Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

BBC QUAN TÂM ĐẾN BỘ PHIM "LÝ CÔNG UẨN - ĐƯỜNG TỚI THÀNH THĂNG LONG"

Tranh cãi mới về phim 'Lý Công Uẩn'

Cập nhật: 16:15 GMT - thứ hai, 14 tháng 11, 2011 

Tin bộ phim truyền hình gây tranh cãi "Lý Công Uẩn - đường đến thành Thăng Long" do công ty cổ phần Trường Thành kết hợp với đối tác Trung Quốc Đông Minh Vệ Thị (SEASTV) sản xuất, sắp được Truyền hình Việt Nam (VTV) trình chiếu tiếp tục tạo ra các dư luận trái chiều.

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện, người phản đối việc công chiếu bộ phim, khởi xướng loạt bài mới từ hôm 13/11/2011 trên trang blog cá nhân của mình với tựa đề "VTV chuẩn bị công chiếu bộ phim phản quốc," trong đó trích đăng lại một bài báo trên tờ Người Hà Nội hôm 19/10/2011, thông báo về việc "chuẩn bị công chiếu" bộ phim.

"Cuối cùng thì, như số phận nổi chìm của nó - trước bao sóng gió của dư luận, bộ phim "Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long" từng bị phản đối dữ dội ròng rã suốt một năm trời, đến nay "số phận" đó được định đoạt một cách có hậu: đó là, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã có văn bản chính thức về việc phổ biến bộ phim, sau ba lần "nâng lên đặt xuống" của Hội đồng duyệt phim Quốc gia," bài báo có đoạn viết.

"Còn việc nội dung phim có xuyên tạc lịch sử, có "thân Tàu" hay không thì, Văn bản số 738/BVHTTDL-ĐA của Bộ VH-TT&DL cũng thể hiện rõ: "Về cơ bản tinh thần lịch sử trong phim được tôn trọng, không bị bóp méo, luôn đề cao tầm vóc và tình cảm của một vị vua vì dân, thương dân, biết đặt lợi ích của dân tộc lên lợi ích cá nhân. 
"Chúng tôi thấy là chúng tôi quyết gióng lên tiếng nói để bảo vệ văn hóa của dân Việt của mình. Trong chuyện này có một ý đồ lộ liễu và có thể nói là có một ý đồ xâm lược, một sự xâm lược về văn hóa".
Blogger Nguyễn Xuân Diện
 "Nội dung không có gì vi phạm về chính trị, cũng như mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc," tờ Người Hà Nội trong một đoạn khác viết, khi đưa thông tin bộ phim sắp được chiếu.


Trả lời câu hỏi của BBC hôm 14/11 về việc tờ Người Hà Nội có biết chắc chắn hay không về việc bộ phim sẽ được (VTV) phát sóng, như tinh thần bài báo từ hôm 19/10, ông Bùi Việt Mỹ, Tổng Biên tập Người Hà Nội cho hay chưa chắc chắn về "thời điểm công chiếu":

"Có thể là trong một vài ngày nữa," lãnh đạo tờ báo này nói, và cho biết rằng ông sẽ cần kiểm tra thêm vì "bài báo đăng cũng đã lâu."

Thế nhưng, cũng hôm thứ Hai, cùng ngày, ông Trịnh Văn Sơn, tác giả kịch bản, giám đốc sản xuất và tổng giám đốc công ty cổ phần Trường Thành nói với BBC:

"Tôi không có thông tin về việc đó," ông Sơn nói và thêm rằng ông sẽ kiểm tra lại thông tin này. 

'Xâm lược văn hóa'

Cảnh trong phim Lý Công Uẩn đường tới thành Thăng Long

Nhà sản xuất phim, công ty Trường Thành, cho rằng nhóm làm phim đã tham khảo nhiều tài liệu văn hóa "thuần Việt."

Trước câu hỏi, vì sao blogger Nguyễn Xuân Diện không phản ứng ngay về bài báo trên tờ Người Hà Nội từ hạ tuần tháng Mười, hoặc ngay khi văn bản số 738 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành một thời gian trước đó, mà phải đợi tới trung tuần tháng Mười Một mới lên tiếng ông Diện nói:

"Chúng tôi nghe ngóng và chúng tôi mới được biết bộ phim đó hình như là đài truyền hình Việt Nam sắp công chiếu nó lên sóng. Và thời điểm công chiếu dường như cũng gần đến nơi rồi. Chúng tôi thấy là chúng tôi quyết gióng lên tiếng nói để bảo vệ văn hóa của dân Việt của mình.

"Trong chuyện này có một ý đồ lộ liễu và có thể nói là có một ý đồ xâm lược, một sự xâm lược về văn hóa."

Ông Diện cũng cho rằng không cần đợi tới khi điều mà ông tin là một "nọc độc văn hóa" được tung ra mới xử lý, mà phải ngăn ngừa ngay từ đầu. Tiến sỹ Diện còn cho hay ông và nhà sử học, Giáo sư Lê Văn Lan đã có kế hoạch tới trước cửa Đài Truyền hình Việt Nam để "phản đối" nếu bộ phim được cho phép chiếu. 
"Bản thân tôi là một người làm phim, tôi không bao giờ mong muốn bất kỳ một bộ phim nào bị cấm cả. Bởi vì thái độ với một bộ phim tốt nhất là dành cho tất cả mọi người."
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên
Có vẻ như bộ phim truyền hình 19 tập lấy chủ đề lịch sử này của Việt Nam tiếp tục là một chủ đề "gây tranh cãi" và sẽ tiếp tục đặt ra câu hỏi về hướng xử lý ra sao đối với các nhà sản xuất, giới phê bình, ngành văn hóa và công chúng.

Trao đổi với BBC hôm 14/11, đạo diễn điện ảnh Bùi Thạc Chuyên cho rằng:

"Bản thân tôi là một người làm phim, tôi không bao giờ mong muốn bất kỳ một bộ phim nào bị cấm cả. Bởi vì thái độ với một bộ phim tốt nhất là dành cho tất cả mọi người."

Tuy vậy ông Chuyên, người đã được cơ quan chức năng mời xem bộ phim để cho ý kiến, cho hay nếu được tư vấn làm lại bộ phim từ đầu, các nhà sản xuất theo ông cần lưu ý một số điểm:

"Cần phải bỏ ra công sức càng nhiều càng tốt, dù có thể không được 100%, để đưa vào tinh thần của người phương Nam, người Việt, tôi thấy rất là quan trọng, bởi vì đó là sự trân trọng đối với Tổ tiên. Phải giữ được tinh thần, không khí, cảnh quan, hay những cái gì đó của đất nước.

"Và cái thứ hai là tất cả thành phần sáng tác chủ yếu phải là người Việt, tôi nghĩ như thế thì tốt hơn," đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói với BBC.

Nguồn: BBC Tiếng Việt.

55 nhận xét :

  1. Một bài viết rất hay và sâu sắc trên Blog Nguyễn Trọng tạo. Xin được chia sẽ:
    http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/http://nguyentrongtao.org/2011/11/11/16-ch%E1%BB%AF-vang-c%E1%BB%A7a-hoang-giap-nguy%E1%BB%85n-kh%E1%BA%AFc-niem/

    Trả lờiXóa
  2. Mỗi người một khả năng chuyên môn hợp công sức lại thì mới xây dựng được căn nhà cho tươi đẹp được. Huống chi là căn nhà " Văn hoá VN". Chúng em dân đi cày, nhìn cái cuốc biết cái cuốc , cái đòn gánh biết cái đòn gánh thôi. Các bác nhìn xa , trông rộng và có khả năng phán đoán giỏi thì các bác có bổn phận phải gióng lên tiếng nói cho chúng em học hỏi thêm, biết tỏ tường chỗ sai trái của những kẻ làm hại văn hoá dân tộc mình. Xin cúi đầu cảm tạ, cảm tạ..........(ABK)

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn những hình ảnh trong phim từ đứa trẻ cũng phải công nhận là phim tàu. Khỉ thật! Phim lịch sử về chiến thắng ngoại xâm Trung Quốc lại chính do Trung Quốc giúp đỡ để làm!

    Trả lờiXóa
  4. Tôi đề nghị lấy chữ ký và ý kiến phẩn đối bộ phim này.lkk

    Trả lờiXóa
  5. Nên vứt bộ phim này vào sọt rác để đỡ phải bận tâm. Các nhà sản xuất phim, nhà đài...đừng "cố đấm ăn xôi" nữa kẻo khi người dân và lịch sử phải phán xét thì có sám hối cũng chẳng được

    Trả lờiXóa
  6. Bộ phim Lý Công Uẩn này đã gây phản ứng giận dữ trong đời sống người dân Việt Nam, vì nó làm tổn thương đến tình cảm và lòng tự trọng dân tộc.
    Đây là vấn đề nhạy cảm và rất trầm trọng đấy!
    Chúng tôi kêu gọi Đài Truyền hình Quốc gia nên hủy bỏ quyết định cho trình chiếu bộ phim này, mặc dù kinh phí làm phim không phải nhỏ, trích từ tiền thuế của dân đóng góp.
    Người dân chấp nhận xem đây là hành động lãng phí của nhà đài,nhưng thà mất tiền còn hơn là xúc phạm đến tổ tiên và toàn dân Việt Nam.
    Sau sự kiện này, ông Trần Bình Minh nên làm đơn xin từ chức!
    Ông Bình Minh nên kiếm một công việc lương thiện hơn,vừa với tầm của mình mà làm!Đừng dại dột như thế nữa!
    Phản ứng của người dân trong nước đã trở thành đề tài nóng trên các trang mạng của các hãng thông tấn uy tín trên thế giới như BBC, đến lúc này nếu nhà đài ngoan cố thì chỉ có nhục nhã riêng cho nhà đài và bản thân ông Trần Bình Minh mà thôi!Vẫn còn thì giờ cho ông Minh cứu chuộc tội lỗi!

    Trả lờiXóa
  7. Ông Diện cũng cho rằng không cần đợi tới khi điều mà ông tin là một "nọc độc văn hóa" được tung ra mới xử lý, mà phải ngăn ngừa ngay từ đầu. Tiến sỹ Diện còn cho hay ông và nhà sử học, Giáo sư Lê Văn Lan đã có kế hoạch tới trước cửa Đài Truyền hình Việt Nam để "phản đối" nếu bộ phim được cho phép chiếu. [BBC]
    KHÂM PHỤC và HOAN NGHINH TÂM LÒNG CƯƠNG QUYẾT BẢO VỆ VĂN HOÁ VIỆT của hai vị LÊ VĂN LAN và NGUYỄN XUÂN DIỆN. Chắc chắn Hai Vị không bị lẻ loi đâu. Toàn dân Việt phải ra tay chặn cho bằng được "nọc độc văn hóa" do bọn bán nước cho Tàu Cộng, trong chánh phủ phun ra.
    vanhocchunom

    14-Nov-2011

    Trả lờiXóa
  8. Thằng Trung Quốc có trả toàn bộ tiền cho bộ phim, chứ nó có bao luôn đoàn làm phim, bao luôn mấy ông tuyên truyền thì nó vẫn có lời. Các cụ bảo, thâm như Tàu mà!!!

    Trả lờiXóa
  9. MAT VAN HOA LA MAT NUOC ! TAI SAO MANG VAN HOA CUA NGUOI TAU VAO LICH SU VIET ? MOI NGUOI HAY TOI NHA DAI DE PHAN DOI !

    Trả lờiXóa
  10. Người Đà Nẵnglúc 12:35 15 tháng 11, 2011

    "Tôi không muốn bất kỳ một bộ phim nào bị cấm cả".Ông Bùi Thạc Chuyên là một đạo diễn mà lại ăn nói vô trách nhiêm và quá ngu xuẩn.Nói như ông đạo diển này thì sắm ra "Bộ văn hóa...,Sở văn hóa..." rồi "Hội đồng" các loại để làm gì? " làm đỉ chín phương hãy để một phương lấy chồng" Các ngài đã bán rừng, bán đất,bán biển,bán tài nguyên... chưa đủ sao mà phải bán cả lịch sử và văn hóa của dân tộc!Lạy xin các ngài hãy dừng lại!

    Trả lờiXóa
  11. Chẳng thấy các Nhà sử học của mình lên tiếng gì cả nhỉ?

    Trả lờiXóa
  12. "Chẳng thấy các Nhà sử học của mình lên tiếng gì cả nhỉ?"
    (trích lời bác An Le)

    Các nhà sử học Phan Huy Lê, Dương Trung Quốc lên tiếng lúc này vẫn còn kịp.
    Giáo sư Lê Văn Lan đã tỏ rõ phẩm chất cao quý của nhà sử học.
    Xin nhắn với nhà đài, từ nay chỉ nên mời Giáo sư Lê Văn Lan lên TV nói chuyện.
    Các bác Phan Huy Lê, Dương Trung Quốc có xuất hiện trên màn hình chỉ tổ làm cho bọn trẻ chỉ trỏ, hóa ra người lớn bắc cầu cho chúng hỗn hào (thật lòng chẳng ai muốn thế,nhưng bọn trẻ nó ranh ma lắm,cái gì cũng biết)

    Trả lờiXóa
  13. Thấy hiếp vẫn làm ngơlúc 13:56 15 tháng 11, 2011

    @Anle:trong lúc chờ đợi các nhà sử học lên tiếng mời bác đọc cái này để hạ nhiệt và thư giãn giết thời gian "Chồng đứng nhìn vợ bị hãm hiếp" http://tgpn.vn/tin-tuc/dau-xot-canh-vo-bi-ham-hiep-truoc-mat-chong

    Trả lờiXóa
  14. Trong chúng ta ai cũng biết TQ MUỐN(rất muốn) CướP NƯỚC VIỆt mình từ ngàn năm mà không được.Ngày nay TQ chuyển sang XÂM LƯỢc VH(muốn dân ta bị ĐỒNG HÓA VH TQ),chính vì vậy mà TQ SẴN SÀng làM MỌI THỨ...để thực hiện được Ý ĐỒ đó.Đồng thời ở VN có nhiềU TRẦN ICH TẮC tiếp tay...bộ phin "Đường dến thành TL..."được chiếu là lỗi nhục của người VN.
    CHÚNG TÔI PHẢN ĐỐI CHIẾU PHIM PHẢN QUỐc:"ĐƯỜNG ĐẾN THÀnh TL."

    Trả lờiXóa
  15. Thư ngỏ, ngày Giáp Tuất,nhị thập nhật,thập tuế,Tân Mão niên
    Thưa hai ông Phan Huy Lê, Dương Trung Quốc
    Tôi do dự mãi, không biết có nên viết :”kính thưa giáo sư sử học Phan Huy Lê, nhà sử học Dương Trung Quốc “ hay viết ngắn gọn “Thưa hai ông” như trên là đủ….
    Chúng tôi ít chữ, suốt ngày “bán mặt cho đất , bán lưng cho trời”, chữ nghĩa thời nay đắt đỏ, thôi thì viết gọn như trên cho nó…rẻ.
    Người ta nói, “sự dốt nát như một đêm tối không trăng sao”, nay chúng tôi dốt nát, chỉ muốn các ông nói hộ vài tiếng về bộ phim Lý Công Uẩn, xem nó như thế nào mà người dân bàn tán xôn xao; thế nào mà chuyện này nó bay đến mãi xứ Anh Cát Lợi…
    Dốt nát như chúng tôi thì chẳng ai biết là thằng nào, nhưng các ông, tên tuổi thế kia, thì thế nào cũng bay sang xứ Anh cát Lợi.
    Thế nhé!

    Trả lờiXóa
  16. Đại Gia Sài Gònlúc 14:28 15 tháng 11, 2011

    Bộ phim bêu xấu lịch sử và Tổ Tiên người VN.
    Tôi yêu cầu không chiếu bộ phim này. Tiền làm phim là bao nhiêu hãy thống kê , cả vốn lẩn lãi là bao nhiêu . Bản thân tôi sẽ trả lại đầy đủ tất..

    Đại Gia Sài Gòn.

    Trả lờiXóa
  17. Ông Bùi Thạc Chuyên nòi như thế là rất "vô trách nhiệm"! Vậy bộ VHTT&DL sinh ra hội đồng duyệt phim để làm gì? Chức năng nhiêm vụ của hôi đồng là làm những việc gì? Hay mỗi khi đến "Họp hội đông" chỉ là nhận "phong bì" {của bên được duyệt} xong rồi về?

    Trả lờiXóa
  18. "Nên vứt bộ phim này vào sọt rác để đỡ phải bận tâm. Các nhà sản xuất phim, nhà đài...đừng "cố đấm ăn xôi" nữa kẻo khi người dân và lịch sử phải phán xét thì có sám hối cũng chẳng được"

    Khổ cái khi người dân và lịch sử phán xét được thì người ta đã ở bên Bển lâu rồi, đang đi nghỉ mát và xem thời sự Việt Nam trên tivi, vừa xem vừa uống bia nhâm nhi - thật là sảng khoái !!!

    Trả lờiXóa
  19. Đả đảo đạo diễn NGuyễn Thạc Chuyên,theo đuôi tàu khựa, bôi nhọ văn hóa và lịch sử dân tộc

    Trả lờiXóa
  20. "Tôi không muốn bất kỳ một bộ phim nào bị cấm cả".Ông Bùi Thạc Chuyên là một đạo diễn mà lại ăn nói vô trách nhiêm và quá ngu xuẩn.Nói như ông đạo diển này thì sắm ra "Bộ văn hóa...,Sở văn hóa..." rồi "Hội đồng" các loại để làm gì? "

    Đả đảo Ông đạo diễn theo đuôi tàu, bôi nhọ văn hóa và lịch sử hào hùng của dân tộc ta.

    Trả lờiXóa
  21. Chẳng hiểu vấn sẽ đi đến đâu.
    Tôi đề nghị chúng ta cùng nhau đi học tiếng Tàu là vừa.
    Trơ trẽn quá sức.

    Trả lờiXóa
  22. Đạo diễn Bùi thạc Chuyên chỉ là một đạo diễn, có thể thông cảm cho ông một chút, ông chỉ muốn có việc làm.
    Còn hai bác Phan Huy Lê và Dương Trung quốc mới là điều đáng nói.
    Chuyến này thì danh tiếng của hai bác Lê, Quốc nổi như cồn!

    Trả lờiXóa
  23. Tôi cực lực phản đối việc chiếu rộng rãi cho công chúng xem trên đài THVN bộ phim "Lý Công Uẩn"

    Các ông thấy tiếc tiền thì cứ việc chiếu trong nội bộ nhau mà xem, đặt chỉ tiêu thi đua với nhau ai ngồi lại xem lâu nhất, nhiều tập nhất thì được khen thưởng (cũng nội bộ nốt). Còn muốn quán triệt hơn nữa thì cho "thảo luận" và viết "thu hoạch" viết lời bình...

    Chúng tôi là người Việt không xem phim Tàu Sử Việt...

    TH

    Trả lờiXóa
  24. Trong hoàn cảnh thế này, đọc bộ hồ sơ của bác Xuân Diện, lại càng thêm kính trọng bác Giáo sư Lê Văn Lan bội phần.
    Phúc ấm của nước nhà vẫn còn vượng lắm!
    Nam Mô A-Di Đà !

    Trả lờiXóa
  25. Mong các nhà Sử học (vốn giàu nhân cách)xin sớm lên tiếng.Vì sự trường tồn của dân tộc VN!

    Trả lờiXóa
  26. Hà Tĩnh quê choa!lúc 18:12 15 tháng 11, 2011

    Chờ nhà sử học nỗi tiếng Phan Huy Lê có ý kiến về bộ phim này.

    Trả lờiXóa
  27. Mọi người hãy thể hiện tinh thần Dân tộc bằng cách phản đối bộ phim này.
    Các Vua hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải giữ lấy nước - HCM

    Trả lờiXóa
  28. "Tôi không muốn bất kỳ một bộ phim nào bị cấm cả"
    (Bùi Thạc Chuyên)

    Theo cách hiểu của tôi, câu này của bác Bùi Thạc Chuyên có nghĩa là "ai thuê thì làm".
    Một khi bác "đói" việc, có khi bác cũng phải đi quay đám cưới thôi. Chẳng có gì trầm trọng cả.

    Trả lờiXóa
  29. Tôi chỉ sợ rằng nếu mở TV lên mà thấy bộ phim này thì cái TV nhà tôi sẽ bể tan mất !

    Trả lờiXóa
  30. Chiếu bộ phim này bọn nó đã nhổ nước bọt vào niềm tin .
    Chiếu bộ phim này chúng nó đã phản bội lý tưởng những người lính bảo vệ biên cương 1979

    Trả lờiXóa
  31. Nếu VTV công chiếu mỗi người chúng ta hãy đến trước cổng Đài THVN để phản đối.

    Trả lờiXóa
  32. Nếu nói rằng bác Bùi Thạc Chuyên đủ tầm để "điểm hồn" cho bộ phim này thì tôi không tin (vì bác là đạo diễn, không phải là nhà sử học)

    và:

    Nếu nói rằng các ông Phan Huy Lê, Dương Trung Quốc KHÔNG đủ tầm "điểm hồn" cho bộ phim này, thì tôi cũng không tin nốt.

    Vấn đề còn lại là chữ TÂM:

    "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài,
    Có tài mà cậy chi tài
    Chữ tài liền với chữ tai một vần"
    (Nguyễn Du)

    Trả lờiXóa
  33. Nếu chiếu phim "...ĐƯƠNG ĐÊN THÀNH TL..."trên VTV,tôi đề nghị CHÚNG TA hãy ĐỐT TV(lọai TV cũ thôi nhé) tại SỨ QUÁN TQ nhé?

    Trả lờiXóa
  34. Tôi nghĩ không phải chỉ là GS Phan Huy Lê hay nhà Sử học Dương Trung Quốc hay bất kỳ một ai mà là HÔI SỬ HỌC VIỆT NAM nên tỏ rõ chính kiến của HỘI.Tôi nghĩ HỘI SỬ HỌC không thể thoái thác trách nhiệm của mình với bất cứ lý do nào nếu HỘI còn mang danh là HÔI SỬ HỌC VIỆT NAM

    Trả lờiXóa
  35. Người làm phim nói"Bản thân tôi là người làm phim,tôi không muốn bất cứ bộ phim nào bi cấm cả. Bởi vì thái độ đối với một bộ phim tốt nhất là dành cho khán giả".Nay người làm thực phẩm nói "Bản thân tôi là người chế biến thực phẩm,tôi không muốn bất kỳ món ăn nào bị cấm cả.Bởi vì thái độ đối với một món ăn tốt nhất là dành cho thực khách" Rõ ràng cả hai kẽ đều nói bừa, nói lấy được, bất chấp sức khỏe con người. Món ăn dù là tinh thần hay vật chất,nếu có độc tố thì dù có tốn kém bao nhiêu cũng phải hủy bỏ. Không thể dọn cho thực khách món ăn có chất độc rồi bảo họ có "thái độ" được.Tôi là người ít học
    , tôi hiểu đơn giản vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  36. Các chú "Khách" dùng chiêu "gậy ông đập lưng ông", còn các chú nhà ta dùng chiêu "tự tay bóp d..." chưa biết sau khi xuất chiêu đôi bên thế nào nhưng kết quả ai cũng đoán được! Các quan, các đại biểu nhân dân đâu sao không xuất chiêu khác để tiêu diệt chúng đi hay ngu dốt hay ngủ mơ hay làm "man di" cho các chú "Khách" hết rồi?

    Trả lờiXóa
  37. Bo phim dang phi nho nay ma chieu tren truyen hinh la nha toi khong bat TV. Toi khong muon cai TV cua toi bi ban. De nghi toan dan den truoc nha dai phan doi ke hoach lan truyen noc doc van hoa theo kieu hen ha va tham hiem nay.

    Trả lờiXóa
  38. Khúc ruột ngàn dặmlúc 01:57 16 tháng 11, 2011

    "Tôi không muốn bất kỳ một bộ phim nào bị cấm cả"
    (Bùi Thạc Chuyên)

    Mai này tôi cho ông Chuyên mượn mấy bộ phim SEX ,mặc sức mà chiếu nhá . Ông ăn cái gì mà phát biểu thông thái như thế hỡi ông Chuyên. Tiếng Anh có câu cách ngôn thế này : He just growing old , not growing up .Có nên áp dụng cho ông không nhỉ.Hỡi trời cao đất dầy!đất nước Việt Nam có bao nhiêu cái"đỉnh cao trí tuệ như vậy"?

    Trả lờiXóa
  39. Sao, Bộ phim "Lý Công Uẩn- Đường Tới Thành Thăng Long" Nhìn Đặc Tàu, Nội Dung Phản Quốc Sắp Chiếu À???
    Hôm trước đi sinh nhật con anh bạn cùng hãng. Trong sinh nhật chẳng thấy chuyện gì ngoài chuyện VTV sắp chiếu bộ phim phản quốc Lý Công Uẩn...
    Bộ phim đã được rất nhiều trí thức cả trong và ngoài giới sử học lên tiếng cảnh báo "đặc Tàu, phản quốc, nọc độc văn hóa, không những không chiếu mà phải lên án, phải hủy..."
    Trời ạ, lâu lắm mới nghe bà con người Việt ở sứ Tây luận bàn rôm rả về đất nước đến thế!
    Thế mà VTV cứ nhắm mắt, bịt tai lại mà chiếu thì nguy hiểm quá!
    VTV nên dừng ngay, đừng chiếu!
    (Nhân dân tẩy chay thì ê chề, bẽ bàng lắm đấy!)
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  40. Hội sử học là gì nếu không có các nhà sử học danh tiếng?
    Làm sao chúng tôi có thể yên tâm khi nghe các buổi nói chuyện của các giáo sư Phan Huy Lê, nhà sử học Dương Trung Quốc?Các bài truyết trình của các vị này có đúng hay không? Đây chỉ mới là một bộ phim mà còn như thế, nếu như các vị này phát biểu về những vấn đề trọng đại như biển đảo, biên giới...thì thử hỏi người dân yên tâm sao được?

    Trả lờiXóa
  41. "người cố vấn đừng nên can thiệp quá sâu vào tiến trình làm phim của đạo diễn; phải tôn trọng sự sáng tạo của người nghệ sĩ"!(Dương Trung Quốc)

    Câu này mới nghe qua thì rất được ngiều người tán thưởng, họ cho rằng ông Dương Trung Quốc có cái nhìn thoáng về nghệ thuật, về lịch sử.
    Nhưng ngồi mà ngẫm nghĩ lại thì mới thấy giật mình.

    Trả lờiXóa
  42. Bác 09:22 và các bác ơi!!!
    Các bác tìm đọc lại những câu phát biểu của ông "Sóng Vọng Biển Đông" từ hồi làm ĐBQH khóa XII đến nay nhé!
    Toàn là những câu...
    Mới Nghe Qua Thì Rất Được Nhiều Người Tán Thưởng, Họ Cho Rằng Ông Dương Trung Quốc Có Cái Nhìn Thoáng...
    Nhưng Ngồi Mà Ngẫm Nghĩ Lại Thì Mới Thấy Giật Mình...
    thôi!
    (nhà em giật mình từ hồi đầu năm cơ! Huhu)
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  43. "người cố vấn đừng nên can thiệp quá sâu vào tiến trình làm phim của đạo diễn; phải tôn trọng sự sáng tạo của người nghệ sĩ"!
    (Dương Trung Quốc)

    Ông Dương Trung Quốc tỏ ra là người không thẳng thắn và hơi...hèn khi nói câu thật văn vẻ, nhưng rất thâm hiểm: ông Quốc này nhẹ nhàng đổ trách nhiệm lên đầu ông đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.
    Không thể đòi hỏi một người làm nghề đạo diễn có cái kiến thức của một nhà sử học.
    Cái nghề đạo diễn chỉ là cái nghề giải trí thôi, có đáng gì đâu mà ông Quốc lại ác thế!

    Trả lờiXóa
  44. "Ông Diện cũng cho rằng không cần đợi tới khi điều mà ông tin là một "nọc độc văn hóa" được tung ra mới xử lý, mà phải ngăn ngừa ngay từ đầu. Tiến sỹ Diện còn cho hay ông và nhà sử học, Giáo sư Lê Văn Lan đã có kế hoạch tới trước cửa Đài Truyền hình Việt Nam để "phản đối" nếu bộ phim được cho phép chiếu. [BBC]
    KHÂM PHỤC và HOAN NGHINH TÂM LÒNG CƯƠNG QUYẾT BẢO VỆ VĂN HOÁ VIỆT của hai vị LÊ VĂN LAN và NGUYỄN XUÂN DIỆN. Chắc chắn Hai Vị không bị lẻ loi đâu. Toàn dân Việt phải ra tay chặn cho bằng được "nọc độc văn hóa" do bọn bán nước cho Tàu Cộng, trong chánh phủ phun ra.
    Thật xót xa cho dân tộc VN khi nọc độc văn hóa đã thấm sâu vào xương tủy, người Việt mà như người Tàu cộng !!1

    Trả lờiXóa
  45. Kính các bác đạo diễn,
    Các bác chỉ nên đạo diễn các phim hài, đáp ứng thị trường thế mà khối tiền đấy ạ!Lại được nhẹ cái đầu!
    Cứ xem bác đạo diễn Lê Hoàng thì biết, đã có tiền lại còn có danh.Khi nào rảnh rỗi thì đi ngồi ghế giám khảo cho Việt Nam idol, Bước nhảy hoàn vũ...thù lao không phải ít,người ta phải trả tiền cho bác ấy về cái khoản ngồi chê người này, khen người nọ.Sướng như tiên trên giời!
    Thú thật chẳng bao giờ tôi ra rạp xem phim, thế mà bác lê Hoàng cứ ngồi sẵn trong TV nhà mình! Thế mới oách!
    Lần đầu tiên tôi nghe đến bác Thạc Chuyên cũng vì cái phim này!he he...trước kia chẳng biết bác là ai cả!(nói tình thật, bác Thạc Chuyên đừng buồn)he he..

    Trả lờiXóa
  46. VỊ GIÁO SƯ GIÀ LÊ VĂN LAN MUÔN NĂM !
    GIÁO SƯ CHẲNG BAO GIỜ CÔ ĐƠN CẢ !
    RẤT NHIỀU, VÀ THẬT NHIỀU NGƯỜI DÂN VIỆT NGƯỠNG MỘ BÁC !

    KÍNH

    Trả lờiXóa
  47. "người cố vấn đừng nên can thiệp quá sâu vào tiến trình làm phim của đạo diễn; phải tôn trọng sự sáng tạo của người nghệ sĩ"!
    (Dương Trung Quốc)

    Thưa ông DT Quốc cho tui hỏi khi người nghệ sĩ "sáng tạo" có cần tôn trọng sự thật của lịch sử không? Trong phim "Đường đến thành Thăng Long" cái gì cũng Tàu có phải đó chính là "sáng tạo" ông nghệ sĩ đạo diễn Việt Nam? Tàu không cho may đồ kiểu Việt nhất định bắt mặc cổ trang kiếm hiệp Tàu cái đó là Tàu "sáng tạo" hay ông nghệ sĩ đạo diễn Việt Nam "sáng tạo"?
    Người Việt không phải là người Tàu mà mấy ông "sáng tạo" kiểu gì trong phim này người Việt thành Tàu hết vậy? Đả đảo đả đảo!

    Trả lờiXóa
  48. Anh là nghệ sĩ hay không là nghệ sĩ tui không cần biết, lịch sử là một lãnh vực mà anh không có quyền "sáng tạo" hoặc thay đổi. Lịch sử là những sự kiện có thật đã xảy ra trong quá khứ và không thể tuỳ thuộc vào óc tưởng tượng của bất kỳ người nào. Tui là người công dân VN, các ông làm phim cách gì mà tui nhìn vô ông cha tổ tiên thấy y hệt Tần Thủy Hoàng với Tào Tháo vậy. Các ông cần học lại lịch sử Việt Nam, quan trọng nhất, cần học làm người biết yêu nước và tự trọng để đừng làm nhục quốc thể.

    Trả lờiXóa
  49. "các ông làm phim cách gì mà tui nhìn vô ông cha tổ tiên thấy y hệt Tần Thủy Hoàng với Tào Tháo vậy."
    (trích Bác khách Ẩn danh 09:42)
    ha ha...bác nói vui mà hay đáo để!
    Thân tặng câu này cho hai ông Phan Huy Lê và Dương Trung Quốc:
    "Các ông cần học lại lịch sử Việt Nam"
    (bác Kh. Ân danh 09:42)
    ha ha...vui thật!

    Trả lờiXóa
  50. Mời các bác xem lại đoạn văn bác Nguyến Xuân Diện phỏng vấn Giáo sư sử học Lê Văn Lan:
    (chữ viết tắt LVL là Lê Văn Lan)

    LVL: Vâng! Đúng thế. Và chính vì thế tôi mới kiên quyết phản đối việc chiếu bộ phim này ở các rạp và trên sóng Đài Truyền hình quốc gia cũng như các Đài truyền hình địa phương. Tôi tin chắc rằng đồng bào tôi cũng như tôi, không thể "tự hào" về mình, và tổ tiên của mình, ở một giai đoạn lịch sử quan trọng lại Tàu như thế này!

    Và đây là "lời quàng xiên" của nhà sử học " nổi lềnh bềnh" Dương Trung Quốc:

    "người cố vấn đừng nên can thiệp quá sâu vào tiến trình làm phim của đạo diễn; phải tôn trọng sự sáng tạo của người nghệ sĩ"!
    (Dương Trung Quốc)







    LVL: Vâng! Đúng thế. Và chính vì thế tôi mới kiên quyết phản đối việc chiếu bộ phim này ở các rạp và trên sóng Đài Truyền hình quốc gia cũng như các Đài truyền hình địa phương. Tôi tin chắc rằng đồng bào tôi cũng như tôi, không thể "tự hào" về mình, và tổ tiên của mình, ở một giai đoạn lịch sử quan trọng lại Tàu như thế này!

    Trả lờiXóa
  51. Phản biện ngụy biệnlúc 15:00 17 tháng 11, 2011

    Ông Dương Trung Quốc thân mến, ông không nên ngụy biện. Khi làm phim lịch sử, trong quá trình sáng tạo nghệ thuật ta có quyền hư cấu chi tiết chẳng hạn như thêm nhân vật, thêm màu sắc tâm linh huyền bí cho sự kiện để tạo góc nhìn tâm linh, ví dụ thế. Nhưng gì thì gì tuyệt đối không được phép cắt bỏ hay xuyên tạc những sự kiện lịch sử trọng đại mà ai ai cũng biết, hơn nữa đấy lại là những sự kiện lột tả đầy đủ cái tinh thần chủ đạo của giai đoạn lịch sử đó, những sự kiện tạo đấy đã tạo nên tầm vóc lịch sử của nhân vật chính. Đừng sáng tác hay lược bỏ sự kiện đồng nghĩa với sáng tác hay lược bỏ sự thật. Sáng tác nghệ thuật chứ không được sáng tác lịch sử. Nhân dân sẽ phỉ nhổ đấy. Hãy cẩn trọng trong việc xây dựng hình tượng Đức Lý Thái Tổ, ít ra cũng phải cẩn trọng như lúc xây dựng hình tượng nghệ thuật ông Hồ Chí Minh ấy, như thế mới phải đạo với tổ tiên. Tôi đố ông nào dám thoải mái tùy tiện sáng tạo hình ảnh ông Hồ Chí Minh đấy (cho ông ấy mặc quần áo cao bồi, cưỡi ngựa, đánh bài, hút thuốc và bắn súng đì đoàng vì ông ấy có thời gian ở Mỹ mà). Chẳng nhẽ tầm vóc của Đức Lý Thái Tổ không đáng để các ông trân trọng à? Lý luận tùy tiện của ông Dương Trung Quốc là cách nói lấy được, nghe sao mà chán quá!

    Trả lờiXóa
  52. các bạn phản đối làm gì cho cực. Không thấy lời tuyên bố rõ ràng trong phim à?! Lý Công Uẩn đội mũ "bằng thiên" đấy. có ai dám cãi ý trời ko. Trời trên đầu chúng ta đã phán thì có ý kiến cò gì cũng lờ tuốt, bằng chứng là trước giờ có bao nhiêu ý kiến phản đối chính sách vô lý, có bao nhiêu ý kiến được lắng nghe và thực thi. Lãnh đạo mình thiệt giàu thì cũng vì áp dụng triệt để câu "im lặng là vàng" mà. Để xem họ ngậm miệng đến đâu. khi mà nước miếng đã tứa ra môi, tham thì thâm thôi.
    Nguyễn Hảo

    Trả lờiXóa
  53. Xin lỗi trước vì tôi phải lục lại và comment ở đây.

    Tối qua 8/1/2012 trước khi đi ngủ (khỏang 2h sáng) tôi tiện tay bật TV thì thấy dường như họ đã cho chiếu phim "Đường đến thành Thăng Long" trên truyền hình cáp mạng SCTV ở kênh "Phim Việt - VCTV2"

    Báo với TS chuyện này để TS tùy nghi.

    TH

    Trả lờiXóa
  54. Tôi xin xác nhận lại cho đúng (sáng nay 10/1/2012 khỏang 8h thấy có phát tiếp)
    Phim mà kênh "Phim Việt - SCTV2" đang chiếu có tên là "Về đất Thăng Long" (đang vào giai đoạn Lê Long Đỉnh lâm bệnh)

    TH

    Trả lờiXóa
  55. Vâng! Cám ơn bác Haisg!
    Bộ phim đang phát là phim Về đất Thăng Long. Tôi nghĩ VTV sẽ không phát "Lý Công Uẩn - đường đến Thăng Long" trong thời điểm này. Vì nếu phát sóng, chắc chắn có 1 cuộc biểu tình lớn phản đối, với sự tham gia của hàng vạn người!

    Kính thư
    Lâm Khang

    Trả lờiXóa