Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

HÔM NAY KHẮP NƠI CÚNG VÀO HÈ


Thưa chư vị, Hôm nay, ngày mùng Một tháng Tư âm lịch, là ngày mà khắp các đền, phủ, miếu điện ở các làng quê làm lễ Vào hè. Cúng vào hè có mục đích là để cầu người khỏe, vật yên, không có bệnh dịch, mùa màng tươi tốt, thời tiết thuận hòa.

Lễ cúng thường tiến hành ở các miếu trong các xóm. Lễ vật dâng cúng thường đơn giản: Xôi, chuối, oản, bỏng ngô, bánh tẻ, hoa quả...đặc biệt là có nấu một nồi cháo to, đơm ra các bát bày ra cả một mâm hoặc kín chiếc chiếu.

Dân ta vốn chuộng lễ bái, nên các tuần tiết, lễ lạt càng ngày càng được phục hồi, trong đó có lễ vào hè, tổ chức vào ngày 1 tháng 4.

Trẻ con, vãi già ở nông thôn rất hào hứng với ngày lễ vào hè hằng năm. Trong ảnh là lễ cúng vào hè ở Đường Lâm cổ ấp (trích từ sách Làng cổ Đường Lâm).
______________

Hoa quả mùa hè 
Lòng thành bày ra ít hoa quả, trước là để tỏ tấm lòng thành, sau là để nhìn quả, nhớ lại tuổi thơ chân đất đầu trần ở quê nhà. 
  
Quả Dủ Dẻ 

Quả chay

Quả trứng cá

Quả duối

Quả trâm

Chùm phẩm

  Hoa thiên lý

Quả dủ dẻ

Trái chùm rượu

Hoa nghể

Quả thị

Quả dứa núi

Quả mù u

Trái bát

Quả cò ke

Quả sim


Ảnh: FB Nu Pugudi.
.

7 nhận xét :

  1. Hay lam. Rat dang tran trong.

    Trả lờiXóa
  2. Mục đích Lễ cúng mang đầy tính nhân văn, "Cầu cho người khoẻ, vật yên, không có bệnh dịch, mùa màng tươi tốt, thời tiết thuận hoà". Nhân dịp lễ cúng này chính quyền cùng với ngành y tế phổ biến vệ sinh phòng bệnh mùa hè (tiêu chảy, viêm màng não,...) Vệ sinh an toàn thực phẩm cho bà con thì càng tuyệt vời !-Le.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn TS.Diện,

    Đến hôm nay tôi mới biết dân mình cũng có cái lễ thế này. Mấy mươi năm theo Công sản, thật tình tôi không biết mà cũng không dám cúng bái gì.

    Thật lòng cảm ơn TS nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. Ở Huế quê tôi cũng có 1 cái Lễ cúng vào mùa hè. Lễ vật cúng cũng đơn giản như lể này nhưng tổ chức vào ngày 23/5 âm lịch tại các Miếu trong xóm. Tụi nhỏ chúng tôi nghe người lớn kể lại là cúng cô hồn ngày thất thủ Kinh đô, ngày ấy quân, dân chết nhiều lắm nên cúng oan hồn, cũng nghư ngày giỗ chung, ngàu đau buồn (23/5 âm lịch)mà thế hệ sau ở Huế phải nhớ. Còn ngày mất Hoàng Sa, Gạc Ma,..Trường Sa), ngày 6 tỉnh biên giới phía Bắc bị giày xéo thì không được nhắc nhớ sao?

    Trả lờiXóa
  5. Đi cúng bái để tìm được một niềm tin duy nhất

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là một nền văn hóa với triết lý thâm sâu về "chữ Thời". Có thời để gieo hạt và có thời để gặt hái. Có thời để khóc và có thời để cười. Có lễ đón Xuân và có lễ đầu Hạ... Những nghi lễ thành kính trang nghiêm như thế này là những ấn tượng rất đẹp gieo vào lòng thế hệ sau, ngay từ thưở thơ ấu, để lớn lên chúng biết sống hòa hợp với Trời, với Người; tâm hồn chúng không bị trói chặt trong những cài vụn vặt tủn mủn mà mở rộng ra, vút lên cao với Thời gian vô tận và Không gian vô cùng.

    "... Hoàng hôn xuống, bình minh lên nhịp nhịp
    Ngàn sao xanh lùi bước trước vừng hồng
    Ngày rực rỡ đêm êm đềm kế tiếp
    Đón chào tôi chung cười khóc bao lần

    Tôi đã gửi hồn tôi biết mấy bận
    Cho mây xa cho tơ liễu ở gần
    Tôi đã đặt trong bàn tay vạn vật
    Quả tim mình nóng hối những chờ mong..."

    (thơ cụ Bùi Giáng).

    Trả lờiXóa
  7. Ai xui con cuốc gọi vào hè,
    Cái nóng nung người nóng nóng ghê !

    Trả lờiXóa