Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

TRỊNH HỮU LONG: VỀ CHUYỆN "ĐÃ CÓ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC LO"


Về chuyện “Đã có Đảng và Nhà nước lo”

Trịnh Hữu Long

Đã 7 Chủ nhật trôi qua, cộng đồng mạng Việt Nam đã có một chủ đề nóng để mải miết bàn luận. Một đất nước, hay nói cho chính xác là nhiều thế hệ người Việt Nam ngày nay đang tập làm quen với biểu tình và những khái niệm cơ bản liên quan đến nó, như cha ông họ cũng đã từng làm quen trước năm 1945. Những giá trị được thừa nhận rộng rãi ở các quốc gia phát triển đang được chúng ta mổ xẻ để tìm ra câu trả lời riêng của mình, âu cũng là lẽ tự nhiên và sự thận trọng cần thiết. Từ đó, nhiều luồng ý kiến, quan điểm khác nhau, thậm chí đối lập nhau ra đời. Tôi cũng có một vài quan điểm rời rạc của mình và muốn chia sẻ quan điểm đó như góp một tiếng nói nho nhỏ vào cuộc tranh luận sôi nổi này và cũng để hoàn thiện quan điểm của mình hơn. Tuyệt nhiên tôi không dám đánh giá thấp những ai có quan điểm khác tôi và càng không dám áp đặt nó cho bất kì người nào. Hy vọng chúng ta sẽ nhìn nhận vấn đề một cách cởi mở và sẵn sàng chấp nhận những phản biện gay gắt có thể đến. 

Câu nói "Đã có Đảng và Nhà nước lo" có lẽ là câu nói quen thuộc nhất với những người biểu tình, như là lý do để các cơ quan công vụ giải tán họ. Họ được nghe câu này ở khắp nơi, từ đủ những người ở những vị trí khác nhau: từ chú công an ngồi trên xe chĩa loa ra ngoài cho đến các bác trật tự phường đã có tuổi, từ anh công an khu vực đến tận nhà, tận cơ quan nhắc nhở hay những người bạn vốn dĩ bình thường chỉ nói chuyện phiếm với nhau. 

Có rất nhiều người tin chắc rằng đó là lý do đúng đắn và những người biểu tình cần phải về nhà. Nhưng tôi thì lại trộm nghĩ thế này:

1. Xét về mặt logic, chuyện Nhà nước lo về chủ quyền quốc gia và chuyện công dân đi biểu tình là hai chuyện khác nhau, không mâu thuẫn với nhau và không triệt tiêu lẫn nhau. Vì vậy chuyện Nhà nước lo không có nghĩa là công dân không được lo, càng không có nghĩa là công dân không được biểu tình. Và chuyện công dân đi biểu tình không có nghĩa là họ không tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước như nhiều người ngụy biện. 

2. Xét về mặt pháp lý, bảo vệ chủ quyền quốc gia là nghĩa vụ Nhà nước phải làm và biểu tình là quyền chính trị của công dân được Hiến pháp quy định. Nhà nước được nhân dân bầu lên và đóng thuế duy trì để thay mặt họ quản lý xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dân không đi xin Nhà nước lo cho họ mà cái chuyện "lo" đấy là chuyện đương nhiên Nhà nước PHẢI LÀM. Và tất cả những quy định pháp luật nào trái với quyền biểu tình được quy định tại điều 69 Hiến pháp đều không có giá trị pháp lý. 

3. Xét về mặt lịch sử, chưa từng có thắng lợi nào của Đảng và Nhà nước mà không phải trả giá bằng máu và nước mắt của nhân dân. Hàng trăm ngàn người đã hi sinh, hàng triệu người đã xuống đường biểu tình dưới sự lãnh đạo của Đảng trong 15 năm giành độc lập dân tộc (1930 - 1945). Tôi không biết trong những cuộc biểu tình của nhân dân suốt 15 năm đó, có khi nào Đảng nói rằng "Đã có Đảng lo" hay không? Hay là Đảng mới là người tích cực tuyên truyền và phát động nhân dân xuống đường?

9 năm kháng chiến chống Pháp sau đó đã có 300 nghìn người lính đã hi sinh, 500 nghìn người khác bị thương để làm nên kết cục cuối cùng là chiến thắng Điện Biên Phủ, có khi nào Đảng và Nhà nước nói "để chúng tôi lo" không? 

Và nếu chỉ có Đảng và Nhà nước lo, thì 1,1 triệu người lính đã ngã xuống trong cuộc kháng chiến chống Mỹ là những ai? Ai là người đã kêu gọi họ ra trận và để lại tuổi thanh xuân của mình ở đấy?

Xét cho cùng, vị trí lãnh đạo của Đảng hiện nay đã được xây dựng và củng cố bởi sự hi sinh của hàng chục triệu người và hàng ngàn cuộc biểu tình. Do đó, nhân dân không đáng phải nghe cái câu "Đã có Đảng và Nhà nước lo" như một sự ban phát và càng không đáng bị tước mất cái quyền biểu tình mà nhờ đó Đảng có được như ngày hôm nay.

4. Xét về mặt quản lý xã hội, có rất nhiều thứ đáng để Đảng và Nhà nước phải lo nhưng thực tế lại không hẳn như vậy. Ai đang lo khi nhân dân các vùng sâu vùng xa phải tham gia "giao thông đường dây" để qua sông bao nhiêu năm qua? Ai đang lo khi giữa thế kỷ 21 mà 240 nghìn nông dân Thanh Hóa phải đứng trước nguy cơ chết đói? Ai đang lo khi hàng chục triệu người hàng ngày ra đường và đối mặt với nạn tắc đường? Ai đang lo khi chỉ cần một cơn mưa nhỏ là phố phường cũng hóa những con sông? 

Chắc nhân dân sẽ sung sướng lắm, khi mỗi lần bị cắt điện, có đại diện của Đảng và Nhà nước phát biểu "đã có Đảng và Nhà nước lo". Còn các bà nội trợ chắc cũng không thấy phiền lòng khi có Đảng và Nhà nước lo làm sao cho mỗi lần họ đi chợ mua rau không giống như huấn luyện viên đi mua cầu thủ. Tôi cũng chưa từng thấy ai nói rằng "Đã có Đảng và Nhà nước lo" khi các thế lực tội phạm hoành hành cuộc sống của nhân dân, càng không thấy ai nói điều đó khi hàng trăm công nhân Trung Quốc mang ống nước đến đập phá nhà cửa và đánh trọng thương công dân Việt Nam ngay trên đất Việt Nam.
[...]
Còn thực tế thì sao? 

5. Xét riêng trong vấn đề biểu tình, có rất nhiều thứ đáng để Đảng và Nhà nước phải lo. Đó là soạn thảo và ban hành Luật biểu tình, đó là đảm bảo cho công dân được thực thi quyền biểu tình đã được Hiến pháp thừa nhận, đó là đảm bảo an ninh cho đoàn biểu tình, đó là đưa tin về các cuộc biểu tình một cách đầy đủ và trung thực trên báo chí, vân vân và vân vân... Nếu có thế lực nào đó có âm mưu lợi dụng lòng yêu nước của đoàn biểu tình để gây phương hại đến lợi ích xã hội, thì việc của Đảng và Nhà nước phải lo là phát hiện và ngăn chặn bọn họ. 

Nhưng cho đến cuộc biểu tình ngày 17.7 vừa qua, tôi mới chỉ thấy Đảng và Nhà nước "lo" được một việc, đó là ngăn chặn công dân biểu tình bày tỏ lòng yêu nước. 

Đừng trách nhân dân đã không cố hiểu Đảng và Nhà nước đã lo như thế nào, bởi Bộ Ngoại giao đã từ chối lời thỉnh cầu của 18 vị nhân sĩ trí thức hàng đầu về việc công khai nội dung chuyến công du Trung Quốc của Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn. Như vậy thì nhân dân biết Đảng và Nhà nước đã lo như thế nào?

Tôi thực sự muốn nói rằng: đất nước này là của gần 90 triệu người Việt Nam, hàng chục triệu người đã đổ xương, đổ máu, đổ mồ hôi để có được dải đất hình chữ S này, vì vậy đừng nói rằng, chỉ có Đảng và Nhà nước mới có quyền được lo.
.
Hà Nội, ngày 22.7.2011
.
*Bài do tác giả gửi trực tiếp cho NXD-Blog.
Xin chân thành cảm ơn tác giả!

96 nhận xét :

  1. Quá đúng, xin cảm ơn. Lúc giặc nó đến đừng bảo việc này đã có Đảng và nhf nước lo nhá

    Trả lờiXóa
  2. Phân tích rất logic và chặt chẽ! Cảm ơn tác giả!

    Trả lờiXóa
  3. Phải nói là bác có trình cao quá. Phân tích dâu vào đấy! Nhà cháu chỉ có thể nói 1 câu thôi ạ! Phục bác sát đất!!!

    Trả lờiXóa
  4. Đảng và Nhà nước của dân thì nhân dân Việt Nam ta cùng lo mới đúng!

    Trả lờiXóa
  5. Bài rất hay và ý nghĩa, cám ơn tác giả!

    Trả lờiXóa
  6. bai viet hay lam / chung ta can nhung bai viet co chat tri tue cao ,de giac ngo nhung nguoi cu mai u me , dan don /

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết rất hay , chặt chẽ và khúc triết. Cảm ơn tác giả. Càng ngày tôi càng thấy rằng : chính nghĩa nhất định sẽ thắng phi nghĩa dưới mọi góc độ.

    Trả lờiXóa
  8. Lý lẽ cực thuyết phục. Lập luận chặt chẽ. Cảm ơn tác giả.

    Trả lờiXóa
  9. Khi nào được nghe đích danh Tổng bí thư+chủ tịch nước+thủ tướng nước Việt Nam nói"Mọi việc đã có Đảng và nhà nước lo"thì tôi mới tin.Còn không tôi nghĩ đây chỉ là một phát ngôn không có cơ sở để tin cậy,đó chỉ là phát ngôn của người vô trách nhiệm,vô tình nó xẽ làm mất uy tín của Đảng và nhà nước đối với nhân dân,vì nếu nói như vậy thì vô hình chung là phủ nhận vai trò của nhân dân trong mọi vấn đề trọng đại của Tổ quốc,mọi việc lớn của đất nước từ xưa đến nay đều có sức mạnh của quần chúng nhân dân chung tay với Đảng và nhà nước cùng lo.
    Còn nếu ai nói rằng việc giải quyết sự xâm lấn của TQ đã có đảng và nhà nước lo thì không khác nào đảng và nhà nước đã dội cho quần chúng nhân dân yêu nước một gáo nước lạnh.
    Ai là người phát ngôn câu này thì nên xem xét lại và phân tích cho kỹ hậu quả của nó đối với Tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  10. T.S Nguyễn Thạch Cươnglúc 13:47 22 tháng 7, 2011

    không thể tuyệt vời hơn. Cảm ơn tác giả Trịnh Hữu Long.
    Rất cần những bài viết và phản biện đẻ làm sáng tỏ vấn đề.

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết rất có giá trị- rành mạch nhưng rất bình tĩnh. Những điều có thể đã có trong suy nghĩ của mỗi chúng ta, song việc viết ra một cách đầy đủ, khúc triết như thế này thật sự cần thiết. Mong sao bài này đến được với nhiều người.

    Trả lờiXóa
  12. Bài này quá hay, rất logic và đầy cảm xuc

    Trả lờiXóa
  13. Bài viết quá thuyết phục. Đa số nhân dân chúng tôi cũng muốn bày tỏ nhưng thường không biết cách phân tích, lý luận cho lô gic. Chỉ nhờ những người trí thức như các bác lên tiếng và rất mong nhà nước hãy tiếp thu và chỉnh sửa cho hợp lòng dân hơn.

    Trả lờiXóa
  14. Một bài viết quá hay, lập luận chặt chẽ, thể hiện sự hiểu biết rất sâu của tác giả. Bài viết cũng thể hiện quan điểm và một tư duy rất logic, có học vấn cao.
    Tôi không bình luận gì nhiều nữa, chỉ muốn nói rằng " Xin cảm ơn tác giả rất rất nhiều" và đất nước này cần nhiều những con người và những bài viết như thế.
    Xin chân thành cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  15. Cảm ơn tác giả rất nhiều, vì bấy lâu nay tôi cũng định viết để giải thích cho bạn bè tôi nghe cái câu "đã có đảng và nhà nước lo".

    Bài viết của tác giả như giúp tôi gửi đến thông điệp cho bạn bè, người thân và đồng nghiệp của tôi.

    Bấy lâu nay tôi đã mất đi nhiều người bạn cũng vì bàn đến lòng yêu nước. Và khi bàn đến phản đối và biểu tình là họ nói "thôi mày ơi, đâu phải chuyện của mình". Tôi nghe mà tức điên người và đã có nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa, sau đó thì huynh đệ tương tàn.

    Tôi cảm thấy nhói tim cho cái thói vô cảm và thiếu kiến thức của một phần bạn tôi. Như tôi đã nghe ai đó nói rằng: hoặc là họ vô cảm hoặc là họ thiếu kiến thức khi nói những lời vô thưởng vô phạt như thế.

    Một lần nữa, thông qua bài viết này, mong các bạn hãy "tư duy lại" và có hành động trách nhiệm hơn đối với tổ quốc.

    Chúc mọi người sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  16. Bài Rất hay. Cám ơn người viết

    Trả lờiXóa
  17. Cái gì cũng từ dân mà ra cả! Tôi không nhớ là ai nói câu "từ nhân dân mà ra, vì nhân dân chiến đấu". Nhưng tôi nghĩ rằng nếu những người có chức có quyền nói rằng "đã có Đảng, nhà nước lo" là đã tự đối lập với nhân dân. Thuyền không có nước thì thuyền làm sao mà di chuyển được! Không khéo, nói hơi bị bi quan, chứ kiểu này thì hoạ tới có gọi nhân dân không?

    Trả lờiXóa
  18. Trong các cuộc chiến tranh, khi cần sức người, sức của ra mặt trận, chỉ đảng và nhà nước có lo được không.
    Nhớ lại ở Việt Nam có một câu chuyện phiếm thế này, hầu như tất cả các cơ quan đều có chữ Nhân dân (Quân đội nhân dân, Công an nhân dân...), duy chỉ có 1 thứ (tiền) là không phải của nhân dân, mà của là Nhà nước đó là Ngân hàng Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  19. Bài viết rất hay, phân tích rất sâu sắc!

    Trả lờiXóa
  20. Báo Quân đội nhân dann có đưa bài viết này vào luận điệu chống đối của các thế lực thù địch không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  21. bài viết hay tuyệt. Đúng với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân yêu nước. Cảm ơn tác giả

    Trả lờiXóa
  22. Bai viet hay that, rat logic

    Trả lờiXóa
  23. Hãy hoc thuộc bài này để đọc khi có ai nói: "Hãy để đảng và nhà nước lo"

    Trả lờiXóa
  24. Chỉ có thể nói Quá tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  25. Bài viết này nên dịch ra và đăng trên báo Tiếng Anh mới đúng. Tôi nghĩ BBC sẽ đăng ngay.

    Trả lờiXóa
  26. Chú Diện... hnay trên báo Tuổi Trẻ có nhiều bài viết về biển đảo quê hương lắm chú ah. Phải chăng là tín hiệu đáng mừng?( Báo chính thống mà). Có bài viết của nhà thơ Trần Đăng Khoa hay lắm chú ạh.

    Trả lờiXóa
  27. Rất bổ ích, cần mở mang thêm kiến thức từ những bài như thế này, và của bác Quang A, Nguyên Ngọc, GS Chu Hảo. Rất cần để xử lý các tình huống dở khóc trong biểu tình và cả trong cuộc sống. Cám ơn tác giả!

    Trả lờiXóa
  28. Bài quá tuyệt vời! Cảm ơn tác giả và cảm ơn TS. Nguyễn Xuân Diện

    Trả lờiXóa
  29. Một bài viết rất đáng đọc! quá hay, quá sâu sắc. Những người nhân danh đảng và nhà nước nên đọc và suy ngẫm thật nhiều

    Trả lờiXóa
  30. Xin cám ơn các tác giả những bài viết mấy hơm nay. Cảm động lắm! Xin cám ơn

    Trả lờiXóa
  31. Bài quá tuyệt vời. Rất chặt chẽ, sâu sắc. Trang ủa bác Diện chững chạc, đàng hoàng, nhiêm chỉnh nhất!

    Trả lờiXóa
  32. Rất hay, chặt chẽ, chiết khúc.
    Thank.

    Trả lờiXóa
  33. Thưa anh Diện và các bạn đọc!
    Các bạn có nghĩ nên tập hợp một số thơ văn yêu nước trong những ngày tháng này để xuất bản không?
    Trước mắt cứ tập hợp về đã, việc in ấn và phát hành sẽ tính sau, thậm chí phải tính làm sao để có thể phát hành hợp pháp và gây quỹ ủng hộ đồng bào đấu tranh, ngư dân bám biển, ủng hộ những người xả thân vì nước nhưng đang gặp hoàn cảnh khó khăn...
    Để có thể xuất bản, trước mắt phải có sự tính toán và hy sinh nhất định, những sáng tác gay gắt và có thể gây phản ứng chính trị sẽ tạm thời gác lại! Vả lại, xưa nay trong đạo văn chương, vượt qua được những cảm xúc tức thời sẽ là cơ hội để thử thách tài năng và có được thơ văn hay!
    (Về một phía khác, có thể công bố toàn bộ các sáng tác yêu nước thông quan mạng interbet)
    Nếu có thể thì tìm các bạn hữu để có đủ nguồn lực tài chính phát động một phong trào sáng tác thơ văn yêu nước bằng tiếng Việt của những năm đầu thế kỷ 21.

    Trả lờiXóa
  34. bài phân tích rất hay
    xin cám ơn tác giả

    Trả lờiXóa
  35. Thật không có gì để nói nữa. Bài viết quá hay, quá sắc bén, súc tích, đặt ra những câu hỏi quá xác đáng. Chỉ cần những loại người như Nguyễn Tiến Cảnh ngộ ra một phần thôi cũng đủ mang lại cái phúc cho dân tộc này rồi (chứ chưa cần họ trả lời, chỉ ngộ một chút rồi hành động theo đúng cái họ đã ngộ là đủ lắm lắm rồi). Ôi bao giờ ... trạch đẻ ngọn đa đây? Ngày xưa người ta đi giác ngộ dân để theo cách mạng, và bây giờ là lúc họ thấy cái hậu quả của việc được "giác ngộ" đây. Có lẽ bây giờ dân lại phải làm ngược lại, là đi "giác ngộ" cho bọn họ.lkk

    Trả lờiXóa
  36. Bài viết quá hay, không thiên vỵ phía nào, rất khách quan và đúng với thực trạng. Tôi mong sao những người đang chất chứa trong đầu cái suy nghĩ, quy kết rằng những thông tin trên mạng "lề trái" đều mang tính tiêu cực, chống đối nhà nước, hãy cố gắng đọc những bài viết ở dạng như thế này, tin rằng sẽ rất bổ ích không chỉ cho cá nhân mà còn cho cả xã hội.
    Xin cảm phục tác giả, cảm ơn nhiệt huyết, trách nhiệm của Lâm Khang NXD!

    Trả lờiXóa
  37. Xuất sắc. Trẻ tuổi mà viết chặt chẽ, cứng họng các "ông già". Thách các ông bên QĐND viết được bài nào ra hồn tranh luận được với bài này của Trịnh Hữu Long.
    Đúng là : Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau. Nhưng hào kiệt đời nào cũng có.
    Nước Việt chưa hết hi vọng

    Trả lờiXóa
  38. Bài viết rất rất hay vì đã nói hộ được suy nghĩ của mọi người dân yêu nước. Xin cảm ơn tác giả Trịnh Hữu Long. Mong bài viết này được nhiều người biết đến, đặc biệt là người đã dám đạp vào mặt người biểu tình hôm 17-7 ở Hà Nội vừa rồi.

    Trả lờiXóa
  39. Trên cả tuyệt vời, một bài phân tích không thể sâu sắc hơn.
    Cảm ơn tác giả rất nhiều.
    Những bài viết như thế này không biết "Đảng và Nhà nước lo" không nhỉ???

    Trả lờiXóa
  40. ông TRỊNH HỮU LONG đã có một bài viết trên cả tuyệt vời . rất cám ơn ông

    Trả lờiXóa
  41. Mot bai viet voi mot ly le that thuyet phuc. Bo me de ra toi chua bao gio noi voi toi mot cau, cuoc song cua con da duoc bo me lo. Dang cang khong phai la bo me cua toi.

    Trả lờiXóa
  42. Quá hay ! kính phục tác giả !
    Cảm ơn tác giả vì bài viết đã nói hộ những suy nghĩ của tôi (Vĩnh Nguyên)

    Trả lờiXóa
  43. Rất đúng, tôi cũng suy nghĩ nhiều về câu nói này nên rất đồng tình với tác giả và cũng xin hỏi thêm: Ở hội nghị Giơ ne vơ năm 1954 Đảng và chính phủ có bảo đừng đánh ĐBP nữa, "đã có Đảng và chính phủ lo không"? Ở hội nghị Pa ri Đảng và chính phủ có bảo: đừng bắn máy bay Mỹ nữa, đừng làm ĐBP trên không nữa" đã có Đảng và chính phủ lo không"?
    Tôi nghĩ những cuộc bt của quần chúng yêu nước hôm nay sẽ làm hậu thuẫn cho Đảng và chính phủ trên bàn hội nghị với TQ về các vấn đề chủ quyền của đất nước, vậy thì tại sao lại đàn áp họ dã man như vậy? Không hiểu nổi!!!

    Trả lờiXóa
  44. That kham phuc tac gia!Bai viet noi len tat ca,rat sac xao va thuc te.

    Trả lờiXóa
  45. rat tuyet voi phai lam thuc tinh gioi tre dac biet la cac quan nhan trong luc luong vu trang

    Trả lờiXóa
  46. Tôi tha thiết đề nghị TS Diện đưa bài này vào mục BÀI QUAN TRỌNG đề nhiều người được đọc. Đây là một bài viết hay, "Chặt về lý - Kỹ về Tình". Tôi thực lòng Trân trọng cảm ơn tác giả đã dành tâm huyết để viết một bài viết xuất sắc - và cực kỳ có ý nghĩa với mỗi người yêu nước chân chính. Trân trọng cảm ơn TS Diện đã đăng bài.

    Ủng hộ thêm 01 phiếu cho cuộc Biểu tình 24/07/2011
    ĐÃ CÓ NHÂN SĨ TRÍ THỨC LO!

    Trả lờiXóa
  47. Bài viết hay quá. Cảm ơn tác giả đã viết ra những điều mà nhiều người nghĩ nhưng không biết cách viết ra

    Trả lờiXóa
  48. Chẳng có Đảng nào có thể thay thế 90 triệu dân VN !!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  49. Mời báo ND,QDND tranh luận.Báo chí,truyền hình,tuyên huấn,tuyên giáo,văn hóa,giao dục,giáo sư,tiến sỹ...Mỗi năm hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế của dân,sao im lăng thế.Các cụ bảo có mồm ăn, không có mồm nói.

    Trả lờiXóa
  50. Bác Long nói quá đúng, thấu lý đạt tình. Đảng luôn dạy dỗ : nhà nước của dân, do dân, vì dân. Sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Thế thì sao lại nói là đã có Đảng và nhà nước lo.Bác Hồ đã dạy :
    Dễ trăm lần không dân cũng chịu
    Khó vạn lần dân liệu cũng xong
    Khi nào không làm nổi thì gọi dân.Khi nào không thích việc dân làm thì nói là đã có ta lo. Đó là một kiểu ngụy biện không thuyết phục được ai cả

    Trả lờiXóa
  51. nếu chiến tranh xảy ra thì nhân dân và lính chết trước.

    Trả lờiXóa
  52. Bài viết hay nhất trong tháng

    Trả lờiXóa
  53. Không thể không thốt lên: Rất chặt chẽ, khoa học, thực tế, và có lý có tình. Người biểu tỉnh cần phô tô gửi cho người nào nói "đã có nhà nước lo"!

    Trả lờiXóa
  54. Bài rất hay mà hình minh họa cũng rất đẹp

    Trả lờiXóa
  55. that tam dac.toi mong rang nhung bai viet the nay se duoc moi nguoi biet den rong rai hon nua.boi vi toi nhan thay rang o tinh Quang Ninh toi hien nay nhung chuyen nhu the nay o may ai biet den.moi nguoi van di lam binh thuong nhu o co chuyen gi xay ra. o ai biet den nhung van de dang nong bong tren thu do dang dien ra.thoi toi nhan dinh thi chi co mot so it nguoi biet den ma thoi.toi rat mong phong trao bieu tinh cua cac tinh le -cung nhu tinh toi-se huong ung manh me hon .

    Trả lờiXóa
  56. Cựu thủ tường Võ văn Kiệt đã từng nói : Tổ quốc là của toàn thể nhân dân VN, không là của riêng của đảng phái nào , giai cấp nào, tôn giáo nào, tầng lớp nào ? Có hàng trăm con đường yêu nước khác nhau chứ không phải chỉ có mỗi một con đường !

    Trả lờiXóa
  57. Giá mà tất cả các cơ quan ngôn luận và các phương tiện truyền thông chính thống của ta đăng tải bài viết này!Không biết tay Minh đánh người dân biểu tình, chà đạp lòng yêu nước của nhân dân ta hôm 17/7 có đọc bài viết này không? Hắn có hiểu và tỉnh ngộ ra không?

    Trả lờiXóa
  58. Tất cả những bài viết gửi đến NXD-Blog phải nói là quá hay , quá tuyệt vời . Nhưng có một điều làm tôi băn khoăn là số người đọc được quá ít (qua blog) . Bằng cách nào khác chuyễn tải các bài viết đó đến mọi tầng lớp nhân dân mới là điều quan trọng . có như vậy thì sức mạnh Công lý mới được thực thi ! Lòng yêu nước và lòng căm thù quân bành trướng sẽ nhân lên gấp bội .....TS NXD nên nghiên cứu xem có được không ?

    Trả lờiXóa
  59. Xác đáng .
    cám ơn .

    Trả lờiXóa
  60. Rất ấn tượng bài viết nhận định sâu sắc, Công chúng ai cũng muốn Sự Thật phải được tôn trọng. Xin kính phục Tác Giả.

    Trả lờiXóa
  61. Rất khâm phục tác giả bài viết. Mới ở độ tuổi 25 mà em Long đã viết được như thế này thì xin ngả mũ chào em.

    Rất mong em hãy vào Đảng để giúp Đảng mạnh hơn.

    Trả lờiXóa
  62. rất chi lý .cảm ơn tác giả

    Trả lờiXóa
  63. Bài viết hay và thuyết phục. Nếu ở VN có quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận thì nên cho đăng ở tất cả các báo để người dân cùng hiểu và thông cảm với cụm từ " đã có nhà nước lo" Cảm ơn tác giả

    Trả lờiXóa
  64. Rat xac dang. Tran trong cam on tac gia

    Trả lờiXóa
  65. ĐÂY LÀ CHỦ TRƯƠNG VÀ CHÍNH SÁCH CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC
    Bác Long viết bài này rất logic,không cò điểm nào để phê bình trong cách hành văn,kèm theo sự hiểu biết và trí tuệ. Có 1 việc mong bác và các bạn trên diển đàn này giúp: Nhửng văn bản của các cơ quan hành chính thường làm cho người dân bị rối lên vì nó cứ lập đi lập lại, hoặc có những điều vô lý mà một người dân bình thường nào cũng phát hiện ra, và người dân phản đối thì cơ quan công quyền,đại là những cán bộ trí tuệ thuộc đĩnh cao:"Đây là chủ trương chính sách của đảng và Nhà nước" anh không chấp hành à,tôi đành im lặng, vì phản đối nữa không chừng mình bị rơi vào cái điều 88 bộ luật hình sự NNXHCN. Mong các bác giúp tháo gở như bác Long đã tháo gở được cum từ "...dể Đảng và nhà nước lo" để khi tôi đối diện với họ mà tôi không phải sợ rơi vào cái bẩy 88 này.

    Trả lờiXóa
  66. cảm ơn tác giả đã viết hộ chúng tôi .Tôi nghĩ cần in bài viết này ra thật nhiều và phát cho nhiều người cùng đọc bài này rất hay .Tôi cũng sẽ làm vậy và phát cho nhiều người Việt ở AZ. loan

    Trả lờiXóa
  67. Trí thức nước nhà đủ tâm, đủ trí. CHỉ có điều Đảng và Nhà nước không nghe họ thôi.

    Trả lờiXóa
  68. Cảm ơn anh Diện và anh Long. Bài viết khá hoàn bích.
    Thời bao cấp "đã có Liên Xô chịu". Thời nay, nếu nói "Nhà nước lo" thì có nghĩa chúng ta vẫn sống trong "bao cấp tinh thần"...

    Trả lờiXóa
  69. Quá hay, rất tuyệt, Mỹ mãn... và đầy logic là các từ mà tôi muốn gửi tới tác giả. Cảm ơn !

    Trả lờiXóa
  70. Có đúng tác giả Trinh Hữu Long có tuổi đời là 25 không? Nếu quả là thế thì ngnà lần xin nghiêng mình kính phục!

    Trả lờiXóa
  71. Hay không ngờ ! Sáng tỏ vấn đề ! Xin cảm ơn tác giả !

    Trả lờiXóa
  72. Bạn nào muốn biết TRỊNH HỮU LONG (nhất là các bạn gái )hãy qua xem loạt ảnh đăng hôm nay ở bài viết của TS NXD :vì sao các nhân sĩ trí thức vắng mặt.
    sẽ được tường tận một tài năng trẻ,còn rất đẹp trai nữa.
    Còn tôi ,tôi sẽ học tóm những lý luận của bài này để làm thêm vốn cho mình trong những cuộc tranh luận ,không chỉ với AN mà còn với cả những người thân ,người bạn,thấy tôi hay đi vào các chủ nhật,khi về thì đen thui và mất giọng.lúc này họ mới tôi.tôi dẫn chứng về tình hình chung và các vấn đề khá nhiều ,thế nhưng trong mắt họ,hình như cả cái huyện ngoại thành này ,mỗi tôi là khác hay sao đó.
    Nhưng tôi không ngại cái chi chi.tôi sẽ dần dần thuyết được con trai tôi,(đang học ĐHXD )sẽ xuống đường cùng tôi một chủ nhật nào đó .vâng sẽ là sự thật,tất cả vì chính nghĩa,vì quê hương việt nam
    Huy Hoàng

    Trả lờiXóa
  73. QUA HAY. TREN CA TUYET VOI.

    Trả lờiXóa
  74. Tác giả mới 25 tuổi mà suy nghĩ sâu sắc đầy đủ và logic, quá thán phục. Cảm ơn tác giả đã nói được suy nghĩ của mọi người. Nếu các nhà lãnh đạo cũng có được suy nghĩ như vậy thì phúc cho đất nước Việt Nam quá!

    Trả lờiXóa
  75. hic hic, Mình hơn Tác giả 2 tuổi, cũng có những suy nghĩ y như vậy mà lại chẳng thể viết ra được như vậy, thiệt tình.

    Trả lờiXóa
  76. quá hay, ko còn gì để nói nữa

    Trả lờiXóa
  77. Rất hay! rất sắc sảo! Cám ơn tác giả T.H.Long đã có những luận điểm rất xác đáng.

    Trả lờiXóa
  78. Đọc những suy nghĩ của tác giả trẻ mà lòng như lửa đốt

    Trả lờiXóa
  79. Tuy manh yeu co luc khac nhau
    Song hao kiet doi nao cung co!...
    Nhung nguoi nhu em Long, Phuong, Tien,... la nhung hao kiet cua dan toc!
    Toi thuc su nguong mo!

    Trả lờiXóa
  80. Đã đẹp trai lại đẹp cả tri thức lý luận. Nhất định phải cho tôi được làm quen để học hỏi với nhé bạn Trịnh Hữu Long ạ!!!

    Trả lờiXóa
  81. Bài này viết được, tuổi trẻ tài cao,lời văn rất logic!!!

    Trả lờiXóa
  82. Bài viết của cháu được Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đăng đến nay đã 1 tuần và nhận được nhiều sự động viên của mọi người. Cháu xin chân thành cảm ơn sự chia sẻ đó và mong tất cả chúng ta sẽ cùng đóng góp, chia sẻ nhiều bài viết, ý tưởng với nhau hơn ạ !

    Cháu Long.

    Trả lờiXóa
  83. bài viết rất hay hoàn chỉnh,tuy nhiên làm sao cho các vị lãnh đạo nhà nước đọc được,hiểu được,và thực hiện được thì mới thật là tuyệt vời.phải vậy không ạ?

    Trả lờiXóa
  84. Toi la mot nguoi con cua mien Trung, sinh song va lap nghiep o SG. Tu dao tinh hinh thoi su nong len ve su xam lan cua Trung Quoc tren bien Dong, va cac cuoc bieu tinh hung trang o ca 2 dau dat nuoc, toi va ba toi van thuong lien lac va ban luan voi nhau ve van de nay, nhung thuc su ko co kenh thong tin day du va chinh thong nao de biet va hieu ra su that, ve cai gi dang dien ra o dat nuoc minh. Tim duoc blog cua TS Nguyen Xuan Dien, ba toi con nhu bat duoc vang...Va sang nay, khi doc bai viet cua Huu Long ca 2 ba con toi deu tam phuc khau phuc. Thuc su nhung luan diem chat che, logic nhu the ko con gi co the thuyet phuc hon. Cam on bac Dien da co mot noi duoc goi la Ngoi Nha Chung cua nhung nguoi yeu nuoc, cho chung toi duoc suy ngam, trao doi la cat len tieng noi yeu nuoc tu trai tim minh.
    Mong suc nong tu blog nay se lan lan den trieu trieu trai tim khac de tao nen suc manh tinh than to lon ap dao moi the luc de doa den binh yen bo coi cua nuoc ta.

    Trả lờiXóa
  85. Ngày xưa, khi giặc tàu xâm chiếm nước ta, Vua đâu có nói để vua và các quan lo đâu, mà phải triệu tập HỘI NGHỊ DIÊN HỒNG để lấy ý kiến của nhân dân, của các vị bô lão trong toàn quốc.
    Ngày nay, khi giặc tàu xâm chiếm nước ta thì Đảng và nhà nước nói đã có DẢNG VÀ NHÀ NƯỚC LO, KHÔNG CẦN NHÂN DÂN PHẢI LO, thế thì nếu vác súng ra trận thì có phải là Đảng và Nhà nước đi một mình không?
    Nói cụ thể trước mắt, nhân dân bị trung cộng cấm đánh bắt cá thì nhân dân chết đói, Đảng và nhà nước có chết dùm cho không??? Thật là chuyện khó tin trong lịch sử Việt Nam và cả lịch sử thế giới từ ngàn xưa đến nay. Ôi tủi nhục.

    Trả lờiXóa
  86. Bài viết rất hay, sắc sảo, đầy thuyết phục và cả những dẫn chứng không cãi vào đâu được. Tôi bâng khuâng tự hỏi, sao có thể viết đầy cảm xúc mà lý lẽ đanh thép thế ? (vì tôi cũng là người hành nghề cầm bút). Rồi tôi chợt hiểu, khi ta có chân lý thì sẽ có những áng hùng văn.

    Trả lờiXóa
  87. That nghien minh cam phuc.Viet Nam lam hao kiet,qua khong sai chut nao!Cau mong hon thieng song nui giup suc cho anh hung hao kiet tao nen 1 thoi the hoang kim de dat nuoc va con dan Viet thoat canh lam than.

    Trả lờiXóa
  88. Đây là một bài viết nói lên "tiếng lòng" của nhiều người dân Việt yêu nước. Tôi cũng có những bức xúc thế này nhưng không thể hiện được bằng lời lẽ lập luận chặc chẽ, văn phong giản dị nhưng sắc sảo như bác Long.

    Chính sách của Đáng đúng hay không đúng thì các vị Nhân Sĩ Trức Thức đã phân tích rất rõ và xác đáng. Tôi cũng chỉ là một người dân thấp cổ bé họng như đa số người dân Việt yêu nước nhưng chưa có can đảm "thể hiện", tôi rất khâm phục những người dám nghĩ dám nói.

    Thực sự "ĐẢNG LO ĐIỀU GÌ?" !!!

    Trả lờiXóa
  89. Nen gui toi bi thu,chu tich,cac cap,cac nganh, doan the doc xem roi suy ngam

    Trả lờiXóa
  90. Quá hay. Rất đúng. Xin cám ơn tác giả nhiều.

    Trả lờiXóa
  91. Trinh Huu Long cua chung ta that tuyet voi,toi da gap Long cau ta rat dep trai,rat dung cam neu dat nuoc ta co that nhieu Huu Long thi tyet voiqua phai khong cac bac.

    Trả lờiXóa