Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012

Thư giãn cuối tuần: XEM CHIM MỚI, NGẮM CHIM QUÝ

Ngắm 'chim mới' quý nhất thế giới ở VN

(ĐVO) Chim Mi Langbian được coi là một trong những loài chim quý hiếm nhất thế giới vì từ lâu nay người ta chỉ bắt gặp loài chim này với một số lượng rất hạn chế tại vùng núi Langbian (tỉnh Lâm Đồng) và một số vùng thuộc tỉnh Đắk Lắk.

Tuy nhiên, mới đây, trưởng đoàn du lịch của Hãng Du lịch sinh thái Victor Emanuel Nature Tour (VENT) David Bishop đã tình cờ phát hiện một cặp chim Mi Langbian khi dẫn đoàn đến Măng Đen (Kon Tum). Phát hiện này đã hé lộ nơi cư trú mới, mở rộng vùng phân bố của chim Mi Langbian thêm khoảng 250 km về phía Bắc Việt Nam.

Việc phát hiện ra nơi cư trú mới của loài chim này đã thắp lên hy vọng cho các nỗ lực bảo tồn. Do nguồn dữ liệu về chim Mi Langbian quá ít ỏi (chỉ mới được mô tả hai lần vào năm 1939 và 1994), vùng phân bố lại hạn hẹp nên Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đã xếp chúng vào danh sách loài nguy cấp, có nguy cơ tuyệt chủng cao trong tự nhiên.

Dưới đây là một số hình ảnh quý giá về chim Mi Langbian, được các nhà điểu học trong và ngoài nước ghi nhận:


Quốc Lê (tổng hợp)
Nguồn: Đất Việt.

Và xem thêm clip tuyệt vời:
VẺ ĐẸP CỦA SỰ THỤ PHẤN



.

15 nhận xét :

  1. thiên nhiên thật đẹp, thật đáng gìn giữ

    Trả lờiXóa
  2. nhìn mắt chú chim này thấy cỏ vẻ buồn buồn, chắc nó biết tổ của nó sắp bị cưỡng chế đấy , khổ là nó nói bằng ngôn ngữ loài chim ,viết đơn thưa kiện thế nào đây.

    Trả lờiXóa
  3. Tuyệt vời, Nguyễn Xuân Diện, cám ơn!

    Trả lờiXóa
  4. ở Việt nam ta việc bảo tồn các loại động vật hoang dã quả thật là khó khăn bới ý thức con người bởi tên nạn săn bắn, tàn phá môi trường sống và sự quan tâm không đúng mức ,đúng cách của chính phủ, tôi mong trang này của bác Diện cũng có thêm một mục đích là kêu gọi mọi người cùng chung tay hãy bảo vệ thiên nhiên môi trường và các loài động vật hoang dã , cám ơn bác nhiều!

    Trả lờiXóa
  5. Chim rừng bóp phát chết ngay
    Chim nhà mà bóp càng ngày càng to

    Trả lờiXóa
  6. Lời bình cúa các vị hay quá đấy,tớ phục sát đất!

    Trả lờiXóa
  7. Lần đầu tiên nhìn lấy loài chim này, trông be bé dễ thương, hy vọng là chúng sống khỏe.

    Trả lờiXóa
  8. Bác Xuân Diện ơi!Bác tiết lộ địa điểm phát hiện ra loài chim này thì bác làm hại chúng rồi.Chả mấy chốc mà chúng bị bắt bán làm chim cảnh hết cho mà xem.

    Trả lờiXóa
  9. Chú chim này không biét nhìn thấy gì mà mắt nó hóa vàng vậy nhỉ (hình cuối)

    Trả lờiXóa
  10. Ước gì: Chim rừng càng bóp càng to
    Nhường hết sắc đẹp lại cho chim nhà

    Trả lờiXóa
  11. Đính chính câu thơ trên:
    Chim rừng bóp cái chết ngay
    Chim nhà càng bóp càng ngày càng to ./.

    Trả lờiXóa
  12. Để bảo vệ môi trường và sự đa dang sinh học đề nghị các bác tẩy chay các nhà hàng bán các loại thịt động vật hoang giã

    Trả lờiXóa
  13. té ra, chim quý hơn người...!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết bảo tồn thiên nhiên và động vật cũng là giữ lại những gì tốt đẹp cho con người cho thế hệ mai sau ,bạn đừng suy nghĩ nông cạn như vậy

      Xóa
  14. Khả năng cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, của vũ trụ, của muôn loài sinh vật... điều này rất cần được duy trì nơi chính chúng ta và "gieo hạt" được nơi tâm hồn con em chúng ta. Hèn nào mà các nước phương Tây người ta dày công thực hiện những đoạn video tuyệt diệu đến thế. Giá mà các vị soạn chương trình giáo dục phổ thông của chúng ta biết tận dụng những tài liệu quí - và miễn phí - như thế này nhỉ! Cảm thụ vẻ đẹp của thiên nhiên là một trong những con đường nhanh nhất và lành mạnh nhất để tiến đến chỗ cảm thụ những vẻ đẹp văn hóa.

    Con gái tôi đang tuổi học cấp II bên này (Hoa Kỳ). Mới năm lớp 6, học sinh được chia ra thành từng tổ 5 em, cùng nhau tự tìm tài liệu và hình ảnh trên internet để làm bích báo (báo tường) và thuyết trình, thảo luận về thực vật, sinh vật, thiên nhiên v.v... Tất nhiên là lồng vào các bài tập đó, thầy cô cũng giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường sinh thái toàn cầu.

    Nhân tiện xin kể thêm: Năm lớp 7, một trong những bài làm hàng tháng là mỗi em tự tìm một sự kiện thời sự (của cộng đồng địa phương) trên báo hay đài rồi tập làm bài tường thuật, nhận xét và bình luận.

    Năm lớp 8, tức năm nay, một trong những bài làm hàng tháng là chọn một trong các cặp bộ phim kinh điển (trong danh sách cho sẵn) để làm bài so sánh, bình luận và thuyết trình. Bài làm cá nhân phải hoàn thành trong hai ngày nghỉ cuối tuần. Các em phải tự lên internet tìm ra thư viện hay tiệm cho mướn phim nào có 2 bộ phim đó. Đề tài mới đây là các cặp phim cùng nói về đệ nhị thế chiến. Một trong hai phim con tôi chọn là cuốn "The Longest Day - 1942" nổi tiếng mà tôi phải cùng xem để giúp nó, chẳng hạn phân biệt ông nào là lính của nước nào...

    Nước mình đồng ý là còn nghèo, nhưng những phương tiện internet để cho học sinh xem những đoạn video clip như bác Diện giới thiệu trên đây đâu phải là vượt quá tầm tay?

    Trả lờiXóa