Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

SỐNG CHẾT MẶC BAY, TIỀN TÀU BỎ TÚI

Tranh sưu tầm

SOS: Cái giá phải trả sẽ không lường hết được

Nguyễn Duy Xuân

Theo các báo có đến 90% các gói thầu xây lắp thực hiện theo phương thức chìa khóa trao tay (EPC) đã thuộc về các công ty Trung Quốc, trong đó phần lớn là các dự án năng lượng, luyện kim, hóa chất.

Còn theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, gần một nửa trong tổng số 248.000 tỉ đồng giá trị các gói thầu xây lắp bằng vốn nhà nước và vay của nước ngoài trong năm 2010 (chỉ một năm thôi đấy!), do công ty Trung Quốc thực hiện.

Đặc biệt, hai doanh nghiệp nhà nước đang đầu tư lớn vào nhiệt điện là EVN và tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) thì các nhà thầu Trung Quốc thắng thế. Riêng với TKV, hầu hết các dự án lớn của tập đoàn này, gồm sáu nhà máy nhiệt điện và các dự án luyện kim như đồng Sin Quyền, bauxite ở Tây Nguyên đều do các công ty của Trung Quốc đảm nhận.

Tại sao lại thế ? Tại sao những nhà thầu uy tín, công nghệ hiện đại của Nhật Bản hay của các nước tiên tiến khác không thể trúng thầu ? Lý giải điều này, người ta bèn đổ lỗi nào là do luật pháp của ta chưa chặt chẽ, nào là do các nhà thầu Trung Quốc chào giá quá thấp. Ôi, thật hết chỗ nói. Tất cả chỉ là ngụy biện.

Qua những hành động gây hấn, xâm phạm chủ quyền Biển Việt Nam của Trung Quốc vừa qua, thấy càng giật mình trước những thông tin nói trên. Không chỉ trên đất liền, trên biển mà cả trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa (như phim ảnh) Trung Quốc đang lộ rõ ý đồ của họ. Điều đó, một người dân bình thường ở cái tầm rất chi là vi vi mô như tôi cũng biết. Thế nhưng các vị có quyền quyết định những cái dự án to đùng ở tầm vĩ vĩ mô nói trên lại không biết ? Đúng ra là không phải không biết. Họ biết rõ đối tác lắm, từ bản chất, công nghệ đến cách hành xử.

Không như người Tây, người Trung Quốc sau khi trúng thầu thì mang sang Việt Nam từ những thiết bị lớn cho đến những con bù lon, ốc vít. Từ công nhân vận hành đến cả người quét dọn vệ sinh. Tôi nghe nói họ còn khuyến khích công nhân Trung quốc lấy vợ Việt và sẽ được thưởng, được cấp nhà (một kiểu đồng hóa cho tương lai đấy). Họ thầu ở đâu thì ở đó thành biệt khu riêng, bất khả xâm phạm. Làng Tàu, phố Trung Quốc đang mọc lên bất hợp pháp như nấm ở Hải Phòng và nhiều nơi khác. Vân và vân. Người ta nói “thâm” như Tàu quả đúng thật. Biết thế mà vẫn phải làm thế. Kể cũng khó cho các vị khi đặt bút kí thật. Viết đến đây, tôi lại nhớ cái tặc lưỡi buông tiếng “kệ” của anh cu Tràng, nhân vật trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân khi quyết định chấp nhận cái cô “vợ nhặt” làm vợ giữa lúc cái đói, cái chết cận kề. Có lẽ các vị cũng đã chậc kệ trước khi đặt bút phê duyệt các dự án chăng ? Kệ con cháu vì vốn ODA (ông đòi ai?) mà. Cứ xài. Miễn là nặng túi. Ai trả ? Kệ! An ninh đất nước? Kệ!

Ngày xưa, cụ Phạm Duy Tốn chẳng đã viết một cái truyện ngắn rất hay với cái tựa đề không thể nào quên đó sao: Sống chết mặc bay!

Dân gian thì đã nói từ đời nào: Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi!

Ngẫm chuyện nay nghe câu ngạn ngữ cũ mà thấy nổi hết gai ốc. Ai mà biết được cái giá con cháu phải trả trong nay mai sẽ ra sao?

18-6-2011
N.D.X


*Bài do tác giả gửi trực tiếp cho NXD-Blog.
Xin chân thành cảm ơn tác giả!

25 nhận xét :

  1. http://danluan.org/node/9143

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đề nghị các bọ có thông tin nào về lao động Tầu ở các địa phương khẩn trương báo về cho NXD để cùng thống kê và theo dõi. Đề phòng " Đội quân thứ năm " của thằng Tầu khựa này. Nhỡ khi có biến, không cần chuyển quân thì nó đã có lực lượng nằm mai phục rồi. Chết - chết cả nút.

    Trả lờiXóa
  3. Bác nào ở trong ngành xây dựng có con số thống kê các nhà thầu của họ đang làm quy hoạch tại VN không? Làm quy hoạch mới có nhiều phát sinh khó lường!!!!!

    Trả lờiXóa
  4. Vì tiền hay hữu nghị?
    Các tỉnh cho thuê rừng
    Pừng đầu nguồn biên giới
    Biết đâu là cát hung ?

    Dự án thì Tàu hóa
    Không hiểu nổi kiểu gì ?
    Vì tương lai đất nước
    Xin đừng đội mũ ni!

    Trả lờiXóa
  5. không phải người ta không biết mà người ta giả làm đui để xem thử cái kia có mao hay không mao

    Trả lờiXóa
  6. Tôi đề nghị chư vị ở các địa phương có công trường do người Tàu đến làm, gửi về hình ảnh, số liệu để thành bộ hồ sơ người Tàu đang làm gì, ở những đâu ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  7. Càng rẻ thì càng dư tiền lại để chia nhau...tham nhũng hối lộ...nên không chọn công nghệ hiện đại của Nhật Bản, Nam Hàn hay của các nước tiên tiến khác mà chọn công nghệ "HẠI ĐIỆN" từ TQ...từ đó đưa đến HẠI DÂN, HẠI KINH TẾ và HẠI AN NINH ĐẤT NƯỚC.

    Trả lờiXóa
  8. Các nhà thầu Trung Quốc chào giá quá thấp cho các dự án, chính là do chính phủ TQ mưu đồ xâm chiếm VN nên tài trợ cho các nhà thầu này.

    Thêm vào chúng nó lại nhập và xài kỹ thuật NHÁI & DỎM & KHÔNG CHẤT LƯỢNG thì càng tốn kém ngân quỷ cho việc bảo trì sau này.

    Đem dân TQ vào làm, trong khi Dân Việt thì thất nghiệp.

    Chưa nói đến an ninh quốc gia và ảnh hưởng kinh tế về lâu về dài.

    Cuối cùng thì giá cao ơi là cao, cao gấp mấy lần nếu để cho các nước có công nghệ hiện đại trúng thầu.

    Trả lờiXóa
  9. Tất cả các công trình đều vốn của Trung Quốc cho Việt Nam vay hoặc giá thầu rẻ hơn đối tác khác, đối tác Trung quốc hiểu rất rõ đối tác Việt Nam cần gì, họ đáp ứng vô điều kiện, công ty tôi đã sử dụng máy của Trung Quốc chưa được 4 năm cho nằm xó

    Trả lờiXóa
  10. Không thể hiểu được các nhà quản trị đất nước lại có thể mắc mưu thằng Tàu nhiều đến thế, mắc ngay cả những chỗ hiểm yếu hệ trọng (dự án trọng điểm về năng lượng, đất đai...). Một khi có biến, chúng sẽ phá ta tanh bành. Bình thường, chúng làm ta vỡ kế họach một vài năm (như nhiệt điện) là ta cũng chết dở rồi. Vỡ kế hoạch này lại ảnh hưởng liên tiếp tới kế hoạch các ngành khác, thiệt hại nhiều vô kể, đất nước làm sao tiến lên được.
    Không thể hiểu được các nhà quản trị đất nước hiện nay ! Không thể hiểu được ! Không thể hiểu được ! Ối trời đất ơi !

    Trả lờiXóa
  11. Rồi chúng nó lại thế này. Mọi người xem VIDEO

    http://www.youtube.com/watch?v=yMqZr4u8yQ0&feature=player_embedded

    Trả lờiXóa
  12. Đúng rồi, thống kê và để nghĩ cách xử trí đi các bác ơi! Sao HP quê cháu lại nhiều Tàu đến thế? Thấy sợ quá ... nơi nào càng nhiều tàu càng chứng tỏ lãnh đạo càng ăn nhiều.

    Trả lờiXóa
  13. Phải diệt mấy thằng quan tham thì đất nước mới hết những chuyện như trên. Bọn tham tiền hám lợi quên đi công sức của tổ tiên gây dựng đất nước, quên đi lợi ích của con cháu sau này. Mấy thằng đó phải cho tứ mã phanh thây, cho cá mập cắn. Tức quá trời ơi!

    Trả lờiXóa
  14. Bà con ơi !Không biết cuốn sách " Chết bởi TRung cộng " đã được dịch ra tiếng Việt chưa ?(trong đó phân tích đầy đủ mọi cái chết do Tàu mang lại cho nhân dân thế giới , trong đó có ta ).Nếu chưa ,chúng ta cùng nhau góp tý tiền và đề nghị TS Diện đề xuất giải pháp thực hiện để dịch và in ra cung cấp cho nhân dân Việt Nam đọc. Để những kẻ mê ngủ, những người bị ma ám bởi khẩu hiệu 16 chữ vàng, 4 tốt tỉnh ra tý chút... Blog Nguyễn Trọng Tạo đưa tin khá đầy đủ về cuốn sách này. Có ông tướng Mỹ còn khuyên giới lãnh đạo Mỹ nên đọc. Họ giỏi thế mà còn phải đọc huống hồ là chúng ta. Phải không bà con ?

    Trả lờiXóa
  15. Đau lòng lắm bà con ơi! anh em ta biết tính làm sao?

    Trả lờiXóa
  16. để loại nhà thầu TQ trong các dự án lớn dạng EPC, tôi đề nghị đưa thêm tiêu chí nhà thầu phải có kinh nghiệm thực hiện các gói thầu tương tự ở các nước phát triển (như EU, mỹ, Nhật...). các nước này họ kiểm soát chát lượng và tiến độ rất nghiêm ngặt, nhà thầu TQ khó lòng đáp ứng được.

    Trả lờiXóa
  17. http://deathbychina.com/

    "Death by China: Confronting the Dragon - A Global Call to Action"
    "Chết bởi Trung Quốc: Đương đầu với con Rồng - Tiếng gọi Hành Động cho Toàn Cầu"

    Tải English PDF về, ai rảnh dịch ra, 320 trang thôi.

    http://uploading.com/files/9698f8fc/0132180235China.pdf
    http://www.filesonic.com/file/1096571394/0132180235China.pdf

    File size: 5.20 MB

    Trả lờiXóa
  18. Tôi nghĩ ko phải các quan chức nhà mình dốt nên ko biết và không có biện pháp xử lý. Thậm chí họ rất là thông minh. Nhưng cái sự thông minh nhanh nhạy đó là để tạo ra các cơ chế chính sách có lợi cho mình và nhóm lợi ích của mình. Như ông TTS nói chúng ta hiện nay có nhiều sâu. Nên bổ sung thêm là nhiều sâu có IQ khá cao.

    Trả lờiXóa
  19. Hè, phải nói chính xác là: "Sống chết mặc bay, tiền tàu/tau (tao) bỏ túi".

    Trả lờiXóa
  20. Thực chất của vấn đề là các nước như Nhật Bản, Anh, Pháp không được phép đưa hối lộ để thắng thầu. Nếu cố tình vi phạm: TÙ. Riêng TQ nhà ta, bằng mọi cách thắng thầu, đưa hối hộ càng nhiều càng tốt. Cán bộ phải tha hóa đi mới có lợi cho ta (TQ). Phải làm cho mọi CB làm việc với ta mắc khuyết điểm, nắm lấy khuyết điểm đó để khai thác lâu dài. Đãi ngộ thật hậu vào, thích chuyển tài hoảng Thụy sỹ, chiều luôn. Thích du hí Ma Cao, mời qua Thượng Hải họp. Vợ con anh em bố mẹ muốn đi, mời luôn. Giám đốc sở lâm nghiệp lương 7 triệu, về hưu đi kiếm đất trồng rừng cho ta, lương 40 triệu. Nhớ tuyên truyền kỹ vào. Chơi với ta, vợ giàu con sang. Chơi vói Tây vợ nghèo con khổ. Chọn đi!!! Mau mmau kẻo ông bỏ đi châu Phi, Nam Mỹ là xong. Nói cho mà biết nhé. Bọn Hy-Lạp và Tây-Bán-Nhà bên EU cũng đang mời Ta sang để giải quyết khủng hoảng đó. Ai theo Ta là sống, không theo là..."

    HH

    Trả lờiXóa
  21. Tôi xin đóng góp thêm một lý do để dùng hàng Trung Quốc:
    Sau một số vụ bị lộ của các "con Sâu lớn" ở các dự án như: Dự án Đại lộ Đông – Tây (liên quan đến công ty Tư Vấn Quốc Tế Thái Bình Dương - Pacific Consultants International của Nhật), hợp đồng cung cấp chất nền in tiền polymer của VN (liên quan đến Công ty Securency International của Úc),... thì các con sâu lớn khác (chưa bị lộ, hoặc bị lộ nhưng không bị đánh vì cỡ sâu quá lớn nên không ai dám đánh) phát hiện ra "chân lý" rằng:
    "Chơi" với các nước phát triển là cực kỳ nguy hiểm. Vì ở các nước văn minh đó luật pháp ngiêm minh, hễ phát hiện ra làm ăn bất chính của các công ty (dù của nước họ) là xử lý. Như vậy, khi đã ăn tiền của các công ty này, mặc dù rất yên tâm vì đã bao sân, che chắn hết luật pháp ở Việt Nam, nhưng còn có nguy cơ từ nước khác, sống vẫn thấp thỏm lắm.... Trong hoàn cảnh đó, Trung Quốc hiện lên như một phương án tối ưu. Ở TQ, tham nhũng là bình thường (na ná giống VN), chính phủ TQ khuyến khích Doanh nghiệp nước họ đi đêm với nước khác, miễn là dành được hợp đồng, đưa lợi ích về cho nhà nước, nhân dân TQ. Các con sâu lớn tin rằng Doanh nghiệp TQ đảm bảo sẽ giữ bí mật này xuống mồ. Sẽ không có chuyện nhà nước TQ khui các vụ đi đêm của công ty mình, làm lộ sâu đục khoét như vụ Pacific Consultants International của Nhật, Công ty Securency International của Úc.
    Còn mong đợi gì hơn: Được ăn đậm, an toàn, còn cái hại thì là dân đen gánh chịu (con cháu của sâu, sau này nếu nước Việt kiệt quệ quá thì sang nước ngoài sống). Thế là đã rõ Sâu sẽ chọn ai.
    Than ôi, một bầy sâu đang tàn phá đất nước...

    (Đàm Quang Đông)

    Trả lờiXóa
  22. Thế giới đã nhận thức và chính thế giới đã lường trước được nguy cơ TQ đang lan toả và có thể làm mất trật tự ổn định toàn cầu, không những thế mà cái giá trị TQ khi lan toả có thể kéo lùi sự phát triển và tiến bộ của nhân loại, khiến cho thế giới lâm nguy.
    Còn chúng ta thì sao? Đãn, đang và sẽ hành động như thế nào? hay "Sống chết mặc bay, tiền Tầu bỏ túi", bác Nguyễn Duy Xuân đã nhận diện được sự hậu thuẩn chủ ý, hay ngu ngơ hồn nhiên, ... của một bộ phận người Việt cho Tầu hay một hình thức tiền "Bán nước cầu vinh".
    Xin bác Diện vài lời để mạn đàm.

    Trả lờiXóa
  23. Biết đâu những người cho bọn Tàu thắng thầu lại chính là con cháu của chúng ?

    Trả lờiXóa
  24. Của bọn Tàu không phải rẻ hơn đâu. Như nhà máy điện Vũng Áng 1200MW do PVN làm chủ đầu tư, công nghệ Mỹ hết 1,17 tỷ USD, trong khi đó nhà máy Duyên Hải I cũng 1200MW của Tàu là 1,4 tỷ USD (của EVN). Mà bọn tàu thường không có bản quyền phần mềm xịn đâu, toàn ăn căp (crack). Trong các nhà máy xi măng cũng thế. Không hẳn là do rẻ, là do quan tham thôi.

    Trả lờiXóa
  25. Các cụ bảo rồi: "Của rẻ là của ôi".

    Trả lờiXóa