Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2023

Ca trù: "ĐÁNH DẬP ĐẦU BỌN BÀNH TRƯỚNG BẮC KINH"


Giữ cho đẹp mãi quê mình

Thơ: Khuyết danh

Người trình bày: Nghệ sĩ Quách Thị Hồ
Thể loại: Hát nói Ca trù

Mưỡu:

Non xanh xanh, Nước xanh xanh
Nước non, non nước như tranh tuyệt vời!
Nước vờn buồm lộng ra khơi
Non vờn mây trắng, nắng phơi đồng vàng!

Hát nói:

Quê hương ta đấy!
Hà Nam Ninh biết mấy yêu thương,
Từ Giao An lấn biển kiên cường,
Đến rừng núi Cúc Phương bao hùng vỹ,
Gác Nghinh Phong trăng lồng non Dục Thúy
Dòng Nhị Hà sóng vỗ bến Đò Quan
Tiếng còi tầm nhà máy dệt ngân vang
Đồng Hải Hậu biển lúa vàng rỡn sóng
Này động Thiên Tôn, Này hang Địch Lộng,
Này chùa Cổ Lễ, Này tháp Báo Thiên,
Thành Hoa Lư nước Đại Cồ Việt vang tên,
Đền Bảo Lộc, Trần Hưng Đạo nửa đêm đang truyền hịch!
Đèo Tam Điệp, Nguyễn Huệ thần tốc hành quân diệt địch,
Quỳnh Lưu đuổi Nhật, Khánh Thiện - khu du kích đánh Tây,
Trai Long Phong súng trường hạ máy bay,
Gái Hải Thịnh bắn tàu chiến Mỹ.
Non nước ấy hun đúc thêm hào khí,
Đánh dập đầu bọn bành trướng Bắc Kinh!
Giữ cho đẹp mãi quê mình!


Xin cảm ơn bạn Phạm Bắc Cường đã giúp dựng hình ảnh 
và đưa lên Youtube để cùng chia sẻ với bè bạn bốn phương!

15 nhận xét :

  1. Cảm ơn TS Ngyễn Xuân Diện đã cho nghe lại bài Ca trù do NSND Quách Thị Hồ thể hiện rất hay và có ý nghĩa giáo dục chúng ta cần lưu giữ cho thế hệ mai sau..

    Trả lờiXóa
  2. Rất cảm ơn bạn Phạm Bắc Cường đã cho xem những tấm ảnh thật đẹp của quê hương và cũng cảm Bác Xuân Diện đã cho đăng lên web.

    Trả lờiXóa
  3. Quá hay, cảm ơn TS Diện đã đưa lên bài ca trù gọi là "kinh điển" để đời của NSND Quách Thị Hồ này. Quả là xứng đáng là di sản phi vật thể thế giới! Lời bài hát này ra đời cách đây cũng phải vài ba chục năm rồi đúng không TS Diện?

    Rất tiếc là giờ không còn mấy người mặn mà với ca trù nữa. Phải chăng vì câu "Non nước ấy hun đúc thêm hào khí, Đánh dập đầu bọn bành trướng Bắc Kinh!" mà gần đây không thấy đài, TV phát lại bài này?

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn bác Phạm Bắc Cường vì đã thực hiện cái clip với những hình ảnh quá đẹp. Nhìn quang cảnh non nước quê hương mà lòng bồi hồi quá. Đối với "người dưng" thì chắc họ chỉ thấy "đẹp vậy vậy" thôi, nhưng với con dân đất Việt thì mỗi mỏm núi, mỗi nhánh sông, mỗi cánh đồng, mỗi mái đình... đều gợi lại trong tim nỗi nhớ nhung vời vợi và lòng biết ơn vô hạn bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, máu xương của bao thế hệ cha ông đổ xuống giải đất này!

    Bác Diện ơi. Bài thơ khúc đầu rất hay nhưng khúc sau tôi hơi... khớp, vì nó "chính trị" quá, he he. Giọng hát "đỗ hột" thật tuyệt vời. Nghe NSND Quách Thị Hồ hát xong tự nhiên tôi... run. Liệu cái giọng thuốc lào của mình, tập bao nhiêu năm mới có thể ngâm nga được thể loại nghệ thuật độc đáo này nhỉ? Nhớ bác Trần Văn Khê nói: hát, nhưng miệng không mở ra theo vần như kiểu nhạc Tây, trái lại luôn luôn như mỉm cười. Khó thật!

    Nếu có đoạn audio nào do chính bác Diện hát, xin bác đừng ngại đăng lên chia sẻ với bà con khắp nơi nhé. Chắc có nhiều người giống tôi, tò mò muốn biết nếu giọng nam hát ca trù thì sẽ hát ra sao.

    Trả lờiXóa
  5. Bài Ca trù này được sáng tác vào năm 1979. Được phát nhiều lần trên làn sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam trong năm 1979.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi rất thích bài hát này. Đây là bài dân ca đặc sắc và câu cuối tuyệt vời nhất đó là thể hiện bản lĩnh của dân tộc VN. Bác diện có xem TV chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng đi TQ không? Có tiến bộ rõ! Dịp này TBT không vồ vập ôm hôn TBT Hồ nữa, chỉ bắt tay thôi (không biết tôi nhìn có nhầm kg).
    Sự đời người ta chỉ ôm hôn những người thắm tình và chân thành chứ không bao giờ ôm hôn bọn đểu.
    Lãnh đạo VN cần học tập TBT NPT về điểm này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân ta vẫn cói câu "tin bợm mất bò-tin bạn mất vợ nằm co một mình " !

      Xóa
  7. Thật cảm động khi nghe cụ Quách Thị Hồ hát và xem những hình ảnh quê hương.

    Trả lờiXóa
  8. TS NXD có điều kiện về làng Phú Ổ xã Bình Phú - Thạch Thất, ngày trước ( trước 1954 ) đó cũng có hát Ả đào (một dạng của Chầu văn). Cố gắng gìn giữ cho mai sau!

    Trả lờiXóa
  9. Nơi tôi đang ở trời cũng chợt trong mưa chiều ,lại được nghe nghệ sĩ tài danh* ca Trù lòng tôi hạnh phúc vô cùng ! Anh Diện biết tôi là người miền Nam ,tôi hoàn toàn không có kỹ niệm hay kinh nghiệm gì về ca Trù ,tôi cũng chưa được nghe ca Trù nhiều lần .Không biết sao ,trong cơn mưa chiều ở quê tôi ,ngay lúc nầy ,được nghe khúc ca Trù...âm hưởng rào rạt từ trong tâm của tôi ...Giờ tôi mới hiểu tại sao nhiểu năm về trước có người đề nghị ca Trù là di sản của thế giới!

    * Tôi không thích lối xưng hô tuyên truyền của CS ! Nghệ sĩ là nghệ sĩ ! Sao lại có nghệ sĩ nhân dân hay nghệ sĩ ưu tú ?.Trong lãnh vực trí thức thì có cao có thấp .có bình dân học vụ,có tiểu học trung học,có tiến sĩ,có phó tiến sĩ v.v....Trong lãnh vực nghệ thuật thì không có phân biệt đẳng cấp ,ví dụ tôi yêu ca Trù nhưng người khác có thể không yêu ! Yêu hay không yêu ,yêu nhiều hay yêu it tùy thuộc trái tim mỗi người! Không ai có tư cách hay hổn láo để tạo ra biên chế( Biên giới) ngu ngốc nầy ! Trong nghệ thuật hoàn toàn không có đơn đặt hàng ,không có thi đua ,không có phân biệt v.v...
    Nếu là đúng,chúng ta gọi cụ Nguyễn Du là thi sĩ ưu tú hay nhân dân ?.Nếu là đúng tại sao cái đỉnh cao trí tuệ nầy không qua Mỹ hay Âu Châu để cấp bằng khen " Họa sĩ XHCN Picasso"," Thi sĩ ưu tú Rimbaund(?),"Văn sỉ giai cấp bóc lột Kippling ","Văn sĩ bạn bè của Cu Ba Hemingway" v.v....Nếu là con chim đẹp thì để nó tự do bay nhảy ,những cái đầu vô minh tạo ra cái lồng son của mỹ từ đẹp đẽ nào là nhân dân hay ưu tú thì vô tình cái đẹp nầy nhỏ bé lại
    Làm ơn thay đổi cái thói quen mà đảng đẻ(Xin đọc bài viết Đảng Đẻ ở blog Nguyễn Tường Thụy) ra ! Nếu yêu giọng ca Trù Quách Thị Hồ ,thì nên bỏ từ NSUT ra ,làm ơn tháo cái lồng ra !Tháo cái nhạy cảm nầy ra !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận định của bổn vị quá chuẩn! hãy cho giá trị của người được thoát thai!!!

      Xóa
  10. Xin đa tạ tiên sinh về những chia sẻ thân tình!

    Trả lờiXóa
  11. một chương trình đặc biệt quí giá và độc đáo! trân trọng cám ơn Tễu blog!

    Trả lờiXóa
  12. Nghe bài bà Quách thị Hồ ca. Đúng là quê hương Hà Nam Ninh đây rồi . Thấm thía quá . Vừa nghe hát vừa xem hình mà nước mắt muốn rơi ! Lại nhớ tới hương hồn bà Quách . Cầu cho Linh Hồn Bà siêu thoát chốn Cực Lạc !

    Trả lờiXóa