Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2011

PHẠM XUÂN NGUYÊN: ĐAU XÓT NHỤC NHÃ BIẾT BAO!

Phạm Xuân Nguyên

Lời dẫn của Nguyễn Quang Lập: Cách đây vài tháng mình đã có bài “Ai đục bỏ lòng yêu nước” kể chuyện Tấm bia kỷ niệm chiến thắng tại đầu cầu Khánh Khê (Lạng Sơn)  đã bị đục bỏ mấy chữ “Trung Quốc xâm lược“. Chuyện này do Mr. Do kể lại và đã gây sốc rất nhiêu người. Cứ tưởng đây là chuyện hi hữu, có một không hai. Không ngờ tại đền thơ vua Quang Trung trên núi Dũng Quyết ở thành phố Vinh (Nghệ An), tấm bia khắc thơ Hồ Chủ tịch đã bị đục bỏ chỉ vì lời yêu nước chống Tàu của Bác. Tệ hại hơn, tấm bia khắc công trạng của vua Quang Trung cũng bị đục bỏ, vì đó là công trạng chống Tàu. Thật kinh khủng khiếp.

Kể từ 30/6 blog mình không đăng bài người ngoài. Bài viết của Phạm Xuân Nguyên là một ngoại lệ, một ngoại lệ vô cùng cần thiết.

Nguyễn Huệ là kẻ phi thường
Mấy lần đánh đuổi giặc Xiêm, giặc Tàu
Ông đà chí cả mưu cao

Dân ta lại biết cùng nhau một lòng
Cho nên Tàu dẫu làm hung
Dân ta vẫn giữ non sông nước nhà


Cả đoạn thơ viết về Nguyễn Huệ trên đây của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh đã được khắc vào tấm bia đá đặt ở đền thờ “người anh hùng áo vải” trên núi Dũng Quyết ở thành phố Vinh (Nghệ An). Đền này được khánh thành năm 2008. Đi vào cổng đền, qua bình phong tứ trụ, là hai nhà bia nhìn vào nhau. Nhà bia bên trái khắc “Công trạng vua Quang Trung”. Nhà bia bên phải khắc “Chủ tịch Hồ Chí Minh viết về Quang Trung”, chính là đoạn thơ này. Đứng trên đỉnh núi lộng gió, đưa mắt nhìn toàn cảnh một vùng sơn thủy hữu tình địa linh nhân kiệt xứ Nghệ, đọc tấm bia khắc những lời người anh hùng dân tộc thế kỷ XX ca ngợi người anh hùng dân tộc thế kỷ XVIII tôi thấy lòng mình cảm khái vô cùng. Hồ Chí Minh không chỉ ca ngợi Nguyễn Huệ. Ông ca ngợi khối đoàn kết toàn dân, khi “vua hiền tôi sáng” biết ở giữa nhân dân, dựa vào sức dân, nhân mạnh lên sức của dân, để giữ nước và xây nước. Ông vua nào, nhà cầm quyền nào, thể chế nào có được, và giữ được, và phát huy được sức mạnh đó, thì sẽ bền vững và xứng đáng với dân tộc, giống nòi. “Dân ta vẫn giữ non sông nước nhà” – đó là một chân lý truyền đời.


Những người làm văn hóa ở Nghệ An đã có công khi chọn được đoạn thơ của Hồ Chí Minh viết về Nguyễn Huệ và thuyết phục được các cấp lãnh đạo, quản lý chấp nhận khắc ghi nó lên tấm bia ở đền thờ. Tôi nói “thuyết phục” vì trong một lần về thăm đền tôi nghe phong thanh chừng như là đang có ý kiến cho rằng mấy câu thơ ấy “nhạy cảm”, dẫu là của cụ Hồ nhưng trong hoàn cảnh “tế nhị” hiện nay của quan hệ Việt-Trung thì khắc nó lên bia, bày nó ra giữa thanh thiên bạch nhật là không lợi. Ôi, chỉ mới nghe phong thanh thế thôi tôi đã bực mình, tức giận. Sao lại có thể hèn nhát đến vậy! Tôi nghĩ, đó chỉ là một vài ý kiến của ai đó, sẽ không được chấp nhận. Tôi tin, tấm bia khắc những câu thơ viết về Nguyễn Huệ của Hồ Chí Minh sẽ đứng mãi ở đền thờ Quang Trung, trên núi Dũng Quyết, giữa đất trời Nghệ An, đất trời Việt Nam, để tỏa sáng một chân lý của người Việt Nam, nước Việt Nam.

Hỡi ôi, lời phong thanh đã thành sự thực, niềm tin của tôi đã bị dập tắt phũ phàng. Khi viết bài này tôi đã gọi điện về Vinh nhờ một tiến sĩ văn học lên tận đỉnh núi Dũng Quyết, vào tận đền thờ Quang Trung, xem tận mắt tấm bia khắc lời Hồ Chí Minh viết về Quang Trung có còn nguyên đó không. Điện báo ra là đã thay, đã thay rồi chú ơi! Cháu gửi ảnh ra ngay cho chú đây.

 
Tấm bia bên trái khắc “Công trạng vua Quang Trung” đã bị đục bỏ, thay bằng bài “Tưởng niệm Hoàng đế Quang Trung” của Vũ Khiêu.

Thơ yêu nước của Hồ Chí Minh đã bị đục bỏ, thay bằng đoạn trích chiếu của Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ gửi La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chọn đất đóng đô.

Và nhìn những tấm ảnh chụp mới tức thì, tôi không tin vào mắt mình nữa. Tấm bia bên trái khắc “Công trạng vua Quang Trung” đã thay bằng bài “Tưởng niệm Hoàng đế Quang Trung” của Vũ Khiêu. Còn ở tấm bia bên phải, những lời của Hồ Chí Minh đã bị đục bỏ, thay bằng đoạn trích chiếu của Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ gửi La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chọn đất đóng đô. Tôi đã điện hỏi kỹ người chụp đây có phải là thay bia mới vào bia cũ, hay là chỉ đục bỏ văn bia, thay bài mới. Anh cho biết đã hỏi người trông coi đền thờ thì họ nói là chỉ đục bỏ chữ, thay văn bia, chứ không thay bia.

Vậy là đã rõ. 

Lý do việc đục bỏ văn bia lời Hồ Chí Minh là sợ Tàu! (Hãy gọi là Tàu như trong đoạn thơ của ông Nguyễn). Đau xót, nhục nhã biết bao! Chẳng lẽ trên khắp nước Nam cái gì nói đến lịch sử oai hùng của Việt Nam trong quan hệ với Trung Quốc từ xưa đến nay đều là phải né tránh, cấm đoán?

Nhưng chính quyền tỉnh Nghệ An phải có trách nhiệm trả lời cho đồng bào cả nước biết rõ ràng, công khai, vì sao có sự đục bỏ văn bia ghi lời Hồ Chí Minh viết về Quang Trung tại đền thờ Quang Trung trên núi Dũng Quyết? Ai đưa ra chủ trương này? Một việc hệ trọng, thiêng liêng như vậy đã được quyết định ở cấp nào, theo nghị quyết nào của tỉnh ủy, ủy ban nhân dân tỉnh, hay của Bộ VH-TT-DL, hay của một cấp cao hơn nữa?
Bởi vì tôi được biết, để chọn được đoạn thơ của Hồ Chí Minh và quyết định khắc vào bia dựng ở đền thờ Quang Trung là phải có cả một quá trình từ người chuyên môn đến nhà chính trị lựa chọn, cân nhắc và quyết định. Khắc bia rồi đục bia, xưa hay nay, đều là chuyện nghiêm trọng.

Nếu hôm nay người ta không dám ca ngợi anh hùng dân tộc của mình trên đất nước mình, thì ngày mai người ta sẽ thóa mạ ai?

Nếu hôm nay người ta đục bỏ lời của Hồ Chí Minh, thì ngày mai người ta giữ lại cái gì?

Đục bỏ những lời Hồ Chí Minh viết về Nguyễn Huệ tại đền thờ Quang Trung vì lý do sợ ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao nước láng giềng là xúc phạm cả Nguyễn Huệ, cả Hồ Chí Minh, cả toàn thể nhân dân Việt Nam. Hơn lúc nào hết, trong những ngày này, những lời ca ngợi sức mạnh đoàn kết toàn dân để giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ dân tộc trong những lời thơ Hồ Chí Minh viết về Nguyễn Huệ đang rất cần được vang lên mạnh mẽ và thống thiết!

 Dân ta lại biết cùng nhau một lòng
Cho nên Tàu dẫu làm hung
Dân ta vẫn giữ non sông nước nhà

Hà Nội 23.7.2011
P.X.N

Nguồn: Quê Choa -Blog.

33 nhận xét :

  1. Nhưng vẫn xây dựng và bảo tồn di tich tội ác Mỹ!!! potay.

    Trả lờiXóa
  2. Tiến Sĩ dậy sớm thế,nhìn thời gian đăng bài TN thấy vậy.hy vọng trời tạnh mưa ,để bờ hồ lung linh hơn .cảm tử cho tổ quốc quyết sinh,sẽ là một chủ nhật đáng yêu và đáng nhớ,Một phút mặc niệm để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ .chúng ta sẽ mặc những chiếc áo đẹp và hát lên những bài ca yêu nước.hẹn gặp lại các bạn

    Trả lờiXóa
  3. ..."Dân ta phải biết sử ta
    Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam"
    Vậy mà bọn bán nước dám đục bỏ văn bia lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết về Hoàng đế Quang Trung, khác phủ nhận công trạng giải phóng dân tộc của Ngài?Xã hội ngày càng đảo điên rồi Ts Diện ạ.

    Trả lờiXóa
  4. Lúc mới khánh thành còn có cả quán giải khát ở trên đó. Tôi đã đưa con trai lên đó với một niềm tự hào khôn xiết. Tôi tin những người làm văn hóa ở Nghệ An là những người có tầm nhìn tốt. Vậy sao lại xẩy ra câu chuyện buồn này. Đây là một tin xấu vô cùng .

    Trả lờiXóa
  5. Không còn nghi ngờ giặc đang ở trong lòng đất nước chúng ta và họ đang hành động ngang nhiên như trên đất nước họ!

    Trả lờiXóa
  6. Khi nào thì chỉ ra được đích danh những kẻ làm cái việc ô nhục là "đục bỏ một dân tộc"?

    Trả lờiXóa
  7. CÒN GÌ ĐỂ NÓI HỞ TRỜI!

    Trả lờiXóa
  8. cần phải in tấm bia cũ có lời của cụ Hồ & mang theo trong những cuộc biểu tình.

    Trả lờiXóa
  9. một công dân yêu nướclúc 09:26 24 tháng 7, 2011

    Tôi đã từng viếng thăm đền thờ Vua Quang Trung trong một chuyến công tác tại Nghệ an, đã thắp hương để tưởng nhớ anh linh Ngài,, đã bồi hồi xúc động khi đọc những vần thư viết về Ngài của Chủ tich Hồ Chí Minh.Vậy mà , khi đọc bài viết này tôi thực sự bàng hoàng, thật không thể tin nổi các hậu duệ của Ngài sống trong một xã hội văn minh này mà chà đạp công lao to lớn của các bậc anh hùng vĩ nhân như vậy sao.?Đục bỏ bia đá ghi công lao của người Anh hùng áo vải Nguyễn Huệ có khác gì việc phủ nhận công lao, phủ nhận những đóng góp của Ông cho dân tộc , có khác gì hành vi của nhà Nguyễn trả thù nhà Tây Sơn khi lên nắm quyền không?Một việc làm coi thường lịch sử, coi thường xa hội, một việc làm của con người thiếu tri thức và hèn nhát.Liệu việc đục bỏ tấm bia đó có làm thay đổi lịch sử không?chắc chắn là không rồi vì nó đã được khắc sâu vào tim vào óc của hàng triệu người dân Việt Nam rồi chứ đâu có riêng gì nhân dân Nghệ An.Thật đáng sợ, một hành vi tiếp tay cho sự đồng hoá về văn hoá,làm cho hậu duệ của ông cha chúng ta dần dần mù mờ và quên đi truyền thống vẻ vang hào hùng của cả dân tộc mà những người có lương tri, những người có trách nhiệm vẫn im tiếng vậy sao.?

    Trả lờiXóa
  10. Quế - Khánh Hòalúc 09:26 24 tháng 7, 2011

    Đảng vận động cả nước "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vậy mà con cháu trên chính quê hương của Bác lại dám cả gan làm cái việc tày trời này.

    Đảng có biết việc này không? Sẽ xử lý như thế nào? Hay là vì 16:4 mà cho chìm xuồng?

    Đến cả Bác mà chúng nó còn giám láo thì dân tộc này nguy thật rồi.

    Trả lờiXóa
  11. In bài này gửi đến Đại biểu QH tỉnh Nghệ An để có trả lời.

    Trả lờiXóa
  12. LỜI CỦA CHA GIÀ DÂN TỘC MÀ CHÚNG CÒN DÁM ĐỤC BỎ THÌ CÒN VIỆC GÌ CHÚNG KHÔNG GIÁM LÀM

    Trả lờiXóa
  13. Troi oi, that khong tin noi nguoi ta co the lam the.

    Trả lờiXóa
  14. Nhục nhã! Xấu hổ

    Trả lờiXóa
  15. Xấu hổ thay cho những người lãnh đạo, những người làm văn hóa của Nghệ An. Tôi coi hành động này là xúc phạm ghê gớm tới anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ và Hồ Chí Minh, xúc phạm tới nhân dân Việt Nam. Hành vi này còn nguy hiểm, nhục nhã hơn cú đạp của Minh đại úy vào mặt nhân dân. Tôi thiết nghĩ nhân dân chúng ta phải kiên quyết yêu cầu Lãnh đạo NGhệ An trả lời trước công luận

    Trả lờiXóa
  16. BÁC PHẠM XUÂN NGUYÊN NÊN VIẾT THƯ HỎI ÔNG PHAN ĐÌNH TRẠC, UVTW ĐẢNG, BÍ THƯ T.U NGHỆ AN, ĐẠI BIỂU QH KHÓA XIII VỀ VẤN ĐỀ NÀY VÀ THÔNG TIN CHO DƯ LUẬN BIẾT. DÂN XỨ NGHỆ, QUÊ HƯƠNG CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH, KHÔNG THỂ LÀM NHƯ THẾ ĐƯỢC. ÔNG TRẠC HƯỞNG LƯƠNG TỪ TRUNG QUỐC PHẢI KHÔNG? ĐẤT RỪNG NGHỆ AN ĐỀU CHO TRUNG QUỐC THUÊ... BỨC XÚC QUÁ.

    Trả lờiXóa
  17. Đọc xong bài này em muốn khóc quá đi thôi. Hỡi ôi, chủ nghĩa anh hùng ca dân tộc, hỡi ôi Niềm kiêu hãnh một thời, sao bây giờ lại bị mấy kẻ thiếu học, thiểu năng trí tuệ làm ô uế đi vậy. Hy vọng Oai hồn của vua Quang Trung và Chủ tịch Hồ Chí Minh linh thiêng hiện về trong những ngày tháng 7 này quật chết cha mấy thằng đã đục tấm bia khắc bài thơ của Bác Hồ viết về Quang Trung dẹp tan quân Tàu ấy đi!

    Trả lờiXóa
  18. ÔI SAO LẠI CÓ CẢNH NÀY DIỄN RA TRÊN ĐẤT NGHỆ AN, MẢNH ĐẤT CỦA BAO VỊ ANH HÙNG THÀ CHẾT VINH HƠN SỐNG NHỤC!

    Trả lờiXóa
  19. Nhục quá, hèn hạ quá!

    Trả lờiXóa
  20. Bây giờ quý vị mới biết là TQ muốn làm gì thì làm ngay trên đất nước ta ư? Tôi e rằng là từ lâu rồi, hãy nhìn những động thái về kinh tế, đầu tư, trúng thầu, thuê rừng, nhập siêu, v.v và v.v thì có thể nghĩ gì đây? Không dám nghĩ đến một viễn cảnh ghê sợ: "Không nói tiếng Hoa, không được vào".

    Trả lờiXóa
  21. Tôi đồng ý nhà văn Phạm Xuân Nuyên nên có thư gửi đoàn đại biểu Quốc hội của NGhệ an việc này, Đây có phải là ý dân không?

    Trả lờiXóa
  22. Hành động xấc xược của những người quản lý Văn Hoá ở Nghệ An làm tủi nhục bao tâm hồn kẻ sỹ, từng tự hào về đất Hồng Lam nhân kiệt, địa linh

    Trả lờiXóa
  23. Nguyễn Huệ là kẻ phi thường
    Mấy lần đánh đuổi giặc Xiêm, giặc Tàu
    Ông đà chí cả mưu cao

    Dân ta lại biết cùng nhau một lòng
    Cho nên Tàu dẫu làm hung
    Dân ta vẫn giữ non sông nước nhà
    Những câu văn vần vô cùng nôm na nhưng cũng vô cùng sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về người anh hùng áo vải Quang Trung lúc này lại cần hơn lúc nào hết, thế mà người ta đục bỏ. Đây là mọt tội không thể tha thứ, cả về pháp lý lẫn đạo lý. Không gì có thể biện minh cho hành động này. Tất cả mọi người hãy lên tiếng. Các danh sỹ Nghệ An đâu (có lẽ Nghệ An là tỉnh có nhiều danh sỹ bậc nhất đất nước), các bác các anh phải đi đầu trong việc này. Phải lập ngay một kiến nghị, gửi ngay QH đang họp xem xét khẩn cấp. Đây là sự sợ hãi đáng xấu hổ giặc Tàu, nếu không muốn nói là đã làm theo yêu cầu của Tàu. Đay là sự sỷ nhục trắng trợn hai anh hùng dân tộc, là sự phỉ báng truyền thống đánh giặc ngoại xâm của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  24. Không thể chấp nhận! Không thể tha thứ! Kẻ nào đã dám ra lệnh đục bia lời của Bác? Chủ tịch HCM-nhà ngoại giao đại tài- Người đã viết những lời này mà không sợ gì TQ sao nay lũ con cháu của Người lại sợ hãi, hèn nhát đến thế! Nay đục bia lời Người, mai chúng đưa lăng Người đi đâu để khỏi ảnh hưởng đến "quan hệ ngoại giao"! Thế này rồi sẽ có ngày chúng "Rước voi về giày mả tổ" mất thôi. Ôi, tổ tiên ơi, chúng con đau lòng lắm!

    Trả lờiXóa
  25. khong the chap nhan duoc hanh dong co tinh toan nguy hiem nay.de pha hoai 1 dat nuoc thi buoc dau tien la pha ve van hoa.

    Trả lờiXóa
  26. Truyền thống yêu nước và đấu tranh của "Xô viết Nghệ Tĩnh "đâu rồi ?

    Trả lờiXóa
  27. Ai dám cả gan đục bỏ bia ghi lời của Hồ Chủ Tịch ngay trên quê hương Người?! Đúng là phản động tay sai của TQ!

    Trả lờiXóa
  28. Hiện nay trong các lãnh đạo VN có rất nhiều vị có chức quyền quê ở đó, nếu họ có tự trọng, và có hiếu với cha ông thì họ sẽ trả lời việc này.

    Trả lờiXóa
  29. Điều này cho ta thấy kết quả của học tập và làm theo Bác Hồ của lãnh đạo Nghệ An.
    Thật nhục nhã và xấu hổ cho những người chỉ đạo, tham gia việc này. Họ đã từ bỏ
    Đáng xấu hổ là ông GS Vũ Khiêu cũng tham gia. Việc đụ, thay văn bia đã làm cho thơ Bác Hồ ca ngợi vua Quang Trung không bằng lời của ông Vũ Khiêu.

    Trả lờiXóa
  30. Lại nhớ đến câu " đã có Đảng và nhà nước lo". Ko thể tưởng tượng nổi một lũ ngu dốt thiếu hiểu biết lại đi làm chuyện tày trời như thế này. Không tỉnh ngộ thì chẳng lo cho dân cho nước được đâu lũ quan tham ạ. Hận!!!

    Trả lờiXóa
  31. Thật là nhục nhã cho cái bọn hèn nhát. Đau lòng lắm Bác Hồ ơi !

    Trả lờiXóa
  32. Một sự ô nhục lịch sử. Xin đề nghị ghi vào lịch sử Tỉnh Nghệ An sự kiện ô nhục này để nhắc mọi người rằng trong lịch sử của ngành Văn hóa tỉnh nhà đã có sự kiện này. Nếu ghi được đầy đủ các tình tiết về biên bản các và nghi quyết các cuộc họp liên quan thì tốt quá!!!
    Không ai có thể tưởng tượng nổi một sự ô nhục như thế có thể xảy ra trên quê hương của Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta!

    Trả lờiXóa
  33. Những kẻ cả gan đục bỏ lời văn bia của Bác Hồ đã động đến cõi linh thiêng nhất của người dân Việt rồi đấy . Đề nghị tỉnh ủy nghệ an trả lời cho người dân cả nước về hành động ươn hèn và lếu láo này của mình .

    Trả lờiXóa