Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

THƯ NGỎ GỬI ÔNG TRẦN BÌNH MINH TGĐ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM


Thưa ông, 

Tôi là một công dân, năm nay 77 tuổi, xin có mấy lời muốn thưa cùng ông, người đương nhiệm chức trách Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam.

Đúng ra, với tuổi đã vượt xa cái ngưỡng “thất thập” này, tôi và những người như tôi không nên bận tâm tới chuyện đời nữa. Nhưng quả thật, sau khi xem chương trình truyền hình giao lưu có tên “LÁNG GIỀNG GẦN” tối 14/12/2011 vừa qua, tôi (và có thể nhiều người già như tôi nữa), không thể an tâm. Bởi thế, mặc dầu chương trình truyền hình trực tiếp ấy đã qua gần 1 tuần lễ, đến hôm nay tôi vẫn thấy cần thiết phải viết bức thư ngỏ này gửi đến ông, với mong muốn được ông quan tâm xem xét và giảng giải cho những băn khoăn mà tôi xin được nêu cụ thể dưới đây:

1/ VỀ CÁI TÊN CỦA CHƯƠNG TRÌNH CẦU TRUYỀN HÌNH: Người Việt Nam ta thường nói: “Duy danh định nghĩa”, hoặc “Danh có chính ngôn mới thuận”. Vậy ở đây, ông và những người có trách nhiệm với chương trình hẳn đã suy nghĩ kỹ lưỡng lắm, mới chọn đặt tên cho chương trình tối hôm 14/12/2011 là “LÁNG GIỀNG GẦN”.

Nhưng, thực sự tôi rất băn khoăn về cái tên ấy. Không phải đợi đến lúc ông cho phát chương trình, tôi mới băn khoăn, mà ngay từ mấy hôm trước khi Đài truyền hình ta do ông phụ trách, đã đưa tin “hướng dẫn dư luận” và có ý báo trước để Nhân dân cả nước cũng như đồng bào ta ở nước ngoài biết để bố trí thời gian theo dõi…

Vậy thì tôi băn khoăn cái gì?

Thưa, đã là người Việt Nam nói riêng và người Á Đông nói chung, khi nghe đến cái câu “LÁNG GIỀNG GẦN”, không thể không liên tưởng đến toàn bộ câu phương ngôn đó của người xưa là “BÁN ANH EM XA, MUA LÁNG GIỀNG GẦN”. Vậy xin hỏi ông câu thứ nhất: Vậy cái đầu đề ấy của chương trình “cầu truyền hình” tối đó, có trái với QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG? LÁNG GIỀNG GẦN, vậy thì ANH EM XA (“Bốn phương vô sản đều là anh em”) sẽ ra sao? Các nước đã và đang là BẠN với nước ta không có điều kiện địa lý để là LÁNG GIỀNG GẦN sẽ nghĩ sao? Tôi nói thế bởi tôi tuy đã già, nhưng vẫn nhớ như in rằng, ngay từ Đại hội VII (Tháng 6/1991), Đảng Cộng sản Việt Nam ta đã đề ra chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở, đa dạng hoá và đa phương hoá quan hệ với mục tiêu Việt Nam Muốn làm bạn với tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, độc lập và phát triển (tôi xin được nhấn mạnh)
NGUỒN TRÍCH DẪN: 
(http://chinhphu.vn/cttdtcp/vi/nuocchxhcnvn/thongtintonghop/thongtintonghop_lichsu.html)

2/ VỀ ĐỐI TƯỢNG GIAO LƯU: Nói đến NGOẠI GIAO, điều tối quan trọng là phải BÌNH ĐẲNG, không được “hạ mình”, không được làm mất THỂ DIỆN QUỐC GIA. Là một cán bộ lãnh đạo trẻ, có học, chắc ông và những người có trách nhiệm không thể không biết điều đó! Nói đến đây, hẳn ông đã hiểu ý tôi muốn hỏi rồi. Vâng, câu hỏi tiếp theo của tôi là: Đường đường một Đài truyền hình Quốc gia, mang danh một nước, sao lại chọn cách giao lưu với một tỉnh của nước bạn? Sao ông không nhường cái quyền tổ chức cầu truyền hình ấy cho một địa phương cũng giáp biên giới như Lạng Sơn, Quảng Ninh… giống với Quảng Tây của họ?

Còn vài ý nữa muốn được ông lý giải, nhưng thôi, xin tạm thế để khỏi làm mất thời gian làm việc của ông.

Như đầu thư tôi đã thưa với ông, tôi là một công dân đã gần tới mốc 80 tuổi. Do tuổi nhiều như thế, có thể tôi không còn đủ minh mẫn để hiểu được những ngầm ý sâu xa của chương trình tối hôm đó. Nên rất mong được ông quan tâm trả lời.

Xin kính chúc ông luôn mạnh giỏi, sáng tạo, lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam ta ngày một xứng đáng là công cụ tuyên truyền, phổ biến thông tin, chính sách của Đảng và Nhà nước đến mọi người Dân…

Trần Huy Thuận (tranthuan535@yahoo.com

16 nhận xét :

  1. Qua những việc làm gần đây của VTV có thể thấy bản lĩnh của ông tổng giám đốc này kém quá,cái đầu chỉ biết gật, còn ÓC thì ko biết suy nghĩ

    Trả lờiXóa
  2. Phật Bà ở Quảng Nam thành du kích?
    Cập nhật: 12:10 GMT - thứ tư, 21 tháng 12, 2011


    Tượng cô du kích, trước kia là tượng Phật Bà

    Người đứng ra dựng tượng nói chính quyền xã đã đồng ý cho làm nhưng sau phản đối

    Báo Việt Nam nói tượng Phật Bà ngự trên tòa sen ở tỉnh Quảng Nam đã bị biến thành cô du kích bồng súng.
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/12/111221_vn_guanyin_turned_guerilla.shtml

    Trả lờiXóa
  3. Ông Trần Bình Minh là kỹ sư lại đi làm về truyền thông, thế thì chẳng khác gì "Hồn Trương Ba da hàng thịt".

    Trả lờiXóa
  4. Bác Tuận tuy tuổi cao nhưng trí tuệ thật minh mẫn, sáng suốt, một người Việt Nam yêu nước muốn chỉ giáo cho những người có trọng trách biết tiếp thu, biết diễn đúng vai để khỏi làm tổn hại đến uy tín quốc gia và bạn bè thế giới./.

    Trả lờiXóa
  5. Rồi lại cũng sẽ nhận lại "Sự im lặng" muôn thuở thôi Bác T.H.Thuận ạ ! Hỏi tức là đã trả lời rồi đấy !

    TH

    Trả lờiXóa
  6. Phấn đấu đạt chỉ tiêu http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/561929/Se-phai-tang-phat-de-dat-500-ty-dong-tpp.html

    Trả lờiXóa
  7. Không ngờ TBM lại thoái hóa nhanh như thế

    Trả lờiXóa
  8. Trong bang giao quốc tế việc giữ thể diện quốc gia là yêu số một.
    Chuyện xưa kể rằng: Vua Tề, vua Triệu cùng vua các nước họp. Vua Tề có hành vi sai khiến vua Triệu. Liêm tướng quân theo hầu vua Triệu tiến lên nói với vua Tề: Xin nhà vua gõ hãy cái vùa làm nhạc. Nếu nhà vua không làm, rong khoảng ba thước tôi xin lấy máu ở cổ mình làm bẩn áo nhà vua.
    Vua Tề bất đắc dĩ phải làm theo. Liêm tướng quân gọi sử quan đến ghi: Ngày tháng năm , vua nước Triệu khiến vua nước tề gõ cái vùa làm vui. Nhờ sự kiện này mà Liêm tướng quân của nước Triệu được truyền tụng như một người anh hùng.
    Tại sao Đài THTW của VN lại có thể sánh với một đài TH cấp Tỉnh được nhỉ.
    Xin ông TBM trả lời những câu hỏi của bác Thuận đi?

    Trả lờiXóa
  9. Trong trường hợp này,mở từ điển Từ Hán Việt ra, thì éo le ở chỗ: Bình Minh mà lại không phải là rạng sáng, mà là dẹp yên sáng. Bởi vì:
    -Bình là dẹp yên;
    -Minh là sáng.

    Trả lờiXóa
  10. Thưa ông Trần h Thuận: họ mà trả lời cho ông tôi....chết liền!
    (người Cao Nguyên)

    Trả lờiXóa
  11. Tôi đã cố gắng xem đến cùng để tò mò muốn biết "Họ" làm gì đến bây giờ tôi xin phép được đổi lại là "Cái lũ khốn nạn" này đang định làm gì?. Hôm đó tôi đã phải thốt lên: " Trơ trẽn, lố bịch, ngu ngốc...và cực kì hèn hạ.

    Trả lờiXóa
  12. Thật may là tôi không xem, nên đỡ tức. Trước đó nghe thông báo nội dung chương trình là đã thấy chán, thấy thấp rồi, và bây giờ thấy mình "cao" khi đã quyết định tắt TV vào giờ đó.

    Trả lờiXóa
  13. TBM đầu to, óc to, nhưng liêm sĩ bằng trái nho !

    Trả lờiXóa
  14. Trần BM Trần GT hai tay tổng của hai đài truyền hình một của TƯ một của Hà Nội sao giông nhau thế nhỉ .Bọn này toàn nghĩ ra các trò quái dị gây bức súc cho người xem TH .Thỉnh thỏang còn thấy TBM mặt cúi gằm trên Tv .Không bao giờ thấy nhìn lên.Trần GT thì mất mặt .Nhìn bọn này sao thấy ghét thế cơ chứ

    Trả lờiXóa
  15. Kiểu bố trí Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam ông TBM là kỹ sư mà bố trílàm truyền thông chẳng khác gì: đem thằng lé bắn máy bay, thằng cụt tay đi đào hầm, thằng câm thì nghe điện thoại!

    Trả lờiXóa
  16. "Văn hóa im lặng" ở Việt Nam là nhất toàn cầu. Trần Bình Minh cũng im lặng thôi, mà khốn nỗi ai cũng hiểu: lỗi đâu ở tại Bình Minh !

    Trả lờiXóa