Thứ Hai, 27 tháng 6, 2011

RFI ĐƯA TIN VỀ VIỆC KHỞI XƯỚNG BẢN TUYÊN CÁO ĐẶC BIỆT

Biển Đông: Nhân sĩ trí thức Việt Nam ký tên vào bản tuyên cáo phản đối Trung Quốc 

Anh Vũ
 
Hôm nay, 26/06/2011, trên mạng internet lưu truyền một bản tuyên cáo do một nhóm các nhân sĩ trí thức tại thành phố Hồ Chí Minh khởi xướng. Tuyên cáo mang tiêu đề: «Tuyên cáo về việc nhà cầm quyền Trung Quốc liên tục có những hành động gây hấn xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và tòan vẹn lãnh thổ Việt Nam trên Biển Đông ».

Trước khi đưa ra 4 nội dung tuyên bố, bản tuyên cáo mở đầu bằng việc nhắc lại mối đe dọa của Trung Quốc đối với tòan vẹn lãnh thổ của Việt Nam trong quá khứ và gần đây nhất là những tuyên bố đòi chủ quyền và hành động gây hấn trên Biển Đông.

Tuyên cáo kêu gọi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam cùng các tổ chức xã hội chính trị tại Việt Nam đẩy mạnh các biện pháp "chống lại những hành động ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Quốc, bảo vệ nền độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”. Đặc biệt, bản tuyên cáo nhấn mạnh chính quyền không nên ngăn chặn các cuộc biểu tình ôn hòa của người dân phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông vì đó là những hành động yêu nước.

Được soạn thảo ngày 25 tháng 6, trong vòng chưa đầy một ngày đăng tải trên mạng, bản tuyên cáo đã thu hút gần một trăm người ký tên. Trong số này người ta thấy có hầu hết các gương mặt nhân sĩ trí thức, lão thành cách mạng, cựu quan chức chính quyền ở trong nước và cả ở ngoài nước, đã từng nhiều lần lên tiếng bày tỏ những bức xúc về hiểm họa bành trướng của Trung Quốc đối với Việt Nam, cũng như về vấn đề toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên Biển Đông. Họ cũng là những người đã tham gia các cuộc biểu tình tự phát chống Trung Quốc tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong hai chủ nhật ngày 5 và 19 tháng sáu vừa qua.

Trả lời phỏng vấn RFI, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện ở Hà Nội, một trong những người tham gia ký tên vào bản tuyên cáo cho biết:

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện - Hà Nội
26/06/2011




7 nhận xét :

  1. Kts Trần Thanh Vânlúc 10:30 27 tháng 6, 2011

    TUYÊN CÁO là lời nói rắn rỏi, có tính chất khẳng định thái độ phản kháng của một tập thể, một tổ chức, với kẻ thù.
    Đáng lẽ ĐCSVN và Chính phủ VN phải vô cùng vui mừng và ủng hộ những việc làm ấy của chúng ta.
    Từ hôm qua đến giờ tôi thấy nhóm "lề phải" giữ thái độ lặng im? ( vì họ biết ta không gây sự với họ, hay họ đang bàn cách ngăn cản ta? )
    Tôi đề nghị ta gửi TUYÊN CÁO này đến BCT và CP. Chắc BCT và CP rất bận bận nên có lẽ họ CHƯA BIẾT?

    Trả lờiXóa
  2. Nhất trí lớn.
    Cảm ơn Nguyễn Xuân Diện, Cảm ơn tất cả.
    Hoan hô KTS Trần Thanh Vân.

    Trả lờiXóa
  3. Tán thành ý kiến bác Vân !

    Trả lờiXóa
  4. Nếu bảng TUYÊN CÁO được dịch ra nhiều thứ tiếng sẽ hay hơn đó Bác.
    Bạn bè khắp thế giới sẽ hiểu và ủng hộ dân tộc Việt Nam vì lương tâm và công lý. Chính nghĩa và sự toàn vẹn lãnh thổ mà tổ tiên để lại!

    Trả lờiXóa
  5. Đợt vận động kí tên vào Bản Tuyên Cáo này thật ý nghĩa.
    Cháu xin phép tham gia kí tên hưởng ứng bản Tuyên Cáo với. Cháu cũng như đại gia đình hoàn toàn ủng hộ bản Tuyên Cáo: «Tuyên cáo về việc nhà cầm quyền Trung Quốc liên tục có những hành động gây hấn xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và tòan vẹn lãnh thổ Việt Nam trên Biển Đông ». Mỗi bữa ăn tối của đại gia đình nhà cháu là một cuộc họp phổ biến diễn biến thời sự, nhắc nhở nhau trỗi dậy lòng yêu nước chống giặc Tàu ngang ngược xâm phạm lãnh thổ của Tổ Quốc.
    Nhân dân Việt Nam ta luôn luôn có một lòng nồng nàn yêu nước quý báu, nhất là khi Tổ Quốc lâm nguy là thế đấy, đơn giản nhưng cần thiết. Chúng ta hãy phát động để lan truyền mạnh mẽ hơn nữa lòng yêu nước ấy và sự đoàn kết toàn dân tộc nhằm chống lại sự xâm lấn ngang ngược của kẻ thù truyền kiếp Trung Quốc, phá tan mọi mưu đồ thâm hiểm của chúng đã-đang-và sẽ gây ra đối với đất nước - dân tộc ta.

    Đồng kí tên: Nguyễn Văn Dũng - Kỹ sư xây dựng.
    Ngày 27/6/2011.
    Kính nhờ bác Diện chuyển tải. Chân thành cảm ơn bác.

    Trả lờiXóa
  6. có thể nói bản tuyên cáo là một lời khẳng định chủ quyền và tinh thần dân tộc sâu sắc của thế hệ những người Việt Nam, thế hệ con Lạc, Cháu Rồng. Tôi cũng là một người trẻ mặc dù chưa từng chứng kiến những mất mát đau thương mà các anh, các chị đã hi sinh để bảo vệ tổ quốc, Nhưng chúng tôi xin hứa là sẽ sống hết mình để xứng đáng với sự hi sinh của các anh, các chị. Một lần nữa chúng tôi lên tiếng phản đối những hành động vi phạm chủ quyền lảnh thổ Việt Nam của chính phủ trung quốc.

    Trả lờiXóa
  7. VIỆT NAM YÊU HOÀ BÌNH và QUYẾT TÂM BẢO VỆ TỔ QUỐC VIỆT NAM

    Tôi Lê Van Yên 449/8 Nơ Trang Long , quận Bình Thạnh Thành Phố Hồ Chí Minh . xin Ký Tên ỦNG HỘ BẢN TUYÊN BỐ

    Trả lờiXóa