Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

NGUYỄN HUỆ CHI: CHÚNG TÔI ĐI GẶP BỘ NGOẠI GIAO

Chúng tôi đi gặp Bộ Ngoại giao

Nguyễn Huệ Chi

clip_image002  
Từ trái sang: Nguyễn Huệ Chi, Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Quang A, Trần Nhương, Nguyễn Văn Phương, người đứng là Trần Vũ Hải
 
Sau khi bản Kiến nghị yêu cầu Bộ Ngoại giao cung cấp thông tin liên quan đến quan hệ với Trung Quốc đề ngày 2-7-2011 do 18 người ký tên được LS Trần Vũ Hải trực tiếp đưa đến Bộ Ngoại giao ngày 4-7-2011 và nhận được chữ ký của người tiếp nhận là ông Nguyễn Văn Vượng, Phó phòng tiếp nhận công văn hành chính của Bộ, hết thảy những người đã ký vào Kiến nghị đều trong tâm trạng chờ đợi, hy vọng một sự đáp ứng chân thành, nghiêm túc của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Tối ngày 12-7-2011 tôi đang làm việc thì nhận được một cú điện thoại từ Bộ Ngoại giao gọi đến, xưng danh đầu dây bên kia là một phụ nữ tên Loan. Chị Loan cho biết Bộ có lời mời tôi, một trong những người ký tên vào Kiến nghị, đúng 9 giờ sáng mai, 13-7-2011 đến Bộ để được nghe giải đáp về những gì bản Kiến nghị đề xuất. Tôi hỏi lại: “Tại sao Bộ không gửi giấy mời đến từng người mà dùng hình thức gọi điện?” Trả lời: “Thời gian eo hẹp không gửi giấy kịp khắp tất cả, cho nên đành phải gọi điện cho nhanh”. Hỏi tiếp: “Người tiếp chúng tôi trong cuộc họp sẽ là ai?”. Trả lời: “Theo cháu biết thì có một lãnh đạo Bộ ra tiếp và trả lời các bác”. “Cũng được” – Tôi nghĩ vậy và cám ơn người gọi rồi ngưng máy.

Xong cuộc gọi điện ấy, khoảng 15 phút sau tôi nhận được cú điện thứ hai của một thành viên trong số người ký tên là LS Trần Vũ Hải. Anh báo tin: Anh em muốn rằng sáng mai, chúng ta có mặt tại 36 Điện Biên Phủ lúc 7 giờ 30 sáng để trao đổi xem ta nên đề nghị vị lãnh đạo Bộ cho ta biết những gì, cốt hướng người giải đáp vào mục tiêu cần hỏi của chúng ta, làm cho cuộc gặp thêm phần hiệu quả. Lời anh Hải quả hợp ý tôi. Tôi bèn lướt vội các trang mạng tiếng Hoa để tìm thêm một số tin mà nhiều mạng chính thống Trung Quốc đã đưa về cuộc họp giữa ông Hồ Xuân Sơn với các đồng nhiệm Trung Quốc trong ngày 25-6-2011. Hóa ra tìm được vô khối, trang nào cũng nói những ý tương tự như văn bản tiếng Anh của Tân Hoa xãKiến nghị đã lược trích. Rõ ràng là bên họ có sự “chúng khẩu đồng từ”, còn bên ta thì lời lẽ xem ra... tránh né và lúng túng. Tìm xong, tôi in sẵn một loạt đề mục chính làm bằng cứ rồi mới yên tâm lên giường nằm ngủ, bấy giờ đã 1 giờ sáng.

Đúng 6 giờ, tôi còn chưa tỉnh giấc thì đã có một cú điện dựng dậy: điện thoại của nhà cách mạng lão thành Nguyễn Trọng Vĩnh. Cụ cho biết tối hôm qua cụ cũng nhận được điện từ Bộ Ngoại giao. Bộ còn có nhã ý đưa xe đến đón cụ, ưu tiên người cựu lãnh đạo cao niên của Bộ. Cũng vì thế, cụ đổi ý là sẽ lên xe đi thẳng đến Bộ luôn cho tiện, còn anh em chờ nhau tại Café Trung Nguyên thì cứ có mặt ở đấy, đến giờ tất cả cùng vào. Nghe điện cụ xong, không ngủ nán được nữa, tôi trở dậy chuẩn bị làm vệ sinh cá nhân và uống tạm một cốc sữa đậu nành rồi lên đường lúc 7 giờ.

Đến 36 Điện Biên Phủ, rất mừng là anh chị em có mặt đã khá đông. Gặp lại các anh Phạm Duy Hiển, Nguyễn Quang A, Phạm Xuân Nguyên, Trần Nhương, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Quang Thạch, và em Nguyễn Văn Phương, người đọc bản Tuyên cáo tại Nhà Hát Lớn trong ngày biểu tình hôm 3-7-2011... Ai nấy đều rất vui. Cảm động nhất là sự hiện diện của GS Hoàng Tụy, người đang có những nỗi buồn riêng trong gia đình thế mà vẫn đến rất đúng giờ.

Chuyện trò một lúc chúng tôi xoay vào yêu cầu chính mà Kiến nghị đã nêu bật: Rất cần Bộ Ngoại giao cho biết nội dung bản thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Trung Quốc gồm những điểm gì; ngoại trừ những vấn đề thuộc phạm vi bí mật Nhà nước ra, còn thì cần được bạch hóa tất cả mọi điều khoản đã ký kết, và càng cần được bạch hóa bản ký kết cuối cùng, ít nhất cũng là trích yếu các điều khoản đó. Vì đây là vấn đề thiêng liêng thuộc phạm vi lãnh thổ lãnh hải muôn đời của Tổ quốc, Chính phủ muốn ký kết bất cứ nội dung gì đều phải trưng cầu ý dân, ký xong phải thông báo cho dân được rõ. Đây cũng là dịp tìm hiểu xem người đóng vai “đặc sứ” của ta (cách gọi ông Hồ Xuân Sơn trong các bản tin Trung Quốc) có rút kinh nghiệm đối phó với con cáo già phương Bắc hay không hay là vẫn cứ dẫm phải vết chân người đi trước, hớ hênh này tiếp theo hớ hênh nọ, mắc mưu người mà cứ tưởng mình “ăn” được người (“Dại rồi còn biết khôn làm sao đây”). 

clip_image004
GS Hoàng Tụy ngồi giữa, bên trái là GS Phạm Duy Hiển đang trao đổi về những vấn đề sẽ nêu lên trong cuộc gặp gỡ sắp diễn ra với Bộ Ngoại giao

Ngoài ra, có một đề tài vẫn luôn luôn được Trung Quốc vin vào để biện hộ cho hành vi lấn chiếm biển đảo, trắng trợn bắn giết bộ đội và ngư dân chúng ta trong hàng mấy chục năm nay, đó là bức Công hàm của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng gửi ông Chu Ân Lai; Bộ Ngoại giao cần cho biết quan điểm chính thức của Nhà nước ta đối với bức Công hàm này cũng như những luận cứ Nhà nước đã dùng để trả lời Trung Quốc về bức Công hàm này – điều đáng nói là tại sao cho đến nay Nhà nước vẫn chưa công khai hóa quan điểm của Nhà nước về bức Công hàm không có giá trị pháp lý đó trước toàn dân? 

clip_image006
Mọi người chăm chú đọc lại tài liệu

Tuy vậy, khi hỏi nhau rằng ai nhận được điện của Bộ Ngoại giao vào tối hôm qua thì mới biết, chỉ có 4 người: Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nhà văn Nguyên Ngọc, GS Phạm Duy Hiển và GS Nguyễn Huệ Chi. Sao lại như vậy chứ? 4 người trên con số 18 nói lên điều gì? 4 người có đại diện được cho cả 18 người cùng ký vào Kiến nghị không? Vì lẽ gì đến một công dân đáng kính như Giáo sư Hoàng Tụy cũng không nhận được điện mời của Bộ? Chúng tôi loay hoay mãi mà không tìm ra lời giải cho mấy câu hỏi đầy băn khoăn ám ảnh kia. Ai cũng cảm thấy buổi gặp mặt do Bộ Ngoại giao bố trí có điều gì hơi bất thường, nếu không thì cũng là quá vội vàng, cốt làm cho xong, thiếu một sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Anh Phạm Duy Hiển cho biết nhà văn Nguyên Ngọc cũng đã gọi điện báo tin anh sẵn sàng từ Đà Nẵng bay ra ngay Hà Nội để dự cuộc gặp sáng hôm nay nếu như trong tay anh có một mảnh giấy của Bộ Ngoại giao đến đúng lúc... Những tín hiệu trước cuộc “hội ngộ” như thế quả thực gợi lên nhiều nan đề khó mà tự giải đáp với nhau.

Cuối cùng, đành tìm ra một phương án tạm gọi là ổn như sau: mọi người hãy ngồi lại để LS Trần Vũ Hải và TS Nguyễn Quang A sang trước xem xét tình hình thế nào, và đề đạt một thỉnh cầu đầy thiện chí: Bộ Ngoại giao đã muốn gặp cả 18 người ký Kiến nghị thì mời Bộ cử một phái viên sang quán café Trung Nguyên nói một lời mời chính thức để anh chị em yên tâm cùng nhau sang, nếu không, người được mời và người không được mời đều rất khó xử. Hai người tức tốc ra đi. Một chốc sau anh Nguyễn Quang A trở về cho biết, trước cổng Bộ Ngoại giao là cô Loan cùng với hai cán bộ nữa đang đợi chúng ta. Nhưng cô Loan từ chối sang quán café nói lời mời với Đoàn, vì theo cô, nơi đấy là một tụ điểm ăn sáng, sang mời không tiện. (Hay nhỉ, gửi giấy mời cho tất cả không tiện, gọi điện cho tất cả không tiện, khi anh chị em đến đông đủ, cần một lời mời chính thức cũng không tiện nốt, thế thì phải thế nào mới tiện đây?). Anh Nguyễn Quang A còn cho biết thêm, xe đón Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã đến, Thiếu tướng đang có ý chờ anh em mình. LS Trần Vũ Hải đã vào theo cụ. Tuy nhiên người giải đáp các yêu cầu trong bản Kiến nghị thì lại là một Phó ban Biên giới, ông Trần Duy Hải, chứ không phải ông Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn.

Tất cả đều ồ lên một tiếng như một tiếng đáp đồng thanh: Thế thì còn nói gì nữa. Người ta mong là mong nghe những điều đang làm lòng dân xôn xao và nóng hết mọi cái đầu yêu nước, xoay quanh những bản thông cáo báo chí chèo nhau giữa ta và Trung Quốc hơn mười ngày qua, chứ vấn đề biên giới thì các vị đã ký từ đời tám hoánh nào rồi, đâu phải là nhu cầu bức thiết phải giải đáp vào lúc này.

Không cần chờ đợi lâu, đã có ngay một quyết định dứt khoát, dù không ai bàn với ai: TS Nguyễn Xuân Diện thay mặt mọi người sang trả lời với quý Bộ rằng cả 17 người sẽ không sang nếu Bộ không có một lời mời chính thức, vì chúng tôi không cầu mong đến nghe thông tin của Bộ Ngoại giao về biên giới mà theo luật, Bộ Ngoại giao có nhiệm vụ trả lời nghiêm chỉnh Kiến nghị của công dân. Mặt khác, nội dung bản Kiến nghị liên quan đến những vấn đề hệ trọng vượt ra ngoài quyền hạn một Phó ban Biên giới của Bộ, vì thế nếu không có ông Hồ Xuân Sơn đứng ra giải đáp các thắc mắc của nhân sĩ trí thức nhằm làm sáng tỏ những điều vẫn được đồn đại trong dân chúng về việc “đi đêm” giữa ta và Trung Quốc quanh chủ quyền biển đảo, thì cuộc gặp gỡ này hoàn toàn không cần thiết. Anh Diện nhận lời đóng vai “ngoại giao” cho Đoàn và chỉ mười phút sau anh trở lại thông báo nhiệm vụ đã được hoàn thành xuất sắc: anh đã nói lên điều cần thiết có tính chính danh là một lời mời của Bộ, còn không thì đoàn Kiến nghị trước sau cũng có cách để lấy được bản thỏa ước giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, đó là quyền lợi chính đáng của cả dân tộc chứ không phải là một trái núi Phanxipăng để bày ra thách đố, trong khi, hiện không ít báo chí nước ngoài đang chờ đợi cuộc gặp để hỏi ý kiến về kết quả cũng như tinh thần trao đổi của Đoàn. Nghe anh Diện nói xong, lần lượt GS Hoàng Tụy, GS Phạm Duy Hiển rồi Trần Nhương, Phạm Xuân Nguyên... mọi người đứng lên, nhìn nhau cười một cái – nụ cười trầm ngâm nhiều ý nghĩa – và nhẹ nhàng chia tay.

Còn câu chuyện ở trong Bộ Ngoại giao, theo lời cụ Nguyễn Trọng Vĩnh kể lại thì diễn ra theo kịch bản sau: cụ và Trần Vũ Hải đi vào, phòng họp đã có đại diện các ban phòng vụ viện đủ cả. Ông Trần Duy Hải, Phó ban Biên giới, nói rằng sở dĩ ông được giao đứng ra tiếp Đoàn vì ông ta đích thân đi theo Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn nên nắm được đầy đủ diễn biến các cuộc gặp gỡ giữa ta và Trung Quốc. Ông cũng cho hay Bộ Ngoại giao đã quyết định mở cổng chính để mời Đoàn sang, nhưng cử một người đi sang đó mời thì không thể làm được. Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh đáp lời ông: “Bên ấy hiện có những trí thức nổi tiếng, là chuyên gia hàng đầu trong nhiều ngành nhiều lĩnh vực, các Giáo sư thứ thiệt chứ không phải loại dỏm, cho nên sự tự trọng đối với họ là biểu hiện nhân cách, không có một lời mời thì họ sang sao được”. LS Trần Vũ Hải tiếp lời cụ Vĩnh: “Nếu các ông quyết định không sang mời các vị nhân sĩ trí thức thì hay là ông làm văn bản trả lời chúng tôi có được không?” Ông Phó ban Biên giới lắc đầu: “Có cụ Nguyễn Trọng Vĩnh đây là người biết rõ, trong nguyên tắc ngoại giao, nhiều điều nói được mà viết ra không được. Hay là thôi, cụ Vĩnh đã có mặt đây rồi, coi như cụ là Trưởng đoàn, tôi cứ xin báo cáo, cụ đại diện cho cả Đoàn nghe vậy”. Cụ Vĩnh xua tay ngay: “Không được đâu. Nếu anh coi tôi là người cũ của Bộ, dẫn tôi sang một phòng riêng, kể cho tôi nghe tình hình cuộc gặp gỡ giữa ta và Trung Quốc thì nghe cũng chẳng sao, nhưng còn ngồi ở đây để anh báo cáo thì đâu có được, vì tôi chỉ là một cá nhân ký vào Kiến nghị, tôi làm sao mà thay mặt được cho cả Đoàn, tôi cũng có thì giờ đâu đi báo cáo lại với từng người một. Xin nói lại, những bậc trí thức không sang vì không nhận được lời mời chứng tỏ họ là người coi sự tự trọng là một phẩm chất. Vậy thôi, cuộc họp không thành, xin dừng lại ở đây”. Thế là cụ và LS Trần Vũ Hải bắt tay quý vị trong Bộ Ngoại giao và lên xe ra về.

N.H.C. 
Nguồn: Bauxite VietNam.

39 nhận xét :

  1. Bộ NG học tập cách "đi đêm" và đi "cửa sau" (cửa phụ) nhưng các sĩ phu tiêu biểu thì lại không biết cách đi đêm hoặc đi cửa sau nên cuộc gặp mặt không thành.
    Ngoại giao có diều nói bằng mồm chứ không viết được ra giấy, như vậy từ nay trở đi những điều BNG nói xin đừng ai tin.
    Tôi cam đoan là báo lề phải không co một mẩu tin nào về vấn đề này đâu, chỉ có tin chó chết, hở + vòng rồi vèo...

    Trả lờiXóa
  2. Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh thật uyên bác .Tuyệt vời. Giá như bây giờ cụ còn làm NG thì có lẽ cỡ Hồ Xuân Sơn không có cửa để ngồi vào chỗ đó.

    Trả lờiXóa
  3. Ông Phó ban Biên giới lắc đầu : “ Có cụ Nguyễn Trọng Vĩnh đây là người biết rõ, trong nguyên tắc ngoại giao, nhiều điều nói được mà viết ra không được. Hay là thôi, cụ Vĩnh đã có mặt đây rồi, coi như cụ là Trưởng đoàn, tôi cứ xin báo cáo, cụ đại diện cho cả Đoàn nghe vậy ”. Cụ Vĩnh xua tay ngay : “ Không được đâu. Nếu anh coi tôi là người cũ của Bộ, dẫn tôi sang một phòng riêng, kể cho tôi nghe tình hình cuộc gặp gỡ giữa ta và Trung Quốc thì nghe cũng chẳng sao, nhưng còn ngồi ở đây để anh báo cáo thì đâu có được, vì tôi chỉ là một cá nhân ký vào Kiến nghị, tôi làm sao mà thay mặt được cho cả Đoàn, tôi cũng có thì giờ đâu đi báo cáo lại với từng người một. Xin nói lại, những bậc trí thức không sang vì không nhận được lời mời chứng tỏ họ là người coi sự tự trọng là một phẩm chất. Vậy thôi, cuộc họp không thành, xin dừng lại ở đây”. Thế là cụ và LS Trần Vũ Hải bắt tay quý vị trong bộ Ngoại giao và lên xe ra về.
    ÔI Bộ Ngoại giao ! Đây mà là tư cách của Ngoại giao ư

    Trả lờiXóa
  4. Cảm giác của tôi khi theo dõi việc này, vừa buồn vừa phẫn nộ. Mang danh là Bộ ngọai giao mà cư xử chẳng lịch thiệp chút nào nên hôm nay đành làm gà mắc tóc từ thứ trưởng cho đến người phát ngôn... cứ như thằng phỗng !
    Bây giờ chỉ còn biết nhờ cậy vào các vị lảo thành cách mạng ,nhân sĩ trí thức, văn nghệ sĩ và nhân dân chân chính trong những ngày đất nước rất chông chênh này.

    Trả lờiXóa
  5. Một dân tộc có truyền thống chống ngoại xâm sao lại để ra nông nỗi này. Không nên tin vào những điều quan chức ngoại giao cũng như quan chức trong các ngành của VN nói. Sự giả dối đã thống trị xã hội từ lâu rối. Khôi phục lại các giá trị chân chính sẽ rất phức tạp. Những người tâm huyết với Tổ quốc đều bị chính quyền cô lập. Tổ quốc, dân tộc, nhân dân biết ơn các nhân sĩ trí thức chan chinh

    Trả lờiXóa
  6. Hai trong nhiều cách hành sự làm người dân khó hiểu
    1) BNG trả lời: họ không vào quán cà phê
    2) Mời các vị nhân sĩ đi cổng phụ
    Tôi không hiểu các vị trong BNG có biết rằng không ít nhân vật "VIP" thích đến các quán cà phê (hay chỉ đến những quán cà phê thứ thiệt"cà phê ôm,matxa.."
    Không hiểu cổng chính làm ra là để đón ai, lý do gì đón các vị nhân sĩ "đường đường chính chính" lại phải dùng cổng phụ. Điều này dễ sinh trong dân chúng tôi nghĩ :phải chăng có điều gì không rõ ràng (tôi chưa dám dùng đến chữ mờ ám) chăng. Không hiểu các vị hành xử như thế này có nhớ đến câu ông cha ta thường nói: Đưa người cửa trước rước người cửa sau. Đây là BNG kia mà
    Thât đúng là khó hiểu và quá khó hiểu???

    Trả lờiXóa
  7. Trò chơi "lắt léo " của bộ NG chắc không còn phù hợp trong môi trường "thế giới phẳng" . Các công dân chúng tôi bây giờ rất quan tâm đến sự trung thực và minh bạch của những người đang nhân danh mình để sử sự trong việc bảo vệ tổ quốc .

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn chú, cảm ơn các vị nhân sĩ trí thức đã ứng xử và đấu tranh cho công cuộc chính nghĩa này.
    Hào khí Thăng Long là đây !
    Tình yêu đất Việt là đây !

    Trả lờiXóa
  9. Quan lại thời phong kiến còn lịch sự,đàng hoàng hơn mấy ông quan mặc áo cộng sản thời nay!

    Trả lờiXóa
  10. Vậy Họ "học tập và làm theo gương Bác Hồ " ở điểm nào ?

    Trả lờiXóa
  11. Thật buồn vì niềm tin đã quá lung lay! Có một thực tế là những người yêu nước rồi sẽ rơi vào hoàn cảnh giống như các nghĩa sĩ thời Tự Đức, họ vừa phải chống Pháp vừa phải chống lại triều đình. Thương thay dân tộc Việt!

    Trả lờiXóa
  12. BNG có biết TỰ TRỌNG không ?

    Trả lờiXóa
  13. Đó là cách làm của Tàu khựa, không muốn minh bạch (quốc tế hoá" chỉ muốn đi đêm với từng người mà thôi. Ôi, dân tôi khổ dân tôi khổ mãi.

    Trả lờiXóa
  14. Trọng tuổi, trọng trí thức là đạo lý đã thành truyền thống của Việt Nam.
    Các cụ đều là Nhân sỹ Trí thức quan tâm đến tình hình đất nước mà còn được đối xử như vậy. Chi tiết "cổng phụ" nghe xót xa quá.
    Ngày xưa vào tiếp kiến vua cũng có quy định cửa cho kẻ sỹ tấn kiến, huống chi bây giờ còn dám bắt các nhân sỹ trí thức đi cổng phụ.
    Khâm phục cách hành xử của Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh, cho dù cuộc họp bất thành.

    Trả lờiXóa
  15. Cụ Vĩnh xử sự thật sáng suốt, trả lời thật trí tuệ.
    Đại diện BNG nói mở cửa "chính" mời "đoàn" sao lại không điện mời từng người như đối với cụ Vĩnh, LS Hải? Thời đại nay mà một giấy mời mà trong một ngày mà không chuẩn bị kip ư? Khi giặc đến Hà Nội thì liệu BNG có chạy kịp không?
    Có vẻ đằng sau chuyện này là một cái gì đó, biểu hiện cụ thể là người ta đang dùng biện pháp "kỹ thuật" với các nhân sĩ.

    Trả lờiXóa
  16. BNG hay bat cu bo phan nao cung deu phai noi va lam theo chi dao. BNG nhan kien nghi va phai lam viec voi doan la viec lam bat dac, tien thoai deu kho. Ho so tiep cac vi lam vi cac vi qua gioi, thong minh, khong kheo sau buoi lam viec voi doan thi ho se mat viec(!)( Thoi thi co mang tieng nay khac thi nha nuoc chiu, chang anh huong gi den minh). Thoi cac vi cung nen thong cam voi ho, muu sinh ma!

    Trả lờiXóa
  17. Xin gửi tới Bác Nguyễn Huệ Chi lòng biết ơn chân thành, sự ngưỡng mộ, lòng kính phục. Kính chúc Bác luôn khỏe mạnh, minh mẫn, bình an để lớp con cháu trông cậy, noi theo, là chỗ dựa tinh thần lớn lao của nhân dân trong bối cảnh nhiều khó khăn, phức tạp. Ôi! Cũng như các nhân sĩ, trí thức yêu nước hàng đầu của dân tộc,Bác Chi là của hiếm hoi mà nhân dân ta may mắn có được...

    Trả lờiXóa
  18. Quan trí thấp hơn dân trí nó khổ thế đấy.

    Trả lờiXóa
  19. Sao BNG dạo này có tác phong làm việc cẩu thả vậy! Nhân dân VN rất vị tha, mặc dù gần đây nhiều vụ việc cán bộ ngoại giao làm mất uy tín đất nước , như cán bộ lãnh đạo Sứ quán đi buôn lậu sừng tê giác bị nước sở tại quay lên TV...mà BNG vẫn không xử lý thích đáng! Nhưng dư luận nhân dân vẫn không phẫn nộ như lần này. Vì lần này thỏa thuận của BNG có ảnh hưởng tới chủ quyền đất nước. Là cơ sở cho TQ tuyên truyền rộng rãi sự đồng thuận nhượng lãnh thổ đất đai của Tổ tiên. Trước tình hình nước sôi lửa bỏng thế này mà lãnh đạo BNG luôn tìm cách né tránh các đại diện nhân sĩ, trí thức ưu tú của nhân dân. Thật thất vọng với trình độ và tư cách của các cán bộ BNG. Chắc chắn họ không thể hoàn thành được nhiệm vụ đối ngoại. Họ nên nghỉ đi để những người có tài có tâm lên làm công việc hệ trọng này!

    Trả lờiXóa
  20. Chúng tôi rất thất vọng về của bộ Ngoại giao trong việc này.

    Trả lờiXóa
  21. Bó tay với Bộ Ngoại Giao. Cái kiểu làm ngoại giao lén lút không chính danh thế này thì sao mà phục chúng?

    Trả lờiXóa
  22. Quân dự bị hạng 1lúc 11:14 14 tháng 7, 2011

    Sau mấy đêm thao thức không ngủ được vì chờ kết quả cuộc gặp giữa BNG và các nhân sĩ trí thức ...nhưng hôm qua đã có kết quả: thật mĩ mãng ?
    Tối qua ngủ ngon, sáng nay dạo một vòng báo điện tử "lề phải" bản tin "hay nhất":Quần lót diệt khuẩn giúp... phụ nữ ngừa thai, quý ông sung mãn (?)"
    http://danviet.vn/49824p1c31/quan-lot-diet-khuan-giup-phu-nu-ngua-thai-quy-ong-sung-man.htm
    Mời các bạn giống như tôi vào trên để xả stress sau những đêm nóng lòng lo cho vận mệnh đất nước !!!Không điên mới lạ !

    Trả lờiXóa
  23. ...Ông cũng cho hay Bộ Ngoại giao đã quyết định mở cổng chính để mời Đoàn sang, nhưng cử một người đi sang đó mời thì không thể làm được...

    Bộ ngoại giao thật là vô văn hóa. Các vị coi các nhân sĩ trí thức là cái gì đây mà các vị lại có những động thái tiếp đón như vậy? Lúc đầu thì chỉ mở cổng phụ, sau mới nói quyết định mở cổng chính. Tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định của các nhân sĩ trí thức, Các bác đúng là các nhân sĩ trí thức thật sự của đất nước.

    Trả lờiXóa
  24. Bác Diện ơi hôm trước trời nóng Bác cho ăn "cháo vịt, tiết cach vịt" hôm nay thời tiết mát mẻ chỉ nóng "lòng" Bác cho ăn món gì đi chứ bác Diện !

    Trả lờiXóa
  25. Gửi Hà giang:
    Ủa chứ HG không biết là các nhân sĩ trí thức ta đang làm việc với BNG chứ có làm việc với Bộ Văn Hóa đâu mà có văn hóa ! HG lạ nhĩ !!! Hehe...

    Trả lờiXóa
  26. Nhân thể gửi Bác Phạm Xuân Nguyên bài báo:Hội Văn nghệ Hà Nội “sống lâu lên lão làng”?
    http://danviet.vn/49778p1c30/hoi-van-nghe-ha-noi-song-lau-len-lao-lang.htm
    Xin ý kiến Bác !
    Mong bác Diện đưa bài này lên để mọi người nhận xét thật hư ?

    Trả lờiXóa
  27. Bộ Ngoại giao "có những điều nói được, viết không được" đối với nhân dân, nhưng đối với TQ thì :"ký được, nói không được". Lạ thật.

    Trả lờiXóa
  28. Cháu có một lý giải thế này:
    Thứ nhất: BNG không đường chính chính để gặp các bác được đấy là do sức ép. BNG không muốn TQ phật lòng. Những gì cháu thấy gần đây đểu thể hiện chủ chương của Nhà nước là nhượng bộ và hòa hoãn để đổi lấy hòa bình cho dân tộc. Họ cũng có cái khó của họ khi chủ chương đã thế rồi. Trong thời điểm chuyển giao quyền lực hiện tại chưa rõ chủ chương mới, người mới lên sẽ ứng phó như thế nào nên BNG rất lúng túng.
    Trung quốc tham vọng bá quyền đã rõ như ban ngày. Họ sẽ không bao giờ từ bỏ ý định đó đâu. Trừ phi họ bị đối trọng ngăn cản. Nên nếu như mình có hòa hoãn mãi mà không phòng bị một cách chủ động thì mình sẽ mất đảo, mất biển.Ở đây BNG đang tự đặt mình thấp hơn người ta thì không thể mặc cả có lợi cho mình được.

    Thứ hai: Về cách cư xử của BNG cháu thấy không ổn.Ít ra BNG phải tỏ ra là cơ quan chuyên nghiệp, lịch thiệp và của người dân hơn. Gần dân hơn.Càng thể hiện điều này càng nâng tầm của họ lên. Nhưng cháu thấy họ cư xử tầm thường quá.

    Trả lờiXóa
  29. Cách một con đường bên đó toàn là những người tầm cỡ mà những người ở BNG hiện nay có sách dép cho họ cũng không xong thế mà bảo sang mời lại bảo là nguyên tắc không được,vậy đi đêm với TQ THÌ NGUYÊN TẮC NÀO?TQ gọi sang là phải sang THÌ NGUYÊN TẮ NÀO?
    Không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  30. Đối vói dân ta chỉ nói được chứ không viết được, còn đối ví Tàu thì Ký được (viết được) chứ không nói được.
    Hình như chuyện thế kỷ thứ 10, khi VN phải dùng chữ Hán để giao thiệp vậy.
    Tổ tiên ơi, giúp chúng dân VN ngày nay với.

    Trả lờiXóa
  31. Bộ cứ nói thế này thì dễ nghe hơn.
    Chúng tôi chưa biết trả lời thế nào,mong các cụ thư thả cho.

    Trả lờiXóa
  32. Một tuần trước tôi hy vọng bao nhiêu về việc BNG mời gặp các nhân sĩ trí thức thì nay tôi lại thất vọng bấy nhiêu vì cái cách cư xử không hề có tính Ngoại Giao nào mà đến "nội giao" cũng chẳng cho ra hồn. Thế này thì mất nước đến nơi rồi, Việt Nam ơi!

    Trả lờiXóa
  33. Khâm phục và ngưỡng mộ các bậc trí thức đã vì dân vì nước. CÁm ơn bác Diện đã đưa tin

    Trả lờiXóa
  34. Cám ơn A.Diện đã đăng ảnh với lời chú thích rõ ràng. Chúng tơi luôn theo dõi từng bước chân , từng cử chỉ , từng hành động ,từng lời nói của Quý vi. Chúng tôi luôn đứng sau lưng Quý vị

    Trả lờiXóa
  35. tại sao bác Nguyễn Trọng Vĩnh không nán lại để nói chuyện với ông Trần Duy Hải? Dù sao ông cũng là đặc sứ tháp tùng ông Hồ Xuân Sơn mà????

    Trả lờiXóa
  36. Với các cuộc kháng chiến của dân tộc trước đây (chống Pháp, Mỹ, Tàu) đều có những lời kêu gọi, hiệu triệu của người đứng đầu chính phủ tới triệu người dân Việt Nam. Nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên hưởng ứng lời hiệu triệu. Nhưng lần này, lòng dân đang rất lo lắng khi Tổ quốc lâm nguy. Vậy sao chính phủ lại làm thinh??? Ko một lời giải thích??? Ko một kế hoạch, hay định hướng??? Khó hiểu.

    Trả lờiXóa
  37. Cảm ơn 18 nhân sĩ đã có hành động thực tế để làm sáng tỏ năng lực của Bộ Ngoại Giao Việt Nam vào thời điểm này! Ngoại giao mất lòng dân thế này thì nguy to rồi!

    Trả lờiXóa
  38. NGƯỜI VIỆT NHỎlúc 04:37 15 tháng 7, 2011

    @Khách ẩn danh.
    Đây là quan hệ binh đẳng đc pháp luật qui định rõ: quyền của công dân và trach nhiệm của các CQNN.
    Khi công dân thực hiên đúng quyền của mình, nhưng BNG không làm tròn trách nhiệm đã đc pháp luật qui định,tức BNG chưa tôn trọng pháp luật và không tôn trọng công dân.
    vậy cuôc đối thoại riêng giữa đại diện BNG và ông Nguyễn trọng Vĩnh nếu diễn ra, kết quả thế nào ông lão kỳ cựu cách mang Nguyễn Trọng Vĩnh biết trước rồi thì còn ở lại làm gì!
    Và cũng chẳng ai muốn nghe những lời nói dối, vì nếu minh bạch đàng hoàng thì ông sứ giả Hồ Xuân Sơn đã làm việc này lâu rồi, chứ ko phải đợi có kiến nghị.
    Rất ghét mấy thằng Tàu khựa nhưng vẫn phải dung câu nghĩa của nó : Thượng bất chính thì hạ tắc loạn.
    Ngày nào đó mà mấy vị công dân đáng kính có đc cái văn bản thỏa thuận đầy bí hiểm ấy thì mấy ông BNG coi chừng.
    Và là người Việt ai cũng mong ngày đó đến sớm.

    Trả lờiXóa
  39. BNG chỉ đánh xe mời Bác Vĩnh mà không mời các Vị còn lại là có ý đồ muốn gây chia rẽ trong nội bộ Quý vị và tránh né việc “đa phương hóa” bản kiến nghị.Đây là một kế hoạch có chuẩn bị hẳn hoi. Rất may là Bác Vĩnh sáng suốt , không mắc mưu như 02 ông giáo sư chư hầu ngủ gật..Đây là lần đầu tiên Quý Vị yêu cầu đối thoại công khai với Chính phủ nên rất khó khăn vì gặp nhiều lực cản.
    Ông Đông A có môt bài viết trên blog của mình , gọi các nhân sỷ là KIÊU DÂN . Câu trả lời tốt nhất cho bài này của ông Đông A là các vị hãy làm rốt ráo vụ này. Bản kiến nghị mới của 20 nhân sỹ gửi tới Quốc hội và Bộ chính trị là một tín hiệu tốt nữa.. Tỉnh táo , sáng suốt . khôn ngoan , cương quyết và đoàn kết nội bộ , đặt quyền lợi quốc gia lên trên hết để đối phó lại các “ thế lực thù địch đang ra sức chống phá chúng ta .”
    Vì đất nước , vì nhân dân , vì chính danh dự riêng của chính các vị nữa , bà con momg mỏi các nhân sỹ tranh đấu tới cùng để giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ , lãnh hải của đất nước.

    Trả lờiXóa