Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012

BBC: BÀ BÙI HẰNG "VẪN TUYỆT THỰC"

Bà Bùi Hằng 'vẫn tuyệt thực'

Con trai bà Bùi Thị Minh Hằng, người bị đưa vào trại giáo dục vì cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” cuối năm ngoái, cho hay mẹ mình vẫn tuyệt thực.

Anh Bùi Trung Nhân, đi cùng một nhóm bằng hữu của bà Hằng, đi đến trại Thanh Hà, tỉnh Vĩnh Phúc ngày hôm nay.
Tuy vậy chỉ có con trai bà Hằng được phép vào gặp mẹ sáng thứ Bảy trong cơ sở đào tạo Thanh Hà.

Anh Nhân cho BBC biết: “Sức khoẻ mẹ em có khá lên nhưng vẫn bị bệnh ngoài da.”

Anh nói thêm rằng mẹ mình vẫn “còn tuyệt thực từ ngày 28/1 đến bây giờ”.

Ông Lê Dũng, một trong những người bạn của bà Hằng, nói với BBC từ ngoài cổng trại Thanh Hà: “Tôi đi cùng một đoàn gồm rất nhiều các bác các chú lên Thanh Hà thăm chị Hằng.”

“Chúng tôi và các bác ở đây chỉ được đứng ở ngoài từ rất xa, nhìn qua hàng rào và phải dùng ống kính tele thì mới chụp được ảnh chị Hằng,” ông Dũng nói.

“Trông chị rất già, nói chung có vẻ tiều tụy,” ông Dũng nhận xét.

Mặc dù không được vào gặp mặt, ông Dũng cho biết “mọi người vẫn đang ở đây làm đơn yêu cầu để được gặp”.

“Nhưng từ sáng đến giờ các anh ấy cứ họp lên họp xuống và nói rằng chưa trả lời được.”

“Các anh cứ từ chối là quy định nọ kia nhưng chúng tôi chỉ yêu cầu vì đây là quyền công dân. Mọi người từ mỗi nơi trên cả nước, những người bạn kéo đến để được nhìn bằng mắt tình trạng của chị là như thế nào, nhưng các cán bộ chỉ giải thích là chưa được.”

“Tường thuật trực tiếp”

Trong khi đó, một số trang mạng cá nhân tỏ sự chú ý đặc biệt đến sự việc này.

Trang blog của ông Nguyễn Xuân Diện, một trong những người đến thăm chị Hằng, đăng tải một bài “tường thuật trực tiếp” chuyến thăm của đoàn gồm 27 người, tính cả một cháu bé hơn hai mươi tháng tuổi.

Bài viết có đăng tải những hình ảnh theo thứ tự thời gian cũng như bức ảnh chị Hằng được chụp bằng ống kính tele như miêu tả.

Các bức ảnh khác còn cho thấy một đoàn xe ôtô bốn chỗ đời hiện đại trong đó có hai chiếc mang biển Hà Nội và một chiếc mang biển Quảng Ninh xếp hàng dài bên ngoài khu vực trại giáo dục Thanh Hà.

Theo ông Nguyễn Xuân Diện, những người đến thăm bà Hằng hôm nay gồm có Giáo sư Ngô Đức Thọ, Đại tá công an Nguyễn Đăng Quang, Phương Bích, ông bà Nguyễn Tường Thụy, JB Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Xuân Diện, Phạm Chính, Nguyễn Lân Thắng, Lê Dũng…

Một số thân hữu, trên Facebook, đăng tải bức hình bà Hằng từ ngoài hàng rào với dòng ghi chú: “Bức ảnh này sẽ đi vào lịch sử."

Bà Bùi Hằng là một nhân vật nổi bật trong các lần biểu tình chống Trung Quốc diễn ra hồi tháng Sáu năm 2011.

Bà cũng là một nhân vật gây tranh cãi và bị một số người chỉ trích là có hành vi "thiếu lịch sự" nơi công cộng.

Một số nguồn tin có liên quan tới giới chức nói 'thái độ gay gắt và chống đối công khai nhiều lần' là một trong các nguyên nhân khiến họ đưa bà vào trại.

Đầu năm nay, Sứ quán Mỹ ở Hà Nội ra thông cáo yêu cầu Việt Nam "thả bà Hằng và tất cả các tù chính trị".

Thông cáo này nói: "Không ai đáng bị bỏ tù vì thực hiện quyền tự do ngôn luận hay quyền hội họp ôn hoà hay bất cứ quyền con người nào được quốc tế công nhận."

25 nhận xét :

  1. Một ngày trong tù bằng "thiên thu tại ngoại"

    Trả lờiXóa
  2. Không ai thể hiểu được TẠI SAO?
    -Tại sao bà Hằng bị bắt mà không công bố vì lý do nào? Có nhà nước pháp quyền trên thế giới nào hành xử như vậy?
    -Tại sao giới chức trách không theo dõi và thống kê xem có bao nhiêu phát biểu phản đối đối với cách "hành xử này" tại sao "nhiều và dai dẳng" thế.Nếu cứ liệt bừa vào "đó là hành động chống đối",thì một nước luôn luôn khẳng định với thế giới là ổn định chính trị nhất lại là thế này ư?.Đặc biệt trong bản kiến nghị có nhiều vị mà cuộc đời của họ gắn liền với sự "xây dựng" nên chế độ này? Họ sai hay không?
    - Tại sao một nhà nước vững mạnh mà không "quản lý nổi" một cuộc gặp mặt của chỉ một nhúm người dưới sự canh giử của lực lưởng công an đồ sộ với đủ các phương tiện giám sát hiện đại như quay chụp,ghi âm,.. Tai sao và Tại sao? Phải chăng là người ta sợ? nhưng sợ cái gì? Hay là...??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở VN hiện nay mọi nghịch lý đều dường như có lý cả !

      TH

      Xóa
  3. Nếu đúng là tuyệt thực thật thì cháu khâm phục bác Bùi Hằng đấy, trời lạnh thế này mà bỏ ăn sáng là cháu đã chả làm được gì rồi. Đây bác Hằng còn tuyệt thực cả tháng nữa.

    Trả lờiXóa
  4. NGƯỚI DÂN VIỆTlúc 16:59 18 tháng 2, 2012

    Chính phủ mất điểm về niêm tin về vụ này
    QUÁ THỐI

    Trả lờiXóa
  5. Hình ảnh với đôi tay của chị Bùi Hằng đưa lên cao, là biểu hiện của sự không khuất phục hành động ngăn cản yêu tự do và yêu nước của người phụ nữ VIỆT NAM hôm nay.1 hình ảnh ấy sẽ dìm mặt xuống vũng bùn nhơ nhuốc ngàn năm của những kẻ dùng những cách đê hèn để giam người phụ nữ VIỆT NAM yêu tự do và yêu tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  6. Không biết là ở trong trại giam, những cán bộ quản giáo thế kia có thể "dạy", có thể "giáo dục" một người yêu nước chân chính như chị Hằng những điều gì để chị có thể "phục hồi nhân phẩm đây?"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi thì ngục tù chỉ làm cho người ta kiên trì, bất khuất hơn với con đường mình đã chọn, không thể khác đi được

      TH

      Xóa
  7. Các bác ôi, làm sao nhắn được Bùi Hằng những điều phải rất cẩn thận khi tuyệt thực dài ngày:

    - Tốt nhất là trong thời gian tuyệt thực, mỗi ngày phải uống được chút nước ấm với chanh và đường để giữ thân nhiệt và phải giữ ấm tối đa, nhất là ở nơi khí hậu lạnh.

    - Khi bắt đầu ăn lại, nhất thiết phải làm ấm bao tử lên trước đã bằng nước hoặc cháo loãng nấu với gừng đâm nát. Sau đó phải ăn loãng từ từ rồi đặc dần; mỗi lần một ít rồi mới nhiều dần lên. Hu hu, lần trước nghe nói khi Bùi Hằng bắt đầu ăn lại, trại bắt ăn cơm, không cấp cháo loãng! Trời ơi! Thế là giết người ta rồi!

    Trả lờiXóa
  8. Toi rat kham phuc nguoi phu nu nay-chuc co suc khoe va nhieu nghi luc!

    Trả lờiXóa
  9. Toi vo cung biet on T/s Nguyen xuan Dien va qui vi trong doan nguoi di tham co Bui Hang,nho qui vi ma long toi thay nhe di duoc phan nao-cau chuc quy vi luon binh an va suc khoe.Rat doi biet on!

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là chính quyền Hà Nội do lão Thảo ngố hành xử quá kém, quá mông muội, làm gì mà phải cư xử hèn thế, 1 người phụ nữ có làm gì được cái ghế của các ông đâu mà các ông run thế, dũng bạo quyền chỉ là cách làm của kẻ vũ phu, thất phu thôi, vụ này Việt Nam lùi 50 năm! Còn lâu mới tiến tới được văn minh, văn minh chỉ là lời nói suông, sáo của 1 vài vị nào đó tự huyễn hoặc thôi, .....khạc

    Trả lờiXóa
  11. Không thể hiểu nổi tại sao chính quyền này lại chọn cách hành sử ngu ngốc như vậy!

    Trả lờiXóa
  12. Theo tôi nghĩ bà Bùi Hằng và các vị bạn hữu của bà đang "giáo dục " nhà cầm quyền HN về lòng YÊU NƯỚC, tình ĐỒNG ĐỘI nghĩa ĐỒNG BÀO. Không biết đến bao giờ thì nhà cầm quyền mới "tiếp thụ" được những bài học quí giá này!

    Trả lờiXóa
  13. Thưa Ts Diện, Câu viết sau : "con trai bà Bùi Thị Minh Hằng, người bị đưa vào trại giáo dục..." gây ngộ nhận cho người đọc là người bị đưa vào trại giáo dục là con trai bà Hằng chứ không phải bà Hằng ! Nếu tôi hiểu không đúng xin bác Diện bỏ qua và xóa cm luôn nhé. Cảm ơn Ts Diện.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa Ông,
      Câu văn ấy cũng không sai, thưa ông. Có thể diễn giải rằng: Con trai bà Bùi Thị Minh Hằng - cái bà bị đưa vào trại giáo dục ấy....

      Thế, ông ạ!
      Nhưng dù sao BBC Tiếng Việt mà viết như thế, cũng là chưa abc lắm. Và có thể "chữa" bằng cách thay dấu phảy (,) bằng dấu gạch ngang (-) thì sáng ý hơn.

      Kính thư
      Lâm Khang

      Xóa
  14. Tuyệt thực từ 28/1 đến nay 17/2 sao chị ấy vẫn tự đi được nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa Ông,
      Mọi người khi đọc được thông tin này, thì nhiều người thắc mắc lắm. Có người còn bảo là "phét" nữa.

      Ở đây, tôi xin nói rõ: Bà Bùi Hằng tuyệt thực từ hôm 28/1 đến nay 17/2 là TUYỆT đối không ĂN (THỰC) cái đồ ăn do trại Thanh Hà cung cấp. Bà không ăn, vì bà phản đối nhà giam này đã ngược đãi với bà ấy. Hơn nữa, đồ ăn ở đó khiến bà nôn ọe và đau bụng nữa.

      Bà ấy chỉ ăn các thức ăn do người nhà gửi vào, và thỉnh thoảng cũng có nhờ dược ai đó mua cho bát cháo ở bên ngoài mà thôi - tôi chắc là thế!

      Cám ơn ông đã nêu thắc mắc, để tôi có dịp nói thêm để cùng rõ.
      Kính thư
      NXD

      Xóa
    2. Tôi đã "nhập thất" (tuyệt thực 7 ngày) nhiều lần và mấy lần tuyệt luôn một lèo hai "thất". Có dạo tính làm luôn cái "thất" thứ ba nhưng người thân ngăn cản quyết liệt quá nên thôi. Vẫn đi đứng, làm việc nhẹ được sau 15 ngày nhịn ăn các bác ạ. Tinh thần thanh thản bình an lắm, mỗi tội người cứ lâng lâng như ở cõi trên ý.

      Nhưng nếu đang bị bạc đãi về tinh thần, bị bắt làm việc nặng nhiều giờ, không đủ yên tĩnh để nghỉ ngơi, không có điều kiện làm các bước đúng phương pháp trước và sau nhập thất, đặc biệt là ở nơi dễ bị nhiễm lạnh như trong trại giam... thì tuyệt thực là điều cực nguy hiểm, có thể quỵ luôn không phục hồi được nữa. Trong hoàn cảnh của Bùi Hằng thì khó quá, không nên nhịn ăn hoàn toàn!

      Mà tôi nghĩ chúng ta cần "kiến nghị" trả tự do cho cô ấy. Có thể ở cấp lãnh đạo cao nhất, có vị cũng không muốn tiếp tục giam cô ấy làm gì vì "lợi bất cập hại", nhưng bởi "tập thể lãnh đạo" nên cũng khó có ngay một đồng thuận chung. Kiến nghị của đông đảo công dân có thể sẽ là một điểm tựa để "tập thể" ấy mau đi đến quyết định đúng đắn, vì có mang tiếng "chịu thua dân" thì chẳng có gì phải xấu hổ. Một kiến nghị trả tự do cho Bùi Hằng vừa là lương tâm của công dân, vừa là danh dự của dân tộc, tôi nghĩ chúng ta cần làm, các bác ạ.

      Xóa
  15. Hãy trả tự do cho chị Hằng ! Đả đảo bắt người vô cớ !

    Trả lờiXóa
  16. http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/563911/Dua-nguoi-vao-co-so-giao-duong-Toa-an-quyet-dinh-tpp.html

    Trả lờiXóa
  17. Chẳng lẽ chúng ta đành bó tay để chị Hằng chấp hành hai năm tù không qua xét xử. Thấy chị bị áp giải bởi hai công an, chẳng khác nào một tù nhân thực thụ. Tại sao tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Đoàn đại biểu QH BR-VT không thấy ý kiến gì về công dân của mình bị chính quyền HN giam giữ. Tại sao Hội chữ thập đỏ VN và Hội Trăng lưỡi liềm đỏ QT sau khi nhận thư kêu cứu của cháu Nhân vẫn không phúc đáp (dù cháu Nhân đã dịch thư qua tiếng Anh để họ hiểu chứ ko phải do ai phiên dịch). Oan khúc gì đây? Ông Dương Trung Quốc, Đại biểu quốc hội nhiều tín nhiệm với nhân dân, sao không có một tiếng nói gì với QH và ông Thảo, ông Khanh HN.

    Tôi nghĩ, các anh chị và các bác lão thành cách mạng phải thân chinh đến UBND TP HN và BRVT để làm cho ra lẽ. BRVT phải có trách nhiệm bảo vệ công dân tỉnh mình. Chúng ta không thể ngồi một chỗ và kêu gào được. Kiện không ai xử, có xử thì cũng theo chủ trương. Điển hình, anh Vươn, ông Thảo đi kiện đều thua qua bao nhiêu cấp tòa. Nhân sỹ trí thức kiện không ai nhận đơn và đến bây giớ hết thời hiệu khởi kiện rồi. Như vậy. Luật pháp ban hành chỉ làm kiểng hay trang điểm cho XH pháp quyền mà thôi.

    Theo tôi, các quý vị hãy lập một đoàn có người uy tín làm trưởng đoàn, đến thẳng UBND HN và BRVT để tìm hướng giải quyết. Không xong không về. Một dạng biểu tình nằm. Thử hỏi ông Thảo, ông Khanh rồi ông Nghị sẽ trả lời ra sao.

    Chúc thành công.

    HQ

    Trả lờiXóa
  18. nhân quyền đâu cả rồi

    Trả lờiXóa
  19. Bà PCT nước Nguyễn Thị Doan đang ở đâu sao không về đây gặp bà Hằng một lần đi. Giải thích cho bà Hằng hiểu thế nào là " dân chủ ở VN gấp ngàn lần các nước tư bản" để bà Hằng an tâm mà cải tạo ! Cùng là phụ nữ với nhau, bà có thấu hiểu nổi đau, nổi oan khuất mà bà Hằng phải gánh chịu không, thưa bà P Chủ tịch nước ?

    Trả lờiXóa