Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

BỘ NGOẠI GIAO KHÔNG CHỈ KHÔNG NGOẠI GIAO...


BỘ NGOẠI GIAO KHÔNG CHỈ KHÔNG NGOẠI GIAO…
V.T.X 

Quyết định khinh suất của BNG không đối thoại với các nhân sỹ trí thức là động thái không ngoại giao, chứng tỏ BNG không hiểu tinh thần yêu nước sục sôi của người dân, không hiểu động lực của thế giới ngày nay và không tính hết hậu quả tai hại mọi mặt do quyết định sai lầm ấy gây ra! 

18 nhân sỹ trí thức hàng đầu của Việt Nam đã ký tên vào bản kiến nghị yêu cầu BNG cung cấp thông tin về quan hệ VN-TQ. Tuy nhiên, sáng 13/7, chỉ một mình Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh được xe của BNG đón đến làm việc. 17 người còn lại, trong đó có những trí thức cao tuổi như giáo sư Hoàng Tụy đi xe đạp đến tận nơi*, nhưng tất cả đã không được mời đàng hoàng (chỉ một số được mời qua điện thoại), đành ngồi chờ ở quán café cạnh cổng Bộ. Và vì chỉ có một mình trong cuộc gặp, tướng Vĩnh quyết định không ngồi lại nghe giải trình và đã ra về.

Hành động đầy tiết tháo của tướng Vĩnh đúng là hành động nghĩa khí, đáng khâm phục. Hành động của Lãnh đạo BNG là đúng là việc làm không quang minh chính đại, đáng chê trách. Chủ trương này của BNG đưa ra trong buổi “tranh tối tranh sáng” giữa ông Phạm Gia Khiêm (ngoại trưởng ra đi) và ông Phạm Bình Minh (ngoại trưởng vừa được chỉ định) nên khó quy trách nhiệm thuộc về ai. Nhưng dù ai là người đưa ra quyết định thì đây là một chủ trương thất bại, cho dù đã được cấp cao hơn phê duyệt!

Thất bại phơi bày trên ba vấn đề căn bản:

Thứ nhất, chứng tỏ BNG thiếu bộ phận nghiên cứu dư luận trong nước đối với ngoại giao. Quý vị cần ý thức rõ về vai trò của xã hội dân sự, của truyền thông đại chúng trong tiến trình hoạch định chính sách. Không chỉ là bức xúc của 18 nhân sỹ trí thức hàng đầu, việc TQ ra “tối hậu thư” cho VN qua đặc phái viên Hồ Xuân Sơn đã gây ra nỗi uất hận cho cả dân tộc. Vì vậy, BNG không thể đối xử một cách khinh suất như thế đối với tinh thần yêu nước của dân ta! Chỉ một công dân bình thường yêu cầu, quý vị cũng cần mời người dân đó đến để đối thoại bình đẳng!

Thứ hai, chứng tỏ BNG chưa nhận thức được một trong những động lực trong nền chính trị thế giới ngày này là vấn đề dân chủ và nhân quyền. Nói một cách dễ hiểu: quyền thông tin của cá nhân người dân cần được tôn trọng và được bảo đảm một cách đầy đủ. Được tháp tùng các lãnh đạo của ta ra nước ngoài cũng như phục vụ các cuộc đón tiếp lãnh đạo các nước sang ta, có lúc nào quý vị xót xa cho độc giả Việt chỉ được thông tin về các sự kiện đó một cách nghèo nàn qua các tường trình chính thống? Phần lớn các báo đi theo cũng chỉ đưa lại theo bản tin mẫu!

Thứ ba, chứng tỏ BNG không tiên liệu được hậu quả đối nội và đối ngoại do quyết định khinh suất vừa qua. Nhân dân tiếp tục bức xúc trước “tối hậu thư” của TQ. Quý vị đã không tạo điều kiện để nhân dân đồng hành với quý vị trên chặng đường gian nan sắp tới. Quý vị nên nhớ rằng, TQ chỉ sợ dư luận thế giới, chỉ ngán tinh thần yêu nước của dân ta, TQ không sợ quý vị! Hành động như vừa qua, trên thực tế, quý vị đang giúp TQ giữ “mặt nạ” của họ, không để nó rơi xuống! Về đối ngoại, ASEAN và thế giới lại thêm một lần hụt hẫng. Một khi đại họa xẩy ra, bàn tay nào sẽ đưa ra cho VN?

Thật đáng tiếc! Đường lối đối ngoại rộng mở nhưng BNG lại đóng kín cánh cửa với chính người dân của mình! Không nhẽ lại phải gõ cửa của Bộ Ngoại giao Trung Quốc để hỏi các thông tin nóng. Vì theo tin mới nhất (Lại phải mở đài địch như mở tung cánh cửa!), Tân Hoa Xã cho hay hôm 11/7 tàu ngư chính 46012 với thủy thủ đoàn 22 người đang giong thẳng tới Trường Sa. Chưa thấy BNG lên tiếng về chuyện này, hay quý vị lại quyết định chỉ “giao thiệp nội bộ” đúng như tin thần chỉ đạo của “đồng chí” Đới Bỉnh Quốc, “16 chữ vàng” mới là đại cục, còn Biển Đông là chuyện nhỏ???

(Phóng viên VTX tháp tùng 18 nhân sỹ trí thức tại Café 34 Điện Biên Phủ)
*Bài do Pv VTX gửi trực tiếp cho NXD-Blog.
Xin chân thành cảm ơn tác giả! 
*18h10 (17.07.2011): Nguyễn Xuân Diện xin đính chính như sau:
Do PV VTX chưa có thông tin về việc giáo sư Hoàng Tụy đến cuộc gặp nên thông tin chưa chính xác. Nay xin nói lại cho rõ, Giáo sư Hoàng Tụy đến cafe' 36b Điện Biên Phủ bằng taxi, không phải tự đi bằng xe đạp.

60 nhận xét :

  1. Thật đáng buồn với cái sự bạc nhược của chính quyền hiện tại. Họ đã quên lời cụ Hồ dạy lấy dân làm gốc rồi, họ quên mất gốc của họ rồi. Nhiều khi thấy thật là bất lực.

    Trả lờiXóa
  2. bai viet phan ung rat manh me ,ro rang / 40 ,50 nam truoc dai tieng noi viet nam da co nhung bai binh luan sang sang hung hon len an my nguy /the ma bay gio ,vi sao /hoi ong truong ban tuyen giao /

    Trả lờiXóa
  3. Tin mới đọc:Ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc đánh, tịch thu tài sản - Bộ Ngoại Giao chưa lên tiếng.
    http://vitinfo.vn/MMuctin/Xahoi/CTXH/LA90758/default.html

    Trả lờiXóa
  4. http://www.baomoi.com/Home/DoiNoi-DoiNgoai/vitinfo.vn/Ngu-dan-Viet-Nam-bi-Trung-Quoc-danh-tich-thu-tai-san--Bo-Ngoai-Giao-chua-len-tieng/6621251.epi

    Bộ Ngoại Giao đi làm việc với trung quốc và kết quả như thế này đây !

    Trả lờiXóa
  5. Tôi hoàn toàn thống nhất với ý kiến đánh giá này của VTX, tôi xin bổ xung một số điểm như sau:
    1.Tổ quốc Việt nam là của chung, không phải của riêng quý vị Lãnh đạo, nên đường lối ngoại giao mà vị đang thực hiện là một đường lối ngoại giao không phù hợp với lợi ích dân tộc, nên không được nhân dân ủng hộ.
    2. Hiện nay, dư luận nhân dân hết sức bất bình trước cách làm thiếu đàng hoàng của Bộ Ngoại giao đối với các nhân sỹ trí thức hàng đầu của Việt nam. Các vị ấy Bộ ngoại giao còn ứng xử như vậy, thì người dân các vị ứng xử thế nào.?.
    3. Bộ ngoại giao phải nên hiểu thời đại mà chúng ta đang sống là thời đại thông tin. Các thông tin trên toàn cầu cập nhật từng giây. Người dân biết được mọi sự việc diễn ra trên khắp thế giới chỉ bằng một click chuột, nên các vị nên tôn trọng nhân dân đừng cung cấp thông tin dạng như TTXVN đưa tin về các cuộc biểu tình chống Trung quốc lại nói là các cuộc tụ tập, lối đưa tin ấy, phản tác dụng và TTXVN ngày càng mất uy tín mà thôi.
    4. Vận nước đang đứng trước một thử thách nghiêm trọng, lúc này là lúc lịch sử đang đặt ra cho Chính phủ VN một sứ mạng: Một là giữ được non sông gấm vóc mà cha ông nghìn đời để lại. Hai là,hèn nhất hiến dâng từng phần cho Trung Quốc, kể cả lãnh thổ, lãnh hải, văn hóa, kinh tế,... Tất cả lịch sử sẽ ghi lại một cách trung thực. Công và tội sẽ được phán xét.

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết rất hay.
    Xin cảm ơn và chia sẻ quan điểm với tác giả.

    Trả lờiXóa
  7. Hành động vừa rồi của Bộ Ngoại giao cần được phản ánh với các đại biểu Quốc hội trong kỳ họp tới, đồng thời đề nghị Quốc hội phê chuẩn và bác bỏ các văn kiện không phù hợp với chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải, biển, đảo mà các cá nhân khác đã ký trong thời kỳ trước đây

    Trả lờiXóa
  8. Không thể chỉ có buồn!!!

    Trả lờiXóa
  9. Bọn Tàu nó chỉ mong điều này thôi.
    Việc giúp Tàu trong ngoại giao không ai hơn mấy ông bà này.

    Trả lờiXóa
  10. Phải xem lại ai đang mang mặt nạ?!

    Trả lờiXóa
  11. Có câu khẩu hiệu: "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra". Tôi chắc chắn trong trụ sở BNG không có câu khẩu hiệu này. Còn lãnh đạo BNG có biết đến câu này?
    BNG đã có ý định gặp gỡ với những người tham gia ký kiến nghị nhưng rồi chỉ mời có mấy vị nhân sĩ. Chẳng lẽ BNG quá chật không đủ cho mười mấy vị nhân sĩ ngồi hay sao. Từ thiện chí ban đấu, đến cách ứng xử ngày hôm qua, BNG đã làm xấu thương hiệu BGN, đánh mất một cơ hội để làm "mát" tình hình cho sự "đồng thuận". Thật đáng tiếc!
    Lãnh thổ quốc gia là vẫn đề hệ trọng, không phải chỉ là việc của chính quyền hôm nay mà còn của các đời sau, không phải chỉ là việc của BNG, của chính quyền mà là của cả dân tộc. Thiết nghĩ, "toàn vẹn lãnh thổ là bất khả xâm phạm", nếu ông Sơn làm việc với TQ tuân thủ cái BẤT BIẾN này thì chẳng có gì phải từ chối cung cấp thông tin cho các nhân sĩ cả. Không gặp được để "nói cho nhau hiểu" thì nói bằng chữ cũng được chứ sao!

    Trả lờiXóa
  12. Tôi rất đồng tình với bài viết. Thật lòng thấy rất buồn và ngổn ngang bao suy tư, trăn trở. Nhân dân , mà tiên phong là các nhân sĩ trí thức yêu nước, quan tâm tới việc nước lẽ ra phải rất mừng, rất trân trong và phải hoan nghênh nhiệt liệt chứ.Sao lại thế này ? Chả lẽ mấy công chức làm được hết và làm tốt hết cả hay sao? Có gì đáng lo, đáng sợ hơn là nhân dân mất niềm tin và quay lưng lại với việc chung. Nếu chiến tranh xảy ra, liệu có cần tới nhân dân không hay là các vị tự lo được? Và câu hỏi cho riêng tôi là có nên trăn trở, quan tâm tới việc chung nữa hay không? Có nên tìm tòi tin bài về việc nước để đọc rồi nghĩ suy và viết com. nữa không? Cảm ơn, kính trọng, kính phục Các nhân sĩ trí thức yêu nước vô cùng

    Trả lờiXóa
  13. Lạ quá! Hay là các vị nhân sĩ trí thức đến nhầm Văn phòng đại diện của BNG Trung Quốc tại Hà Nội?

    Trả lờiXóa
  14. Toi dong tinh voi noi dung bai viet cua TS Nguyen Xuan Dien

    Trả lờiXóa
  15. Lai vô ảnh khứ vô hìnhlúc 09:54 14 tháng 7, 2011

    Thông báo của Bộ "ngại dao":Hôm vừa qua cuộc gặp mặt với các vị không thành,chúng tôi vô cùng rất lấy làm đáng tiếc .Vậy nay chúng tôi xin hứa sẽ bố trí gặp mặt các vị vào ngày gần đây sau khi bộ chùng tôi ổn định lại tổ chức. Khi các vị nhận được điện mời đề nghị các vị không đem theo giấy bút vì chúng tôi chỉ nói được chứ không viết được.Lưu ý:không mang theo phương tiện ghi lời nói vì các vị chỉ nghe chứ không phổ biến được.Chúng tôi là bộ ngại dao nên rất sợ rằng bị đứt tay mà còn đứt luôn cả chân .........GHẾ.Xin chân thành cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  16. Thương Người Yêu Nướclúc 09:55 14 tháng 7, 2011

    Thật đáng buồn cho hiện trạng đất nước! Quan liêu, tham nhũng, ... đang hoành hành nhưng khi có giặc ngoại xâm thì ND rất vị tha, đã bỏ lại sau tất cả để đoàn kết một lòng cùng chính phủ bảo vệ từng tấc đất và biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc. Thế nhưng cách hành xử bạc nhược đối với kẻ thù và sự coi thường Nhân Dân của các vị đã lại làm trỗi dậy sự uất hận của những Người yêu nước. Thật xót xa cho hàng triệu người đã ngã xuống để bảo vệ mảnh đất này. Hãy để lịch sử phán xét các vị.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi thật sự khâm phục tinh thần yêu nước , phong thái làm việc của Tổng thống và Bộ trưởng Ngọai giao nước Phi lip pin thời gian qua.Đồng cảnh ngộ bị hà hiếp như Việt nam nhưng họ đã tỏ ra hết sức mẫn cán , năng động, khôn ngoan , kiên quyết trong giao thiệp với Trung quốc .Ước gì nhân dân ta có được những nhà lãnh đạo mang tầm cở .. Phi lip pin.

    Trả lờiXóa
  18. Đây là cách mà cái Bộ mang tên "Ngoại Giao" làm việc đây sao?

    Trả lờiXóa
  19. Đảng lãnh đạo là rất tốt, thế nhưng cái lũ quan chức này bạc nhược quá. 1 lũ hèn

    Trả lờiXóa
  20. Chắc cuộc gặp của ông Sơn có vấn đề gì đó nên BNG mới đối xử như thế! "Ngày vui ngắn chửa đầy gang!"

    Trả lờiXóa
  21. Cách ngoại giao dễ giải và dễ làm như thế thì những hoc sinh mầm non 5 tuổi cũng làm không tệ hơn. Thà hy sinh tính mạng còn hơn là mai này phải hầu hạ bọn Tung Của, thì sao dám nhìn vào lịch sử của Ông cha. Tôi bỏ một lá phiếu cho các nhân sĩ!

    Trả lờiXóa
  22. - Bộ Ngoại giao không dám công khai phản bác nội dung mà TQ đã đưa (nếu có nội dung khác), theo phép Quy nạp toán học là chấp nhận nội dung đó.
    - Cũng theo phép Quy nạp, nếu BNG không giám công khai thông tin một cách minh bạch những điều đã thỏa thuận với TQ qua chuyến đi của ông Sơn, chứng tỏ nội dung được thỏa thuận có vấn đề.
    Cũng là một kiểu: Lạy ông tôi đang ở trong bụi này đấy mà.

    Trả lờiXóa
  23. Bác nào đọc lại hồi ký của nguyên Thứ trưởng Trần Quang Cơ sẽ thấy tình hình hiện nay khá tương tự như hồi những năm đầu 90. Chúng ta cứ ra sức che giấu hoặc thông tin không đầy đủ trong khi Tàu sổ toẹt hết cả trên báo chí, thông tấn. Kết quả là ta thua thiệt về mọi mặt ở Campuchia, làm xấu đi hình ảnh đẹp, hành động đẹp của ta đối với người Kam. Bài học nhãn tiền đó, vết xe đổ chưa mờ vậy mà BNG và CP vẫn cứ ngậm miệng ăn gì không biết. Có 4 chữ, vốn là chữ Hán, là: Quang Minh Chính Đại, để làm mọi việc thuận lợi, sao BNG không biết nhỉ?

    Trả lờiXóa
  24. Bọ lập viết

    Đọc bài Chúng tôi đi gặp Bộ Ngoại giao của bác Nguyễn Huệ Chi thấy chán hẳn. Thôi không nói chuyện mời giấy hay mời mồm, mời trực tiếp hay mời nhắn gửi, nội mỗi chuyện bước qua đường vào quán cà phê mời các nhân sĩ một tiếng cũng ” không thể” đã thấy ngửi không được. Nếu hỏi, chắc mấy ông Bộ này sẽ viện cớ quán các phê là chốn ô trọc họ không được phép bước sang. Thế thì tại sao không nhờ cụ Nguyễn Trọng Vĩnh một câu, nói cụ đạo cao đức trọng, nhờ cụ sang mời anh em hộ cháu chứ cháu không thể sang được đó. Hoặc nhắc điện thoại lên nói với một trong số nhân sĩ kia vì sao họ không sang được, mong các nhân sĩ thông cảm, quá bộ sang đây.

    Là nói vậy thôi, mấy ông Bộ này chẳng coi quán cà phê là chốn ô trọc đâu, chủ yếu là họ không coi các nhân sĩ kia là kẻ sang. Nếu ông Nguyễn Phú Trọng ngồi đó xem nào, lại không ùa ra cả đàn. Chắc là họ nghĩ: Mấy ông là cái thá gì mà tôi phải đi bộ sang đó mời. Thế đấy, đến nhân sĩ người ta còn chẳng coi ra cái đinh gì, hỏi người ta còn trọng được ai? Cái thời Hưng Đạo Vương xuống ngựa rước ông nông dân Phạm Ngũ Lão, mời ngồi cùng xe đi về triều bàn việc nước đã không còn nữa, không bao giờ còn nữa.

    Thời này một khi nghe ai đó nói trọng nhân tài, trí thức thì nên hiểu đó là những ” nhân tài”, “trí thức” gọi dạ bảo vâng, mấy ông phản biện phản beo còn lâu người ta mới trọng. Một khi người ta coi mấy ông nhân sĩ, tri thức không chịu khuất thân làm nô bộc là bọn phá đám thì người ta tha bỏ tù là may, lấy đâu ra trọng thị.

    Bác Nguyễn Văn Tuấn vừa có bài :”Do dân và vì dân: Câu chuyện bên Úc và bên nhà mình” mình rất rất đồng tình. Bác nói: “Nếu Nhà nước / chính phủ mình thực hành câu châm ngôn vì dân (chưa nói đến do dân) thì 90 triệu người Việt Nam sẽ hạnh phúc lắm, và Trung Quốc chắc gì dám bắt nạt chúng ta. Mà, muốn chứng minh tính vì dân thì trước hết hãy gần dân. Cụ thể hơn và thiết thực hơn là hãy trả lời những câu hỏi của các vị nhân sĩ.“ Đúng vậy. Nhân sĩ không muốn gần, chả muốn trả lời, nói chi đến gần dân. Dân thì không muốn gần trong khi xu phụ lúc nào cũng cả đàn bên nách, thế mới khốn.

    Đừng tưởng đám xu phụ ngày càng nhiều mà mừng nhé. Trong số đó có rất nhiều kẻ không thực bụng khuất thân làm nô bộc, lấy xu phụ làm lẽ sống đâu. Họ vờ đấy, vờ ngu vờ hèn. Cứ ngu ngu hèn hèn thì chẳng những vinh thân phì gia mà những kẻ hám trọng dụng họ càng mau hư, mau hư thì mau hỏng, mau hỏng thì mau chết. Nguyễn Khải ngày xưa đã nói rồi, “đứa nào thích nịnh thì nịnh cho nó chết”.

    Người thực bụng thì xem thường lũ giả cầy thì cung kính, coi chừng không có ngày lại trắng mắt ra.

    Trả lờiXóa
  25. Thật bức xúc. Cám ơn Pv VTX Đây mới chính là thông tấn xã NHÂN DÂN CHÍNH THỐNG.Đây mới là TIẾNG NÓI CỦA NHÂN DÂN.

    Trả lờiXóa
  26. Bộ ngoại giao làm việc rất không chuyên nghiệp, chẳng xứng đáng với vị trí của bộ.

    Trả lờiXóa
  27. Từ nay, tất cả mọi hiệp định hay thỏa thuận gì đó của chính phủ, nhà nuwosc mà liên quan đến biên giới lãnh thổ, hải đảo mà không được sự phê chuẩn chấp thuận của quốc hội thì đều vô giá trị. Các thỏa thuận với Trung Quốc trước đây mà Quốc Hội Việt Nam chưa phê chuẩn coi như vứt đi

    Trả lờiXóa
  28. Xin qúi vị nào biết chữ Tàu vào trang web Bộ Ngoại Giao của nó xem nó nói gì dùm. Cửa này ko mở chắc phải mở cửa kia. Dân lắng nghe nhưng BNG ta ko nói cho họ biết thì "địch" nó tha hồ nói. Dân nhà quê chúng em cũng chờ xem họ "THOẢ THUẬN" cái gì mà Tàu Ngư Chính của nó phi thẳng ra Trường Sa? Ngũ không được! Quí vị trí thức làm ơn thông tin cho chúng em biết với. Chúng em ngu ngơ chỉ sợ NƯỚC MẤT thì nhà chúng em tan tành theo.

    Trả lờiXóa
  29. GS Nguyễn văn Tuấn viết
    Chúng ta hay nghe nói rằng chính quyền Việt Nam là do dân và vì dân. Do dân bầu ra, và phục vụ vì lợi ích của dân. Câu đó hay tuyệt. Khác với Việt Nam, chính phủ của Úc không bao giờ nói ra câu đó. Có lẽ họ nghĩ chứng minh bằng hành động hơn là những lời nói hoa mĩ. Không nói ra, nhưng chính phủ Úc thì rõ ràng là do dân bầu ra. Và, trong thực tế họ rõ ràng là hành động vì lợi ích quốc gia. Tôi nghĩ nếu Nhà nước / chính phủ mình thực hành câu châm ngôn vì dân (chưa nói đến do dân) thì 90 triệu người Việt Nam sẽ hạnh phúc lắm, và Trung Quốc chắc gì dám bắt nạt chúng ta. Mà, muốn chứng minh tính vì dân thì trước hết hãy gần dân. Cụ thể hơn và thiết thực hơn là hãy trả lời những câu hỏi của các vị nhân sĩ.

    Trả lờiXóa
  30. Theo nguyện vọng của chúng tôi :Mong anh BS lấy tên là Thông tấn xã Nhân dân .Thay cho Thông tấn xã vỉa hè ,cái tên cũ chỉ hợp với giai đoạn đầu do chưa chứng minh được năng lực và tính nhân dân của mình.Mong anh BS nghiên cứu ,đáp ứng nguyện vọng .

    Trả lờiXóa
  31. Đến lúc không thể chỉ có nói nữa!

    Trả lờiXóa
  32. Hành sử kém cỏi thế này sao đủ sức đối đáp với bên ngoài, nói gì đến bảo vệ quốc thể? Than ôi cái gì đến sẽ phải đến.

    Trả lờiXóa
  33. Một ví dụ nổi bật cho thấy sự cấp thiết nâng cao trình độ và nghiệp vụ PR của các cơ quan công quyền nói chung và BNG nói riêng.

    Trả lờiXóa
  34. Đúng là không thể chấp nhận được cách hành xử của BNG. Định nghĩa lại" Bộ giao...ngoại".

    Trả lờiXóa
  35. Nếu thấy khó quá, BNG nên tham khảo thêm tư vấn của các bậc 'nguyên lão' như nguyên Thứ trưởng Trần Quang Cơ, trao đổi riêng với Tướng Vĩnh và một vài vị trong đoàn nhân sĩ vốn chẳng xa lạ, thậm chí vốn thân quen với lãnh đạo Bộ... để có sự hiểu biết và cảm thông trước khi có cuộc gặp. Hậu sinh chưa khả úy, các cụ có thể rộng lượng bỏ qua lần đầu. Nhưng còn bàn dân nhìn ra, thế giới ngó vào... Kinh nghiệm này nên được sửa chữa ngay.

    Trả lờiXóa
  36. Ngoại giao như thế thì làm gì có thể xảy ra chiến tranh với quân xâm lược được!!!

    Trả lờiXóa
  37. Bộ ngoại giao VN không cho biết thông tin , thì các vị qua BNG Trung Quốc xin gặp mà lấy thông tin . Vì cả 2 BNG cùng ký kết mà , ai cung cấp mà không được . Chắc chắn BNG Trung Quốc sẽ nhiệt tình cung cấp thông tin cho các vị nhân sỉ .

    Trả lờiXóa
  38. Dễ hiểu: Địa chỉ bộ Ngoại giao Việt Nam: Số 1 phố TÔN THẤT ĐÀM

    Trả lờiXóa
  39. Hiền tài là nguyên khí của Quốc Gia, vậy mà Bộ Ngoại Giao lại đối xử với những nhân sĩ trí thức như vậy ư? Cữ thế này thì còn đâu nguyên khí chứ!

    Trả lờiXóa
  40. Đất nước này, Tổ quốc này không phải của riêng BNG để mang đi mặc cả .

    Trả lờiXóa
  41. Sử lại Địa chỉ bộ Ngoại giao Việt Nam: Số 1 phố TÔN THẤT ĐẢM (sợ thất đởm)

    Trả lờiXóa
  42. NHÂN TÀI VÀ KIẾN QUỐC

    Sau 80 năm bị bọn Pháp thực dân dày vò,nước Việt-nam ta cái gì cũng kém cỏi,chỉ có lòng sốt sắng của dân là rất cao.Nay muốn giữ vững nền độc lập thì chúng ta phải đem hết lòng hăng hái vào con đường kiến quốc.Kháng chiến phải đi đôi với kiến quốc.Kháng chiến có thắng lợi thì kiến quốc mới thành công.Kiến quốc có chắc thành công thì kháng chiến mới thắng lợi.Kiến thiết cần có nhân tài.Nhân tài nước ta chưa có nhiều lắm nhưng nếu chúng ta khéo lựa chọn dùng thì nhân tài ngày càng phát triển thêm nhiều.
    Chúng ta cần nhất bây giờ là:
    KIẾN THIẾT NGOẠI GIAO
    KIẾN THIẾT KINH TẾ
    KIẾN THIẾT QUÂN SỰ
    KIẾN THIẾT GIÁO DỤC

    Vậy chúng tôi mong rằng ai có tài năng và sáng kiến về những công việc ấy,lại hăng hái phụng sự nước nhà xin gửi kế hoạch rõ ràng cho Chính phủ.Chúng tôi sẽ nghiên cứu kế hoạch ấy một cách kỹ lưỡng có thể thực hành được thì thực hành ngay.

    năm 1945
    HỒ-CHÍ-MINH

    Trả lờiXóa
  43. trong tình cảnh thế này, ứng xử dở của BNG chỉ tổ gây thêm ngờ vực trong lòng dân, buồn thay.

    Trả lờiXóa
  44. thế mà lúc nào cũng nói là ngoại giao nhân dân

    Trả lờiXóa
  45. kẻ nhiều chuyệnlúc 18:03 14 tháng 7, 2011

    Các vị nhân sĩ này mới là quốc hội của nhân dân.
    Hãy đồng hành với dân tộc! Cảnh giác với chiêu bài xé lẻ !!!

    Trả lờiXóa
  46. Là một người được đào tạo trong ngành Ngoại giao. Nhưng không công tác về đối ngoại, tôi thấy cung cách này quen thuộc với hệ thống cơ cấu tổ chức của BNG lắm. Còn nhớ những chuyện lập quỹ đen của BNG chuyện đi công vụ về dạy học và dạy thêm ở HVQHQT chuyện con em trong ngành.... Chuyện loại danh sách ứng viên thi tốt chỉ vì lý lịch không trong sáng... Hỡi ôi.

    Trả lờiXóa
  47. Đây không phải cách hành xử của những nhà ngoại giao chuyên nghiệp vì vậy thật là dễ cho người ta thấy những người làm việc trong bộ ngoại giao chả có tí kiến thức gì về ngoại giao cả. Phải chăng họ được vào làm trong bộ này là do có ô dù, bằng dỏm tốt chứ không có một tí trình độ gì cả? Một điều nữa: chắc chắn họ đã có những thỏa thuận cực kỳ bất lợi cho tổ quốc nên mới ngậm tăm không dám phản bác những đòi hỏi của Đới Bỉnh Quốc và cũng không dám minh bạch hóa những thỏa thuận ấy với nhân dân.

    Trả lờiXóa
  48. Bộ Ngoại Giao CHXHCNVN đã bỏ lỡ một cơ hội để (nhân dịp trả lời các nhân sĩ trí thức VN này) đưa ra một bản tuyên bố khẳng định chủ quyền VN trên HS & TS, minh danh bác bỏ & phủ nhận mọi diễn giải nào, qua bản công hàm PVD, về chủ quyền HS & TS mà đi ngược lại khẳng định chủ quyền HS & TS vốn là của VN.

    Nói "bỏ lỡ cơ hội" vì, nếu dưng không mà BNG ra một tuyên bố như vậy, thì có thể bị "xuyên tạc" là "có tật giật mình", là "không đánh mà khai", nhưng nay đuọc trí thức & nhân sĩ Việt nam hỏi, mà trả lời, thì
    trước nhất đó là cái lẽ bình thường "hỏi & trả lời", rất bình thường,
    cái lẽ thứ hai rất đáng kể là giữ tròn thể diện cho BNG vì BNG trả lời đây là trả lời cho trí thức nhân sĩ VN chứ không phải trả lời cho ai khác (để mà có thể bị đánh giá & bị coi thường là BNGVN đã phải trả lời cho ai khác đó vì bị ai khác đó "cật vấn").

    Đúng ra, nếu các nhân sĩ trí thức này không hỏi, thì BNG cũng đã phải ngầm nhắc các nhân sĩ trí thức này hỏi để BNG có dịp trả lời, để BNG có dịp minh danh & chính thức đưa ra tuyên bố phủ nhận mọi suy diễn nào trong bản công hàm PVD về chủ quyền, vốn không hề có, của TQ trên HS & TS vốn thuộc về chủ quyền của VN...

    Trả lờiXóa
  49. Làm thế nào để đưa blog của anh BS đến các vị ở BNG đọc nhỉ??????

    Trả lờiXóa
  50. Dương Trung Quốc nói"
    "Bộ đội thì đánh giặc cho giỏi, nông dân thì làm nhiều thóc gạo, nhà ngoại giao thì khôn khéo đấu tranh..."

    Trả lờiXóa
  51. Tôi có người cậu ruột từng làm Vụ trưởng Bộ Ngoại giao. Tôi chưa thấy ông hèn nhưng cũng chưa thấy ông thể hiện lòng can đảm. Chỉ mới thấy có ông Nguyễn Vĩnh tự xưng là nhà ngoại giao, nhà báo lão thành nhưng mở blog để khen Trung Quốc và Bắc Triều Tiên. Tôi phê bình thì ông ta mắng tôi. Vậy Bộ Ngoại giao là thế chăng?

    Trả lờiXóa
  52. Mà cũng chán cho các vị nhân sỹ quá cơ, chỉ còn vài bước băng qua đương là được nghe giải thích thế này thế kia rồi mà lại cũng câu nệ lời mời. Coi như ta đến là rộng lượng cho cái sự làm ăn tắc trách cố hữu, mời mọc không đến nơi đến chốn của họ rồi. Việc Quốc da đại sự, nước sôi lửa bỏng mà mấy bác lại còn lấy cái khí khái của tôn ti và "ăn có kêu, làm có khiến" thì buồn quá. Đến bao giờ lại tổ chức được lần gặp mặt nữa cơ chứ. Mà rồi họ lại cũng không chịu sang mời thì biết bao giờ nhân zân mơi được nghe giải thích thỏa đáng các bác ơi!

    Trả lờiXóa
  53. Lời Bác còn nguyên giá trịlúc 14:17 15 tháng 7, 2011

    Chúng ta cần nhất bây giờ là: (nhắc lại lời Bác): TÁI
    KIẾN THIẾT NGOẠI GIAO
    KIẾN THIẾT KINH TẾ
    KIẾN THIẾT QUÂN SỰ
    KIẾN THIẾT GIÁO DỤC

    Vậy chúng tôi mong rằng ai có tài năng và sáng kiến về những công việc ấy,lại hăng hái phụng sự nước nhà xin gửi kế hoạch rõ ràng cho Chính phủ.Chúng tôi sẽ nghiên cứu kế hoạch ấy một cách kỹ lưỡng có thể thực hành được thì thực hành ngay.

    năm 1945
    HỒ-CHÍ-MINH

    Trả lờiXóa
  54. Không phải là BNG không biết lòng dân thế nào nhưng vì trong thế '' kẹt'' , ăn nói sự thật thế nào? chỉ Úp mở hay im thin thít, phát lờ.. .Lúc này là họ nín thở qua sông được ngày nào hay ngày đó, cứ nhắm mắt , không nghe , không tháy.

    Trả lờiXóa
  55. TRẢ LỜI ẩn danh ngày 15/7 : ông hỏi tại sao các nhân sỹ không bước qua đường dể nghe...ông ơi, nếu họ không mời , ai mở cửa cho vào ? vào bộ NG đâu phải như vào chợ ! Mà băng qua đường , đứng lớ xớ trước cửa , có ai đến tiếp không ?

    Trả lờiXóa
  56. tin mới nhận, 9 ngư dân bị hải quân nước ngòai bắt giữ

    Trả lờiXóa
  57. Đọc "Kiến Nghị 1007" trước tin này,nên tôi còn một chút hy vọng về sự trả lời của QH ,Ban CHTU về Kiến nghị 1007;mhuwmh khi đọc xong tin này thì tôi ĐÃ THẤT VỌNG HOÀN TOÀN về cách ứng xử của Nhà nước ta hiện nay-cụ thể là Bộ Ngoại giao- .Ở Vn từ lâu đã thành cái lệ, cái dớp là thời kỳ giao thời của việc nhậm chức và thôi chức.Lúc đó mọi việc như ĐỨNG LẠI,chẳng ai dám quyết định.Họ chần chờ,nấn ná,sợ sai ý trên nên cứ TRUNG BÌNH,để khi ngã ngũ cái ghế rồi mới "CHẤP HÀNH TRIỆT ĐỂ chỉ thị,ý kiến của lãnh đạo cấp trên".Tôi cũng QUÁ KÍNH TRỌNG Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh xử sự như vậy.Hoàn toàn ĐÚNG,bản lãnh,hợp ý chúng tôi (ít nhất là của riêng tôi).Tôi quá thông cảm,thương mến cho người Thầy của tôi-Giáo Sư Hoàng Tụy-các vị thật xứng niềm TIN,YÊU,KÍNH TRỌNG,đến mức BÁI PHỤC của chung tôi.Còn ngược lại là......

    Trả lờiXóa