Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

NGUYỄN XUÂN DIỆN TRẢ LỜI ĐÀI BBC VỀ VỤ BẮT NGƯỜI HÔM 11-11.2011

Đài BBC phỏng vấn blogger Nguyễn Xuân Diện

nói về vụ bắt người hôm 11-11-2011

Blogger Nguyễn Xuân Diện nói về vụ bắt người hôm 11-11 

12-11-2011


Blogger, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện nói về vụ công an thành phố Hà Nội bị cáo buộc dùng sức mạnh “cưỡng bức, câu lưu” những người biểu tình thuộc nhóm “Chủ nhật yêu nước” vào hôm thứ Sáu, 11/11/2011 và dự đoán về diễn biến tiếp theo sau sự việc.

TS Nguyễn Xuân Diện: Ngày hôm qua, cơ quan an ninh người ta triệu tập hai người là luật sư Lê Quốc Quân và JB [Nguyễn Hữu] Vinh, anh JB Vinh ở Giáo xứ Thái Hà. Chúng tôi đã xuống Hà Đông từ đêm hôm trước, bởi vì khi xảy ra sự việc đối với anh Lê Dũng có chuyện gia đình, thì chúng tôi xuống nhà của anh Lê Dũng để trò chuyện với anh ấy, chia sẻ với anh ấy.

Sáng hôm sau chúng tôi đi ăn sáng, uống cà phê cùng với các anh là anh JB Vinh ở quán cà phê số 8, Quang Trung, tức là sát với số 6 Quang Trung – trụ sở Công an Thành phố Hà Nội. Khi mọi người uống cà phê ở đó thì đến hơn 11h, trước đó đã có rất nhiều công an đến để quan sát những người uống cà phê trong quán. Họ đã tiến hành công việc họ nói là họ nghi ngờ những thân hữu của chúng tôi đi những cái xe là tang vật của những vụ va chạm tai nạn giao thông. Thế thì những người bạn của chúng tôi nói là nếu như không có giấy triệu tập hoặc giấy mời thì họ không đi, vì họ không có làm việc gì sai trái với pháp luật cả.

Bên công an, mà ở đây là những người công an không mặc quân phục, đã rất căng thẳng, khi mà họ đã cưỡng chế mấy anh em gồm có Lã Dũng, Lê Dũng, Phạm Chính và Nguyễn Lân Thắng. Cái lệnh cưỡng chế này được đưa ra bằng mồm và nói rằng bắt tất cả những thằng có laptop, tức là có máy điện thoại có cái ipad, laptop lại và tiến hành đánh đập thì có lôi kéo, va chạm, thì có anh Lân Thắng bị choáng ngất. Rồi thì họ đã bắt anh Lã Dũng, khiêng như khiêng lợn lên trên xe, đưa vào đồn công an quận Hà Đông và tại đó thì công an thành phố Hà Nội làm việc với các anh tại đó. Thế là sau đó anh Lân Thắng bị choáng ngất và được một cái xe cơ quan an ninh biển xanh đưa vào bệnh viện đa khoa của thành phố Hà Đông và được điều trị ở đó. Cho đến bây giờ anh Lân Thắng đã tỉnh lại, sáng nay theo như kết quả của y học thì có chụp ảnh, có phù nề trong não.

Đêm hôm qua vào lúc mười giờ kém, có bốn năm mươi người kéo đến trụ sở công an quận Hà Đông để yêu cầu công an Hà Đông trả lời khi nào thì những người anh em của chúng tôi được trả tự do và họ bị bắt với lý do gì? Những người gác cổng ở đó không trả lời và nói phải chờ đợi. Cuối cùng đến mười giờ thì cả anh Lê Dũng, anh Lã Dũng và anh Phạm Chính đều được thả ra khỏi chỗ đó không có một biên bản nào xác nhận rằng việc thả. Và khi bị đưa vào trong chỗ đó thì họ hỏi những câu hỏi rất là vô thưởng vô phạt. Và cũng hơn mười giờ thì hai người ở giáo xứ Thái Hà là luật sư Lê Quốc Quân và anh JB Vinh cũng được kết thúc cái ngày làm việc thẩm vấn của cơ quan an ninh điều tra, vì họ đã thẩm vấn từ 70h30 sáng cho đến 10h00 đêm thì mọi thứ mới xong.

Và hiện nay cái việc bắt bớ đối với những người vô tội chúng tôi gồm có anh Lân Thắng, anh Lã Dũng, anh Lê Dũng, và anh Phạm Chính là một việc làm rất là tồi tệ của ngành công an Hà Nội. Và ở đây cho thấy rằng các cơ quan công an thực thi pháp luật đã làm việc một cách rất là tuỳ tiện và hung hãn. Nhiều người dân gọi đó là những hành động côn đồ và không có một cái lý lẽ gì hết. Và kết quả là họ phải thả tất cả mọi người ra mà không có biên bản pháp luật gì cả lúc mười giờ đêm hôm qua. 

PV: Vâng, thế sau toàn thể cái sự kiện như thế này thì tiến sĩ có thể cho biết một cái đánh giá chung là tại sao lại có động thái này của bên ngành an ninh? Và tiếp theo một câu hỏi nữa là liên quan đến trường hợp của ông Nguyễn Lân Thắng, đã biết được nguyên nhân vì sao mà ông Nguyễn Lân Thắng phải vào bệnh viện như vậy chưa ạ? 

TS Nguyễn Xuân Diện: Chúng tôi không thể hiểu được ngành công an Thành phố Hà Nội, cũng như không thể hiểu được Chính quyền Hà Nội tại sao lại xử sự với chúng tôi như thế. Vì rằng chúng tôi là những người có hiểu biết về pháp luật, có học, có một lòng yêu nước. Nhưng mà tất cả những động thái của người công an Thành phố Hà Nội từ cấp phường, cấp xã cho đến cấp huyện, cấp quận kể cả công an thành phố nữa, đã xử sự với chúng tôi trong thời gian vừa rồi rất tồi tệ, đưa lại những hình ảnh vô cùng xấu đối với dư luận xã hội. Cái câu hỏi này thì tôi không có gì mà trả lời được. Tôi không thể hiểu được, nếu BBC muốn có câu trả lời như thế thì xin chuyển đến lãnh đạo Công an Thành phố Hà Nội thì mới có câu trả lời. Còn đối với trường hợp anh Nguyễn Lân Thắng, anh ấy đã bị giật tóc, túm tóc và đánh vào sau gáy và anh ấy đã ngất đi mà mãi sau mới được đưa đi vào bệnh viện. 

PV: Tiến sĩ có thể cho biết dự đoán tình hình sắp tới như thế nào ạ? Có tiếp tục xảy ra những vụ câu lưu đối với những người mà tiến sĩ biết, đặc biệt là cái nhóm biểu tình chủ nhật không ạ? 

TS Nguyễn Xuân Diện: Về cái dự đoán tình hình sắp tới thì tôi thấy rằng, qua tất cả mấy tháng vừa rồi thì chúng tôi tin tưởng tuyệt đối là những người tham gia biểu tình trước đây và có những hoạt động xã hội gần đây, là những người vô cùng đứng đắn và không làm việc gì sai phạm đến pháp luật. Những người đó hễ làm những điều mà mình cảm thấy là đúng và họ sẽ tiếp tục những công việc tốt đẹp mà đối với đất nước, cũng như trách nhiệm bản thân đối với các vấn đề hiện nay. Còn cái chuyện ngành an ninh có hiểu được điều đó hay không và có hành xử tốt đẹp, đúng pháp luật hay không thì cái đó tôi không trả lời được.

Cũng có khi cán bộ lãnh đạo an ninh thành phố họ hiểu và biết việc nhưng mà anh em an ninh ở dưới cấp quận, huyện, hoặc là cấp phường thì họ không được chỉ đạo đến nơi đến chốn, hoặc người ta được chỉ đạo nhưng người ta không làm theo chẳng hạn. Hoặc bảo họ việc này, mà họ làm sang việc khác chẳng hạn, thì vẫn xảy ra những hậu quả, những việc làm rất là đáng tiếc như là hôm ở 65 Ngô Thì Nhậm, như là hôm đối với tiến sĩ Nguyễn Nhã thuyết trình, như là hôm anh Lê Dũng bị đập máy ảnh và bị đánh ở trên đường Bà Triệu hôm nọ. Hay là cái việc xảy ra hôm qua ở quán cà phê số 8 Tám ở quận Hà Đông (Quang Trung, Hà Đông). Thì những người mà người ta có nhận thức đầy đủ về cái việc mà họ làm cũng như là cái công việc của họ thì chắc là không có gì thay đổi, anh ạ.

Nhất là nếu như sắp tới Trung Quốc lại tiếp tục có những hành động gây hấn trên biển Đông, đánh đập bắt giết ngư dân Việt Nam hoặc có những hành động khiêu khích đối với Việt Nam chẳng hạn, thì những người tham gia biểu tình vẫn tiếp tục biểu tình thôi chứ không có gì thay đổi vì quyền biểu tình đã được Hiến pháp nước Việt Nam ghi nhận ở điều 69 và vì rằng là họ đã không làm điều gì vi phạm pháp luật. Vấn đề ở đây là Chính quyền Hà Nội cũng như là các cơ quan an ninh cố tìm ra một cách thức mà đối thoại hoặc là một cách thức nào đó có thể tiếp cận, cảm thông được với những người biểu tình, mà phần lớn là tri thức già và trẻ chúng tôi, thì mọi việc chắc là có được lời giải tốt đẹp. Và nếu như có cái chuyện không hiểu và xử sự như là thời gian vừa rồi, thì cái người mà được lợi nhiều nhất và người ta trông mong cái điều lợi này nhất, chính là phía Trung Quốc. Vì lãnh đạo Trung Quốc chỉ muốn trông thấy sự mâu thuẫn giữa chính quyền và người dân ở Việt Nam thôi. 

PV: Vâng, đối với những trường hợp mà tiến sĩ đã nói đó và mấy hôm nay trên mạng cũng đã nói tới, chẳng hạn được cho là bị hành hung, bị cưỡng chế vượt quá mức độ cần thiết như vậy, thì những trường hợp đó, theo tiến sĩ có khiếu nại hay khiếu kiện gì hay không? 

TS Nguyễn Xuân Diện: Tất nhiên là sau việc này, sau tất cả những việc lần trước chúng tôi đã khiếu nại, khiếu kiện cả rồi. Ví dụ như là khiếu kiện Đài THHN đứng đầu là ông Trần Gia Thái đã có hành vi, đã chỉ đạo sản xuất những chương trình vu khống, bịa đặt trắng trợn chúng tôi. Hay là, ví dụ như công an quận Hoàn Kiếm đã bắt người trái pháp luật và dùng những biện pháp hình sự đối với chị Phương Bích, chị Minh Hằng v.v. Việc hôm qua cũng là việc làm sai pháp luật của công an quận Hà Đông, một việc làm rất là đáng tiếc. Thì chúng tôi cũng sẽ tiếp tục có đơn khởi kiện, đơn khiếu nại và có những tiếng nói trên các diễn đàn cũng như cơ quan thông tấn báo chí trong nước, dù rằng các đơn từ đều không được giải quyết, bao che hoặc là né tránh thì chúng tôi vẫn phải cất lên tiếng nói của mình. Đây là những tiếng nói mà tôi có thể nói là của lương tri, nhân phẩm của những người yêu nước chúng tôi. 

PV: Thế đấy là những việc được cho là câu lưu rồi sách nhiễu với những cá nhân cụ thể, những con người. Thế còn đối với những trang blog chẳng hạn như trang Nguyễn Xuân Diện, trang blog Ba Sàm, rồi rất nhiều trang blog khác, thì liệu có thể có những chuyện xảy ra những hiện tượng được cho là tin tặc tấn công trong thời gian tới hay là không? Và một số blogger, bản thân họ đã tiếp tục và đã biết thì có thể có mối nguy nào trực tiếp đối với họ không, như riêng blogger Nguyễn Xuân Diện chẳng hạn? 

TS Nguyễn Xuân Diện: Khi mà chúng tôi lập ra những trang blog, tức các trang nhật ký cá nhân của mình thì chúng tôi đã chấp nhận nó có thể bị mất, mất bất cứ lúc nào về tin tặc. Không tin tặc trong nước thì tin tặc ngoài nước, không tin tặc trong nước thì tin tặc quốc tế, chúng tôi chấp nhận hết. Và việc viết blog là chuyển tải thông điệp, một khi thông điệp đã truyền đi, sau đấy thì người ta có thể đánh sập và chúng tôi lại lập ra những trang blog mới, miễn là những điều mà chúng tôi làm đó không có phương hại gì, không có vi phạm pháp luật gì, chúng tôi xác định như thế, chúng tôi không làm điều gì sai phạm đến pháp luật, thì chúng tôi không có điều gì cảm thấy phải quan ngại cả. 

Nguồn: BBC Vietnamese
Bài do Ba Sàm chuyển từ phần âm thanh ra văn bản.
Nguồn: Ba Sàm.

Nguyễn Xuân Diện trả lời phỏng vấn Quốc Phương, đài BBC bên giường bệnh của Nguyễn Lân Thắng, 
Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, chiều thứ Bảy 12.11.2011. 

13 nhận xét :

  1. mot cuoc phong van hay,trung thuc

    Trả lờiXóa
  2. Vua Lê Thánh Tông nói với triều thầnlúc 17:50 14 tháng 11, 2011

    Vua Lê Thánh Tông nói với triều thần rằng: "Ta phải giữ cho cẩn thận, đừng để cho ai lấy một phân núi, một tấc sông của Vua Thái Tổ để lại".
    http://tuoitre.vn/Nhip-song-tre/334317/Mot-thuoc-nui-mot-tac-song-cung-la-To-quoc.html

    http://laodong.com.vn/Home/Thuoc-nui-tac-song/20093/129400.laodong

    Lịch sử cũng cho thấy có những kẻ vì lợi danh, phú quý của bản thân, của phe phái, dòng họ mình cam tâm bán rẻ quê hương đất nước, rước voi về giày mả tổ, gây nên cảnh nồi da xáo thịt, huynh đệ tương tàn. Những kẻ bán nước đó chắc chắn sẽ là tội đồ của lịch sử.
    Vua Lê Thánh Tông (1442-1497) là một vị vua giỏi trị nước, nhà văn hóa, nhà thơ nổi tiếng. Sinh thời vua Lê Thánh Tông luôn kiên quyết ngăn chặn những hành động xâm phạm biên giới của nhà Minh, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc và thường răn dạy quần thần: “Một thước núi, một tấc sông của ta lẽ nào tự tiện bỏ đi được. Nếu người nào dám đem một thước, một tấc đất của vua Thái Tổ để lại mà làm mồi cho giặc thì kẻ đó sẽ bị trừng trị nặng”.

    Đất nước ta từ khi các vua Hùng dựng nước đến nay trải qua vô số thăng trầm, phải chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt, kẻ thù ngoại bang tàn ác..., đã đổ biết bao xương máu, mồ hôi và nước mắt để xây dựng nên hình hài đất nước hôm nay. Có khi Tổ quốc lâm nguy, ngàn năm sống dưới đêm dài đô hộ nhưng dân tộc ta luôn nung chí anh hùng, giữ vững truyền thống, quyết sống mái với những kẻ thù lớn mạnh hơn nhiều lần.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng, phải coi việc blog bị tin tặc là chuyện bình thường cho khỏi đau đầu. Mất mình lập cái mới, kỹ năng càng cao. Hi! Quan trọng là mình tiếp tục và luôn làm theo lẽ phải!!! Mà bác Diện cứ lập sẵn ra mấy cái, nếu a e tin tặc cần bác biếu tặng luôn. hề hề!

    Trả lờiXóa
  4. xin chém 7 kẻ nịnh thầnlúc 19:00 14 tháng 11, 2011

    http://thuvien.maivoo.com/Nhan-Vat-Lich-su-c16/Chu-Van-An-nguoi-thay-mau-muc-d1144

    Đã tới lúc cần yêu cầu chém 7 kẻ gian thần, nối giáo cho giặc... vì đã cho phát hành phim " đường tới Thăng Long"

    Trả lờiXóa
  5. Công an, an ninh...hành xử như thế hoàn toàn thiếu tính chuyên nghiệp! Không làm cho người dân cảm phục - Hơn nữa, đây lại là những trí thức (Sĩ phu Bắc Hà!).Nên xem lại nghiệp vụ của mình, làm sao cho người dân "Tâm phục , khẩu phục"; CA là bạn dân mà.

    Trả lờiXóa
  6. TS Diện trả lời rất đàng hoàng, thẳng thắn nhưng cũng rất chừng mực.
    Rất hay.

    Trả lờiXóa
  7. "Lãnh đạo Trung Quốc chỉ muốn trông thấy sự mâu thuẫn giữa chính quyền và người dân ở Việt Nam thôi...Dù rằng các đơn từ đều không được giải quyết,bao che hoặc là né tránh,thì chúng tôi vẫn phải cất lên tiếng nói của mình.Đây là những tiếng nói mà tôi có thể nói là của lương tri,nhân phẩm của những người yêu nước chúng tôi...Chúng tôi không làm điều gì sai phạm đến pháp luật,thì chúng tôi không có điều gì cảm thấy phải quan ngại cả."
    Rất chuẩn,không cần chỉnh.
    Nhưng xin thưa Tiến sĩ,tôi thấy hiện nay còn một số kẻ ăn cơm dân,khoác áo nhà nước,nhưng rất vô tư và hồn nhiên vi phạm pháp luật,không hề tỏ ra sợ hãi.Đây mới là điều đáng lo ngại,vì như vậy chính những kẻ này đã làm mất uy tín của nhà nước đối với nhân dân nhanh nhất,người dân sẽ vô tình hiểu rằng các ông cán bộ này được phép làm như vậy.Do vậy,mong nhà nước hãy quan tâm và phải sử lý nghiêm những kẻ đã mượn danh nhà nước để làm càn,vì đây chính là những con sâu làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và nhà nước một cách trắng trợn nhất.

    Trả lờiXóa
  8. Hà Tĩnh quê choa!lúc 21:55 14 tháng 11, 2011

    Một bài phỏng vấn thật sự cảm động của TS Nguyễn Xuân Diện, Mong sao các Công an Hà Nội nghe được bài phỏng vấn này.

    Trả lờiXóa
  9. Đây là một bài trả lời phỏng vấn mà các Công an Hà Nội phải nên tiếp thu và lắng nghe.Nếu không muốn bị người dân coi thường.

    Trả lờiXóa
  10. vì sự phổ biến rộng rãi của blog này. Nếu có thời gian, chủ nhân blog này có thể tìm hiểu và viết thêm về vấn đề dịch tay chân miệng. Có một điều tôi băn khoăn khi đọc được những dòng này. Theo TS.Khải: “Một cháu bé mất tích thì tất cả đều quan tâm, báo chí khắp nơi đưa tin. Một cháu bé mất tích khiến tất cả hồi hộp theo dõi, vậy thì tại sao 143 đứa trẻ đã chết lại không đáng để nói? Giả sử 143 cháu này bị bắt cóc thì người ta có quan tâm không? Chắc chắn là rất quan tâm, mà sự việc vừa xảy ra tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương là minh chứng.http://hn.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/ong-gia-ozon-bi-duoi-khoi-ninh-thuan-c46a416222.html. Nếu đúng là đã có từng đấy cháu chết vì tcm mà các báo dantri,vnexpress,vietnamnet chả thấy nói đến một chút nào. Trẻ sơ sinh, niềm hy vọng tương lai của đất nước còn chưa được quan tâm thấu đáo.

    Trả lờiXóa
  11. Mong sao đất nước nầy có những người như Bác Diện. Có danh, có tài,... lại yêu nước. Hoan hô Bác Diện

    Trả lờiXóa
  12. Hà Tĩnh quê choa!lúc 11:47 15 tháng 11, 2011

    Các bác thông cảm chỉ vì Nghệ An vừa rồi có 'chiến dịch' : QUÁN TRIỆT TRÚNG CỬ!
    Ôi khổ thân tôi!!!

    Trả lờiXóa
  13. Đây là bài trả lời phỏng vấn có văn hóa, nhã nhặn, lịch sự. Ngành an ninh hà nội nói riêng,an ninh việt nam nói chung nên tiếp thu và điều chỉnh hành động đừng để người đời khinh bỉ.

    Trả lờiXóa