Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

TIẾN SĨ VŨ CAO PHAN TRẢ LỜI PV RFA VỀ LIÊN MINH QUÂN SỰ

Tiến sĩ Vũ Cao Phan. Ảnh: Internet.

Liên minh quân sự nên chăng?

Trước tình trạng Việt Nam bị Trung Quốc ức hiếp trong vấn đề chủ quyền lãnh hải trên biển Đông, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam có thể liên minh với các nước phương Tây để bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải. Sách lược đó liệu có hiệu quả hay không?

Trong một kỳ phỏng vấn với đài Á Châu Tự Do, TS Vũ Cao Phan đương kim chủ tịch Hội hữu nghị Việt Trung đã kể lại cùng quý vị câu chuyện ông trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Phượng Hoàng. Kỳ này ông sẽ cho chúng ta biết nhận định về vấn đề liên minh với các nứơc phương Tây để bảo vệ lãnh thổ khỏi áp lực ngày một mạnh hơn của Trung Quốc có những mặt được mất như thế nào. Bài phỏng vấn cũng do Mặc Lâm thực hiện. 

Lòng yêu nước của đồng bào xa xứ 

Mặc Lâm: Thưa ông có rất nhiều ý kiến của người Việt cả trong lẫn ngoài nước đều mong rằng Việt Nam nên liên minh với một hay nhiều nước Tây phương kể cả Hoa Kỳ để làm đối trọng chống lại sức ép của Trung Quốc. Theo ông đây có phải là một giải pháp tốt nhất cho Việt nam hay không? 

TS Vũ Cao Phan: Về điều này thì tôi xin mở rộng ra một chút, có vẻ như ý kiến của những đồng bào ở nước ngoài nghiêng về khả năng này. Tôi chia sẻ như thế này, những người yêu nước nhất là những người hiện nay ở xa quê hương. Chính đồng bào ở nước ngoài là những người yêu nước nhất. Tôi đã từng ở nước ngoài năm bảy năm cho nên tôi hiểu lắm. Hồi nhỏ đi học tôi rất nhớ là trong sách vở có một bài văn của một nhà văn Nga nổi tiếng Ilia Erenburg, mà bây giờ thì không thấy học sinh học nữa, có nói về lòng yêu nước. Ông giải thích lòng yêu nước là gì: Lòng yêu nước là lòng yêu những vật tầm thường nhất, yêu cái cây trồng ở trước nhà, yêu cái phố nhỏ đổ ra bờ sông.
Họ không thấy được điều khó khăn ở trong nước bên một quốc gia lớn nhất thế giới
TS Vũ Cao Phan
Và bây giờ chúng ta cũng thấy trong một bài thơ, bài ca nối tiếng "quê hương là con diều biếc, là chùm khế ngọt", thế thì những người Việt Nam xa quê, đặc biệt là những người có tuổi, luôn luôn da diết nhớ về những kỷ niệm đó, cho nên lỏng yêu nước của họ bùng cháy hơn người trong nước. Chính vì thế cho nên những ý tưởng của họ, ý nghĩ của họ đôi khi nó cực đoan hơn. Họ cho rằng Việt Nam phải liên kêt quân sự với ai đó, hay là như anh nói "lập hàng rào quân sự để chống lại nước khổng lồ Phương Bắc". Họ đề ra những giải pháp ấy là có phần cực đoan. Họ không thấy được điều khó khăn ở trong nước bên một quốc gia lớn nhất thế giới, một quốc gia có rất nhiều áp lực.

Tôi có thể chia sẻ với đồng bào ở nước ngoài cái sự chậm trễ, cái quan điểm để thế hệ sau giải quyết, những chậm trễ như thế là không được. Nhưng giải quyết một cách vội vàng và với những biện pháp như vừa rồi, chúng ta cứ tưởng có thể có một liên minh vững bền nhưng người ta không thấy rằng làm như thế sẽ khiến Việt Nam ở một thế bất lợi hơn, khó khăn nhiều hơn. Cho nên tôi nghĩ là không nên có một liên minh quân sự với một nước khác.

Hòn Ông, nơi hải quân Việt Nam tập trận bắn đạn thật- RFA file
Hòn Ông, nơi hải quân Việt Nam tập trận bắn đạn thật- RFA file 
 

Liên minh? Chẳng lợi gì

Cái việc tuyên bố của chính phủ Việt Nam, từ khi tuyên bố như thế, là tôi đồng ý. Từ lâu rồi Việt Nam muốn làm bạn bè với toàn thế giới, cái đó là rõ ràng và tôi hoàn toàn ủng hộ. Làm bạn bè, thậm chí chúng ta có những bạn bè tốt để chúng ta có thể cân bằng được. Chúng ta không phải làm đối trọng nhưng chúng ta cân bằng lại được những sức ép mà chúng ta chịu đựng, cái đó là cần. Một quốc gia như Mỹ chẳng hạn, dù nói gì thì nói, Mỹ hiện nay là một quốc gia mạnh, là một quốc gia đang lãnh đạo thế giới, Mỹ có trách nhiệm với thế giới. Trong rất nhiều hành động của Mỹ mà tôi thấy được là Mỹ có trách nhiệm. Việc chúng ta có quan hệ với Mỹ rất tốt, thậm chí là một quan hệ chiến lược, tôi hoàn toàn ủng hộ. Nhưng một liên minh quân sự thì Việt Nam không đặt ra, và người Mỹ họ cũng không nghĩ đến, đó là điều chắc chắn. Có thể nói rằng cả về kinh nghiệm lịch sử lẫn tư duy logic đều cho thấy là Việt Nam phải tự lực cánh sinh là chính.

Không bao giờ lợi ích Mỹ - Trung nó thấp hơn lợi ích Mỹ - Việt cả. ... Lợi ích của Pháp-Trung với lợi ích của Pháp-Việt, thì họ bao giờ cũng trọng cái lợi ích lớn hơn.
TS Vũ Cao Phan
Kinh nghiệm lịch sử ta có thể nói như thế nào? Năm 1978 Việt Nam và Liên Xô ký một hiệp ước phòng thủ lẫn nhau, nhưng khi chiến tranh biên giới 1979 xảy ra thì Liên Xô có làm gì không, chúng ta đều biết là họ không làm gì, mà lúc đó Việt Nam và Liên Xô cùng ý thức hệ nhé, được gọi là những nước anh em nữa.

Huống hồ ví dụ Việt Nam liên kết với các nước Phương Tây, với Pháp, với Mỹ, hay với Nhật chẳng hạn, tư duy logic cho ta thấy là làm như thế không được. Bởi vì sao? Không bao giờ lợi ích Mỹ - Trung nó thấp hơn lợi ích Mỹ - Việt cả. Người Mỹ không quan niệm như thế. Lợi ích của Pháp - Trung với lợi ích của Pháp - Việt nó khác nhau, họ bao giờ cũng trọng cái lợi ích Pháp - Trung lớn hơn. Rõ ràng như thế rồi. 

Vấn đề thông tin và tập quán dân chủ. 

Mặc Lâm : Theo ông thì Việt Nam có thể nhân rộng ra những hoạt động truyền thông như ông vừa thực hiện để cho nhân dân Trung Quốc biết rõ hoàn cảnh của Việt Nam hay không? Và với tình trạng mà người nước ngoài cho là chính phủ Việt Nam đang co cụm hiện nay nó sẽ làm cho cách nhìn của thế giới đối với vấn đề Biển Đông sẽ sai lệch đi hay không?

TS Vũ Cao Phan : Câu hỏi của anh rất hay. Câu hỏi của anh chia sẻ suy nghĩ của tôi. Nhân đây tôi có thể kể một chuyện? Gần đây tôi mới có dịp xem được băng hình cuộc phỏng vấn của Đài Phượng Hoàng, bởi vì như tôi đã nói trước đây là ở không gian quá xa tôi nghe không rõ nhưng mà xem lại băng hình thì tôi có thấy một nữ học giả của Trung Quốc. Bà này tôi quen, đã từng gặp nhau, và học giả này ở ngay Quảng Tây. Bà ấy phát biểu rất là oai, rất là to tiếng.

Cái thứ nhất là bà ấy phản bác ý kiến của tôi về chuyện ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc thế nọ thế kia thì bà ấy nói là Việt Nam đối với ngư dân Trung Quốc còn tệ hơn thế, thậm chí bỏ đói chết. Tôi có thể nói rằng tôi không biết có chuyện ngư dân Trung Quốc chết hay không, cũng có thể có, và họ chết vì lý do gì đó, bệnh tật chẳng hạn nhưng trong lòng tôi tôi có thể bảo đảm rằng "không bao giờ có chuyện Việt Nam bỏ đói chết!", nếu có thì Trung Quốc đã có công hàm phản đối rồi. Bà ấy nói như thế là không đúng.

Hai nữa bà này nói là hai mươi năm nay Việt Nam luôn nuôi âm mưu đánh chiếm các đảo của Trung Quốc, và toàn nói về chiến tranh chống Phương Bắc thôi, toàn nói lại các cuộc chiến tranh với Phương Bắc cả nghìn năm mà không nói gì đến cuộc chiến tranh với người Mỹ. Điều đó chứng tỏ rằng Việt Nam chỉ nghĩ đến chiến tranh với Trung Quốc. Và cái chủ trương của Việt Nam mà bà gọi là "viễn giao, cận công", là giao thiệp với các nước phương xa, chủ trương đánh nước ở gần. Tất cả những việc này hoàn toàn không đúng. Không đúng sự thật một tí nào. Ngay một học giả Trung Quốc ở một tỉnh liền kề với Việt Nam còn nghĩ như thế thì … Trung Quốc có câu thành ngữ  “giá họa vu nhân”, tức là "gán họa cho người khác", "gán tai ương cho người khác", thật đúng là trường hợp này !

Qua những lần như thế tôi thấy rằng nhân dân Trung Quốc không tiếp cận được sự thật. Ngay cuộc trả lời phỏng vấn của tôi như thế, tôi nghĩ là với một đài truyền hình tương đối trung lập, không phải của chính phủ như thế, mà cũng còn bị cắt khúc thì làm sao mà người Trung Quốc có thể hiểu được. Cho nên điều rất cần là Việt Nam phải có một sự tuyên truyền như thế nào đó để cho nhân dân Trung Quốc thấy được sự thật.
Làm sao để chính nghĩa của chúng ta mọi người đều hiểu, các bạn Trung Quốc hiểu, nhân dân thế giới hiểu.
TS Vũ Cao Phan
Một trong những khiếm khuyết rất lớn của những người có trách nhiệm ở trong nước là không làm được cái việc tuyên truyền cho thế giới, cho nhân dân Trung Quốc thấy được chính nghĩa của chúng ta. Ta chỉ cần đưa ra những cái gì là sự thật thôi, ta không phải thổi phồng thêm một cái gì cả, rồi dần dần người ta sẽ hiểu.

Vừa rồi cuộc trả lời phỏng vấn của tôi với Đài Phượng Hoàng, tôi có cả bản trả lời bằng tiếng Hán và gửi sang bên Hồng Kông. Tôi có đề nghị là nên đưa cái này vào mạng. Họ bảo họ sẽ xem xét. Cho đến bây giờ những lời nói của tôi cũng còn không đưa được đến nơi đến chốn huống hồ là làm sao hy vọng được cả những cái này đước đưa thêm vào!

Cũng may là khi tôi trả lời cuộc phỏng vấn thì những người có trách nhiệm lập tức người ta có chỉ đạo những cổng thông tin, những kênh thông tin có tiếng Hán đưa kênh tiếng Hán vào, kênh tiếng Hán của cổng thông tin của chính phủ Việt Nam, kênh tiếng Hán của Thông tấn xã Việt Nam, và thậm chí cả kênh tiếng Hán của tờ báo điện tử của Đảng CSVN cũng rất là hào hứng đưa vào.

Tôi thấy như thế là được. Nhưng nói tóm lại nhìn một cách sâu xa là chúng ta thiếu sự tuyên truyền, thiếu cách làm cho thế giới, làm cho nhân dân Trung Quốc hiểu được bản chất của cuộc tranh chấp Việt - Trung này là gì, chính nghĩa của chúng ta ở đâu. Thế cho nên tôi rất chia sẻ với ý kiến của anh là chúng ta phải làm, nếu chúng ta chưa làm thì bắt đầu làm, mới làm một ít thì phải làm nhiều, làm sao để cái chính nghĩa của chúng ta mọi người đều hiểu, các bạn Trung Quốc hiểu, nhân dân thế giới hiểu. Đấy là ở đây tôi chưa muốn nói, việc im hơi, lặng tiếng chính là một cách không ngồi thẳng !       
   
Tàu chiến HQ-375 của Việt Nam- Ảnh báo QĐND
Tàu chiến HQ-375 của Việt Nam- Ảnh báo QĐND

Mặc Lâm: Theo ông thì những cuộc biểu tình vừa qua tại Hà Nội và Sài Gòn có tác dụng gì đến công cuộc chống lại những việc làm sai trái của Trung Quốc hay không và ông có ủng hộ những cuộc biểu tình như thế trong tương lai?


TS Vũ Cao Phan: Biểu tình là một cách tuyên truyền, như câu chuyện ta vừa nói với nhau. Mặt khác, mọi công dân đều có quyền chọn cách thể hiện phản ứng, biểu thị thái độ của mình trong sự cho phép của luật pháp. Như tôi được biết thì cách ứng xử của những người tham gia cũng như nhà chức trách trong những cuộc biểu tình vừa qua là có thể hiểu được và chấp nhận được. Hơi tiếc là Việt Nam ta chưa quen lắm với tập quán dân chủ này.
.
Mặc Lâm: Xin cám ơn ông!


39 nhận xét :

  1. Bác ơi, bây giờ người ta toàn "tuyên truyền" rằng tàu của bọn khựa đi ra Trường Sa để tuần tra.. thôi, còn họ không đưa tin gì về việc phản ứng của chính phủ ta thế nào, dân biểu tình phản đối cũng không đưa. Cháu không hiểu nổi, đưa tin như thế nhiều đến một ngày dân coi cái việc tuần tra của bọn nó là việc bình thường, việc của nó phải làm, thì không biết trả lời với cha ông sao đây?

    Trả lờiXóa
  2. bác Phan trả lời quá hay.

    Trả lờiXóa
  3. NDVN nói chung, muốn các báo chí của VN phải phản ánh đầy đủ thông tin, tình hình, diễn biến xung quanh những chuyện TQ và thái độ của Đảng & Cp ta như thế nào, chứ khg phải chỗ này Ông CT nước nói một ý, chỗ kia Ô TTg nói vài ý, rồi lại cử Ô thứ trg ngoại giao đi về mà chẳng có một tí thg báo chính thức nào. Rất chán vì thế.

    Trả lờiXóa
  4. Bài phỏng vấn sắc sảo.
    Ý kiến của tôi là ND phải kiến nghị đưa TIẾN SĨ VŨ CAO PHAN vào bộ Ngoại giao. Phải đưa người tài vào bộ máy công quyền, phải tìm người có tâm và có tầm.
    Các câu trả lời rất thông minh, không làm phật lòng bà con kiều bào nước ngoài vì căn bản ý tưởng không dựa trên việc bảo vệ chế độ mà phân tích theo lẽ lợi ích thiệt hơn trong các mối bang giao quốc tế. Rất khoa học. Khâm phục.

    Trả lờiXóa
  5. Rất đồng tình với nhiều nhận xét của TS Vũ Cao Phan. Nhưng tôi thấy nói như ông: "những người yêu nước nhất là những người hiện nay ở xa quê hương" là không thuyết phục. Có một liên minh mà nếu chúng ta tạo ra được thì chẳng giặc nào thắng nổi, đó là liên minh tập hợp tất cả những người Việt Nam yêu nước chân chính.

    Trả lờiXóa
  6. Bác Phan rất chuẩn, phải như thế chứ ai lại như Giáo sư "xạo" Nguyễn Huy Quý và Nguyễn Thế Sự v.v.

    Trả lờiXóa
  7. Tất nhiên khi VN - nếu tham gia liên minh với Mỹ vào thời điểm này thì VN MẤT GIÁ quá rồi. Muộn!!!

    Trả lờiXóa
  8. Bác Phan trả lời trí tuệ, thẳng thắn.
    Liên quan đến biểu tình ông cũng phải than thở "tiếc là Việt Nam Việt Nam ta chưa quen lắm với tập quán dân chủ này". Vậy thì chúng ta hãy làm cho người ta quen đi. Chẳng lẽ dân chủ, một sản phẩm của văn minh loài người mà người dân Việt Nam không được hưởng ư?

    Trả lờiXóa
  9. Mặc Lâm: Theo ông thì những cuộc biểu tình vừa qua tại Hà Nội và Sài Gòn có tác dụng gì đến công cuộc chống lại những việc làm sai trái của Trung Quốc hay không và ông có ủng hộ những cuộc biểu tình như thế trong tương lai?
    Trả lời: Nếu không có những cuộc biểu tình như vừa rồi ở trong nước và sau đó là ở ngoài nước thì nhân dân trong và ngoài nước không biết được những hành động ngang ngược trắng trợn của Trung Quốc và thế giới cũng không biết được là Trung quốc đang bành trướng, ngang nhiêm xâm phạm các vùng biển có chủ quyền và quyền tài phán của Việt nam, vi phạm Công ước Luật biển 1982, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC), vi phạm hiệp ước thân thiện (DAC)v.v...
    Tôi thấy những cuộc biểu tình như vậy là chấp nhận được nó không có hại gì đối với đất nước cả mà ngược lại là đằng khác. Hơi tiếc là một số hành động của an ninh, cảnh sát(có thể từ cấp cao nhất truyền xuống) không cần thiết, không nên đã xảy ra.

    Trả lờiXóa
  10. Cám ơn bác VCĐ,tôi đông tình với quan điểm của bác "chính phủ phaỉ tuyên truyền cho ND biết" về tình hình ở Trương sa.Thưa bác chắc tôi cũng là lớp người tuổi như bác,có tuổi đảng gần 40 năm,ấy vậy đến 1,2 năm laị đây khi tình hình truơng sa-hoàng sa phức tạp đạt đến CAO ĐIỂM tôi mới biết TQ 14/3/1988 đánh ta chiếm GAC MA giết 70 chiến sĩ hai quân VN.Không ai đưa tin-dân biết sao?Đảng không nói (bưng bít)-đảng viên biết gi?
    Ngã ngữa ra HỌ xâm chiếm, giết bộ đội mình từ năm 1988 đến nay 23 năm dân mới biết(trong đó tôi 40 năm tuổi đảng cũng mù tịt) thì thật là quá NGUY rồi,liệu còn gì bưng bít nữa đây???!!!

    Trả lờiXóa
  11. Về vấn đề liên minh quân sự , tôi không đồng ý với ông Phan : Không thể lấy trường hợp năm 1979 VN bị Tàu đánh nhưng Liên Xô không thực hiện Hiệp ước liên minh quân sự để so sánh với việc liên minh với một trong các nước Hoa Kỳ hay Pháp, Đức được vì:
    +Liên Xô lúc đó đang bắt đầu khủng hoảng và để 10 năm sau đó bị sụp đổ tan rã hoàn toàn.
    +Cuộc chiến năm 1979 giữa VN và Tàu khi đó chưa đến mức để ông Lê Duẩn phải đề nghị Liên Xô thực hiện Hiệp ước liên minh quân sự, ta tự lực được . Liên Xô chỉ hành động khi có điện khẩn của VN. Đó là một trong những điều khoản của Hiệp ước liên minh giữa VN-Liên Xô.
    Những ý kiến của ông Phan có tính chất bao biện cho việc không muốn liên minh QS với Hoa Kỳ hay Pháp bây giờ mà thôi.Cái việc không muốn này có nguồn gốc khác ai tinh ý sẽ thấy ngay. Tôi không phải là nhà phân tích chính trị chuyên nghiệp mà còn thấy rõ điều đó.

    Trả lờiXóa
  12. Thông Thương Binhlúc 14:05 12 tháng 7, 2011

    Bác Vũ Cao Phan ạ! Không phải nhân dân TQ và Nhân dân Thế giới họ không hiểu ta. Mà cả nhân dân ta ở trong nước và ở nưóec ngoài cũng không hiểu Chính phủ mình ra sao nữa.

    Trả lờiXóa
  13. Không phải cứ liên minh quân sự với siêu cường thì mới mạnh, cũng không phải không liên minh với siêu cường thì yếu. Vấn đề là ở chính ta. Nếu Việt Nam dân chủ hóa, trên dưới đồng lòng như thời cụ Hồ thì chả kẻ nào dám xâm lược. Chứ cứ mất dân chủ, tham nhũng, người mình hại quân mình v.v. thì có liên minh với ai cũng chả mạnh.

    Trả lờiXóa
  14. Theo tôi bác Phan nên sử dụng từ "thông tin" thay cho từ "tuyên truyền" thì hợp lý và khách quan hơn.

    Trả lờiXóa
  15. "Hơi tiếc là Việt Nam ta chưa quen lắm với tập quán dân chủ này."
    Bác ơi, "chúng ta phải làm, nếu chúng ta chưa làm thì bắt đầu làm, mới làm một ít thì phải làm nhiều," làm sao để cho VN quen với tập quán dân chủ thì thôi.
    Trên nhiều phương diện chúng ta ko thắng đc TQ, nhưng nếu bước đi của nhà nước ta là dân chủ hóa thì chúng ta sẽ thắng TQ!

    Trả lờiXóa
  16. 1. Cảm ơn bác Diện đã đăng bi hay của bác Phan, những điều bác Phan nói đều gợi dẫn những đường lối ngoại giao trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho hôm nay và muôn đời sau.
    Vâng mình nên chỉ cho thế giới thấy : Mình là chính nghiã, mình là đúng đắn, ... thì nhân dân yêu chộng hoà bình mới bảo vệ, chia sẽ và ủng hộ mình đựoc. Trong 3 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, Trung quốc vừa qua chúng ta chả nhận được bao nhiêu là sự ủng hộ của Nhân loại tiến bộ, mà tại sao ta cứ mù mờ xấu-tốt, phi nghiã-chính nghĩa, ... loạn xị ngậu.
    2. Một chính thể xem, quan tâm và đánh giá cao biểu tình cuả Nhân dân là thứ thuốc để giúp cho chính thể đó điều chỉnh những khuyết tật để tiến bộ hơn. Một chính thể mà xem phản biện xã hội như một tấm gương để soi rọi mình, chính sách của mình, ... là một chính thể văn hoá và tiến bộ.
    3. Xin đừng sợ hãi, đừng "sống chết mặc bay, tiền ... bỏ túi", Đất nước bị lâm nguy,không có bất kỳ ai sung sướng kể cả chúng ta yên phận ở một nơi nào đấy với nhiều tiền, vàng, bạc có sẵn.
    Hãy kêu gọi và động viên Nhân dân xuống đường, nhất là giới Sĩ phu, Trí thức, HS-SV, văn nghệ sĩ, ... để cho thế giới hiểu chúng ta là CHÍNH NGHĨA.

    Trả lờiXóa
  17. Bác khách ẩn danh 40 năm tuổi đảng nói nhà nước bưng bít thông tin về Trung Quốc đánh ta ở Hoàng Sa và Trường Sa là không đúng rồi, có thể bác ở ngành nào đó nên không chú ý, em tuổi đời còn nhỏ hơn tuổi Đảng của Bác nhưng em biết trong giai đoạn sau giải phóng Miền Nam hàng năm trung quốc nó đều quấy phá ta ở biển đông đấy, lúc đó em còn nhỏ ngồi với các chú bác bên quân đội nghe nói chúng ta hàng năm Hải quân đều có liệt sỹ đấy, lính Hải quân mình đụng với nó nhiều chứ không ít đâu, vì thế dân Miền Nam sau 1995 nhiều người ngại đi lính Hải Quân vì mức độ phức tạp và ác liệt của nó, tuy nhiên do có lẽ cái căm thù tàu nó thấm vào máu rồi hay sao ấy nên nghe nói ra Đảo đánh nhau với thằng tàu thì không ai trốn lính cả, em thấy mỗi lần tuyển lính ra Đảo cũng chọn kỹ lắm.
    Em thấy quan điểm của bác Phan chuẩn đấy, có lẽ chính phủ sẽ theo hướng này, em đọc một số hồi ký gần đây của lãnh đạo mình thấy các bác ngày ấy cũng trăn trở suy nghỉ dữ lắm, mình đang kẹt giữa mấy thằng đều muốn cướp tài nguyên của mình cả, chơi với thằng nào nó cũng đòi quyền lợi của nó hết, hi vọng sắp tới có nhiều thay đổi mạnh mẽ trong đường lối thì tình hình sẽ sáng sủa hơn.

    Trả lờiXóa
  18. Ngoại trừ những quý ông bà, thanh niên tâm huyết, tôi nghĩ còn rất rất nhiều người dân còn mù mờ chuyện biển đảo của VN và chuyện trung quốc lắm các bác ạ.

    Đa số nghĩ không có gì nghiêm trọng cả. Thật vậy số là tôi dang công tác ở nước ngoài nên lên mạng đọc tin tức từ lề trái phải (!) hôm về nước (TP HCM) có chút việc 3 tuần. Gặp anh em đồng nghiệp hỏi thăm xem sao, thì đa số đều rất mù mờ và thậm chí chẳn biết có những cuộc xuống đường chống trung quốc tại TP HCM và Hà Nội nữa và gần như họ cũng chẳn qua tâm mấy chuyện biển đảo !

    Mà toàn là giảng viên của một đại học lớn không đấy ! huống hồ gì công nhân, nông dân. Nghĩ mà buồn.

    Đôi khi nghĩ hơi bậy là : thôi thì đa số nhân dân vậy như vậy mình có quan tâm thì cũng chẵn được gì (một con én có làm nên mùa xuân đâu ! đôi khi bị bắt chiên bơ thì tiêu....) chỉ tổ mất thời gian làm việc. Nghĩ xong thấy hổ thẹn với tiền nhân thiệt đó

    Trả lờiXóa
  19. Hôm trước cháu nghe trên đài tiếng nói VN có chuyên gia kinh tế nói về tình trạng giá cả đột nhiên tăng lên trong mấy ngày qua là do nhu cầu tăng một cách ĐỘT BIẾN của thị trường TQ. Hàng hóa thì bán hết cho TQ để dân ko phải mua với giá cắt cổ. Còn một thông tin nữa cũng của đài TNVN là ngày 9/7 vừa qua một tàu TQ đã đâm chìm tàu của ngư dân Việt Nam làm 2 người rơi xuống biển, sau đó tàu TQ đã vớt 2 ngư dân này và đưa vào bờ. Hic! vậy mà chính phủ vẫn làm ngơ trong khi lòng dân thì sôi như lửa đốt. Cháu đề nghị mọi người chủ nhật tuần tới hãy đi "tụ tập" thật đông để cho các ông lãnh đạo ấy biết dù có bắt bớ,đàn áp nhưng chúng ta ko hề nhụt chí. Đừng để các ông ấy nghĩ chúng ta đã sợ.

    Trả lờiXóa
  20. Toi Khong dong y voi quan diem cua Ong Phan ve loi ich cua My -Trung va My -Viet Nam lon hon hay nho hon .
    ( phan nay bac dinh Dinh huong du luan chang? )
    Bac Phan hay so sanh loi Ich My -Trung va My -Phi , My -Han
    Chac chan loi Ich My Trung lon hon voi 02 nuoc kia , Nhung Chac chan China khong dam dung den Phi hay Han vi ho co Hoa Ky Bao Ve .
    Quan trong chon ban ma choi thoi
    Choi voi Ban nao de HX hay Doi thu khong Batnat ta , khong phai de chong ai
    Do moi la khon

    Trả lờiXóa
  21. Kính gởi bác Diện.

    Nghe nói bác chuẩn bị đi gặp thứ trưởng ngoại giao để họ minh bạch về vấn đề ngoại giao trong chuyển sang thăm TQ của thứ trưởng Hồ Xuân Sơn, cháu gởi nhờ bác một câu hỏi mong bác giúp cháu hỏi ông Hồ Xuân Sơn.

    - HS và TS là của Việt Nam thì tại sao dân VN chỉ mang mấy chữ này trong áo đều bị bắt, hay muốn dân VN quên đi 2 đảo trên là của VN ?.

    Cảm ơn bác và Kính chúc bác nhận được những thông tin minh bạch trong chuyến này.

    Nguyễn Chí Vinh

    Trả lờiXóa
  22. Tôi nhận thấy ý kiến của TS. Phan khá hợp tình và trí tuệ. Người xa quê thường có nỗi đau đáu nhìn về quê hương lớn hơn người đang sống tại quê nhà nhưng lòng yêu nước thì tùy từng người chứ không phải họ là người là yêu nước nhất. Sự hy sinh thầm lặng của những anh bộ đội hay những người dân hàng ngày cho sự phát triển đất nước cũng là những người yêu nước nhất.
    Ý kiến thứ hai: Chúng ta tự lực là chính. Sự bảo vệ tốt nhất cho đất nước chúng ta phải đứng trên nội lực là chính. Như vậy, đất nước mới trường tồn, lâu dài và vững chắc, nhưng để có được nội lực có thể tự lực đấu chọi 6-10 với Trung Quốc 'to xác', chúng ta cần phải có nội lực mạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản. Để đạt đến điều đó, chúng ta cần thời gian và cách thức phát triển huy động được sức mạnh toàn dân. Trong hoàn cảnh và cách thức làm hiện nay, liệu đât nước chúng ta có thể đạt đến điều đó được chăng? Tôi và có thể cả các bạn sẽ nghi ngờ về điều đó vì hiện trạng đất nước tham nhũng lan tràn, tệ nạn phát triển, lòng dân ly tán, trong khi đó giặc đã đến ngoài cửa. Bọn cướp có tốt bụng để cho chúng ta chuẩn bị... Cách thức hiện nay, chúng ta nên liên minh với những người bạn mạnh, tốt, có quan hệ quyền lợi cùng với chúng ta để kéo dài thời gian có khả năng xảy ra xung đột (ngăn ngừa tình trạng nóng đầu của bọn giặc vì bọn chúng đã tính toán đến kế hoạch đánh chiếm thật nhanh gọn); đồng thời chấn chỉnh trong nước, có những bước đi thích hợp để đoàn kết dân tộc, phát huy nội lực. Tuy vậy, tôi vẫn không tin những mong ước đó trở thành hiện thực vì hiện nay, ngay cả trong chính phủ cũng có rất nhiều người không xác định rõ đâu là giặc, đâu là bạn... Dường như, vẫn còn đa số cho rằng hễ tư bản chủ nghĩa là giặc, đặc biệt là bọn 'đầu sỏ' đế quốc Mỹ (sách dạy và viết như vậy), còn TQ có lấy đất của ta, thôn tính văn hóa, kinh tế của ta hàng ngày, hàng giờ, chúng vẫn là bạn vì đi cùng 'con đường' mà. Sự lẫn lộn 'lung tung' làm cho đất nước chúng ta khó tiến xa, khó tụ được nội lực. Và như vậy, chúng ta, những người dân Việt, cứ mang mãi nỗi đau trăn trở về đất nước cho đến hết kiếp hồng trần này.

    Trả lờiXóa
  23. Tôi đồng ý với ý kiến của bác "Ẩn danh" phát biểu lúc 14:26. Có thể từ "tuyên truyền" các bác ấy sử dụng nhiều đến mức biến thành phản xạ rồi :)

    Trả lờiXóa
  24. Bài trả lời phỏng vấn RFA của TS Vũ Cao Phan không hay bằng bài trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình Phượng Hoàng TQ! Tôi chỉ là 1 thảo dân nhưng tán thành ý kiến của TS: " Một trong những khiếm khuyết rất lớn của những người có trách nhiệm ở trong nước là không làm được cái việc tuyên truyền cho thế giới, cho nhân dân TQ thấy được chính nghĩa của chúng ta". Vì báo chí và các phương tiện truyền thông của ta thường né tránh không đăng những thông tin thực về các sự việc nước ngoài gây hấn, xâm phạm chủ quyền của VN. Nên những người dân bình thường chúng tôi muốn quan tâm tới chủ quyền lãnh thổ của đất nước phải tìm kiếm thông tin trên mạng như ở blog này!
    Còn tôi không nhất trí với ý kiến TS Vũ Cao Phan: "Liên minh?Chẳng lợi gì! Và "VN muốn làm bạn bè với toàn thế giới" chung chung! Cũng như con người, coi ai cũng là bạn tuốt dù là người lương thiện hay xã hội đen mà không có những người bạn tri kỷ , chí cốt thì con người đó cũng không bình thường,thậm chí là khiếm khuyết! Quan trọng chọn bạn như thế nào! Ngạn ngữ có câu: Hãy cho tôi biết bạn của anh, tôi sẽ biết anh là người như thế nào! TS lấy ví dụ về Hiệp ước liên minh quân sự với Liên Xô, mà khi VN bị TQ đánh năm 1979 , thì LX cũng chẳng thể giúp VN! Đấy là một chứng minh về chọn bạn không chuẩn! LX khi đấy do hệ tư tưởng lạc hậu không hợp thời đại nên suy yếu tự tan rã dù chẳng có thù địch bên ngoài tấn công! Họ lo cho mình không nổi nên làm sao lo được cho người ngoài! Chứ còn trên thế giới có nhiều liên minh quân sự mà các nước tham gia được đồng minh giúp đỡ, bảo vệ rất hữu hiệu như Israel, Nhật bản.. dù các nước đó ở sát ngay cạnh các quốc gia lớn có tư tưởng bành trướng. Như thế Liên minh quân sự cũng rất cần thiết! Cái chính là chọn được đồng minh nào và bạn tốt họ có chịu liên minh với mình không! Nói như các Cụ: Chọn bạn mà chơi! Ta không nên chơi với bạn xấu vì thế ta cũng thành xấu! Mà người luôn có ý đồ xâm lấn lãnh thổ ta, thì người dân bình thường nhất cũng không cho là bạn tốt!
    Như thế vì sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, tự lực, tự cường có ý nghĩa quyết định nhưng liên minh được với các quốc gia dân chủ, tiến bộ đáng tin cậy cũng rất quan trọng!

    Trả lờiXóa
  25. bac Vu Cao Phan noi theo suy nghi va hieu biet cua minh , con can bo Bo ngoai giao phai noi theo ý To chuc nen khong the so sanh duoc, khi nao ve huu roi ho se noi khac di, hi hi

    Trả lờiXóa
  26. Bác Phan có cái lý của bác về liên minh quân sự, nhưng giống như sống ở đời này, nếu là người tốt thì ta thâm giao nếu là người xấu thì ta sơ giao. Cứ nhìn bạn của bạn sẽ biết bạn là người như thế nào!
    Vấn đề chính trong thế giới phẳng ngày nay là chúng ta phải truyền thông cho thế giới thấy rằng nước Việt Nam là một nước văn minh nhân bản, sẳn sàng hòa nhập vào trào lưu văn minh chung cũa nhân loại. Dân tộc Việt Nam là một dân tộc thông minh nhưng không giảo quyệt, chính phủ Việt Nam là một chính phủ quyết đoán nhưng không độc tài, biết tôn trọng những chuẩn mực chung của thế giới văn minh, biết giử chử tín với cộng đồng thế giới!
    Nếu bạn là người tốt, bạn sẽ không bao giờ coi thường người bạn khác dù nghèo nhưng có tư cách, biết đứng thẳng,trung thực và thân thiện,không lòn cuối nhu nhượt trước cái ác...và đó chính là quyền lực mềm trong thế giới ngày nay! Và như thế chúng ta mới có chính nghĩa, không thiếu bạn bè tốt sẽ ủng hộ và giúp đở chúng ta!

    Trả lờiXóa
  27. Theo ý kiến của dân quê chúng cháu thì chúng ta từ mấy chục năm nay chẳng dám đụng chạm gì đến ông anh tàu khựa, dù nó lấn chiếm, bắn giết, thật đau lòng. Truyền thông chúng nó thì xem thường, xuyên tạc đủ điều, chửi mình như chó, mình vẫn cười hỉ hả, bắt tay, chúc mừng 16 vàng, 4 tốt. Thật đau lòng, dân Việt giờ đây thuộc lịch sử của nó hơn lịch sử mình, lúc nào cũng ngưỡng mộ chúng nó.
    Theo chúng cháu muốn thay đổi tận gốc, cần thoát khỏi ảnh hưởng của nó, dân chủ, công khai, minh bạch,tiêu diệt tham nhũng, phát triển khoa học kỹ thuật, quân sự, đưa GDP lên 500-1000 tỷ USD như Hàn Quốc sắm đủ đồ chơi thì bố nó không dám động đến mình.
    Cháu có nghe 1 hoàng đế Nga từng nói: ĐỒNG MINH THÂN THIẾT NHẤT CỦA CHÚNG TA LÀ QUÂN ĐỘI VÀ HẠM ĐỘI. chỉ có vậy thôi các bác ah.
    Nông Văn Dền

    Trả lờiXóa
  28. Cháu đồng tình với việc tiến cử TS Vũ cao Phan vào ban Ngoại giao, TS làm Bộ trưởng Bộ Ngoai giao thì tốt biết mấy! Anh em ta cùng tiến cử nhé!

    Trả lờiXóa
  29. Tôi muốn phản hồi lại ý kiến của một khách ẩn danh lúc 14:04 - nhờ anh Diện đăng dùm. Anh nghĩ Việt Nam quan trọng thế nào mà "dám" nói VN có thể liên minh được với Hoa kỳ, hay Hoa kỳ sẵn sàng liên minh quân sự với VN? và ngay cả có một liên minh như vậy giữa các nước có cùng quyền lợi, liệu một dream team như vậy có là viên đạn bạc - a silver bullet - cho an ninh của VN hay không? Cực kỳ ngây thơ nếu cho rằng có thể như vậy. Thứ nhất, anh hãy đặt mình vào vị trí của người dân Mỹ đóng thuế, anh muốn nước Mỹ bỏ tiền của xương máu người Mỹ để bảo vệ chế độ cộng sản của chúng ta sao? trong khi bên VN vẫn cứ con bài giặc Mỹ xâm lược với bọn phản động được quy chụp lên mọi tư tưởng cải cách. Thứ hai, không bao giờ và chưa bao giờ các nước lớn đánh nhau xung đột vì nước nhỏ - đó là một thực tế. Nếu anh là nước nhỏ, đừng tưởng bở là có liên minh quân sự là anh được người ta đứng ra bảo hộ - đó là ngu xuẩn. Bài học của VN năm 79 và Georgia cho thấy cái liên minh quân sự đó chỉ có trên miệng - một khi đã động đến cơm áo gạo tiền với quyền lợi quốc gia thì anh đừng hy vọng Mỹ với Pháp chìa tay cứu. Mỹ cần TQ, rất cần TQ và không thể làm mất lòng TQ, chủ nợ lớn nhất nước Mỹ khoảng trên 1400 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ. Như bác Phan đã nói, nếu phải đưa lên bàn cân so sánh thiệt hơn, một khi đã phải lựa chọn - chúng ta chỉ có một mình và không có bất kỳ liên minh nào hết, đơn giản bởi vì quyền lợi nằm về phía TQ. Do vậy nên trong mối quan hệ bất cân xứng này, khôn khéo mềm mỏng kiên quyết chủ động đừng để bị đưa đẩy, không nhu không cương, biết mình biết ta đảm bảo trăm trận trăm thắng.

    Trả lờiXóa
  30. Cháu đồng tình với việc tiến cử TS Vũ cao Phan vào ban Ngoại giao, TS làm Bộ trưởng Bộ Ngoai giao thì tốt biết mấy! Anh em ta cùng tiến cử nhé!

    Trả lờiXóa
  31. Bác Vũ Cao Phan phất biểu rất hay. Nhìn mọi việc với con mắt hết sức khách quan.

    Trả lờiXóa
  32. Ông Phan cũng biết Hoa Kỳ cần TQ hơn cần VN, Mỹ ở giữa, 2 bên đều muốn tranh thủ. Đáng lẽ VN phải có chủ trương đúng để tranh thủ Mỹ chứ, sao lại khuyên đừng liên minh ? Ta nên tự rút để Hoa Kỳ và TQ kết với nhau à? Sao các nước nhỏ như Đài Loan, Hàn quốc lại được Mỹ ủng hộ? Chỗ này thì không thể khen ông Phan được?

    Trả lờiXóa
  33. Đã quá, nói rất sâu, hết ý mà lại nhẹ như ru.
    Cam ơn bác VCP.

    Trả lờiXóa
  34. Quan điểm này cũng là quan điểm lừng chừng hiện nay . Chơi mà quá tính toán thì chẳng ai tin tưởng và không có đối tác thân thiết . Bằng chứng là khi Trung Quốc gây hấn thì các nước ASIAN và một số quốc gia có mối quan hệ tương đối sâu với Việt Nam hay một số nước XHCN còn lại im tiếng .Nếu hiện nay không tích cực chọn đối tác liên minh lâu dài thì còn khổ nhiều ( không làm ăn được ) , làm sao để kinh tế phát triển như Hàn Quốc lúc đó sẽ chủ động hơn ( ngay cả Hàn Quốc cũng có Mỹ chống lưng ).

    Trả lờiXóa
  35. Trung Quốc lại chơi chiêu bài ru ngũ : .Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai 11/07 kêu gọi Việt Nam và Philippines sử dụng biện pháp 'ngoại giao khôn khéo' trong khi Bắc Kinh điều tàu ngư chính tới Trường Sa.
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2011/07/110712_china_scs.shtml

    Trả lờiXóa
  36. Thì đấy, Việt Nam Cộng Hòa liên minh với Mỹ chẳng khác gì Hàn Quốc với Mỹ, thế mà Mỹ vẫn mặc kệ để Trung Cộng chiếm Hoàng Sa đó thôi. Không bao giờ có đồng minh vĩnh viễn, Không bao giờ có kẻ thù vĩnh viễn, Chỉ có "lợi ích quốc gia" là vĩnh viễn. Vì thế mình phải khéo léo ứng xử trong từng hoàn cảnh cụ thể, chứ liên minh cứng nhiều khi mang họa vào thân.

    Trả lờiXóa
  37. bài này khá hay,trước kia tôi cứ tưởng không có các kênh này:kênh tiếng Hán của cổng thông tin của chính phủ Việt Nam, kênh tiếng Hán của Thông tấn xã Việt Nam, và thậm chí cả kênh tiếng Hán của tờ báo điện tử của Đảng CSVN .nhưng có lẽ những lời lẽ ,lý luận,trong những trang này thiếu chất thép,còn mang nặng sự nhún nhường hoặc đại loại như vậy.tôi mong muốn các kênh này ,thời điểm này trở đi ,nên tập hợp được những con người có tâm (cái tôi nhỏ hơn cái chúng ta,có nghĩa rằng :ít nhất việc nước việc nhà phải ngang bằng)có tài(vận dụng một cách khôn khéo nhất,tất cả những gì có thể,mối bài viết,mỗi câu luận ,đều có những sức nặng tiềm ẩn,và hơn thế nữa)đây là thời điểm chúng ta cần phải hoạt động mạnh về tuyên truyền ,cho nhân dân việt nam và thế giới hiểu hơn về việt nam,về biển đảo việt nam,về quan điểm của việt nam .và cho cả chính nhân dân ta trong nước hiện nay.thú thật tôi rất buồn khi tôi hỏi chuyện các con tôi (đang học đại học ở hà nội)dạo này tq hay quấy quá,mấy chủ nhật này ,ở ngoài đó con có thấy gì không ? dạ không .thật buồn các bạn ạ -đây cũng là trạng thái của rất nhiều người việt nam ta hiện nay.ngay chính con tôi ,tôi cũng chưa dám cho chúng biết là mình đã tham gia đi biểu tình,bởi vì chúng đang còn học trong trường.thật đáng xấu hổ vì tôi chưa vượt qua được sự sợ hãi

    Trả lờiXóa
  38. Nguyễn Ích Quốclúc 15:40 13 tháng 7, 2011

    Dù thực hiện chính sách gì đi chăng nữa tùy hoàn cảnh thì cũng phải luôn luôn tâm niệm và đặt lợi ích dân tộc, quyền lợi quốc gia lên mức tối thượng.

    Trả lờiXóa
  39. yên tâm chỉ 3 năm nữa trung quốc sẽ như Nam Tư cũ thôi, nước nó sẽ chia ra thành 8 nước nhỏ lúc đó thì không thằng láng giềng phương bắc nào dám đụng đến việt nam ta.

    Trả lờiXóa