Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012

CHỈNH ĐỐN ĐẢNG CẦN THANH LỌC

Chỉnh đốn Đảng, cần thanh lọc
BÙI CÔNG TỰ

Mình là một quần chúng rất gần gũi với Đảng. Tuổi 15, 17 nhiệt tình cách mạng đã hừng hực. Chả thế mà ngày đó đã viết hẳn một bài báo nhan đề “Tôi nguyện sống cho Đảng” đăng trên tờ Hải Dương Mới của tỉnh Đảng bộ Hải Dương nơi mình học phổ thông. Bây giờ nhớ lại thấy ngượng quá! Sao mà ngày ấy mình hâm tỉ độ thế!

Đến khi đi học chuyên nghiệp thì các môn Mác Lê, Lịch sử Đảng có điểm cao chót vót. Mình rất khâm phục những người Cộng Sản qua các hồi ký cách mạng như “Nhân dân ta rất anh hùng”, “Người trước ngã, người sau tiến”, “Hồi ký của đồng chí Sao Đỏ”, v..v… Mãi sau này mới hay những tác phẩm ấy có sự gia thêm mắm muối, mì chính của các nhà văn là người ghi chép hồi ký.

Thời kỳ tiếp theo là mấy chục năm làm anh viên chức mình vẫn rất gắn bó với Đảng. Đồng chí bí thư Đảng ủy quê Ninh Bình, cũng tên là Tự, ông Phạm Hữu Tự rất quý mình, thường mời mình trà lá bình luận thời sự. Mình được cái ở cơ quan thì chăm đọc báo Nhân dân, đọc từ chỗ “cơ quan trung ương của .. phố Hàng Trống” đến chỗ “In tại nhà máy in Tiến Bộ… giá … hào (tiền cũ)”, đêm về nhà thì hay dò dẫm nghe các đài địch, đài Bắc Kinh, đài Mạc Tư Khoa, tuy câu được câu mất nhưng cũng có thông tin để nói lại cho đồng chí Bí thư nghe.

Thói quen ấy mình giữ đến tận bây giờ. Các kỳ đại hội Đảng, mình đều tập trung theo dõi, tìm đọc các báo cáo, cương lĩnh, nghị quyết, các lời phát biểu của các đồng chí lãnh đạo. Nhờ thế mình nắm chắc đường lối của Đảng.

Bạn bè của mình thì hầu hết là Đảng viên, tép riu lính tráng cũng nhiều nhưng cục, vụ, thứ trưởng cũng có, mấy ông đại tá nhưng ăn lương tướng. Các vị ấy hoàn toàn không coi mình là quần chúng, trao đổi mọi chuyện, chẳng giấu diếm gì. Gia đình mình nội ngoại Đảng viên đông như quân Nguyên. Mình thật sự là một quần chúng rất gần gũi gắn bó với Đảng.

Vài năm trước mình vào Sài Gòn sống với các con. Bán hết cơ ngơi ngoài Bắc đem vào mua được đám đất xây được cái nhà trong hẻm. Hàng xóm là mấy ông xe ôm, phu hồ, lái xe, thổi kèn đám ma, bận đi kiếm tiền tối ngày. Mình phải vượt biên ra khu đô thị mới làm quen chơi với mấy vị “hạ cánh an toàn”, gồm ông sếp tàu viễn dương, sếp ngân hàng, sếp tuyên giáo, hai ông đại tá quân đội (một ông ăn lương tướng), một ông đại tá công an đồng hương. Thế là sáng sáng, sau vài vòng cuốc bộ, mấy ông già lại tụ tấp café bàn chuyện thời sự chính trị.

Đề tài được thảo luận hôm nay là câu chuyện “xây dựng chính đốn Đảng”.

Một ông bảo: - Dùng từ chỉnh đốn nhẹ nhàng quá, không chính xác. Như ở quân đội khi nói “chỉnh đốn trang phục” là chỉ vuốt cái áo, cái quần cho thẳng thướm chứ không có gì thay đổi cả.

Ông khác lại bảo: - Nói nhưng không làm đâu, nói một đằng làm một nẻo ấy mà. Nhận xét chung là các vị kỳ cựu như thế mà đều thiếu tin tưởng ở chủ trương chỉnh đốn Đảng. Thế mà riêng mình là quần chúng thì lại tin tưởng mới lạ. Hay là do mình không ở trong chăn?

Sáng nay tan cuộc café, mình về tắm táp qua loa rồi mở máy vào mạng định tìm đọc bài diễn văn bế mạc hội nghị TW lần thứ tư (khóa XI) của đồng chỉ Tổng bí thư, mặc dù tối qua đã nghe trên VTV rồi. Thế quái nào con chuột lại dẫn tới mấy trang blog trước. Thì ra đề tài “chỉnh đốn Đảng” cũng được nhiều cây bút quan tâm. Đúng là (Đảng của chúng ta) thật (lời một bài ca).

Bạn Hồ Trung Tú viết trong blog của mình: “Nếu Đảng thực tâm muốn giải quyết các vấn đề cấp bách của Đảng như hội nghị TW kêu gọi và thực lòng muốn nghe các góp ý thì mình chỉ đề nghị một điều, không phải quá nhiều điều kêu gọi tinh thần vốn chưa bao giờ hiệu quả, một điều có thể giái quyết tất cả, nằm ngay trong tầm tay đó là, như tổng thổng B. Clinton nói ở trường ĐH Quốc gia HN ngày 17/11/2000 là: Các bạn hãy để cho tòa án độc lập!”. Đọc câu này bác Quê Choa tán thưởng: Hay!

Là quần chúng ruột rà của Đảng, mình cũng băn khoăn nhiều về vấn đề nêu trên. Bạn Hồ Trung Tú “chỉ đề nghị một điều” thì mình cũng bắt chước bạn ấy “chỉ đề nghị một điều” thôi.

Điều đề nghị của mình là: Muốn xây dựng chỉnh đốn Đảng thì Đảng phải thanh lọc.

Theo mình Đảng cần phải đuổi ra khỏi Đảng những kẻ ngồi trên pháp luật, coi thường pháp luật, khinh miệt nhân dân, lạm quyền, bòn rút công quỹ, hãm hại người chính trực, câu kết bọn lưu manh. Trong bọn này không loại trừ có kẻ cam tâm làm tay sai cho ngoại bang bán rẻ đất nước.

Đảng cũng cần loại bỏ những Đảng viên giàu có một cách bất chính, thiếu trung thực, bám vào cái ghế để trục lợi.

Đảng cũng không thể dung dưỡng trong hàng ngũ những kẻ cờ bạc, xa hoa lãng phí, đạo đức suy đồi, ăn chơi trác táng.

Cũng cần đưa ra khỏi Đảng cả những Đảng viên hạn chế về năng lực, nhận thức, không thể tiền phong gương mẫu hoặc những người đã mệt mọi ý chí phấn đấu.

Trong quá trình loại bỏ những Đảng viên thoái hóa biến chất, hư hỏng, yếu kém nói trên Đảng sẽ dần dần trong sạch, sẽ lấy lại được niềm tin của nhân dân.

Mình không có tư liệu về số lượng Đảng viên của Đảng hiện nay. Nhưng số Đảng viên suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tham ô, lãng phí… theo TBT Nguyễn Phú Trọng nói là “một số không nhỏ”. Thế thì theo mình số này đông lắm, không thể là vài chục ngàn mà phải vài chục vạn hoặc hơn thế nữa. Những người này lại thường kết bè kết Đảng, chiếm giữ những vị trí quan trọng, tiền của nhiều vô kể, mưu mô thủ đoạn khôn lường, thật sự là khó đánh. Vậy thì Đảng với số Đảng viên trung kiên còn lại liệu có đủ dũng khí, đủ trí tuệ, đủ lực lượng để khai trừ những người suy thoái đó ra khỏi Đảng, làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh không?

Không loại bỏ được những đối tượng thoái hóa, biến chất, lạc hậu, trục lợi, hư hỏng ra khỏi Đảng thì như Tổng bí thư đã cảnh báo sự sống còn của Đảng, của chế độ sẽ bị đe dọa.

Thanh lọc Đảng là vấn đề cần được chú trọng để đạt được mục tiêu hội nghị TW lần thứ tư (khóa XI) vừa đề ra, hi vọng Đảng thành công.

TP Hồ Chí Minh, 01/01/2012

*Bài do tác giả gửi trực tiếp cho NXD-Blog. Xin chân thành cảm ơn!
**Cũng như tác giả Bùi Công Tự, chủ Blog không phải là đảng viên, 
đăng bài này để các đảng viên tham khảo.

34 nhận xét :

  1. Giải quyết vấn đề phải giải quyết tận gốc.
    Hồi còn đi học tôi đã đọc đâu đó (hình như của ông Lênin thì phải) cái nguy hiểm nhất của đảng cầm quyền là xa rời quần chúng, tham nhũng, hủ hóa, trở thành ông QUAN cách mạng.
    Và như lời tiên tri, ngày nay ở nước ta cũng xảy ra căn bệnh đúng như thế.
    Muộn còn hơn mất...hãy bắt tay vào cuộc "thanh lọc" nhanh đi coi chừng quá muộn.

    TH

    Trả lờiXóa
  2. Tôi hòan tòan đồng ý vệc đề nghị lọai bỏ của bài vết nhưng lại lo vì nếu làm thế thì chỉ còng các đảng viên đã về hưu thì lấy ai mà lãnh đạo nhân nhân bây giờ?

    Trả lờiXóa
  3. Tôi hòan tòan đồng ý vệc đề nghị lọai bỏ của bài vết nhưng lại lo vì nếu làm thế thì chỉ còng các đảng viên đã về hưu thì lấy ai mà lãnh đạo nhân nhân bây giờ?

    Trả lờiXóa
  4. Suốt đời cứ nói không làm
    Càng mê khen thưởng - càng ham chức quyền
    Lựa lời nói khéo cho êm
    Bao lần chỉnh đốn túi tiền càng to

    Trả lờiXóa
  5. Những đảng viên tham nhũng, hủ hóa hiện nay có trong tay quyền lực, rất nhiều tiền và còn mang danh nghĩa đảng viên, biết cách liên kết dạng bầy đàn thì làm thế nào để thanh lọc được. Muốn thanh lọc phải có những công cụ mới, biện pháp mới và cấu trúc mới . Đó là cách thanh lọc, giúp đảng trong sạch vững mạnh. Ai sẽ làm và làm được điều này?

    Trả lờiXóa
  6. http://www.tienphong.vn/Phap-Luat/562991/Nguyen-thieu-ta-cong-an-bi-tam-giam-nam-thu-sau-tpp.html

    Trả lờiXóa
  7. Chuyện đơn giản mà. TBT Trọng nói rồi, chỉ cần các đ/c TỰ là được:
    - "Nếu mỗi người (tự) chỉnh đốn bản thân mình trước thì cả tổ chức sẽ chuyển động."; "TỰ giác, gương mẫu làm trước, TỰ phê bình, kiểm điểm, nhìn lại mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì xấu thì TỰ gột rửa; tránh xa mọi sự cám dỗ về danh lợi, vật chất, tiền tài, tránh rơi vào vũng bùn của chủ nghĩa cá nhân ích kỷ tệ hại.";
    - "Chúng ta đang tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ thì mỗi người hãy TỰ học và làm theo ngay đi, không tốn tiền tốn của gì cả, càng không phải chờ cơ chế, chính sách nào hết..."
    Và TBT nhắc nhở:
    - "Khắc phục tình trạng xuê xoa, nể nang, thậm chí biến cuộc họp tự phê bình và phê bình thành nơi vuốt ve, ca tụng lẫn nhau; cũng như tình trạng lợi dụng dịp này để "đấu đá", "hạ bệ" nhau ..."

    Trả lờiXóa
  8. Cũng không nên "chính trị hóa" đời sống người dân làm gì!
    Chẳng hạn như trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài BBC, giáo sư Nguyễn Huệ Chi nói rằng:" Đảng chẳng là gì với tôi cả", thì phải hiểu rằng, bác Huệ Chi, với thiên chức của một nhà nghiên cứu, bác chỉ muốn "sóng yên bể lặng" để làm công việc giá trị của mình, nay vì "cực chẳng đã" nên phải tạm dẹp công việc của một nhà nghiên cứu để nói lên tiếng nói công dân, thật ra bác Huệ Chi rất đau lòng, vì thời gian của bác đã mất vào những việc mà bác nghĩ rằng đương nhiên bác được hưởng cái tự do khóang khóat để làm công việc của mình, cái công việc truyền bá những thành quả học thuật cho hậu thế.
    Bởi vậy, hãy để cho người trí thức không còn băn khoăn day dứt về những điều buồn lòng để họ còn có thời gian cho đất nước, cho những điều to tát hơn, cao vĩ hơn!
    Chỉ mong muốn vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Là ĐV lâu năm (gần 35 năm)những năm gần đây tôi luôn nghĩ:"Đảng phải CHỈNH ĐỐN càng nhanh càng tốt,nếu không...sẽ sụp đổ". Suy nghĩ ấY(mong ước ấY) đến nay hội nghị TW 4 khóa 11(qua bài diễn văn của tổng bí thư làm tôi VUI nhưng vẫN NGỜ VỰC).
    Tôi không nói dông dài nữa...chỉ MONG lời nói và việc làm(mà phải làm thậT)của Đảng bằng việC CỤ THỂ như:"NGAY SAU KHI KẾT THÚC HỘI NGHI TW 4,TRONG 6 ĐÂU năm2012 TÒAN BỘ BCT VÀ 275 UVTW đảng CÔNGKHAI TÀI SẢN và hứa(thề)trước ND KÊ KHAI TRUNG THỰC và ĐẦY ĐỦ'".cHỈ cần THẾ LÀ LÀ đảng ĐÃ LẤY LẠI 50% uy tín RỒI.

    Trả lờiXóa
  10. Ô hay! Thế thì hết à! Rõ chán cho bác Tự...Bác đúng là quần chúng kỳ cựu.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi xin nói thẳng: nếu Đảng khảng khái từ khước tất cả mọi đặc quyền, đặc lợi trên đất nước này; nếu trước pháp luật, mọi đảng viên đều bình đẳng với người dân thường, không có chút ưu tiên chiếu cố nào hết... thì khỏi cần mất công thanh lọc, lập tức Đảng sẽ lành mạnh ngay, những đảng viên thoái hóa sẽ rời Đảng ngay!

    Trả lờiXóa
  12. Bây giờ mà thanh lọc Đảng thì may ra chỉ còn các Đảng viên cao tuổi đã về hưu.

    Trả lờiXóa
  13. Thanh lọc vừa thôi, nếu làm quá, thì sao kịp bầu Đảng viên mới. Mà chưa chắc còn Đảng viên để ngồi duyệt kết nạp Đảng viên mới.

    Trả lờiXóa
  14. Việc chỉnh đốn đảng lúc này là quá cần thiết hơn lúc nào hết.Việc không ít những người mang danh đảng viên,nhưng tư cách lại không hơn gì những quần chúng ngoài đảng.Những trò ăn chơi quái dị,tham ô,tham nhũng đa phần là dính tới đảng viên,vì chỉ những vị là đảng viên mới được đề bạt vào những vị trí lãnh đạo,có quyền,có chức và mới có cơ hội để tham nhũng.Khi vào đảng rồi,nhiều vị chỉ coi danh hiệu đảng viên như cái bệ phóng để tiến thân,coi cái mác đó như vật trang trí.Nhiều người nói là lắm vị đảng viên chỉ hơn quần chúng cái quyết định kết nạp và cái thẻ đảng.Đảng viên đúng nghĩa,đảng viên đúng chất,đảng viên sống và làm việc thực sự vì sự nghiệp chung của đất nước cũng không phải là hiếm.Nhưng tiếng nói của họ hình như thường ít được lắng nghe hơn và bị cho là"Khốt ta bít"qúa.
    Hồ Chủ Tịch đã từng căn dặn đảng viên"Phải yêu kính nhân dân.Phải thật sự tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân.Tuyệt đối không được lên mặt"quan cách mạng"ra lệnh,ra oai...Đi đúng đường lối quần chúng,thành tâm học hỏi quần chúng,kiên quyết dựa vào quần chúng...phải luôn chăm lo đến đời sống quần chúng.Phải "chí công vô tư"và có tinh thần"lo trước thiên hạ,vui sau thiên hạ",và khẳng định rằng"đảng viên phải ra sức học tập, tu dưỡng,tự cải tạo để tiến bộ mãi.Nếu không cố gắng để tiến bộ,thì tức là thoái bộ,là lạc hậu...sẽ bị xã hội tiến bộ sa thải".
    Bây giờ hỏi có bao nhiêu cán bộ,đảng viên làm được như vậy?số đảng viên"thoái bộ"đã nhiều chưa?họ đã trở thành"quan cách mạng"ra lệnh,ra oai chưa?Tôi nghĩ chắc câu trả lời này những ai là người có tâm huyết với đất nước,với nhân dân đều trả lời được.
    Do vậy,vì sự phát triển của đất nước,để được quần chúng nhân dân tin yêu,việc chỉnh đốn và thanh lọc những đảng viên biến chất là cần thiết.Chỉnh đốn là phải chỉnh đốn từ trên xuống dưới,không phân biệt lãnh đạo hay đảng viên thường.Nếu không kiên quyết,nếu chỉ hô hào theo phong trào,thì cũng chỉ như "bắt cóc bỏ đĩa"mà thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Xin đừng nghe . . . và hãy nhìn . . . !

    Trả lờiXóa
  16. Cứ mạnh dạn loại đi. Chưa cần loại hết, cứ loại được khoảng 1/4 cái " số không ít" ấy là làm cho 3/4 số còn lại phải chùn tay. Thế là đã cơ bản thắng rồi... Chứ còn nói mà không làm được gì thì dân chả tin nữa...

    Trả lờiXóa
  17. Tôi nghĩ các bác định bàn cách "bắc thang lên hỏi ông Trời..."

    Trả lờiXóa
  18. Biết rồi , khổ lắm nói mãi.

    Trả lờiXóa
  19. Ông bạn còn tin được là có thể chỉnh đốn ư? Hình như nhiều người không có được lòng tin như bạn đâu.

    Trả lờiXóa
  20. Bác Tự đúng là quần chúng gần Đảng nhất trong số các loại quần chúng. Chứ em thì em không tin sẽ "chỉnh đốn" được cái gì cả , lý do:
    -Nếu Đảng chỉ có thứ vũ khí từ những năm 60 là " phê-tự phê" thì sẽ Vũ Như Cẫn thôi.
    -Nếu Đảng không sửa lại Hỉến pháp trở lại HP1946 để thực hiện dân chủ hóa tòan bộ đời sống XH thì chẳng bao giờ lấy được lòng dân.
    -Nếu đây chỉ là công việc của nội bộ Đảng , tách rời khỏi khối nhân dân lao động thì "chỉnh đốn" cho vui thôi!
    -Thế ai là người thực hiện những công việc "chỉnh đốn" này? Vẫn những con người ấy , bảo thủ , giáo điều ...dù tham nhũng ít , cũng chẳng bao giờ hòan thành công tác chỉnh đốn này. Cuối cùng , tổng kết lại là bài ca muôn thủa: " mèo khen mèo dài đuôi"

    Trả lờiXóa
  21. Nguyên nhân tại vì sao bây giờ phải chỉnh đốn hàng ngũ đảng viên?
    Vài năm gần đây và hiện tại bây giờ,nhà nước đang thực hiện công tác chỉnh đốn đảng.Nguyên nhân thì nhiều,nhưng có một nguyên nhân vì nó mà bây giờ phải chỉnh đốn. Đó là đầu vào.Từ khi còn là quần chúng cho đến khi chính thức đứng trong hàng ngũ của Đảng còn quá sơ sài.Nhiều năm qua tại đa số các địa phương trong cả nước,việc xét và kết nạp một quần chúng vào đảng quá đơn giản,nhiều khi như một chỉ tiêu được giao phải hoàn thành,cũng có nơi đưa việc hàng năm phải kết nạp được quần chúng đứng trong hàng ngũ của đảng vào nghị quyết.Vì muốn hoàn thành việc đó,nên nhiều chi bộ hàng năm cứ phải tiến hành kết nạp bằng được một,hai đảng viên.Việc xét kết nạp như kiểu khoán vụ như vậy thì làm sao có chất lượng cao được.
    Nên chăng phải chặt chẽ và chất lượng ngay từ đầu,vào đảng phải khác vào đoàn.Không thể cứ kết nạp tràn lan,lấy số lượng tỷ lệ nghịch với chất lượng.

    Trả lờiXóa
  22. Cái gốc vấn đề không chỉ là thanh lọc...

    Trả lờiXóa
  23. Nói thì dễ, làm mới khó. Nếu ĐCS thực tâm muốn chỉnh đốn Đảng hãy bắt đầu từ những việc sau đây:

    1. Kê khai và công khai thu nhập và tài sản của các cán bộ cao cấp (kể cả của vợ con), các cán bộ quản lí tài sản và doanh nghiệp nhà nước.

    2. Cắt bỏ các chế độ ưu đãi đối với cán bộ trung cao cấp (chế độ xe cộ, nhà cửa...), giành tiền để xây thêm bệnh viện, trường học(*)

    3. Bỏ hẳn chính sách qui hoạch và tuyển chọn cán bộ theo lối khép kín (chỉ trong đảng biết, lấy ý kiến quần chúng để làm vì); ứng cử, đề cử và bầu chọn trực tiếp và công khai các chức vụ lãnh đạo và quản lí.

    4. Thường xuyên lấy ý kiến đánh giá của quần chúng đối với các tổ chức Đảng, chính quyền, các cơ quan phục vụ và quản lí tài sản nhà nước bằng cách lấy phiếu kín, và căn cứ vào đó để thanh lọc đội ngũ cán bộ, đảng viên.


    (*) Hiện nay, mặc dù về nguyên tắc mọi quyền lợi của CBVC đã được qui vào lương, nhưng riêng cán bộ trung cao cấp vẫn hưởng nhiều đặc quyền đặc lợi: xe công trang bị tràn lan từ cấp vụ trở lên, giá từ 7-8 trăm triệu đến 1-2 tỷ; nhà ở mặc dù không còn bao cấp nhưng các cơ quan có quyền lực như thành uỷ, UBND thành phố, chính phủ, quốc hội vẫn có chế độ ưu tiên nhà giá rẻ cho các vị có quyền chức. Chả thế mà có bộ có đến 10 thứ trưởng, có Sở có đến 7-8 phó Giám đốc Sở không ông nào chịu thôi. Suy cho cùng Cán bộ đảng viên hỏng là do chính sách cán bộ của Đảng làm hỏng đảng viên.

    Trả lờiXóa
  24. Nếu thanh lọc thì còn lại mấy người ? có ai dám thanh lọc từ trên xuống không hay từ dưới lên dến giửa thì dừng lại!!???

    Trả lờiXóa
  25. Đừng có ảo tưởng nữa.Hỏng không sửa được từ lâu rồi....

    Trả lờiXóa
  26. chinh don ,don la chat ,chat bo nhung cay hu , trong cay moi /

    Trả lờiXóa
  27. Trong di chúc Bác Hồ có 4 chữ "thật" : "Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân". Chắc từ năm ấy Bác Hồ đã thấy trong Đảng chưa "thật" Người mới nhắc nhở vậy. Tôi cũng chỉ có 1 đề nghị : Đảng hãy làm "thật" để củng cố lại niềm tin của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  28. Tự kiểm điểm tự phê bình. Kéo dài hàng thâp niên, đã làm hỏng bộ phận không nhỏ ĐV trong hệ thống chính trị

    Trả lờiXóa
  29. toi ko tin la chinh don duoc dang .boi vi con bao nhieu% la dang vien tot ? hang ngay cac d\v ren luyen va tu duong hoc tap theo tam guong dao duc bac ho vi dai ma con vay .may thang danh co 5 ty mot va(chac chan no la dang vien va hang ngay day cap duoi phai liem khiet v.v )tha lam quan chung tot con hon d\v toi.

    Trả lờiXóa
  30. Đây là một bài viết rất hời hợt ! Thanh lọc làm sao mà thanh lọc ? Ai đứng ra thanh lọc ? Đảng đứng ra lập bán thanh lọc hả ? Ban thanh lọc đó có kính chiếu yêu để nhìn thấy ai tốt ai xấu không ? Nếu không có làm sao biết ai tốt ai xấu mà thanh lọc? Hay lợi dụng thanh lọc để đấu đá nội bộ như cách mạng văn hóa trước đây ở TQ ?
    Hệ thống không có khả năng tự nhìn thấy điểm yếu của mình nên mới cần đến người khác. Ban đầu đó là tòa án, tòa án độc lập thì có thể xứ được quan tham, không độc lập không xử được. Từ đó dần dần mới có được tam quyền phan lập, lúc đó thì các quyền lực kiểm soát nhau.
    Nói gì có suy nghĩ chút, không thì cứ rối vấn đề

    Trả lờiXóa
  31. Tôi hoàn toàn đồng ý với bình luận: 00:46 Ngày 04 tháng 1 năm 2012 ("Khách ẩn danh").

    Việt Nam cần một nền pháp trị, trong đó một ngành tư pháp độc lập có khả năng kiểm soát ngành hành pháp.

    Ngoài ra quan tòa cũng phải độc lập với hệ thống Đảng thì mới xử được các đảng viên thối nát.

    Trả lờiXóa
  32. Lại sáng kiến mới toanh chưa bao giờ nghe nói.

    Trả lờiXóa
  33. tôi chi đưa ra mọt yêu càu dó là " khồng để cho Thủ tương, chủ tịch tỉnh, chủ tịch huỵen lam trương ban Phong chong tham nhung.

    Trả lờiXóa
  34. Tôi đề xuất:
    Hãy thực hiện chế độ bầu cử tự do (tự do đề cử, ứng cử) đối với các chức vụ lãnh đạo trong Bộ máy Nhà nước. Chỉ sau 1 lần thôi, sẽ có nhiều người xin ra khỏi Đảng, vì họ không trúng cử.

    Trả lờiXóa