Thứ Ba, 11 tháng 10, 2011

ĐÀI LOAN BÁC BỎ ĐỀ NGHỊ THỐNG NHẤT CỦA BẮC KINH

Đài Loan bác bỏ đề nghị thống nhất cuả Bắc Kinh

 
clip_image001
Tổng thống Mã Anh Cửu. Ảnh chụp ngày 10/10/2011. REUTERS/Pichi Chuang
Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu hôm nay 10/10/2011 đã thẳng thừng bác bỏ lời kêu gọi thống nhất với Trung Quốc, được Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đưa ra vào hôm qua. Ông Mã Anh Cửu chủ trương giữ nguyên trạng Đài Loan, và dân chủ hóa Trung Hoa lục địa.

«Chúng tôi duy trì nguyên trạng như hiện nay, không thống nhất với Trung Quốc, không tuyên bố độc lập và không sử dụng vũ lực». Người đứng đầu Đài Loan đã phát biểu như trên nhân dịp lễ Song Thập, tức ngày Quốc khánh của Trung Hoa Dân Quốc - quốc hiệu của Đài Loan. Ông nói thêm, việc giữ nguyên tình trạng hiện nay đã «góp phần rất lớn trong việc làm giảm căng thẳng ở đôi bờ eo biển Đài Loan, và được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế».

Hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã cho rằng: «Thống nhất lãnh thổ bằng biện pháp ôn hòa là giải pháp tối ưu cho quyền lợi cơ bản của nhân dân Trung Hoa, kể cả các đồng bào Đài Loan». Còn Tổng thống Mã Anh Cửu hôm nay nhắc lại, tinh thần của các nhà lập quốc Đài Loan là «Thiết lập một quốc gia tự do dân chủ, phân phối công bằng các nguồn lực». Ông nói thêm: «Trung Hoa lục địa cần phải can đảm đi theo con đường này».

Đúng một trăm năm trước, cuộc Cách mạng Tân Hợi ngày 10/10/1911 do Quốc dân đảng lãnh đạo nổ ra tại Vũ Xương, đã làm sụp đổ hoàn toàn chế độ phong kiến nhà Thanh, khai sinh ra nước cộng hòa Trung Hoa Dân Quốc. Đến năm 1949 do bị thua trong cuộc nội chiến Quốc – Cộng, phe Quốc dân đảng và khoảng hai triệu người quốc gia phải chạy ra đảo Đài Loan, còn Mao Trạch Đông tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Đài Loan trên thực tế vốn là một quốc gia độc lập từ 62 năm qua, nhưng vẫn bị Bắc Kinh coi là một hòn đảo ly khai, và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để sáp nhập đảo quốc này vào Trung Quốc. Từ khi ông Mã Anh Cửu đắc cử Tổng thống năm 2008, quan hệ đôi bên đã trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết, vì đương kim Tổng thống Đài Loan chủ trương cải thiện quan hệ với Trung Quốc.
T.M.
Nguồn: Viet.rfi.fr

23 nhận xét :

  1. Chào mừng Xuân không Ẩn mà đã hiện... Diện.

    Trả lờiXóa
  2. Và con Tim đã vui trở lại.
    Bác Diện đã xuất hiện

    Trả lờiXóa
  3. hơ hơ!

    Blog của anh Diện đã được tháo khóa, không phải vượt tường lửa nữa rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Xin hỏi TS Diện: Ông nhà đã bình phục chưa?

    Trả lờiXóa
  5. Thật vậy không? Blog này bị Viettel chặn mà!
    Đôi khi hình như FPT cũng chặn nữa.

    Các bác kiểm tra giùm xem giúp tôi nhé!

    Trả lờiXóa
  6. co khoa mo viettel duoc ma Bac Dien

    Trả lờiXóa
  7. FPT không chặn bác à

    Trả lờiXóa
  8. Đúng rồi Bác Diện ơi! SPT cũng "mở khóa" rồi đó. Sướng quá, không phải leo tường. Haha. Trần Trung.

    Trả lờiXóa
  9. Vui quá XD đã xuất hiện,hỏi thăm tý:Cụ nhà ta sao rồi,bình phục và mạnh khỏe rồi chứ?

    Trả lờiXóa
  10. CCCC xin hỏi ông nhà TS Diện đã bình phục hẳn chưa? Lo thay!

    Trả lờiXóa
  11. Hiên trà TS Diện lại mở cửa, mừng quá. Xin hỏi sức khỏe cụ ông thế nào hả anh Diện?

    Trả lờiXóa
  12. "kể cả các đồng bào Đài Loan" Bac Dien xem lai ban dich. Trung quoc lam gi co tu "dong bao" nhu VN?

    Trả lờiXóa
  13. Kính gửi: Bac Diện.
    Tôi sống ở TP Vinh. Trưa nay, tôi xem chương trình thời sự quốc tê của Đài truyền hình Nghệ An (NTV). Tôi rất bất bình mục đưa tin có mấy người Trung Quốc bị giết ở vùng tam giác vàng có đưa hình bản đồ đường lưỡi bò to đùng. Như vậy khác gì cơ quan báo lề phải Việt Nam thừa nhận đường lưỡi bò phi pháp này.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi mừng quá vì lại vào được blog của Xuân Diện.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi đã đi công tác Đài Loan một số lần và đã nói chuyện với nhiều người Đài Loan. Họ đều muốn duy trì tình trạng hiện tại và không muốn sát nhập vào Trung Quốc lục địa. Xã hội Đài Loan nhìn chung là một xã hội dân chủ, văn minh nhưng vẫn giữ được nhiều nét truyền thống.

    Trả lờiXóa
  16. Trao đổi với bác nào lúc 15: 36 ngày 11 tháng 10 : - Từ "Đồng bào" cũng là từ Hán Việt, Ở Trung quốc họ thường gọi dân của họ là "lão bách tính" (trăm họ), họ chỉ xử dụng từ " đồng bào" khi nào thấy cần thiết! vậy phải hết sức cảnh giác, đừng để họ dùng từ đó với dân mình nhé!

    Trả lờiXóa
  17. Suốt tuần qua tôi không thể còm được .Cứ ấn nút "Đăng" là biến hết chữ. Giờ thì tốt rồi. Chúc mừng Ts.
    Còn về tình hình TAIWAN , họ đã nhìn thấy HONGKONG trước và sau khi sát nhập nên dù có đối lập nhau nhưng riêng về chuyện này ai cũng đồng ý : KHÔNG BAO GIỜ SÁT NHẬP.

    Trả lờiXóa
  18. Tôi là thảo dân Lào Cai chính gốc! hàng ngày thấy không ít khách vãng lai, khách du lịch người TQ cởi trần đi nghênh ngang giữa phố (như ở chốn không người) mà trong lòng lo lắng sợ đến lúc nào đó họ vỗ vai gọi mình là "đồng bào Lào cai" ... ...

    Trả lờiXóa
  19. Mừng TS quay trở lại.

    Trả lờiXóa
  20. Mừng TS Diện đã mở lại hiên trà.

    Người Việt

    Trả lờiXóa
  21. Nếu Trung Hoa đại lục không phân chia thành các nước nhỏ thì việc Đài Loan trở thành một tỉnh của TQ là chắc chắn. Nước nào cũng vậy, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ luôn là nguyện vọng của đông đảo nhân dân.

    Trả lờiXóa
  22. "...Hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã cho rằng: «Thống nhất lãnh thổ bằng biện pháp ôn hòa là giải pháp tối ưu cho quyền lợi cơ bản của nhân dân Trung Hoa, kể cả các đồng bào Đài Loan»...
    CHỮ " ĐỒNG BÀO" Ở TRÊN KHÔNG NÊN DỊCH NHƯ VẬY NÓ RẤT XA LẠ VỚI VĂN HÓA TRUNG QUỐC...

    Trả lờiXóa