Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

GS NGUYỄN ĐĂNG HƯNG: TÔI TIẾP BTV TẬP SAN KHOA HỌC NATURE

Không biết rồi David Cyranoski sẽ hiểu thế nào và sẽ viết gì đây?
Wednesday, November 30th, 2011 | Author: GS Nguyễn Đăng Hưng
 

Tôi tiếp biên tập viên tập san khoa học “Nature” tại tư thất

Nguyễn Đăng Hưng

 

Sau bài một bài xã luận chính thức đã khẳng định lập trường trên tờ báo khoa học danh giá vào bậc nhất thế giới  “Nature” làm nức lòng giới khoa học trí thức Việt Nam (và có lẽ cả Đông Nam Á):

“Về các tranh chấp các quốc tế khác, lập trường của tập san Nature là các nhà khoa học nên dựa vào khoa học. Các tác giả nên cố gắng phi chính trị hóa những bài báo cànhnhiều càng tốt, bằng cách tránh những nhận xét mang tích kích động, những phát biểu gây hấn, và những bản đồ còn trong vòng tranh cãi. Trong trường hợp không loại bỏ được những điều đó (chẳng hạn như một nghiên cứu về tài nguyên quốc gia cần xem xét đến một hải đảo nào đó) thì bản đồ đó nên được ghi chú rằng “còn trong vòng tranh cãi” hoặc ghi rõ một ý nghĩa như vậy. Trong các bài báo trên tập san Nature, nếu tác giả không tự ý làm, ban biên tập dành cái quyền chèn vào những ghi chú như thế. Tránh tranh cãi, các nhà nghiên cứu có thể giữ cho khoa học khỏi bị lây nhiễm bởi chính trị, giữ cánh cửa hợp tác khoa học rộng mở, có lợi cho những nghiên cứu của họ”.

Biên tập viên David Cyranoski có nhã ý sang thăm Việt Nam, gặp gở các cá nhân trí thức, các đại học và trung tâm nghiên cứu cao cấp tại Việt Nam.

Là người đã tham gia cổ động ký tên trong danh sách 57 người phản đối đường lưởi bò, đã gởi cho “NATURE” nay số người ký thế đã đến 198 người, tôi đã nhanh chóng thông báo cho các cơ quan chức năng và vì còn thấy chưa chu đáo tôi có đề nghị tiếp riêng David Cyranoski tại nhà, cùng với một ít nhân sỹ trí thức đã sốt sắng ký tên vào bàn kiến nghị.

Tối chủ nhật ngày 27/11 lúc 9 giờ tối, ông David Cyranoski qua e-mail tin cho tôi hay là đang ở Sài Gòn và có thể gặp chúng tôi chỉ có thể trong ngày thứ ba 29/11.

Vì thời gian quá ngắn ngủi rất nhiều bạn bè nhân sỹ không thể bố trí tham gia kịp. Đến nhà tôi cùng tôi tiếp khách quý, làm vai trò ngoại giao nhân dân, chỉ có GS Hoàng Dũng (ĐH Sư Phạm), nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc (ĐH Mở) và nhà thơ Hoàng Hưng. Buổi sáng bắt đầu từ 9:30.

Nhà tôi ở khá xa trung tâm thành phố nhưng không ai đến trễ !

david-2

Tuy không đông như mong đợi nhưng tôi rất vui vì cuộc trao đổi với ông David Cyranoski đã rất chân tình cởi mở.  Ông rất quan tâm đến đời sống tri thức ở Việt Nam đặc biệt điều kiện giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại Việt Nam. Rất may GS Hoàng Dũng là người trong cuộc nên có lẽ chúng tôi đã đáp ứng được phần nào yêu cầu của ông. Ông cũng đặc biệt quan tâm đến đóng góp của Việt kiều cho nên giáo dục quốc dân, những chương trình cao học do tôi đề xướng và điều động.

David Cyranoski còn rất trẻ ăn nói rất nhỏ nhẹ và mực thước. Ông tự trào: tôi là người Mỹ gốc Ba Lan, làm việc cho một tờ báo Anh và đang sống tại Tokyo, Nhật!

Khi nghe lời tri ân của chúng tôi ông nói:
“Chúng tôi chỉ bảo vệ những giá trị chân chính của khoa học, chúng tôi đã áp dụng những nguyên tắc chung, chúng tôi khẳng định lập trường vì tờ báo, vì chúng tôi, chính chúng tôi phải cám ơn các bạn đã đặt vấn đề một cách chính xác và đúng lúc”. 

GS Hoàng Dũng cho hay chiều 5 giờ sẽ có buổi chiếu bộ phim về ngư dân Lý Sơn do André Menras Hồ Cương Quyết thực hiện.

Chúng tôi cùng hẹn nhau gặp lại tại công viên Văn Thánh (Bình Thạnh), quán cà phê Ami-Art.

david3

Đến nơi tôi mới hay biết là công an đã can thiệp với chủ quán, và cắt điện không cho chiếu.

Đây là lần đầu tiên  tôi gặp André Maras, tuy đã biết tiếng anh từ lâu. Tôi rất ngưởng mộ việc anh làm cho Việt Nam, ngày xưa cũng như hôm nay.

André giải thích là chính Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ủng hộ anh ra Quảng Ngãi quay phim và cơ quan thẩm định đã đóng dấu cho phép lưu hành quảng bá.

Chúng tôi ai nấy đều ngỡ ngàng, không hiểu cơ sự làm sao. Nhất là mới đây Thủ Tướng chính phủ đã dỏng dạc tuyên bố trước Quốc Hội :

“Lập trường nhất quán của chúng ta là quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, chúng ta có đủ căn cứ lịch sử và pháp lý để khẳng định điều này. Nhưng chúng ta chủ trương đàm phán giải quyết đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình.”

Có người lo lắng : “Không biết rồi Davd Cyranoski sẽ hiểu thế nào và sẽ viết gì đây? Thật buồn”.
Cả tháng nay bá quyền Trung Quốc bị ăn đòn tơi tả từ mọi đấu trường : Libya. Zambia, Miến Điện, Philippines, Ấn Độ, Nhật, Úc, Hàn Quốc… rồi Hawai, Bali, Hà Nội… Câu chuyện của Hồ Cương Quyết rất là nhỏ, nhưng có lẽ hay tin, họ sẽ vui lại, vớt vác chút ít trong những ngày đen tối khôn cùng…

Còn ngư dân Quảng Ngãi có lẽ vẫn còn phải mếu dài dài…
Nguyễn Đăng Hưng
Sài Gòn ngày 30/11/2011.

Nguồn: Nguyễn Đăng Hưng-Blog.

18 nhận xét :

  1. Tình cảnh buổi chiếu phim sao mà giống buổi thuyết trình của TS Nguyễn Nhã ở Hà Đông thế nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là Phóng viên David Cyranoski sẽ viết gì nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Tôi chẳng hiểu nổi đất nước này!

    Trả lờiXóa
  4. Tuy bị chơi trò cắt điện nhưng buổi chiếu phim về ngư dân Lý Sơn đã thành công vang dội!

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta phải cám ơn chính quyền TP HCM. Nhờ vụ cấm chiếu phim mà rất nhiều người đã tìm xem bộ phim này.

    Trả lờiXóa
  6. Đúng ,càng cấm càng tò mò háo hức tìm xem ,còn gửi khắp nơi cho bạn bè cùng xem .Các bạn CA nên rút kinh nghiệm đi nhé .

    Trả lờiXóa
  7. "Còn ngư dân Quảng Ngãi có lẽ vẫn còn phải mếu dài dài…"
    Sao chỉ có mỗi Ngư dân Quảng Ngãi, thưa giáo sư ? hu hu hu.

    Trả lờiXóa
  8. Nông dân yêu nướclúc 16:40 1 tháng 12, 2011

    Thật buồn !!! Không hiểu ai chỉ đạo và họ sợ cái gì ??? Thời nay . Đến yêu nước , biểu thị lòng yêu nước còn bị CẤM . Thì đất nước này sẽ đi về đâu...???

    Trả lờiXóa
  9. Một cách "quảng cáo" dùm phim Hoàng Sa Việt Nam, nỗi đau mất mát ?
    Cám ơn ông "nhà nước" tại TP HCM.
    Nhờ cách này mà mọi người tìm xem phim một cách chủ đông và tích cực hơn bao giờ hết.

    TH

    Trả lờiXóa
  10. Hành động cấm chiếu phim là một nỗi nhục nhã. Những kẻ đã hành xử một cách ngu ngốc không thể lường hết hậu quả của nó. Thử hỏi những nhà khoa học có thiện ý với Việt Nam như ông Cyranoski sẽ suy nghĩ gì khi gặp phải chuyện đó. Xin lỗi chứ trong chuyện đấu tranh để bảo vệ chủ quyền biển đảo, những hành động của những nhà khoa học như ông Cyranoski trên diễn đàn quốc tế khi bênh vực cho Việt Nam còn có trọng lượng hơn cả tiếng nói của nguyên thủ Việt Nam vì tiếng nói của họ là khách quan, trung thực và có sức thuyết phục về chuyên môn. Nói ngu ngốc và nhục nhã là ở chỗ đó. Ngu vì không biết tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. Nhục nhã vì ông nhiệt tình đến Việt Nam mà lại gặp phải gáo nước lạnh hắt vào mặt. Ngu ơi là ngu, nhục ơi là nhục.

    Trả lờiXóa
  11. Phải cám ơn công an Sài Gòn. Họ làm như vậy để đánh động cho mọi người biết có một bộ phim mọi người nên tìm xem!
    "Loạn 12 sứ quân" cho nên mọi người nên bình tĩnh trước nhiều sự việc tưởng là tréo nghoe oái oăm như vậy.

    Trả lờiXóa
  12. HIEN TAI DOI NGU DI BAN DIA DAO RAT DONG. NEN IN SANG RA THAT NHIEU DIA BAN CHO NGUOI DAN. CHU CHIEU PHIM NHU VAY THI CUNG IT NGUOI DUOC XEM LAM.

    Trả lờiXóa
  13. Tàu lạ-Quái vật vẫn hoành hoànhlúc 15:05 2 tháng 12, 2011

    Cứu thành công tàu cá bị đâm thủng mạn

    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/467581/Cuu-thanh-cong-tau-ca-bi-dam-thung-man.html

    ..........
    Trước đó, khoảng 5g sáng cùng ngày, một tàu khác đã tông thủng mạn tàu câu cá ngừ nêu trên tại vùng biển cách huyện đảo Phú Quý khoảng 70 hải lý về hướng đông rồi bỏ chạy. Thuyền trưởng Trần Văn Đông (39 tuổi, ở P.6, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) của tàu bị nạn phát tín hiệu cấp cứu và bộ đội biên phòng Phú Yên đã thông báo để các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực lân cận đến ứng cứu.

    Khoảng một giờ sau, tàu của ông Võ Đường (cũng ở P.6, TP Tuy Hòa) đã tiếp cận và lai dắt tàu bị nạn vào đảo an toàn. Hiện Bộ tư lệnh biên phòng đã thông báo đến các cảng biển để truy tìm chiếc tàu gây ra vụ tai nạn nêu trên.

    Trả lờiXóa
  14. Thầy Nguyễn Văn Cảilúc 15:13 2 tháng 12, 2011

    Thầy Nguyễn Văn Cải
    (hiệu phó Trường THPT Quang Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM):

    Đưa Hoàng Sa thành bài giảng

    Hiện nay trong chương trình giáo khoa thông tin về Hoàng Sa rất ít ỏi, học sinh chỉ nắm được Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng không nắm rõ tiến trình lịch sử. Tôi nghĩ con đường đấu tranh đòi chủ quyền nên chú ý khía cạnh cung cấp đầy đủ kiến thức hơn cho học sinh, sinh viên về Hoàng Sa - Trường Sa trong chương trình giáo khoa.

    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/467254/Chien-luoc-giai-quyet-tranh-chap-Hoang-Sa.html

    Trả lờiXóa
  15. vay Bac cho UP len mang cho ba con xem phim nay di.
    thanks Bac!

    Trả lờiXóa
  16. Người Miền Trunglúc 09:59 4 tháng 12, 2011

    Cảm ơn ban lãnh đạo TP HCM,thay vì cấm một nhóm người đã hẹn nhau tại quán Cafe và cũng như tôi,hang ngàn người bức xúc lệnh cấm đã vào mạng xem phim Hồ Cương Quyết thực hiện về Lý Sơn. Không biết đây là lệnh cấm tuyên truyền vì trong Fim không có yếu tố Tàu hay ngầm ủng hộ quãng bá rộng thêm đây???

    Trả lờiXóa
  17. Lãnh đạo TP HCM đã PR thành công bộ phim của HCQ,lợi hại thật,bái phục !!!

    Trả lờiXóa
  18. Tiếc thay là bộ phim vẫn chưa có phụ đề tiếng Việt, mà cháu lại không biết tiếng Pháp...

    Trả lờiXóa