Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011

KHI LỊCH SỬ ĐÃ CHẠM TÊN TỪNG NGƯỜI!

Khi lịch sử đã chạm tên từng người!
Trịnh Hữu Long

Lúc này đã là hơn 1 tháng kể từ cuộc biểu tình ngày 5.6.2011. Đất nước này đã trải qua 1 tháng nóng bỏng chưa từng thấy trong cuộc đời của những thanh niên ngày nay, với 5 cuộc biểu tình đã nổ ra liên tiếp ở trong nước và cũng chừng ấy cuộc của cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Một tháng qua đã đem lại cho những người như tôi và rất nhiều người khác những trải nghiệm và cảm xúc đặc biệt. Tôi đã định viết "Nhiều Chuyện - 3" khi đọc bản dịch bài phỏng vấn Giáo sư Nguyễn Thế Sự trên báo Trung Quốc, nhưng do chưa thẩm định được tính chính xác của bản dịch mà tôi đã trì hoãn lại và sau đó vô tình chứng kiến những sự tréo nghoe cay đắng mà lịch sử dành cho ông.

Số là, không hiểu vì lý do gì, tờ Phượng Hoàng của Hồng Kong đã đăng một bài họ phỏng vấn ông Sự, với những lời lẽ làm đau lòng bất kỳ người Việt Nam yêu nước nào. Chi tiết tại đây:

 
Theo lời bài báo, ông Sự đã nói rằng "Thanh niên biểu tình chống Trung Quốc là do bị kích động bởi thế lực phản động hải ngoại”. Điều này khiến cho những người biểu tình chết đứng như Từ Hải với khuôn mặt tím tái vì nhục nhã. Ruột gan họ như bị ngàn lưỡi dao xé nhỏ khi đọc những lời lẽ vuốt ve quân xâm lược của một Giáo sư người Việt Nam. Cơn thịnh nộ bốc lên, nhưng hầu hết mọi người vẫn tỉnh táo và chờ xác minh tính chính xác của bản dịch. Tréo nghoe thay, điều kỳ thú lại không đến từ tính chính xác của công việc dịch thuật, mà từ tính chính xác của thông tin.

Hai ngày sau khi bản dịch kia được đăng, ông Sự thanh minh rằng ông bị tay nhà báo Trung Quốc kia lừa, đơm đặt, dựng chuyện chứ ông không nói như thế. Chi tiết tại đây:

 
Thực hư câu chuyện thế nào, chắc còn phải chờ những diễn biến tiếp theo. Nhưng câu chuyện này và những câu chuyện có liên quan khiến tôi phải suy nghĩ về những cái chạm tay của lịch sử đến họ tên của từng người.

Một Giáo sư, nguyên Trưởng khoa tiếng Trung của một Đại học danh tiếng bậc nhất như ĐH Hà Nội, lúc về hưu tưởng chừng như đã trọn vẹn một đời công danh, tiếng thơm xa gần, con cháu đời đời hưởng phúc. Thế rồi bỗng một ngày nọ, không biết vì lỡ lời hay cố ý buông những lời lẽ bán nước, hoặc cũng có thể bị gã phóng viên họ Tàu tên Khựa kia phỉnh lừa, mà đã vĩnh viễn đóng đinh tên tuổi của mình vào một trong những trang nhơ nhuốc nhất của lịch sử, bất kể ông có thanh minh gì đi chăng nữa. 

Rồi không chỉ có ông Sự.

Những hình ảnh lực lượng an ninh đàn áp thô bạo đối với đoàn biểu tình, đặc biệt là ở Sài Gòn; videoclip ông Phó hiệu trưởng trường ĐHKHXH-NV TP. Hồ Chí Minh cầm loa cố gắng giải tán đoàn biểu tình; tờ công văn cấm sinh viên đi biểu tình của ông Hiệu trưởng trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, và rất nhiều gương mặt khác nữa, đã vĩnh viễn được lưu trữ trong cái ổ cứng to lớn, vĩ đại của nhân loại. Nếu lực lượng an ninh đã tổ chức ghi hình đoàn biểu tình để phục vụ cho công tác nghiệp vụ, thì những nhiếp ảnh gia nhân dân cũng đã ghi lại đầy đủ hình ảnh của họ, chờ lịch sử phán xét. 

Bài học của ông Nguyễn Thế Sự hãy vẫn còn nóng hổi để những ai đang có ý định làm trái với lợi ích của dân tộc phải cảnh tỉnh, trước hết là vì vết nhơ ngàn năm của chính bản thân họ.

Nên nhớ rằng, 726 năm đã trôi qua, cả dân tộc này vẫn réo tên Trần Ích Tắc lên mà chửi rủa.
Và họ sẽ còn chửi rủa trong hàng triệu năm nữa.

T.H.L

*Ghi chú: Em Trịnh Hữu Long đã tham gia 3 cuộc biểu tình chống TQ ở Hà Nội.

22 nhận xét :

  1. Nếu chơi với Tàu, cần phải giữ mồm vì chơi với chó, chó liếm mặt.

    Trả lờiXóa
  2. Bà con mình cũng nên hỏi lại sự thể đầu đuôi ra sao, kẻo lại trách lầm. Chúng ta thừa biết hiện giờ t+ đang chơi bài chia rẽ nội bộ: giữa các nước ASEAN với nhau, giữa chính quyền và dân, giữa các thành phần trí thức,....
    Nếu chúng ta chưa nắm được rõ ràng mà buộc tội thì đó chính là điều mà họ mong đợi!

    Trả lờiXóa
  3. Không chỉ có Nguyễn Thế Sự. VN mình còn nhiều quan chức noi gương Trần Ích Tắc

    Trả lờiXóa
  4. Không nên dùng lời lẽ nặng nề quá các bạn à. Tôi vẫn tin vào một người trí thức như Giáo sư Nguyễn Thế Sự. Nếu thực sự có ý định bán nước theo Tàu thì GS Nguyễn Thế Sự đã nói kiểu khác, không dùng cách nói thô lỗ như vậy. Có thể bài phỏng vấn của ông ta đã bị bọn phóng viên Tàu xuyên tạc.

    Trả lờiXóa
  5. Long ơi!
    Em nộp đơn xin vào Đảng Cộng Sản đi vì nếu em là đảng viên thì sẽ làm cho một số đảng viên khác nhận ra chính họ đang ở tầm nhận thức nào.

    Đặc biệt, nếu em là đảng viên sẽ làm cho Đảng mạnh lên rất nhiều bởi sự trong sáng và trí tuệ. Những đảng viên như bố mẹ em, như bố anh đã làm cho ĐCS được dân tin vì họ là những người sạch sẻ, tận tâm và yêu con người.
    Thực sự ĐCS phải cám ơn những đảng viên như thế.

    Cám ơn em đã ủng hộ sách cho nông thôn

    Trả lờiXóa
  6. Tác giả Trịnh Hữu Long Quá đúng. Những người yêu nước, đặc biệt là các nhân sĩ, trí thức, nghệ sĩ...có tên tuổi luôn đi đầu trong mọi hoạt động yêu nước sẽ được nhân dân kính trọng, thương nhớ ngàn năm. Những kẻ cơ hội, mù quáng , ngu xuẩn đi theo bọn bành trướng bá quyền, bọn tay sai bán nước...sẽ được lịch sử ghi lại và nhân dân oán ghét vạn năm. Một Giang Văn Minh đi sứ sang Trung Quốc với lời lẽ khí phách hiên ngang đã bị vua Tàu chém nhưng chính kẻ thù cũng khâm phục cho ướp xác bằng bột thủy ngân đưa về Việt Nam. Vua và nhân dân Việt Nam đi đón linh cữu ông với một tình cảm yêu thương, trân trọng. Tên ông nay được đặt cho một con phố của Thủ Đô. Đấy là lịch sử công bằng với người trung với nước, hiếu với dân...Hỡi những ai còn ngu muội trong vòng luẩn quẩn, hãy nghĩ và làm cho phải đạo làm người. Nếu không làm được gì có ích thì tối thiểu không được hại nước, hại dân...

    Trả lờiXóa
  7. bão tố ngoài khơilúc 09:44 9 tháng 7, 2011

    Ký ức dân tộc bền bỉ dài lâu. Các triều đại chỉ thoáng qua như bóng ngựa câu. Ngàn năm công tội rồi đây lịch sử sẽ xét xử. Nhân dân sẽ không quên ơn người có công và nhớ mãi kẻ có tội. Hãy sống sao để khi nhắm mắt xuôi tay, tên tuổi ta không bị giày xéo trên những trang sách lịch sử. Hãy sống như Quang Trung, như Trần Hưng Đạo, ngàn năm sau chỗ đứng vẫn uy nghi. Lịch sử không được viết lên bởi người đương thời mà là kẻ hậu thế. Mỗi một hành động của ta hôm nay, phải lấy hậu thế làm trọng. Hãy mở rộng tầm nhìn ra năm mươi, một trăm năm sau: đất nước sẽ đứng ở đâu trên bàn cờ thế giới. Con cháu lúc đó sẽ tự hào hay buồn tủi khi nghĩ đến chúng ta. Nếu ai ai trong chúng ta đều đau đáu vì câu hỏi lớn đó, thì tương lai rạng rỡ của dân tộc chẳng còn xa.
    Mối cá nhân chúng ta chỉ tồn tại hữu hạn và có khả năng hữu hạn. Nhưng có những cá nhân xuất chúng biết nhìn xa hơn cuộc diện thế giới và vị thế của dân tộc và đủ uy tín và năng lực để huy động tốt nhất tiềm năng của cả đất nước. Chúng ta cần những cá nhân như thế dẫn dắt chúng ta. Những cá nhân đó đã đang và sẽ xuất hiện, tôi tin như thế và hy vọng như thế. Vận mệnh Tổ Quốc đang mong chờ họ.

    Trả lờiXóa
  8. LỊCH SỬ RẤT CÔNG BẰNG. LỢI ÍCH CÁ NHÂN CHỈ TRƯỚC MẮT, THOẢNG QUA, CÒN TÊN TUỔI SẼ LƯU DANH, ĐỂ CA NGỢI, ĐỂ NGUYỀN RỦA. NẾU KHÔNG, THÌ LÀM NGƯỜI BÌNH THƯỜNG

    Trả lờiXóa
  9. Một ông thầy giáo già đầu mà để một tên tàu ranh "xõ vàm" như vậy có hay không? Có lẽ khi học ở bên tàu ông đã được "ăn cháo lú" rồi.Mau tới trước bàn thờ tổ tiên mà lạy để tạ lỗi với tổ tông đi.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi nghĩ rằng trong tất cả người Việt đều có kháng thể " antichina" được lưu truyền từ đời qua đời khác và nếu hoàn cảnh bắt buộc, nó lại trỗi dậy. Nhờ kháng thể này mà dân tộc Việt không bị " Tàu hóa" trong suốt chiều dài lịch sử.Tuy vậy, cũng phải thấy rằng những kẻ như Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống... , những kẻ đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của giống nòi đời nào cũng có.

    Trả lờiXóa
  11. pac nguyen the su tra loi nhu rua thi thang phong vien tau khua no tra cho pac bao nhieu tien ma pac no boi nho dan vietnam den muc ay

    Trả lờiXóa
  12. Khi còn trẻ có thể bồng bột,nhưng khi về già thì phải biết làm gì để Đức cho con cháu nó nhờ.Tôi xin mấy Ông Kệ có cái đầu nóng,trái tim hóa Đá nên bình tâm suy nghĩ .Kẻo đến lúc về với Tiên Tổ không nhắm mắt được đâu? -Tôi CCB Quân Đoàn 1 đau lòng lắm...

    Trả lờiXóa
  13. Mấy hôm nay thắt ruột lo lắng theo dõi vụ “lỡ lời vạ miệng” của người đồng nghiệp cũ Nguyễn Thế Sự. Thật may là thầy Sự đã nhanh chóng có thư trần tình. Có người còn bán tín bán nghi, nhưng tôi tin rằng thầy Sự bị người ta lợi dụng, gài bẫy. Thực ra thì 5-6 trước khi nghỉ hưu thầy Sự đã thôi chức trưởng khoa. Do sức khỏe kém cộng với bản tính ít nhiều hướng nội nên thầy Sự vốn không phải là người thích bằng mọi cách thò mặt đặt chân lên báo để nổi tiếng. Tôi tin thầy Sự là một nạn nhân của truyền thông “nước lạ”. Đây cũng là bài học cảnh giác không chỉ cho Thầy Sự, mà cho cả (chúng) tôi, những người làm công việc có liên quan đến Trung Quốc. Ngoài ra, với tư cách cá nhân, tôi mong sao mọi người rộng lượng, “tha cho lầm lỗi nhân gian” (như cách nói của nhà thơ Trần Nhuận Minh), xin đừng quá nặng lời với ông giáo già Nguyễn Thế Sự.

    Bác Diện ơi, sao em không gửi được phản hồi nhỉ? Thử lại lần nữa xem sao

    Trả lờiXóa
  14. Đại Việt sử ký tòn thư chép về Trần Íc Tắc:
    "[1289], tháng 5, sau khi đánh thắng quân Nguyên lần thứ ba, bắt được cả một hòm biểu xin hàng. Thượng hoàng [Trần Thánh Tông] sai đốt hết đi để yên lòng những kẻ phản trắc. Chỉ có kẻ nào đầu hàng trước đây, thì dẫu bản thân ở triều đình giặc, cũng kết án vắng mặt, xử tội đi đày hoặc tử hình, tịch thu điền sản, sung công, tước bỏ quốc tính. Ích Tắc là chỗ tình thân cốt nhục, tuy trị tội cũng thế, nhưng không nỡ đổi họ xóa tên, chỉ gọi là Ả Trần, có ý chê hắn hèn nhát như đàn bà vậy. Vì thế, những ghi chép đương thời đều gọi là Ả Trần..."

    Hoàng Lê nhát thống chí chép về Lê Chiêu Thống: "Nước Nam ta từ khi có đế, có vương tới nay, chưa thấy bao giờ có ông vua luồn cúi đê hèn như thế. Tiếng là làm vua, nhưng niên hiệu thì viết là Càn Long, việc gì cũng do viên tổng đốc, có khác gì phụ thuộc vào Trung Quốc?"
    Sau khi quần Thanh đại bại, LCT chạy theo đám tàn quân này sang TQ, nhưng bị bọn vua quan nhà Thanh khinh bỉ, đối xử tệ bạc, Chiêu Thống coi mình bị phản bội, sinh bệnh và chết 4 năm sau đó (1793). Thật đáng đời kẻ phản quốc, sống nhục chết nhục.

    Trả lờiXóa
  15. De nghi bac khach ten Viet nam dang dan luc 06:19 Ngày 09 tháng 7 năm 2011 nen doi lai logo hinh co To Quoc VN, trong hinh tren cu nghi den day khong phai la mot nguoi dan yeu nuoc VN.

    Trả lờiXóa
  16. Hết hy vọng khi nhìn cái chân dung "đoản nhân" của
    tên GS tự xưng ấy rồi...Anh bạn KAD 20:33 ơi,mình cũng là lính chiến của QĐ1 chỉ quen cụm từ "Quyết-thắng'" mà thôi,không đau lòng sao được ? Đồng tiền nay đã khiến họ bán rẻ linh hồn cho quỷ mất rồi,chán ơi là chán...

    Trả lờiXóa
  17. Xin đính chính lại rằng: ô. Nguyễn Thế Sự chưa phải là giáo sư như cách người Việt Nam mình vẫn gọi cái học hàm được xét tặng theo chuẩn của VN.Ông ta chỉ là thạc sỹ thôi. Có thể tôi nhắc lại điều này cũng không ăn nhập gi mấy với với những lời lẽ của ông ta mà tờ Phượng Hoàng đăng(nếu là thật). Chỉ biết được rằng ông ta dù đã thanh minh nhưng tôi nghĩ trong câu chuyện nói với thằng "nhãi con" phóng viên Tàu khựa kia thì sự thật còn phũ phàng hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  18. tẩy chay hàng Trung Quốc.........!

    Trả lờiXóa
  19. Tựa đề hay quá.

    Trả lờiXóa
  20. china là thằng láng giềng xấu xa thâm độc.

    Trả lờiXóa
  21. Sao Ô Sự không viết hẳn 1 bài đính chính bằng 2 thứ tiếng Hoa-Việt gửi lên các trang mạng nhỉ?????? Rút kinh nghiệm nầy các nhân sỉ khi được người lạ nào đó phỏng vấn thì nên lưu lời nói của mình lại = cách nào đó nhỉ.Thời đại USB nầy thì việc đó dể quá mà.

    Trả lờiXóa
  22. Nếu như ông Sự trả lời phỏng vấn không đúng như lời đăng trên báo viết thì tốt nhất ông Sự có bài cải chính (gửi cho nhiều tờ báo và phát trên mạng)và một thư ngỏ gửi người Tàu phỏng vấn ông, kịch liệt phản đối ông người Tàu này đã bôi nhọ ông trước mọi người Việt nam yêu nước. Tôi nghĩ mọi người Việt nam chúng ta đều có lòng bao dung độ lượng khi lỗi lầm ông ta được minh bạch.

    Trả lờiXóa