Thứ Hai, 9 tháng 1, 2012

THANH CHUNG: ĐỪNG DỒN HỌ VÀO CHÂN TƯỜNG

Đừng dồn họ vào chân tường

Cách đây hơn chục năm, ở Hải phòng có một chiến sĩ công an bị hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Đám tang của anh đi qua phố nhà mình. Đoàn người đi sau linh cữu anh kéo dài cả km. Nhiều người đi đường cũng dừng lại bỏ mũ cúi đầu. Cả thành phố dường như sôi sục, đi đâu cũng nghe bàn tán chuyện ngành công an quyết tâm truy bắt bằng được tên cướp gây tội ác.

 Bây giờ thì khác. Dân đọc báo thấy nhà ông tướng này bị đột nhập, nhà ông giám đốc kia bị đặt bom lại tửng tưng như nghe tin cô ca sĩ này nghi đang có bầu ở tuổi bốn hai, cô người mẫu kia bỏ ra vài chục triệu thửa cho được chiếc ví đầm hàng hiệu.

 Phản ứng tiêu cực là biểu hiện của sự “yếm thế” và mất lòng tin vào chính quyền. Hiệu ứng đám đông chưa hẳn lúc nào cũng đúng, nhưng ít nhất cũng làm cho những con người đang hoang mang kia vợi bớt đi nỗi sợ hãi (dù là mơ hồ).

 Giả sử gia đình anh Vươn ở Tiên Lãng – Hải Phòng tin tưởng rằng họ sẽ được đối xử công bằng trước pháp luật, liệu người đàn ông gần năm chục tuổi đầu có đem cả gia đình mình và gia đình cậu em trai dấn thân vào một cuộc “tỷ thí” không cân sức, biết chắc kết cục sẽ là những tháng năm dài sau cánh cửa xà lim? Giả sử những người láng giềng của gia đình anh Vươn tin tưởng rằng, sáu con người đang cố thủ trong nhà kia đúng là “giang hồ Hải Phòng” như tờ báo Vnexpress đã gán cho họ, thì tại sao họ không đứng về phía chính quyền để ngăn chặn bàn tay tội ác?

 Chiến tranh đã đi qua mấy chục năm rồi, nhưng cơm no áo ấm vẫn là niềm mơ ước ngoài tầm tay của trẻ con vùng sâu vùng xa. Dân mình bây giờ chỉ mong “hòa bình, ổn định” để được “cun cút làm ăn”. Vậy thì xin các ngài “quan tham” đừng dồn những người dân như gia đình anh Vươn vào chân tường. Đừng biến một người từng được coi là “kỳ tài đất Tiên Lãng” thành kẻ phạm pháp. Xin đừng có thêm những “anh Pha, chị Dậu”; đừng bắt họ phải “Tức nước, vỡ bờ”.

14 nhận xét :

  1. Tôi thấy nếu chỉ là quan cấp huyện, cấp xã làm sao mà có uy tín, quyền lực đến nỗi có thể huy động hàng trăm cảnh sát đến cưỡng chế nhà người ta như thế. Phải chăng miếng bánh mấy chục hecta này đã được thõa thuận ăn chia từ trên xuống dưới?
    Phải nói chưa bao giờ nạm tiêu cực, tham nhũng và vô đạo đức ở nướic ta lại hiện hình nhiều và ngày càng lộ liễu như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  2. Các vị hãy xem báo Pháp luật sẽ thấy rõ quan huyện Tiên Lãng đã đánh lừa dân .

    Trả lờiXóa
  3. Nạn cướp đất của dân hết trong Nam ra tới ngoài Bắc,biển Đông bị xâm lấn,nông ngư dân biết dựa vào đâu mà sinh sống đây?

    Trả lờiXóa
  4. NGƯỜI TIÊN LÃNGlúc 17:29 9 tháng 1, 2012

    Miếng bánh béo bở này "cái nhân" của nó nằm trong dự án sân bay quốc tế.Vì tham "cái lợi" nên anh em ông Hiền dã tâm cướp công ngăn đê lấn biển của anh Vươn "Kỳ tài đất Tiên Lãng"

    Trả lờiXóa
  5. Thương cho anh Vươn
    Lo cho đất nước.
    Quan như thế, quân như thế thì dân sao khỏi khổ hở trời.

    Trả lờiXóa
  6. Mình đã từng là quan chức nhà nước, rất đau lòng khi dân cày mất ruộng!
    Con giun xéo lắm cũng quằn!
    Khi người dân đã phải tính tới giải pháp "đồng quy ư tận" thì có nghĩa là họ đã bị dồn đến bước đường cùng rồi đấy!

    Trả lờiXóa
  7. Vì bài quá dài không thể tải hết ,xin trích đoạn vụ án Nọc Nạn (tương tự như vụ án của anh Vươn )cách đây gần 100 năm ,đã được xử công bằng như thế nào trong thời Pháp thuộc .Bây giờ nước Việt nam là một nước độc lập dân chủ tự do công bằng ,chí ít cũng phải xử công bằng như vụ án này để trừng trị bọn tham nhũng ,tàn ác cướp công sức của người dân ,đẩy họ đến bước đường cùng.Phải trả lại công bằng cho những người nông dân thật thà chăm chỉ chân chính kia.Trích đoạn:
    "Báo chí Sài Gòn lúc bấy giờ đua nhau khai thác vụ Nọc Nạn. Nhà báo xuống tận nơi điều tra. Dư luận từ mọi giới, luôn cả giới thực dân, đều thuận lợi cho gia đình Biện Toại. Họ bị áp bức quá lộ liễu. Họ là những tiểu điền chủ siêng năng nhưng bọn cường hào cấu kết với quan lại tham nhũng đã đưa họ đến đường cùng."
    Muốn tìm hiểu kỹ vụ án này xin truy cập vào:
    http://www.cafechemgio.com/2012/01/vu-noc-nan-nho-lai-chinh-sach-phan-chia.html

    Trả lờiXóa
  8. "Bao giờ cho tới ngày xưa?" mà hy vọng vào vụ án này. Đừng so sánh hai vụ án này (Vụ Nọc Nạn và Vụ Đoàn Văn Vươn)vì nó khác hẳn về bản chất xã hội để xem xét vụ án.

    Trả lờiXóa
  9. Hàng trăm công an vây 1 tay súng trong một văn nhà đơn sơ giữa dồng mà để bị thuơng đến 6 công an và nguời xạ thủ thì trốn thóat.

    khả năng tác chiến của công an qủa là tài giỏi đến thế là cùng.

    Trả lờiXóa
  10. Trong công tác điều tra sau này thông thường như các nước có nền tư pháp tiên tiến phải có các nhà tâm lí học tìm hiểu kỹ các tâm tư, suy nghĩ của người "nghi phạm" đặc biệt các vụ trọng án. Tôi không phải nhà tâm lí học nhưng cũng như nhiều bạn đọc thấy được sự đổ vỡ quá lớn về mặt lòng tin vào lẽ phải, chính quyền cũng như nguy cơ mất mát về kinh tế quá lớn đã là những nguyên nhân dẫn một người lương thiện, được mọi người kính trọng, quý mến như Anh Đoàn Văn Vươn đột nhiên chuyển sang bị truy tố về tội giết người. Nhà nước phải tìm cho ra nguyên nhân từ đâu!!! Và cấm đối xử tàn ác với gia đình nhà Anh Vươn!!! Một số nhà báo lề phải đừng ngu ngốc theo đuôi một số kẻ vô học đi mạt sát gia đình nhà này, mặc dù tôi không bao giờ được phép bênh họ, nếu họ có lỗi. Tuy vậy Tòa chưa có ý kiến thì họ hiện chỉ là "nghi phạm!!!"

    TH

    Trả lờiXóa
  11. Có 1 lần, mình nghe được 1 ông công an nói về các vụ khiếu nại, kiện tụng và chống người thi hành công vụ liên quan đến đất đai với những người trong gia đình ông ấy rằng: “Ai cũng vậy thôi, nếu rơi vào hoàn cảnh nhà mình, tự nhiên có đứa đến lấy nhà lấy đất thì mình cũng chẳng để yên, phải chống lại, thậm chí còn làm ác hơn thế”. Các bác cứ thử đặt mình vào trường hợp của anh Vươn xem các bác sẽ phản ứng như thế nào? Em tin là "Tự mình phải cứu mình trước khi có sự giúp đỡ của người khác" thôi.

    Trả lờiXóa
  12. CÔNG AN NHÂN DÂN sao lại cầm dùi cui ???

    Trả lờiXóa
  13. Không thể đổ thừa cho "tàn dư đế quốc Mỹ" được nữa rồi các ngài ơi !
    Đích thị la "Con giun xéo mãi cũng quằn" "Tức nước vỡ bờ" "Giọt nước tràn ly"...

    TH

    Trả lờiXóa
  14. Qua vụ án ở vùng Nọc Nạn và Tiên Lãng cách nhau gần thế kỷ thì có lẽ lịch sử đang lập lại ở chính quyền mới.

    Trả lờiXóa