
    Vạ Đồng Căn lửa bén dây dưa
    (Phan Bội Châu)
    (Nước Quắc và nước Ngu là những nước nhỏ đời Xuân Thu; Nước Ngu cho vua Tấn mượn đường đánh Quắc, khi diệt Quắc xong rồi, Tấn quay về diệt nốt nước Ngu)

    Trả lờiXóa
  18. Tác giả Dương Danh Dy viết bài khúc chiết rõ ràng,mạch lạc,rất logic,xin nhiệt liệt ủng hộ-Chuc tốt lành.

    Trả lờiXóa
  19. nhất trí với Bác Dy nhân dân cần luôn cảnh giác "đánh nhau chia gạo -chào nhau ăn cơm "

    Trả lờiXóa
  20. Phải sát cánh với Philippin ngay từ bây giờ để tạo thế chiến lược đối trọng với TQ. Chúng ta không còn nhiều thời gian nữa, phải quyết đoán kẻo khi nhìn rõ vấn đề thì đã quá muộn.

    Trả lờiXóa
  21. Trần Tự Do:

    Ủng hộ ý kiến của Bác Dương Danh Dy.

    Em đề xuất thêm việc cần làm ngay:

    1.Biểu tình viên Việt Nam hãy biểu tình ủng hộ cuộc biểu tình chống TQ chiếm đảo của các bạn Philippin.

    2.Nhà nước Việt Nam phải tuyên bố lập trường về việc này.

    3. Việt Nam vận động và kiến nghị khối Asean cùng vào cuộc ủng hộ Philippin trong tranh chấp về đảo với Trung Quốc như một nội dung quan trọng về an ninh của khối Asean.

    Trả lờiXóa
  22. Phải đồng lòng tương trợ bạn bè quốc tế như Philippin là việc hết sức chính đáng!

    Trả lờiXóa
  23. Nếu Nhà nước vẫn tiếp tục hành động trái khoáy chưa từng có tiền lệ trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc Việt là đi bắt bớ, đàn áp những người biểu tình hoặc bày tỏ thái độ với chủ quyền của đất nước thì e rằng tấm gương nhà Hồ không là xa vời.

    Trả lờiXóa
  24. Tôi có 1 đê nghị nghiêm túc như sau:

    - Xin 1 vài nhà nghiên cứu Việt Nam tìm hiểu kỹ càng lịch sử chủ quyền ở bãi đá Scarborough.(Theo các tài liệu của Trung Quốc, của Phi Lip Pin và của các nhà khoa học quốc tế)

    - Sau khi nghiên cứu, xin công bố tính pháp lý, tính chân thật của việc đòi chủ quyền của mỗi bên Phi và Trung Quốc .

    Từ sự nghiên cứu kỹ càng để tìm ra sự thật khách quan, hướng dẫn dư luận, ta sẽ chọn hành động theo các khả năng sau:

    - Nếu chân lý thuộc về Phi Líp Pin thì kêu gọi đồng bào VN lên tiếng ủng hộ Phi, phản đối hành động bá quyền gian ác của TQ. Tố cáo TQ cũng đang hành động như vậy với VN .

    - Nếu không xác định được ai là chủ nhân hợp lý thì giữ sự trung lập, kêu gọi 2 bên không dùng vũ lực

    - Nếu lẽ phải thuộc về TQ thì lên tiếng ủng hộ TQ . Và không quên kêu gọi TQ tôn trọng tính hợp pháp của 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam . Tức là TQ phải trả lại Hoàng Sa và 1 phần Trường Sa cho VN nếu muốn người Phi tôn trọng chủ quyền của TQ .

    Xin các nhà nghiên cứu Việt Nam xem xét đề nghị này .

    Trả lờiXóa
  25. Cứ để tàu khựa vào đất Phi và Việt, sau đó chúng sẽ bị sa lầy, bấy giờ đánh mới triệt để và tận gốc, như cụ Nguyễn Trãi có tả:
    Đánh một trận sạch không kình ngạc...

    Chính vì vậy mà năm 79 giặc Tàu dù có khả năng cũng chỉ dám đánh trộm và chạy gấp khỏi 6 tỉnh biên giới , sau đó thì báy mưu và tiếp sức cho Polpot chọc quấy nước ta.

    Trả lờiXóa
  26. Các bác cho hỏi, tôi muốn vô các forum ở Phillipines để ủng hộ họ trong cuộc chiến chống sự bành trướng của TQ ở Biển Đông thì vào địa chỉ nào ?

    Xin cảm ơn

    Trả lờiXóa