Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

300 NĂM TRƯỚC, CHA ÔNG TA TỪNG XỬ TRÍ VẤN ĐỀ LAO ĐỘNG TRUNG QUỐC


Cha ông ta xử trí vấn đề lao động Trung Quốc

Gần đây, dư luận xã hội và báo chí rất bức xúc và lo ngại trước tình hình người lao động Trung Quốc tràn vào Việt Nam ngày một nhiều, nhất là tại các công trường khai thác bauxite tại Tây Nguyên.

Xem trong sử sách, thấy rằng đây cũng là một vấn đề mà cha ông chúng ta đã từng vấp phải. 300 năm trước, lo ngại việc lao động Trung Quốc ào ạt tràn sang, đe doạ đến sự an nguy của đất nước, triều đình nhà Lê đã thể hiện trách nhiệm cao trước tổ tiên và trăm họ, đã tìm được cách xử trí khôn khéo và cương quyết, dần đưa vào ổn định.

Toàn văn tài liệu cho biết việc này như sau:
Tháng 12 [năm Đinh Dậu, niên hiệu Vĩnh Thịnh 2 (1706) đời vua Lê Dụ Tông] định thể lệ hạn chế số lao động (nước ngoài) trên các công trường khai mỏ tại các trấn.
Lúc ấy, các mỏ vàng, bạc, đồng, thiếc ở các trấn phần nhiều mộ người nhà Thanh (Trung Quốc) khai quật để lấy, phu mỏ quần tụ mỗi ngày một nhiều. Triều đình e rằng sẽ sinh sự biến động, bèn định thể lệ: Số phu mỏ nhiều nhất 300 người, thứ đến 200 người và ít nhất là 100 người, không mỏ nào được dùng quá số đã định.
Từ đấy, số phu (người Trung Quốc) làm ở các công trường khai mỏ mới có hạn chế”. (Chính biên, XXXV, 21).
Thiết nghĩ, sử liệu này có thể làm một tham khảo để Đảng và Nhà nước ta đưa ra cách xử trí đối với tình hình người lao động Trung Quốc đang ngày một nhiều tại các công trường khai thác khoáng sản ở Việt Nam hiện nay. 
.
Nguyễn Xuân Diện (Viện Nghiên cứu Hán Nôm).
Nguồn: Khâm định Việt sử thông giám cương mục.
Bản dịch của Viện Sử học. Nxb, Giáo dục, Hà Nội, 1998, Tập II, tr. 410. 
Bài đăng ngày 28.4.2009, tại đây.

20 nhận xét :

  1. Tôi thành thật xin lỗi bác Diên khi nói câu này : bác nhầm rồi. Ông cha ta làm được vì thời đấy "pháp luật nghiêm minh".Trên bảo dưới phải nghe.Tôi xin mạn phép nhắc lại câu của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng "Tôi là Thủ tướng lâu nhất và cũng là Thủ tướng bất lực nhất" Một phát biểu tương tự của cố Thủ tướng Phan Văn Khải: họ (cấp dưới) có làm theo điều tôi nói đâu
    Nêu ra điều này tôi chỉ muốn xịn lưu ý: "vẫn là cái GỐC"

    Trả lờiXóa
  2. Tôi cũng xin lỡi anh Diện .300 năm trước là thời phong kiến THỐi NÁT Viêt nam và TÀU chưa là ANH EM ,chưa phải là 4 tốt chưa biết 16 chữ vàng mà chỉ biết chữ nho là cùng.

    Trả lờiXóa
  3. Bác Diện ơi! Ông cha ta làm nhiều điều hay lắm mà con cháu có thuộc bài đâu. Như là bài luân chuyển cán bộ ..., trông mong sao Bác đưa ra được nhiều đầu bài mà cha ông ta đã "dạy" mà bây giờ con cháu nhắm mắt làm ngơ!? Tại sao Zậy!

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn TS Diện( sau khi tỉnh nhậu thịt chó Vân Đình)đã có bài về lao động TQ ở VN. Người nước nào vào VN lao động, du lịch làm ăn ta cũng muốn thân thiện - trừ dân Tàu, họ có những mưu mô sâu xa và thâm hiểm khó lường.
    Nhân đây đề nghị TS Diện có những bài về v/đ các gói thầu TQ( thắng 90%),hàng giá rẻ chất lượng kém và độc hại sẽ GIẾT dần người VN

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh 08:54. Tôi xin lỗi tôi viết sai: không phải là "cố thủ tướng Phan Văn Khải" mà đúng là "nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải".Xin lỗi vì sai sót đáng tiếc này

    Trả lờiXóa
  6. Thượng bất chính, hạ tắc loạn.
    Trứơc có 12 sứ quân thì Đinh Tiên Hoàng dẹp dược. Nay có 64 sứ quân, đông quá dẹp không nổi.

    Trả lờiXóa
  7. Yêu cầu các ngành chức năng đề xuất và thực hiện thiến dái các thằng Tàu khi chúng vào Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  8. Ngày trước quan cũng ăn của đút lót, nhưng khi bị phát hiện là bị trị rất nặng. Còn ngày nay cũng thế nhưng lại dùng các từ ngữ mỹ miều để nói vòng vo tùy mọi người hiểu, nhưng bản chất là rũ bỏ trách nhiệm. Vậy chuyện lao động TQ có vào nhiều hơn cũng là bình thường. Các bác xem lại các báo trước đây ( cách đây cũng gần 1 năm thôi) khi nói về nguy cơ này các quan chức đều bảo ko có vấn đề gì, kiểm soát tốt. Nay chính CA, chính quyền, dân chúng sở tại còn phải kêu nhưng chẳng thấy ai nói gì. MACKENO.

    Trả lờiXóa
  9. Bác Diện không thấy ta đang vận dụng "sáng tạo" từ lịch sử đó sao. "Sáng tạo" ở đây là ngày xưa vua Lê Dụ Tông hạn chế mức cao nhất là 300 người/khu khai thác thì nay ta hạn chế tầm hàng ngàn, hàng chục ngàn.... Quá sáng tạo còn gì!!!

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh nói...

    Nặc danh 08:54. Tôi xin lỗi tôi viết sai: không phải là "cố thủ tướng Phan Văn Khải" mà đúng là "nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải".Xin lỗi vì sai sót đáng tiếc này
    09:59 Ngày 23 tháng 6 năm 2011
    --------

    Bác viết đúng tinh thần bài trên đó chứ, sai gì đâu?

    Trả lờiXóa
  11. nhờ văn phòng của luật sư Triển tư vấn về pháp lý để kiên những nhà quản lý lao động ra tòa vì đã vi phạm pháp luật của Nươ1c Cộng Hòa xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

    Trả lờiXóa
  12. Âm mưu "đồng hoá" dân tộc Việt Nam là chính sách xuyên suốt của Trung Quốc theo chiều dài lịch sử. Chính phủ mình từng "xem xét" những người Mỹ, Pháp tới Việt Nam du lịch, làm việc có phải là những điệp viên, tạo diễn biến hoà bình hay không; trong khi lại không đặt vấn đề này với dân Trung Quốc. Chúng, những kẻ lao động trình độ thấp, từng gây ra những vụ gây gổ (clip tren vietnamnet), văn hoá thấp (như trong 1 bài nói về chuyến xa blogger CUA RẬN từng gặp), tại sao lại vào Việt Nam dễ dàng và chịu sự quản lý lỏng lẻo đến vậy! Đó là một câu hỏi chưa có lời giải đáp! Hay bởi "4 tốt, 16 chữ vàng"

    Cám ơn bác Diện đã cung cấp thông tin!

    Trả lờiXóa
  13. tham nhũng đếm hạ tầng cơ sở, chỉ khi nào nạn tham nhũng giảm thì bọn tàu không còn đất làm trên đất nước Việt Nam

    Trả lờiXóa
  14. Chẳng lẽ lại cái câu cũ mèm: Phép vua thua lệ làng
    ZZ

    Trả lờiXóa
  15. Đau lòng lắm nhưng biết làm sao khi mà chính quyền không có chính sách phù hợp. Dân mình phải xuất khẩu lao động, bị chèn ép đủ bề và phải nộp thuế nếu thu nhập cao. Vậy mà mấy thằng "khựa" vào VN như nhà không vườn trống, chả xem ai ra gì. SAo nhà nước ta không quản lý hộ tịch mấy ông này như quản lý các ông " có tiếng nói khác". Được vậy thì dân nhờ!

    Trả lờiXóa
  16. Bác Diện ơi! Ông cha ta đã nhận thức được như vậy và Bác dịch ra để viện dẫn cách ứng xử, cũng như sự cảnh báo bất an từ ông bạn TQ to lớn xấu bụng, thế nhưng các nhà chức trách ta có ai đọc đâu mà biết? các nhà nghiên cứu hành chính (nếu biết) thì có khi "sợ hãi" không dám nhận diện nguy cơ tiềm ẩn, ... theo như bác Nguyên Duy Xuân thì "Sống chết mặc bay, tiền Tầu bỏ túi" đấy phải không Bác?
    Ở nhà ta cũng vậy thôi có thằng xấu bụng ở trong nhà, hay là hàng xóm nó vô vàn phưc tạp, bất an, ... ai chả biết Bác nhỉ?! Thế mà sao nhiều người, nhiều năm không biết, hay nó có phép thôi miên, hay đồng tiền nó nhổ lên tất cả, hay ...

    Trả lờiXóa
  17. Đề nghị bác cho đăng loạt bài về phố đèn lồng ở các tỉnh trên Bee.net
    http://bee.net.vn/channel/1983/201106/Hang-loat-pho-o-VN-treo-den-long-Mot-kieu-hoc-doi-1803196/

    Trả lờiXóa
  18. Người TQ vào VN nhiều được chủ yếu dựa vào bọn sâu. Ngày xưa sâu ít, người tìm diệt sâu nhiều, quy định của Triều đình được tuân thủ nghiêm. Ngày nay sâu nhiều, nhiều hơn người diệt sâu nên mới ra nông nỗi này.

    Trả lờiXóa
  19. Lại sâu nữa rồi!!!
    Nói nhiều bác SANG hắt xì hơi đấy!

    Trả lờiXóa
  20. Hoa Kỳ là một hợp chủng quốc song vẫn là siêu cường số 1. Ở Hoa kỳ người Tàu còn thành cả ChinaTown mà nước Mỹ vẫn không sợ hãi. Còn ở nước Việt thì dân Tàu tràn vào làm cho hoảng loạn. Đơn giản, thể chế của Hoa kỳ ví như một người đang còn khỏe mạnh đề kháng tốt. Còn nước Việt ư? Là con bệnh ung thư sắp giai đoạn cuối rồi. Có Trời cứu!

    Trả lờiXóa