Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

BÁC GỐC SẬY BẢO BÀI NÀY HAY QUÁ, NÊN ĐỌC

GS Carlyle A. Thayer và Thạc sĩ Hoàng Việt tại Hội nghị quốc tế về Biển Đông. Ảnh: Mai Kỳ

Nhà cháu mới đọc bài: The South China Sea: Chinese Hegemony or Peaceful Settlement?  của GS Carlyle A. Thayer viết từ hôm 10/6/ 2011.Thấy có phần cuối HAY quá, các bác đọc chưa nhỉ?

If you were a Vietnamese, what would you do now?
- Nếu là một người Việt Nam ông sẽ làm gì lúc này?

ANSWER: If I were a Vietnamese citizen I would want to express my concern to the government about the threat to national sovereignty posed by Chinese actions.
Nếu là một người Việt Nam tôi sẽ bày tỏ sự lo ngại với chính phủ Việt Nam về nguy cơ về chủ quyền quốc gia do hành vi của Trung Quốc gây ra.

I would want my government to provide reassurance that it has a strategy to defend Vietnam’s sovereignty and to gain the sympathy and support of the world community.
Tôi muốn chính phủ đưa ra bảo đảm rằng họ đã có một chiến lược bảo vệ chủ quyền của Việt Nam và nhận được sự đồng tình và ủng hộ của cộng đồng thế giới.

I would like to see the Prime Minister, Foreign Minister and Defence Minister give public speeches in the major cities outlining their views. These should be broadcast on television and radio and printed in the media.
Tôi muốn thấy Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng có các bài phát biểu công khai về quan điểm của họ tại các thành phố lớn. Những bài phát biểu ấy cần được phát trên các đài phát thanh, truyền hình và in trên báo chí.

As a Vietnamese citizen I would keep myself as fully informed on developments in the South China Sea by reading as much as possible. I would want my government to provide information. Because this is a complex issue I would want to know the pros and cons of various policy options.
Nếu là một công dân Việt Nam tôi sẽ luôn tự giác nắm bắt đầy đủ thông tin về các diễn biến trên biển Đông và cố gắng đọc càng nhiều càng tốt. Tôi muốn chính phủ tôi cung cấp thông tin. Bởi vì đây là một vấn đề phức tạp, tôi muốn biết mặt lợi và mặt bất lợi của các chọn lựa chính sách.

If I were a student, I would want my lecturers to discuss this issue. I would like to know the views of leading Vietnamese and foreign scholars.
Nếu tôi là một sinh viên tôi sẽ muốn các thầy cô cho thảo luận vấn đề này. Tôi muốn biết quan điểm của các học giả hàng đầu của Việt Nam và nước ngoài.

If I had friends overseas I would want to exchange views with them. Above all I would want to know what is motivating China and how a peaceful resolution to this issue can be achieved.
Nếu có bạn bè ở nước ngoài tôi sẽ trao đổi quan điểm với họ. Quan trọng hơn, tôi muốn biết động cơ thực sự của Trung Quốc và làm thế nào để có thể đạt được một giải pháp hòa bình cho vấn đề này .

* Xin cảm ơn bác GỐC SẬY, và xin giới thiệu để cùng đọc.
 
.

29 nhận xét :

  1. bài này hay quá, ngắn , rất cần cho mọi người VN quan tâm đến tình hình, hiện trạng quan hệ giữa ta với TQ, cảm ơn những người đã đưa tin này lên Blog, nói trúng điều tôi muốn nói mà khg tìm được từ ngữ & cách diễn giải cho rõ ràng phù hợp như học giả trên.

    Trả lờiXóa
  2. KTS Trần Thanh Vânlúc 12:15 12 tháng 7, 2011

    Tôi xin trả lời ngay, các câu hỏi đưa ra đều đúng, các câu trả lời đều có cả rồi.
    "NẾU TÔI LÀ NGƯỜI CÓ NHIỆM VỤ TRẢ LỜI..." Tôi sẽ trả lời ngay.
    Chỉ khác một điều
    - Tôi thì dám trả lời.
    Họ thì không.
    - Họ thì có quyền.
    Tôi thì không.

    Trả lờiXóa
  3. Ông ta không phải là người Việt Nam nên ông ta nếu. Giá mà ông ta đã là người Việt Nam rồi thì cái nếu của ông không còn đường. Chúng ta là người Việt Nam, cái nếu của ông có trở thành hiện thực được không?

    Trả lờiXóa
  4. Ông giáo sư này đã nói tất cả những điều mà người dân VN yêu nước đều mong và muốn được như vậy.
    Xin cảm ơn GS Carlyle A. Thayer, Cảm ơn bác Gốc Sậy, Cảm ơn TS Nguyễn Xuân Diện

    Trả lờiXóa
  5. chuyện đơn giản như không , ai cũng làm, Philippines đang làm, thế mà ta thì không . Dân tình thực sự không hiểu vướng ở cái chỗ nào !

    Trả lờiXóa
  6. Quá hay.
    Cần phải cho Chính phủ thấy rằng một học giả nước ngoài còn có ý nghĩ như vậy huống hồ là người Việt nam.
    Hãy tiếp tục bày tỏ lo ngại của quần chúng nhân dân về hiểm họa từ Trung Quốc đối vớiViệt Nam để Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ tỏ quan điểm như giáo sư Thayer đã phát biểu.
    Cảm ơn bác GỐC SẬY và TS NGUYỄN XUÂN DIỆN

    Trả lờiXóa
  7. Vừa rồi tôi có đi mua một số đồ chơi cho cháu nhỏ, vào đến 3 cửa hàng đồ chơi mới thấy kinh khủng có thể nói là có đến 99% là hàng tàu vừa bụi bặm lại không có nhãn mác nhập khẩu hay chứng nhận chất lượng gì cả, lại toàn chữ tàu. Tôi quyết định không vào một cửa hàng nào nữa vì có vào cũng thế thôi, sau đó tôi vào các siêu thị mua một vài món của Châu âu, Mỹ, tuy hơi đắt nhưng là sản phẩm có chất lượng có dán mác công ty nhập khẩu, có chứng chỉ chất lượng rõ ràng. Hơn nữa ít ra các sản phẩm của Âu, Mỹ khi nhập vào Việt nam còn đóng thuế cho nhà nước còn hàng tàu tòan là buôn lậu, trốn thuế.

    Trả lờiXóa
  8. Vâng cái điều quá đơn giản "If I were a Vietnamese citizen, I would do 1,..., n" cái điều đơn gỉan ấy mà sao nghe khó khăn và được đặt trong bí hiểm bác Diện ơi!
    Vâng chứng minh và lan toả rằng tôi sẽ nói với Đồng bào thân yêu của tôi rằng : Tất cả 90 triệu con tim hãy hướng về từng tấc đất biên cương hải đào của Tổ quốc mà Ông cha ta đã hi sinh xương máu mấy ngàn năm giữ vẹn toàn cho chúng ta đến ngày nay.
    Thể hiện lòng yêu nước để phản đối và ngăn chặn hành động vi phạm luật pháp quốc tế, ngang ngược xâm lấn biên cương hải đảo của Tổ quốc mà cũng phải nghẹn đắng, phải chịu sự trấn áp của chính quyền Nhn dân.
    ---
    Trung quốc đang nâng cao hợp tác toàn diện với Lào về mọi mặt, trong đó có Quân sự. Lào là điểm tựa là sân sau của chúng ta, ... nếu chúng ta không đủ thông minh, ... thì đất nứơc có thể bị hở lưng và những mất mát lớn lao sẽ có thể xảy ra.
    Bác Diện ơi ! Bác có nghe tôi nói không? Bao nhiêu năm rồi chúng ta không rèn gươm mài chí, chúng ta chỉ tập trung tranh giành nhau miếng cơm manh áo, củng cố địa vị, lo thủ vị trí quyền lực và chỉ lo cho gia tộc mà không hề lo đủ cho xã tắc.
    Bác Diện ơi!

    Trả lờiXóa
  9. Người ta không phải là công dân Việt Nam mà còn nói được như thế, không lẽ nào chúng ta đang sống hàng ngày trên mảnh đất của chúng ta thì lại không thể nói như thế?

    Nào, chúng ta hãy mạnh dạn lên, vứt bỏ hết những sợ hãi không đáng có, cùng nhau làm theo những gì mà GS Carlyle A. Thayer đã gợi ý.

    Việt Nam muôn năm.

    Trả lờiXóa
  10. Bài trả lời của GS. Cathay rất trí tuệ và chuẩn xác. Tuy nhiên, đó vẫn mãi là điều mong ước của người dân Việt hiện nay. Dân là gì? Quan là gì? Khi mà còn nhiều quan chức cho rằng trình độ dân trí của nước ta còn thấp nên có nói với dân, dân cũng không hiểu. Mọi thứ nên để Đảng lo, mà Đảng hay quan từ đâu ra? cũng từ dân mà ra cả, nhưng khi làm quan thì họ lại 'phủi' cái mác dân đen liền.

    Trả lờiXóa
  11. Đọc bài này (Xem bên dưới) từ anh Lái Gió thấy buồn quá nhỉ ! Không biết dân tộc mình sẽ về đâu !

    ------------------
    Hôm nay đọc bài của chị Phương Bích kể lại chuyện trong đồn công an Mễ Trì. Công an hỏi chị đi biểu tình thế được bao nhiều tiền. Nguyên văn đoạn chị Bích kể như sau

    “Khai báo thành khẩn” xong, tôi ngồi chờ. Một anh đến ngồi bên cạnh giả vờ hỏi thân tình:

    - Đi thế này được bao nhiêu tiền?

    Tôi lại nguýt anh ta:

    - Anh hỏi thế chứng tỏ nghiệp vụ các anh quá kém, tôi nhận tiền mà lại đi khai với các anh à? Việc đó các anh phải tự điều tra ra chứ.

    Anh ta cười:

    - Có đấy

    - Có mà anh lại còn phải hỏi tôi – Ý là nếu có thì anh cứ việc bắt tôi đi

    Chuyện người ta thắc mắc đi biểu tình được bao nhiêu tiền không phải là chuyện hiếm. Hôm qua ngồi với anh Lê Dũng ở quán bia, ai ngờ ông Lê Dũng cũng bị đứa quen nó hỏi.

    - Nghe nói đi biểu tình chống Trung Quốc được 50 nghìn à ?

    Lê Dũng tức, anh hỏi lại.

    - Thế nhìn tôi thế nào mà bảo tôi đi biểu tình để được 50 nghìn, còn các thầy tôi nữa, các giáo sư, nhân sĩ khác cũng đi biểu tình để lấy 50 nghìn à.?

    Sao mà người ta lại đặt câu hỏi vậy. Xuất phát từ đâu nhỉ ?

    Có lẽ người dân Việt Nam bình thường bây lâu nay sống quá thực dụng và cầu toàn, trước những sự việc biểu tình chống Trung Quốc của người khác. Họ nghĩ đi biểu tình thế chắc là được tiền ?

    Thế nhưng giờ bảo họ đi biểu tình đi, trả họ 100 nghìn xem họ đi không ?

    Họ sẽ lắc đầu, thậm chí nếu cái đứa hỏi anh Lê Dũng, nếu anh Dũng bảo trả nó 1 triệu chắc nó cũng không dám đi, có tăng lên 5 triệu bảo mày đi đi, cầm cái biểu ngữ phản đối Trung Quốc tao chụp kiểu ảnh đưa lên mạng cho bà con xem tinh thần, càng không dám.

    Họ nói người đi biểu tình được tiền, chẳng qua họ không dám tin rằng, ở cái thời này có những con người dám vô tư, lăn xả, chấp nhận nguy hiểm để làm những việc có ích cho dân tộc, cho đất nước. Họ phải kiếm cái cớ mong manh nào đó để nghĩ rằng người ta đi biểu tình vì vụ lợi.

    Một tư duy khiến cả một dân tộc sẽ bị thất bại, tiếc rằng chưa nhà phân tích tâm lý nào đi sâu để chứng minh cái bạc bẽo của lòng người Việt Nam, cái khiếp nhược ăn sâu vào tiềm thức, khiếp nhược đến nỗi không dám tin rằng trên đời còn có những người dân thân quên mình, quên gia đình để làm gì đó có ích cho đất nước, dân tộc nói chung.

    Nhưng cũng có ý nghĩ khác.

    Một lần ông cựu chiến binh phố tôi, chả là hôm ấy tự nhiên thấy ông đeo băng đỏ, khoác áo quân đội cùng mấy ông già nữa đi ngăn một đám đông bà con nhân dân. Ông ấy về kể hồ hởi với vợ

    - Đi tí có 2 tiếng mà được 100 nghìn, bọn nó đi biểu tình thế mỗi đứa chúng nó được 70 nghìn đấy.

    A ha, thì ra là vậy. Nếu ông ta được 100 nghìn để ra trấn áp đám đông kia, chắc ông ấy nghĩ mỗi người trong đám đó được khoảng 70 nghìn là phải. Vậy thì giờ tung tin là đi biểu tình được 500 nghìn đi nhỉ, thế nào ông cựu chiến binh, các dân phòng phải thắc mắc , kỳ kèo ý đòi chính quyền trả 1 triệu chứ chả lẽ không.

    Chuyện cựu chiến binh, dân phòng đi giải tỏa, đi canh giữ trật tự những ngày lễ hội, được bồi dưỡng là chuyện đương nhiên. Quen đến nỗi có cậu dân phòng tâm sự.

    - Giờ chả thấy bọn dân oan tụ tập anh nhỉ,chúng nó tụ mình đi tăng cường lại lĩnh thêm ít.

    Vậy là có thể , có thể thôi, có 2 loại người nghĩ rằng người khác đi biểu tình là được tiền

    Loại thứ nhất là bọn dân hèn, mất niềm tin vào sự vô tư , trong sáng còn có trên đời này

    Loại thứ hai, là loại muốn tìm xem người ta đi biểu tình được bao nhiêu, để mình khi tăng cường trấn áp còn biết giá mà đòi thù lao.

    Thế nên khi bạn đi biểu tình chống bọn cướp Trung Quốc, đừng bao giờ phải bực với những kẻ nào hỏi bạn chuyện đó. Hãy trả lời chúng rằng

    - Hãy đi thì sẽ biết.

    Sáng nay đi xem giải tỏa khu đất vàng Hai Bà Trưng- Hàng Bài thấy dân phòng, cựu chiến binh có cả, mặt mũi hơn hở lắm.

    Trả lờiXóa
  12. Người Miền biểnlúc 16:13 12 tháng 7, 2011

    Với một người nước ngoài, những ý kiến của vị GS thật tuyệt. Đáng xấu hổ cho những ai là Người Việt Nam luc này mà vô cảm trước hiện tình đất nước. Riêng tôi còn muốn làm nhiều hơn, thường xuyên hơn những việc làm để chứng tỏ cho bạn bảnh trướng biết : Chúng chớ dại dột đụng vào Việt Nam một lần nữa!
    Nên chăng mỗi gia đình VN nên có một tờ rơi gián trước cửa nhà mình lên án hành động hung hăng của TQ ở Biển Đông nói chung và trong lãnh hải của Việt Nam nếu chưa cần thiết phải xuống đường biểu tình. Cư mạnh dạn làm xem kẻ nào đến tháo gỡ đi thì chính họ là tay sai, là bán nước cho Trung Quốc!

    Trả lờiXóa
  13. " ...Một học giả nước ngoài còn có ý nghĩ như vậy huống hồ là người Việt nam."
    Khổ lắm! nhưng thế nào cái bác học giả này cũng bị nghi nghi là Việt Tân.
    Mọi logic của vấn đề như bị tuyệt chủng rồi.

    Trả lờiXóa
  14. nguoi Phi dam lam dam noi vi co Ban la Hoa ky, con Viet nam chang co Ban nao ca thi chang dam noi cung chang dam lam gi ca , ngoai may cau cua em Nga thoi

    Trả lờiXóa
  15. hay quá:
    "Tôi muốn thấy Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng có các bài phát biểu công khai về quan điểm của họ tại các thành phố lớn. Những bài phát biểu ấy cần được phát trên các đài phát thanh, truyền hình và in trên báo chí."

    giá mà...

    Trả lờiXóa
  16. Bác Diện ơi! Bác có đọc báo Tuổi Trẻ ngày hôm nay chưa? Petro Vietnam đang chuẩn bị có dự án làm đường ống dẫn dầu mua từ Trung Quốc đó. Cháu thật tình không hiểu nổi!,có phải đường ống này để dành cho việc mua dầu khai thác từ biển của chúng ta không nhỉ?, mong Bác và các Nhân sĩ hãy lên tiếng

    Trả lờiXóa
  17. Cảm ơn KTS Trần Thanh Vân !

    Trả lờiXóa
  18. Đề nghị TS khơi lại vụ Thạc sĩ Hoàng Việt không được đi Mỹ !

    Trả lờiXóa
  19. Từ xưa đến nay sử sách đều ghi rõ rành rành: Mọi cuộc chiến tranh vệ quốc đều nhờ vào DÂN. rồi dễ trăm lần không DÂN cũng chịu, khó vạn lần DÂN liệu cũng xong. Ấy vậy mà tôi nghe thấy mấy anh cán bộ cứ giải thích là chống bành trướng lần này đã có đảng và nhà nước lo, chả hiểu đảng và nhà nước bây giờ tài đến mức nào nhỉ ???????!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  20. Trả lời Bác Khách ẩn danh 19:21 Ngày 12 tháng 7 năm 2011: Petro Vietnam đang chuẩn bị có dự án làm đường ống dẫn dầu mua từ giàn khoan "khủng" của Trung Quốc sắp "cắm" ở Biển Đông. Vậy là yên tâm nhé, an ninh năng lượng đã có lời giải hoàn hảo từ ông bạn láng giềng 4 tốt 16 chữ vàng ngay bên cạnh!

    Trả lờiXóa
  21. Tôi thấy ở VN...chưa ai làm được như ông GS Carlyle A. Thayer nói..từ quan tới dân.

    Trả lờiXóa
  22. Ý kiến và lập luận rất hay ! Nhưng vấn đề ở chỗ : Nếu tôi là người Việt Nam, tôi sẽ....Còn như tôi đã là người Việt Nam rồi thì tôi lại không thể ...! Những gì ông Thayer nói, nhiều người Việt Nam cũng biết , nhưng không thể ...! Buồn lắm, người ngoài có khi không hiểu được đâu.

    Trả lờiXóa
  23. Bác Diện ơi, Bác nhờ Chính phủ mình hỏi LHQ xem, một nước như TQ là thường trực HĐBA mà có hành động bá quyền, giành dật lãnh hải của nước khác vô nguyên tắc và vô căn cứ như thế thì LHQ sẽ giải quyết ra sao? Đừng để nó thành tiền lệ cho những nước khác.Nếu như thế, Nga, Hoa Kỳ...Các nước nắm giữ vai trò thương trực là có quyền đó hay sao?... Sự việc này đã kéo dài hơi lâu. LHQ là gì sao lại im lặng lâu thế. Hay chờ "oánh nhau" rồi mới tín. Bác nhờ Chính phủ ta hỏi nhé.

    Trả lờiXóa
  24. Những phát biểu của ông Giáo Sư này cũng là điều nhiều người dân Việt Nam muốn làm và mong chính phủ làm như vậy,nhưng không biết vì sao trong lòng thì muốn mà không được làm.
    Mọi người dân đều yêu đất nước mình,rất muốn làm gì đó để đóng góp và tỏ lòng yêu nước căm thù bọn xâm lăng mà khó quá.

    Trả lờiXóa
  25. đây là chử nếu.
    nếu như Việt nam có những người dám làm những điều GS Carlyle A vừa nêu thì Việt Nam hôm nay không cần chử nếu của GS Carlyle A. vì Trung Quốc không Dám bắt nạt Việt Nam như bây giờ

    Trả lờiXóa
  26. Giaó sư Carlyle A.Thayer là người cực kỳ am tường chính trị Việt Nam. Đôi khi chúng ta biết được những chuyện"thâm cung bí sử"của chính trị VN thông qua những bài viết và phân tích của ông. Chính vì ông quá hiểu nên ông ông lại càng biết người dân VN yếm thế như thế nào trong các vấn đề chính trị có liên quan tới vận mệnh dân tộc. Thật là mỉa mai khi nghe những văn kiện,nghị quyết của các hội nghị này,cuộc họp kia. Nào là: "Quyền lực thuộc về nhân dân,cán bộ là đầy tớ trung thành của nhân dân,xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN..."Toàn những điều cực kỳ sáo rỗng,nhàm chán. Chưa nghe đã biết họ định phát biểu gì. Bao năm đã thế,bây giờ vẫn thế và chăc chắn còn kéo dài thêm lâu nữa. Trong khi đó thực tế dân mình hầu như chẳng có một chút gì là được thể hiện chính kiến của mình trong các vấn đề trọng đại. Buồn thay cho thân phận người Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  27. Trả lời cho ban :
    Khách ẩn danh nói...
    "Đọc bài này (Xem bên dưới) từ anh Lái Gió thấy buồn quá nhỉ ! Không biết dân tộc mình sẽ về đâu !
    ....................."
    Đi như biểu tình có đươc tiền quá í chứ...như ông cựu chiến binh phố bạn là một dạng....dạng khác do TQ trả ... vì sao vây ? Hè hè suy nghĩ tý sẽ ra vấn đề liền.

    Trả lờiXóa
  28. - Kinh tế không minh bạch.
    - Chính sách không minh bạch.
    - Đối diện với kẻ thù, không minh bạch.
    + Toàn buôn bạc giả.

    Trả lờiXóa
  29. Chỉ khi nào làm được điều GS nói thì may ra xã hội VN mới có thể khởi sắc được. Không biết đến lúc nào ?

    Trả lờiXóa