Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

2011 - CHIỀU CUỐI NĂM NHÌN LẠI

Chiều cuối năm nhìn lại

Tôi vừa về đến nhà. Hà Nội hôm nay lạnh quá! Càng về chiều càng lạnh! Nhưng so với nơi tôi vừa trở về thì nơi đó lạnh hơn nhiều. Đó là vùng sơn cước của huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, nơi có cơ sở giáo dục Thanh Hà. Ở đó, hiện đang "cải tạo" chị Bùi Thị Minh Hằng - người hăng hái tham gia biểu tình chống xâm lược Trung Quốc trong suốt mùa hè rực lửa vừa qua. Được biết, hiện nay, người ta đang giữ chị tại Khu 3, khu đặc biệt, chung với các trại viên nhiễm HIV, có người đang ở giai đoạn cuối.

Vừa qua, một số nhân sĩ trí thức và thân hữu của chị ở Hà Nội cũng đã gửi thư tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang để đòi trả tự do cho chị. Bức thư gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang  có chữ ký của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh 96 tuổi, nguyên Ủy viên TW Đảng khóa 3, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, lão thành cách mạng; các giáo sư danh tiếng: Nguyễn Huệ Chi, Ngô Đức Thọ, Nguyễn Đông Yên, Hoàng Xuân Phú; các Tiến sĩ: Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Quang A, Đặng Ngọc Lan, Nguyễn Hồng Kiên; các nhà văn: Nguyên Ngọc, Vũ Ngọc Tiến, Trần Nhương...Được biết, việc ký tên vẫn tiếp tục được tiếp nhận tại Email: tudochobuihang@gmail.com.

Sáng nay, từ 7h sáng, anh Phan Trọng Khang, Chị Phương Bích, tôi và cháu Nhân con trai chị Bùi Hằng đã lên thăm chị, mặc dù biết trước là chỉ có Bùi Nhân được vào gặp mẹ. Nhưng rất tiếc, sáng nay cháu Nhân chỉ gửi được đồ dùng vật dụng và ít ruốc vào cho mẹ mà không gặp được. Bùi Nhân nghe nói mẹ đang tuyệt thực, và đây là lần tuyệt thực thứ hai kể từ khi vào trại (lần trước tuyệt thực 15 ngày).

Chiều nay, chiều cuối năm, ngồi đây, chúng ta cùng điểm lại năm 2011, để tiễn năm cũ đi, và chờ phút giao thừa đến. Trong phút giây này, tràn ngập tâm hồn ta là giá rét và nỗi buồn khiến lòng ta chùng xuống.

Năm qua, các lễ hội lại vẫn rộn ràng với sự mê lầm được bật đèn xanh của ngành văn hóa. Cảnh chen chúc ở lễ hội khai ấn đền Trần, chùa Hương, Yên Tử. Những lời cầu nguyện mê lầm. Và bỗng chốc Bái Đính - một kiến trúc mới rất Tàu cũng đã trở thành điểm hành hương của thiên hạ.

Những vụ giết người cướp của ngày càng táo bạo, kẻ thủ ác tuổi đời càng ngày càng trẻ và cách thức giết người càng ngày càng dã man, độc ác, quyết liệt. Bên cạnh đó, nhiều vụ đánh trả người thi hành công vụ cũng tăng cùng với việc người thi hành công vụ đánh đập và làm chết người dân trong khi bắt và giam giữ.

Đạo đức và văn hóa xã hội đã băng hoại và đáng báo động đỏ. 

Gương mặt của giới truyền thông lại càng thêm hoen ố. Sau sai sót về dịch thuật của MC Lại Văn Sâm, rồi vụ cô Lượm làm hiện lên một MC ác độc nữa, rồi một chương trình 16 phút được làm ra để xúc phạm đời tư của một tù nhân, về cuối năm Đài Truyền hình quốc gia VTV lại để xảy ra nhiều sai sót đáng tiếc: hiển thị cờ Trung Quốc 6 sao trong phần bình luận quan hệ Việt - Trung, và giao lưu cầu truyền hình VN - Quảng Tây khiến nhà ngoại giao kỳ cựu Dương Danh Dy phải lên tiếng.

Đài truyền hình quốc gia cũng vẫn chiếu nhiều phim Tàu. Và đặc biệt là dự kiến phát sóng bộ phim phản quốc "Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long" đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của đông đảo trí thức, nhà sử học, lão thành cách mạng và giới học giả.

Giới trí thức năm qua, với những cố gắng không ngừng nghỉ, bền bỉ với tinh thần tự nhiệm đã suy nghĩ về hiện tình đất nước, soạn Tuyên cáo về Chủ quyền, Kiến nghị về Bảo vệ và phát triển đất nước, Yêu cầu Bộ Ngoại giao cung cấp thông tin v.v. đã trở thành niềm tin và chỗ dựa cho những ai còn tha thiết với bức dư đồ mà cha ông để lại. 

Giới trí thức Việt Nam ở nước ngoài hướng về đất nước bằng những việc làm cụ thể. Mười bốn nhà trí thức danh tiếng đã gửi về bản điều trần: Cải cách toàn diện để phát triển đất nước được dư luận đánh giá cao. Hàng trăm nhà trí thức đã cùng gửi thư đến tạp chí Nature danh tiếng để phản đối việc giới học giả Trung Quốc đưa các bản đồ lưỡi bò vào các bài báo khoa học in trên tạp chí này. Kết quả là Nature đã hoàn toàn đồng ý và ủng hộ giới học giả Việt Nam.

Bên cạnh đó, một bộ phận rất lớn trong giới trí thức thuần túy chỉ là những nhà chuyên môn hoặc công chức. Họ không quan tâm đến hiện tình đất nước, tránh việc bày tỏ chính kiến và xa lánh việc phản biện xã hội - cho dù là phản biện xã hội trong chuyên ngành của họ. 

Năm qua, chưa bao giờ có nhiều đơn thư kiến nghị xung quanh Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật. Những giải thưởng danh giá như vậy, mà có mấy trường hợp từ chối nhận giải hoặc dự giải, mà người từ chối toàn là các nhà văn nối tiếng: Nguyên Ngọc, Nguyễn Khoa Điềm....Rồi lại cũng có một giáo sư văn học đã hai lần nhận giải thưởng Nhà nước, nay lại vẫn dự 2 giải thưởng Hồ Chí Minh! Và rồi cả giải thưởng mang tên bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương nữa, lình xình lắm lắm!

2011 cũng đánh dấu bằng các vụ đạo văn, đạo tranh, bằng giả mà đương sự là những nhân vật nổi tiếng. Còn nhiều vụ nữa, nhưng còn đang găm lại trong những blog ẩn khuất đâu đó...chờ một ngày, từng ngày sẽ lộ ra dưới ánh sáng công luận.

Và tệ nhất, là sự xuất hiện đột khởi của các trí thức - nghị sĩ: Hoàng Hữu Phước, Nguyễn Minh Hồng,  Đặng Hoàng Yến. Họ đã xuất hiện như những người bị thiểu năng trí tuệ, gây bức xúc lớn cho nhân dân. Trước đó, trong người ta đã phát hiện một số trường hợp khai man trong hồ sơ ứng cử: Thượng tọa Thích Thanh Quyết (Lương Công Quyết) khai học hàm là Giáo sư (?); Châu Thị Thu Nga khai học vị là Tiến sĩ. Việc ầm ĩ trên mạng xã hội và báo chí vậy mà không thấy Ông Chủ tịch Hội đồng bầu cử và Hội đồng này lên tiếng hoặc xử lý. 


Một năm với bao nhiêu là lo âu, bực tức, thất vọng.
Nhưng rồi...

Còn tiếp



30 nhận xét :

  1. Có người quên, nhiều người không quên
    Trại Thanh Hà giữa chốn rừng thiêng
    "Giáo dưỡng" Bích Hằng đang "dự hưởng"
    Năm cùng, giá lạnh thương xót thay!

    Trả lờiXóa
  2. Nghe buồn quá anh Diện ơi

    Trả lờiXóa
  3. Những người VN yêu nước luôn luôn nhớ Bùi Thị Minh Hằng.

    Trả lờiXóa
  4. Giọt nước mắt cho quê hương lần nữa...!

    Trả lờiXóa
  5. "Hà Nội hôm nay lạnh quá!Càng về chiều càng lạnh!nhưng so với nơi tôi vừa trở về thì nơi đó lạnh hơn nhiều..."
    Tôi biết,vào đông thì trời rất lạnh.Nhưng nỗi lạnh vì thời tiết thì ít,mà nỗi lạnh trong lòng NXD chắc nhiều hơn.Nơi NXD vừa trở về không lạnh và buồn mới là chuyện lạ.
    Trong cuộc sống thì ai cũng có nhiều tâm sự,nhiều niềm vui cũng như nỗi buồn.Nhưng chuyện gì rồi cũng sẽ trôi qua,mọi niềm vui,nỗi buồn cũng không đủ sức để sống mãi cùng thời gian.
    Còn vài giờ nữa là bước sang năm mới,xin chúc NXD cùng toàn thể gia đình năm mới mạnh khoẻ,bình an,đắc tài đắc lộc,vạn sự như ý.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi chỉ biết về chị Bùi Hằng là người cùng đi BT, thế thôi, nhưng tôi cảm phục chị và nhớ chị nhiều. Cầu cho chi bằng an và sớm trở về.

    Trả lờiXóa
  7. He, bác Diện say rùi à? Chúc bác và gd năm mới an lành!

    Trả lờiXóa
  8. Cầu chúc người người sang năm mới sẽ có nhiều niềm vui!

    Trả lờiXóa
  9. Sao lại giam H. cùng những người nhiễm HIV.
    Thật là thâm hiểm

    Trả lờiXóa
  10. BÙI THỊ MINH HẰNG VÔ TỘI!
    PHẢI TRẢ LẠI TỰ DO CHO NGƯỜI YÊU NƯỚC BÙI THỊ MINH HẰNG!!!
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  11. Sáng nay TS NXD và bằng hữu cùng con trai chị Bùi Thị Minh Hằng đến trại cải tạo thăm mẹ cháu. Không gặp được chị Hằng, buồn, rất buồn. Tổ chức được một chuyến đi tưởng thành công vậy mà...
    Sao có những người vô cảm thế, con trai người ta khó khăn vất vả lắm mới đến được nơi giam giữ mẹ vậy mà nỡ nào không cho mẹ con gặp nhau dù là trong giây phút.

    Bây giờ đang là những giờ phút cuối cùng của năm 2011. Sang năm mới HG xin được chúc TS Nguyễn Xuân Diện cùng gia đình một năm mới sức khỏe, an lành và tràn đầy hạnh phúc.
    HG.

    Trả lờiXóa
  12. Xin chia xẻ nỗi ray rứt của Xuân Diện. Nếu là người Việt Nam còn chút lòng thành với quê hương dân tộc, ai không nghĩ như anh ? Mong được đọc tiếp cái phần sau chữ "nhưng rồi" của anh

    Cũng xin gởi lời chúc lành đến cho Bùi Hằng. Đừng than khóc cho số phận của Hằng, cô ấy sẽ không hài lòng đâu, hãy làm những gì Hằng muốn chúng ta làm để đem lại tự do và công bằng cho xã hội, cho dân tộc.

    Tôi biết, Hằng đi đến đâu sẽ vui xới niềm tin và nghị lực cho người chung quanh cô đến đấy. Chưa biết ai sẽ cải tạo ai.

    Năm mới đến và nắng sẽ lên xóa tan màn sương u tối trên giải đất Việt Nam thân yêu của chúng ta

    Trả lờiXóa
  13. binh tinh suy ngam thi nhan ra nam 2011 da co mot su van dong trong nhan thuc cua nhieu nguoi viet nam / no bao hieu mot su phan dau moi cho tuong lai ,tuy nhien con rat kho khan /

    Trả lờiXóa
  14. KTS Trần Thanh Vânlúc 01:10 1 tháng 1, 2012

    Bây giờ đã là 1 giờ 6 phút sang 1/1/2012.
    CHÚC MỪNG NĂM MỚI.

    Cám ơn, tôi đã biết hòm thư tudochobuihang@gmail.com.

    Đó là việc có ý nghĩa nhất cần làm lúc này.

    Trả lờiXóa
  15. KTS Trần Thanh Vânlúc 01:22 1 tháng 1, 2012

    Chúc mừng Năm mới.
    Cám ơn, tôi đã gửi chữ ký đến tudochobuihang@gmail.com

    Trả lờiXóa
  16. CHUC NGUYEN XUAN DIEN MANG NHIEU TIN VUI TOI MOI NGUOI
    HAPPY NEW YEAR

    Trả lờiXóa
  17. Cám ơn bác Diện cùng các bạn đã cùng cháu Nhân tìm lặn lội đến thăm Bùi Hằng. Tôi, và tôi tin là rất nhiều người nữa, cũng muốn làm điều đó mà không được.

    Tôi vừa gởi email, xin được ký tên vào bức thỉnh nguyện thư gởi Chủ tịch nước của các nhân sĩ trí thức cùng thân hữu của Bùi Hằng.

    Trước thềm năm mới, xin nguyện cùng các bác cố hết sức mình để gìn giữ bảo vệ quê hương, phục vụ dân tộc!

    Trả lờiXóa
  18. Một trong những bài "nhìn lại năm 2011" rất hay mà tôi được đọc, xin phép bác Diện cho tôi giới thiệu với các bác chưa biết:

    "Ngoái nhìn năm 2011: Con người từ đâu đến, và anh ta đi về đâu?"
    (tác giả Lê Phú Trọng, trang Bô-xít VN đăng ngày 31/12/2011: http://boxitvn.blogspot.com/2011/12/ngoai-nhin-nam-2011-con-nguoi-tu-au-en.html)

    Trả lờiXóa
  19. Kết thúc năm mới, gia đình tôi đang dọn tiệc chuẩn bị đón năm mới dưới nhà. Tôi tranh thủ vào các blog ADien, PBich, ... để gửi lời cảm ơn và lời chúc năm mới tới các Anh Chị cũng như gia đình. Cầu Chúa cho các Anh Chị trước tiên có sức khỏe, gia đình hòa thuận, con cái biết nghe lời cha mẹ sau nữa chúc các anh chị hãy bỏ chút " tâm " quan tâm nhiều hơn nữa tới tình hình đất nước, tới những người thân cô, thế cô trong xã hội ta ... như năm vừa qua các anh chị đã làm. Các anh chị chính là nhưng viên gạch đang góp phần xây dựng đất nước VN giàu mạnh và trong sạch hơn cho thế hệ con cái chúng ta.

    Joyeux nouvelle année et merci à vous encore !

    Trả lờiXóa
  20. Xa quê hương, nghe tiếng pháo nổ, một năm mới sắp đến. Lòng buồn khi đọc bài của TS Nguyễn Xuân Diện...

    Nghĩ về quê hương và xin cầu nguyện cho những người dũng cảm còn ở trong chốn lao tù...

    Trả lờiXóa
  21. Tôi vừa từ quảng trường trung tâm thành phố về nhà, sau mấy giờ chung vui cùng người dân đất nước sở tại đón chào năm mới. Bây giờ vào dọc bài của TS NXD tôi cũng cùng chung tâm trạng...Mất dần đi cảm giác hứng khởi đầu xuân.

    Trả lờiXóa
  22. Việc giam giữ chị Bùi Minh Hằng như một hình thức khủng bố tinh thần dân tộc. Việc này có thể gây ra hiệu ứng ngược.

    Trả lờiXóa
  23. Qua cơn bĩ cực tới hồi thái lai.
    Mừng năm mới với những hy vọng cho đất nước, cho nhân dân có những thành tự mới - thật mới. Cái đỏi mới để đưa đất nước tiến lên, nhân dân giàu mạnh chính đáng lên theo kịp văn minh cả nhân loại.

    Trả lờiXóa
  24. Thật thâm hiểm khi chị Hằng bị giam cùng người nhiễm HIV. Cố lên chi Hằng. Chúng tôi rất quan tâm đến chị. Năm mới chúc chị khỏe lạc quan.

    Trả lờiXóa
  25. Giam ở đâu cũng không sợ chị Hằng ơi!Mà chính họ đang phải sợ lẽ phải thuộc về chị thuộc về nhân dân

    Trả lờiXóa
  26. Bệnh nhân HIV sao không điều trị ở cơ sở chuyên mà lại ở đây? Không thể hiểu nổi. Theo tôi hiểu sống chung với bệnh nhân HIV mà giữ vệ sinh thì nguy cơ truyền nhiễm rất thấp. Xin tham khảo:
    http://www.ykhoanet.com/tinhduc_gioitinh/sachtinhduc/3B9B7DA2.htm
    HIV không lây truyền khi
    * Muỗi đốt

    Khi đốt bạn, muỗi tiết vào cơ thể bạn một ít nước bọt. Nhưng vì HIV không sinh sống trong cơ thể muỗi nên nước bọt này không chứa HIV, vì vậy bạn không thể lây nhiễm HIV được. Vòi muỗi rất tinh tế, cho phép muỗi lấy máu rất gọn gàng, không bao giờ máu của người bị đốt trước dính vào người bị đốt sau. Muỗi hoàn toàn vô can trong sự lan nhiễm HIV.

    * Hôn

    Bạn đừng quá hoang mang. Hôn nhìn chung không làm lây nhiễm HIV, bởi HIV trong nước bọt vô cùng ít, không truyền được. Chỉ khi hai người bị loét, xước trong miệng hoặc chảy máu răng mà hôn sâu thì mới có khả năng lây do tiếp xúc máu.

    * Tiếp xúc thông thường

    Tất cả các kiểu tiếp xúc thông thường như cùng ăn uống, mặc chung quần áo, ôm ấp, bơi chung bể bơi, ở cùng nhà, ngủ chung giường (tất nhiên là không quan hệ tình dục!), làm việc cùng cơ quan, dùng chung nhà vệ sinh, cắt tóc… không làm cho ai bị nhiễm HIV.

    Tôi viết nội dung này để ai quá lo cho Bùi Hằng về chi tiết này đỡ lo. Tôi chỉ lo Bùi Hằng tuyệt thực gây nguy hiểm mà thôi!

    MT

    Trả lờiXóa
  27. Đã buồn rồi đọc bài của Bác Diện tôi thấy buồn hơn! Dẫu sao buồn cũng là hương vị không thể thiếu trong cuộc sống phải không Bác Diện! Chúc Bác năm mới Vui, Khỏe, để góp thêm hạnh phúc cho mọi người !

    Trả lờiXóa
  28. Tat ca deu biet rang chi Bui Hang la vo toi. Tai sao lai khong lam mot viec gi do de tao suc ep tha chi Bui Hang? Hay la qui vi dang cho mot " Phep La" !!!!

    Hay bieu tinh doi tu do cho chi Bui Hang !!!
    Hay to bay su ung ho cua nhung nguoi yeu nuoc, xuong duong doi tu do cho chi BUI HANG !!!

    Now or Never !!!

    Trả lờiXóa
  29. Gửi Now or Never:

    Có lẽ không biểu tình đòi tự do cho Bùi Hằng là vì sẽ được chụp mũ là "chống đối". Những người Việt Nam yêu nước biểu tình ở thời điểm này mới chỉ có thể biểu tình chống thế lực ngoại bang thôi, mà cũng đã bị bắt rồi. Nếu biểu tình đòi tự do cho Bùi Hằng thì tất cả các nhà yêu nước dám công khai lên tiếng bấy nay sẽ bị bắt hết cả sao?

    Kẻ hèn là tôi.

    Trả lờiXóa