Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

VIỆC CƯỠNG CHẾ GIẢI TÁN BIỂU TÌNH LÀ KHÔNG CÓ CƠ SỞ PHÁP LÝ


Việc cưỡng chế giải tán biểu tình là không có cơ sở pháp lý 

Việc Công an Hà Nội áp dụng Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18-3-2005 của Chính phủ để yêu cầu người biểu tình giải tán và cưỡng chế giải tán người biểu tình yêu nước phản đối Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông là vi phạm Hiến pháp, vì:

a) Hoạt động biểu tình nói trên phù hợp với quy định tại Điều 69 Hiến pháp: “Công dân có quyền… biểu tình theo quy định của pháp luật”. Hiến pháp là  đạo luật có hiệu lực pháp luật cao nhất trong hệ thống pháp luật quốc gia. Công dân có quyền chỉ tuân theo Hiến pháp nếu không có văn bản pháp luật cụ thể hoá Hiến pháp.

b) Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18-3-2005 của Chính phủ không điều chỉnh hoạt động biểu tình. Trong hệ thống pháp luật Việt Nam hiện hành chưa có luật biểu tình. Hoạt động biểu tình nói trên phù hợp với Hiến pháp và không trái pháp luật vì không có văn bản pháp luật để đối chiếu, đánh giá biểu tình là trái pháp luật hay phù hợp với pháp luật. Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18-3-2005 được Chính phủ ban hành chỉ trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an, không dẫn chiếu Điều 69 Hiến pháp nên không phải là văn bản pháp luật hướng dẫn, cụ thể hoá quyền biểu tình quy định tại Hiến pháp. Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18-3-2005 của Chính phủ không có điều khoản nào quy định hai chữ “biểu tình”, không có điều khoản nào giải thích thuật ngữ “biểu tình”, nên không phải là văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động biểu tình mà chỉ điều chỉnh việc “tụ tập, tập trung đông người” khác.

V.T

43 nhận xét :

  1. Đề nghị chủ nhật tới, đi biểu tình, in phóng to điều 69 của hiến pháp : “Công dân có quyền… biểu tình theo quy định của pháp luật”.

    Trả lờiXóa
  2. biểu tình là quyền và là trách nhiệm của người yêu nước. dân tộc nào cũng có quyền lên tiếng nói vì an nguy của đất nước, chungd ta có quyền biểu tình... tôi đề nghị doàn biểu tình lần này chúng ta hãy mặc những bộ quần áo mang tính chất biểu trưng cho các tầng lớp xã hội để mang tính chất có tổ chức,quy củ trong đoàn biểu tình.vì chúng ta có nhiều thành phần cá nhân đại diện cho các tầng lớp khác nhau..

    Trả lờiXóa
  3. Trong nghị đinh 38/2005/NĐ-CP không có định nghĩa thế nào là đông người bao nhiêu người là đông bởi vậy không thể áp dụng được.
    Tôi nghe nói từ 5 người trở lên thì phải đăng ký. Nếu như vậy chúng ta có thể suy nghĩ việc hình thành các nhóm nhỏ 5 đến 10 người. Thay phiên nhau đến đăng ký xin phép tụ tập đông người để "Nhậu" hoặc một hoạt động gì nhẹ nhẹ khác. Gây ách tắc luôn cho cơ quan chức năng về việc cho phép hay không cho phép luôn. Như vậy cũng giúp cho các nghị định, văn bản pháp luật của chúng ta phải rõ ràng hơn và lách vào kẽ hở này chúng ta sẽ có được các cuộc tụ tập đông người đúng mục đích

    Trả lờiXóa
  4. Chủ nhật này chúng ta hãy biểu tình phản đối văn bản cấm biểu tình nhé

    Trả lờiXóa
  5. Dân chủ là thế nào?lúc 05:59 19 tháng 8, 2011

    QUYỀN BIỂU TÌNH là không thể tranh cãi.Tự do trong khuôn pháp đã được ghi nhận.Tự do-Dân chủ phải được tôn trọng bằng những việc cụ thể .Từ bấy lâu nay dân ta thiếu thông tin.Dân không được biết,không được bàn,không thực sự dân chủ.Đơn cử một vấn đề : Công khai tài sản cá nhân của CÁN BỘ CÓ CHỨC CÓ QUYỀN.Chọn người có đức-có tài>Bầu cử> Kiểm phiếu>giám sát hoạt động của CP LÀ QUYỀN CỦA DÂN.

    Trả lờiXóa
  6. Chủ nhật này sẽ đi vào lịch sử Cách mạng Việt Nam. Như ngày 19-8.

    Trả lờiXóa
  7. Sự " SỢ HÃI " đã quá lộ rõ . Hết ý kiến ! Miễn bàn !

    Trả lờiXóa
  8. Từ hôm lốc-gơ Gốc Sậy ra cái vế đổi oái oăm đến giờ chưa thấy ai đối chỉnh. Khó đối vì chuyện chữ nghĩa cắc cớ đã đành. Khó nữa vì cái lệnh cấm kỳ quặc quá : "Không bán nước cho người yêu nước".
    May thay, hôm nay quan thị trưởng Hà thành lại ra cái lệnh nữa. Không phải lệnh mồm. Mà là lệnh giấy hẳn hoi. Lệnh giấy của ... khách ẩn danh như trên bờ-lốc của Nguyễn Xuân Diện. Nhưng Uỷ ban nhân dân dù là "của dân" thì cũng có một công bộc làm thủ trưởng chớ. Vì vậy, Dân đen tôi mới dám nói đó là lệnh của ông thị trưởng.
    Người ta chưởi cái lệnh này quá thể. Nhưng tôi thì nhờ nó mà ra được vế đối lại vế thách đối của bác Sậy. Đối rằng: "Chớ tuyệt tình với bạn biểu tình".
    Đây, cả câu đối thế này, trình các cụ:
    "Không bán nước cho người yêu nước
    Chớ tuyệt tình với bạn biểu tình."

    Trả lờiXóa
  9. Tôi cứ đi, đứa nào bắt tôi tôi bảo là ông Nhanh cho phép xem thằng nào dám bắt ông Nhanh.

    Trả lờiXóa
  10. In thêm cả cái Pháp lệnh Biểu tình của Hồ Chủ Tịch ký mang đi nữa thì bố công an cũng phải sợ "Làm theo tấm gương Đạo đức Hồ Chí Minh" mà

    Trả lờiXóa
  11. Tối hôm qua xem thời sự xong cả gia đình nhà tôi đã bàn" Đã vậy thì tuần này cả nhà cùng xuống đường biểu tình với các anh em" để xem như thế nào, cùng lắm là bị bắt chứ gì... Vì cả nhà tôi từ già đến trẻ đều là những đảng viên " chẳng lẽ lại quy cho đảng viên chúng tôi chống đối nhà nước". Như bác khách ở trên nói chủ nhật này chúng ta hãy xếp hàng, đi theo hàng như hàng ngũ quân đội.
    Anh em ơi" Hãy vì Độc lập - Tự do - Hạnh phúc của muôn dân".

    Trả lờiXóa
  12. 19/8 CÓ THỂ NGÀY ĐAU BUỒN NHẤT TRONG LICH SỬ

    Trả lờiXóa
  13. Một tàu cá bị Trung Quốc bắt giữ, đòi chuộc hơn 6.000 USD http://sgtt.vn/Thoi-su/151662/Mot-tau-ca-bi-Trung-Quoc-bat-giu-doi-chuoc-hon-6000-USD.html

    Trả lờiXóa
  14. Cái gì QUẢN lý không được là ra quyết định CẤM
    Mà đã vi phạm điều CẤM là có quyền BẮT

    Trả lờiXóa
  15. Dem theo cac to bao giat tit hom truoc.

    Trả lờiXóa
  16. Da co don to cao UBNDTPHN vi pham phap luat.
    (Nguoi viet va goi don: Pham van Diep)

    Trả lờiXóa
  17. các bác ơi ở gần nhà tôi cũng có một công dân yêu nước nhưng CQ LUÔN tìm mọi cách gây khó dễ với chị này vì chị hay đi biểu tình yêu nước họ còn gây khó dễ chia rẽ chị này với tất cả mọi người kể cả với người thuê nhà chị này nữa

    Trả lờiXóa
  18. Lai them mot vu,tau nghu dan VN bi tau TQ bat giu va doi chuoc 6.000$. Do la tau mang so:
    QB 1825 TS cua ong Nguyen Van Thanh.
    TIN KHAN CAP!

    Trả lờiXóa
  19. Chủ Nhật này định nghỉ biểu tình về quê nhưng thế này thì không về nữa! Chính quyền muốn xa dân, định đứng về phía giặc Phương Bắc phải không ta?

    Trả lờiXóa
  20. Những cuộc xuống đường đã làm sống lại tinh thần dân tộc, lòng yêu nước đang ẩn sâu trong mỗi người dân đất Việt. Vậy mà UBND thành phố lại cho rằng hành động đó làm xấu đi hình ảnh của HN là sao nhỉ?
    Tuần hành yêu nước, phản đối mà còn bị nhà cầm quyền cấm là sao ??? Có phải công bố này vẫn khẳng định: Việc Tàu Khựa bành trướng biển Đông- cướp tàu ngư dân- cắt cáp thăm dò của tập đoàn Dầu khí ... đã có Đảng và Nhà nước lo, chưa cần đến nhân dân lo cùng?
    Xin hỏi các quan lớn: ngư dân vật lộn với biển, với giặc để mưu sinh, các ông đã lo cho họ đến đâu rồi? Hay là ngư dân vẫn phải sống trong sợ hãi để mưu sinh?
    Chả nhẽ các quan để nước ngập đến cổ mới vùng vẫy? Hay đợi đến mức nguy biến thì mới đẩy toàn dân ra trận?

    Trả lờiXóa
  21. TIN KHAN CAP BAO!
    Them mot vu, tau nghu dan VIET NAM bi tau cua giac Trung Quoc bat giu va doi chuoc 6000$
    tau mang so QB 1825 TS cua ong Nguyen Van Thanh.

    Trả lờiXóa
  22. Trong lúc rối ren ,đề nghị các Bác ,Anh,Chị yêu nước nhưng phải thật sáng suốt,KHÔNG ĐỂ KẺ XẤU LỢI DỤNG PHÁ HOẠI TÌNH ĐOÀN KẾT DÂN TỘC,KHÔNG ĐỂ BỊ CHỤP MŨ PHẢN ĐỘNG! YÊU NƯỚC CŨNG GIAN NAN LẮM THAY!

    Trả lờiXóa
  23. Vừa có trận bóng rổ ngoại giao giữa Mĩ và Trung Quốc. Xem rồi mới thấy phong cách ngoại giao của TQ thật kinh tởm các bác ạ

    Trả lờiXóa
  24. Báo Sài Gòn tiếp thị đưa tin:

    http://sgtt.vn/Thoi-su/151662/Mot-tau-ca-bi-Trung-Quoc-bat-giu-doi-chuoc-hon-6000-USD.html

    Trả lờiXóa
  25. Mời đọc:

    http://phivu1956.blogspot.com/2011/08/long-yeu-nuoc.html

    Trả lờiXóa
  26. Theo tôi, ngay thứ 7 này, chúng ta nên tập trung tại UBNH TP Hà nội yêu cầu giải thích rõ về những điều trong văn bản không tên không chữ ký này. Yêu cầu ông Nhanh phải chỉ rõ "các thế lực thù địch" mà công an phát hiện được là ai?. Cách mà chúng lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân thế nào?. Nguy hại gì để chúng ta còn tránh?. Nhất định phải có người đứng ra giải thích nếu không chúng ta không thể tuân thủ một cách mu muội như vậy. Thỏa hiệp với trước một văn bản vi hiến thế này thì có nghĩa là chúng ta tự gạt bỏ đi tương lai của con cháu chúng ta.

    Trả lờiXóa
  27. Nhà cháu cũng định nghỉ CN này, nhưng tình hình này lại phải đi thôi. Bọn khựa mất dạy lại làm tiền ngư dân ta rôi, thế nên nhất đinh phải gác việc nhà lại xuống đường thôi...

    Trả lờiXóa
  28. xem Trung quoc mat day chua ne

    http://dantri.com.vn/c36/s36-509436/tran-bong-ro-giao-huu-mytrung-bien-thanh-hon-loan.htm

    Trả lờiXóa
  29. Biểu tình nên có khẩu hiệu Yêu cầu nhà nước đóng tiền 6000$ chuộc ngư dân, ngư dân không vi phạm lãnh hải TQ. Ai cứu ngư dân là bảo vệ Tổ Quốc

    Trả lờiXóa
  30. CN này đi biểu tình đi để các chú công an bắt thử coi. Chắc chắn là sẽ đông người bị bắt lắm nên vui lắm! Vì chúng ta bị bắt nhiều lần rồi nên kông sợ nữa. Hahaha

    Trả lờiXóa
  31. mình thấy báo chí đưa tin rất nhanh về việc cấm biểu tình nhưng chưa bao giờ đi tin biểu tình! Việc cấp trên đưa chỉ thị xuống cấm đưa tin biểu tình là đúng rồi. Khoảng hai tuần trước gặp thằng bạn nó bảo bị cấm đưa tin biểu tình mà mình không tin, nói sao lại thế, nhưng hôm nay thì tôi tìm được câu trả lời cho chính mình.

    Trả lờiXóa
  32. Cơ quan làm ra văn bản dấu củ khoai này quả là đánh giá thấp bà con Hà Nội. Chúng ta sẽ đi đông nhưng đề nghị các bác cảnh giác trước những trò khiêu khích của người lạ để tạo cớ cho họ đàn áp...

    Trả lờiXóa
  33. ôi ko có dịp ra thủ đô .....

    Trả lờiXóa
  34. Hà Nội niềm tin yêu và hi vọng!

    Trả lờiXóa
  35. BÁO ĐỘNG cấp Ba:

    UBND TP hà nội đã tự ý sửa lại HIẾN PHÁP ( điều 69)- Đề nghị Quốc hội lên tiếng!!!

    Trả lờiXóa
  36. Tôi ủng hộ ý kiến:
    Theo tôi, ngay thứ 7 này, chúng ta nên tập trung tại UBNH TP Hà nội yêu cầu giải thích rõ về những điều trong văn bản không tên không chữ ký này. Yêu cầu ông Nhanh phải chỉ rõ "các thế lực thù địch" mà công an phát hiện được là ai?. Cách mà chúng lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân thế nào?. Nguy hại gì để chúng ta còn tránh?. Nhất định phải có người đứng ra giải thích nếu không chúng ta không thể tuân thủ một cách mu muội như vậy. Thỏa hiệp với trước một văn bản vi hiến thế này thì có nghĩa là chúng ta tự gạt bỏ đi tương lai của con cháu chúng ta.

    Trả lờiXóa
  37. Đề nghị Phóng viên các hãng thông tấn nước ngoài như BBC, RFA,Reuter, RFI,DPA, TASS, CCNN, CTVV...
    ngày 21-8 này tới Hồ gươm tham gia tường thuật về việc người dân Việt thực hiện thông báo của UBND TP Hà nội
    Vì hiện giờ ở Việt Nam chỉ có Báo chí +Truyền hình quốc doanh!-không được phép đưa tin.

    Trả lờiXóa
  38. Hoan hô hai bác Gốc Sậy và Dân Đen có câu đối hay quá :
    "Không bán nước cho người yêu nước
    Chớ tuyệt tình với bạn biểu tình."
    Tôi mạn phép đưa một phương án khác thế này có được không :
    "Không bán nước cho người yêu nước
    Chớ cạn tình với lửa nhiệt tình."
    Đối thế để nhắc nhở mấy tác giả ẩn danh của bản Thông báo của UBND TP Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  39. Tôi đề nghị có thêm biểu ngữ : "đả đảo những thế lực phản động, bán nước cầu vinh".

    Trả lờiXóa
  40. Thể hiện lòng yêu nước mà bị cấm thì ai là phản động đây? CA mà làm quá đáng chỉ làm cho cho xã hội này bất ổn hơn thôi.

    Trả lờiXóa
  41. Theo tôi đi biểu tình lần này nên mang mỗi người một ảnh Bác Hồ để xem cong an có giật ảnh Bác không ?

    Trả lờiXóa
  42. Cái văn bản không biết có phải UBND TPHN ban hành hay không thì đã dở hơi rồi (nếu các bác CA áp dụng để "ra đòn"), nội dung văn bản lại dở hơi hơn: nếu sợ có "thế lực thù địch" trà trộn thì CAND phải ra tay mà phân hóa ra chứ! Viết thế thì có nghĩa là các bác đã tự thừa nhận mình vô tích sự rồi!
    Còn cái "tình hữu nghị Việt Trung" thì hôm nay nó lại bắt ngư dân mình và đòi tiền chuộc (tức là cướp biển) rồi đấy!

    Trả lờiXóa
  43. ngày mai những người biểu tình chúng ta làm thành một khối ,có hàng ngũ đàng hoàng,các cụ già bà lão,trẻ em ở trong,những thanh niên thiếu nữ khỏe mạnh ở vòng ngoài ,người trong giương cao khẩu hiệu và cờ tổ quốc,vòng ngoài cùng nắm chặt tay .cảnh giác kẻ lạ mặt ở trong hàng ngũ của chúng ta,thấy có biểu hiện khác kịp thời nắm giữ giao cho CA xử lý.chúng ta tôn trọng luật giao thông,tôn trọng văn hóa nơi công cộng thì không có cớ gì CA làm phiền ta cả,theo ý tôi là như vậy các bác xem thử có được không.Ngày mai 8g tôi cùng gia đình sẽ có mặt cùng các bác.

    Trả lờiXóa