Thứ Hai, 27 tháng 6, 2011

NGƯỜI VIỆT NAM CÓ BÀI HOA KHÔNG ?

Trước khi đọc bài viết của Bùi Công Tự, xin mời chư vị đọc BẢN TUYÊN CÁO ĐẶC BIỆT DO GIỚI NHÂN SĨ TRÍ THỨC KHỞI XƯỚNG, tại đây http://xuandienhannom.blogspot.com/2011/06/ban-tuyen-cao-ac-biet-cua-gioi-nhan-si.html

Nếu chư vị đồng ý ký tên, xin ký tại địa chỉ: tuyencao2506@gmail.com.
____________________________________________________________

NGƯỜI VIỆT NAM CÓ BÀI HOA KHÔNG?
 
Bùi Công Tự

Phải chăng ông Trời phú cho đất nước Việt Nam thiên thời, địa lợi và con người hòa hiếu hơn đất nước Trung Quốc nên hàng triệu người Hoa đã bỏ lại mồ mả tổ tiên để di cư đến Việt Nam mưu cầu đời sống, từ ngàn năm xưa và cả hôm nay ?
Một thập niên qua lượng người Trung Quốc vào Việt Nam càng ngày càng nhiều. Họ đến để kinh doanh hay làm gì gì nữa thì chỉ có họ biết. Một số đông đến theo rất nhiều các dự án của Việt Nam mà các công ty Trung Quốc trúng thầu giá rẻ. Một tỉnh nhỏ như Ninh Bình mà cũng đang có tới 2400 người Trung Quốc làm việc. Các nơi khác như Hải Phòng,  thành phố Hồ Chí Minh thì số người Trung Quốc còn đông gấp bội. Suy ra cả nước con số rất lớn. Nó chiếm mất đáng kể chỗ làm việc của những người Việt Nam đang còn thất nghiệp.
Hôm nay tôi đọc thấy một bạn viết trên blog cá nhân những dòng sau đây:
“Mình cũng lấy làm lạ, sao mà lắm Tàu trên đất nước mình thế ? Có đi từ Bắc vào Nam mới biết. Trên tàu hỏa cũng thấy đông, xuống ga cũng gặp nhiều, qua Thanh Hóa, Vinh và các thành phố khác cũng nhan nhản người Tàu”.
“Ở Việt Nam trông thấy anh nào nhếch nhác, đầu trọc, mắt một mí, thuốc lá rút từng điếu ra mời thì chắc chắc đó là cái anh người Tàu…nhận ra ngay” (Blog Mai Tiến Nghị).
Thành phố Hồ Chí Minh nơi tôi ở có lẽ có nhiều người Trung Quốc hơn các tỉnh thành khác. Có hôm 5h sáng đi thể dục đã gặp một anh “đầu trọc, mắt một mí” ngồi sau xe máy một cô gái từ trong hẻm đi ra. Những người Trung Quốc mới đến thành phố này chủ yêu làm kinh doanh nên trông họ cũng khá lịch sự. Những chuyện tôi nghe kể người Trung Quốc làm tầm bậy tầm bạ thường là ở nơi có những công trình xây lắp hay khai mỏ. Như chuyện ở Thanh Hóa họ kéo bè kéo đảng cả trăm người cầm gậy gộc đang đêm xông vào làng đuổi đánh bà con ta. Cảnh ấy đã có người quay được video phát trên mạng internet.
Vậy chúng ta nên nhìn nhận về những người Trung Quốc đang làm việc ở Việt Nam như  thế nào?
Thực tế đã cho chúng ta bài học lịch sử là những người cầm quyền Bắc Kinh luôn luôn tìm mọi cách kìm hãm sự phát triển của Việt Nam, khi ngấm ngầm, khi công khai phá hoại chúng ta. Họ đang từng bước xâm chiếm biển đông và Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam cũng như đang rục rịch gây hấn ở biên giới phía Bắc. Về lâu dài họ có dã tâm xâm lược cả nước ta. Chính vì thế họ buộc chúng ta phải cảnh giác với mọi người Trung Quốc đang hiện diện trên đất nước này.
Rất có thể cái anh người Tàu đang tợp li café ở bàn bên cạnh chỗ ta ngồi là một tên gián điệp Bắc Kinh? Rất có thể cái cậu “đầu trọc, mắt một mí” đêm qua ngủ trọ nhà cô gái trong hẻm là một tên phá hoại? Rất có thể cái đơn vị sản xuất gồm những nhà quản lý, kỹ sư và công nhân đang xây lắp cho một dự án trúng thầu kia là một đơn vị sư đoàn hoặc trung đoàn quân đội Trung Quốc trá hình?  Và ai biết được họ đang thực hiện âm mưu gì trong những khu đất mênh mông mà họ rào kín bưng nội bất xuất, ngoại bất nhập ?
Vì thế tâm lý nhân dân ta hiện nay là không muốn có người Trung Quốc trên đất nước mình. Đó là sự thật. Vì cảnh giác là chính chứ không phải vì sợ mất chỗ làm việc.
Tuy vậy để khách quan chúng ta cứ đặt ra câu hỏi: Người Việt Nam có bài Hoa không ?
Bảo không ư? Sao các anh chị lại gọi người Trung Quốc là Tàu khựa, Tàu ô, Chú Khách?
Xin thưa đó cũng là sự thật, sự thật của những câu nói đùa.
Sự thật không đùa là người Việt Nam đã thờ Khổng Tử, thờ ông Quan Vân Trường ở những đền miếu tôn nghiêm nhất. Thậm chí một tên tướng giặc như Sầm Nghi Đống cũng được dân ta cho một cái miếu thờ nho nhỏ. Tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng có một đại lộ rất đẹp mang tên Tôn Dật Tiên và một trường học mang tên một người Trung Quốc khác.
Sự thật lịch sử là đất nước và nhân dân Việt Nam đã cưu mang hàng triệu người Trung Quốc đến làm ăn sinh sống. Theo tài liệu lịch sử, cuộc di cư của người Hoa đến Việt Nam phổ biến từ sau các cuộc chiến tranh ở Trung Quốc. Họ chạy trốn các cuộc chiến cuối đời Đường – đầu đời Tống (960-1279), cuối đời Tống – đầu đời Nguyên (1279-1368), cuối đời Nguyên – đầu đời Thanh (1662-1911).
Những đô thị thương mại như Vân Đồn (TK XV), phố Hiến (TK XVI), Hội An (TK XVII) và Sài Gòn – Chợ Lớn (TK XVIII-XX) là nơi tập trung nhiều người Hoa sinh sống nhất.
Năm Kỷ Mùi (1679) hai viên tướng của nhà Minh là tổng binh Dương Ngạn Địch và phó tướng Trân Thượng Xuyên, sau khi thua trận với người Mãn Thanh, đã đem 3000 quân chạy sang vùng cửa biển Thuận An của Việt Nam. Không chịu làm tôi tớ cho nhà Thanh nhưng họ chấp nhận làm bề tôi cho chúa Nguyễn. Chúa Nguyễn Phúc Tần đã cưu mang những người Trung Quốc này, cho họ về ở vùng Biên Hòa (Trần Thượng Xuyên) và vùng Mỹ Tho (Dương Ngạn Địch). Sau này những người Trung Quốc nói trên đã đóng góp vào việc phát triển những vùng đất đó.
Một người Trung Quốc khác cũng là tướng nhà Minh chạy sang Việt Nam là Mạc Cửu thì được chúa Nguyễn cưu mang ở vùng đất Cà Mau.
Giữa TK XIX, để tránh sự đàn áp của nhà Thanh, hàng ngàn người Trung Quốc và gia đình thuộc đội quận Cờ đen, Cờ vàng vốn là tàn quân của các cuộc khởi nghĩa của nông dân Trung Quốc dã từ Quảng Đông, Quảng Tây tràn vào Việt Nam. Đội quân Cờ đen do Lưu Vĩnh Phúc (1837-1917) cầm đầu đã tham gia cùng quân đội nhà Nguyễn đánh Pháp, giết được viên đại úy Garnier tại Cầu Giấy.
Những người Trung Quốc này sau khi tổ chức bị tan rã đã không trở về Trung Quốc. Họ định cư tại các vùng miền núi của Việt Nam như Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang. Tại vùng Định Hóa và Đại Từ Thái Nguyên tôi đã gặp những người họ Lương tự nhận là họ hàng của Lương Tam Kỳ một thủ lĩnh quân Cờ đen. Như vậy thêm một lần nữa đất nước Việt Nam lại cưu mang những người tị nạn đến từ phương Bắc cho dù có một thời họ làm thảo khấu.
Người Hoa hay người gốc Hoa hiện nay đang sống trên lãnh thổ Việt Nam có gần 1 triệu người. Tỉnh thành nào ở Việt Nam cũng có người Hoa. Đông nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh. Do sống ở Việt Nam lâu đời nên đa số bà con người Hoa có quốc tịch Việt Nam. Tuy thế họ vẫn giữ được bản sắc Hoa rất đậm, vẫn nói tiếng Hoa, phong tục tập quán Hoa. Đồng thời họ thông thạo tiếng nói và tập quán của người Việt. Những năm gần đây người Hoa ở Trung Quốc lục địa, Đài Loan, Hồng Kong đến làm ăn ở Việt Nam chưa có số liệu nhưng ước đoán cũng phải vài chục ngàn người. Nhìn chung người Hoa và gốc Hoa đang sống ở Việt Nam đều có đời sống khá giả hơn người Việt.
Cũng cần nói thêm là trong số những người Trung Quốc đang làm việc ở Việt Nam hiện nay có nhiều người là dân nghèo, họ đến Việt Nam để kiếm miếng cơm manh áo. Cho nên chúng ta cần nhìn họ với con mắt nhân văn.
Bây giờ xin bạn đọc trả lời giúp tôi câu hỏi: Người Việt có bài Hoa không ?
Tuy nhiên với người Trung Quốc tôi xin nhắc tại đây câu nói của nhà cách mạng Tiệp Khắc tác giả “Viết dưới giá treo cổ”: CON NGƯỜI, HÃY CẢNH GIÁC! TÔI YÊU TẤT CẢ CÁC NGƯỜI.
TP Hồ Chí Minh 26/06/2011.
*Bài viết do tác giả Bùi Công Tự gửi NXD-Blog.
Xin chân thành cảm ơn tác giả!

17 nhận xét :

  1. Họ chạy trốn các cuộc chiến cuối đời Đường – đầu đời Tống (960-1279), cuối đời Tống – đầu đời Nguyên (1279-1368), cuối đời Nguyên – đầu đời Thanh (1662-1911).
    Vế cuối, hình như ý của tác giả là cuối Minh đầu Thanh, phải không bác Diện?

    Trả lờiXóa
  2. Bác Tự viết có lý có tình. Cảm ơn bác và blog NXD.
    Voquangluan.

    Trả lờiXóa
  3. Người Việt ta không bao giờ bài Hoa cả, chỉ bài Hán gian thôi. Người Hoa và người Hán tuy cùng huyết thồng Hoa Hạ sinh ra nhưng người Hoa bị người Hán đuổi riết về phương nam nên mới xẩy ra như thé. Ở Việt nam có cả dân tôc Hoa sinh sống đoàn kết làm ăn thuận hòa với các đân tộc anh em khác.

    Trả lờiXóa
  4. Gửi bác Bùi Công Tự:
    Cám ơn bài viết của bác. Riêng câu cuối trích của Fuxich, theo tôi là: "Hỡi Nhân loại, tôi yêu mến người! Hãy cảnh giác!" Có thể là sự khác nhau giữa các bản dịch, nhưng câu: "Con người, hãy cảnh giác! Tôi yêu tất cả các người" nghe rất yếu vàlủng củng.
    Trân trọng,

    Trả lờiXóa
  5. Tôi cho rằng họ(người Hoa) cũng như người Việt sinh sống ở nước ngoài mà thôi!Bất cứ chủng tộc hay đất nước nào cũng có người xấu và kẻ tốt-và như thê xã hội loài người vẫn đã sẽ tồn tại,phát triển!Còn nếu phân biệt chủng tộc thì hãy coi Hitle làm gương là quá đủ cho bất cứ ai còn nhân tính!

    Trả lờiXóa
  6. Bài Viết quá hay. Câu hỏi hay. Câu trả lời càng hay. Hoa hòe cũng ít nhiều đề cập tới điều này trong bài phản biện Hoàng Công Minh với câu trả lời khẳng định hơn nhưng với câu hỏi khác hơn không dùng từ "bài hoa"
    DBND

    Trả lờiXóa
  7. Nói chung nhân dân ta không bài trừ hay phân biệt chủng tộc gì cả, nhưng lòng yêu nước có sẵn trong huyết quản mỗi người nên đối với những nước luôn chống phá chúng ta thì dù gì vẫn phải dè chừng và chơi cẩn thận hơn. Đấy là điều tất yếu thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Mong mọi người cung cấp thêm thông tin để thảo luận, tránh tình trạng thù hận, yêu ghét một cách thái quá, mù quáng và ấu trĩ.
    Ghi nhận bài viết của tác giả ở tính nhân đạo, nhân văn, vị tha và thương yêu đùm bọc đồng loại của tác giả, điểm này chính là bản chất, truyền thống của người Việt Nam ta!

    Trả lờiXóa
  9. Nhà nước nên quản lý nghiêm túc những người nước ngoài sống ở VN, ko chỉ người Hoa hay Hán. Hạn chế tối đã những điều bọn chúng gây tổn hại cho ta. Người dân thì hãy cảnh giác và liên kết với các cơ quan nhà nước. Đây cũng là 1 cuộc chiến thật sự gay go

    Trả lờiXóa
  10. Người Hoa ở VN họ chỉ chăm chú làm ăn,sống hoà thuận với người Việt,họ đa phần ít quan tâm đến chính trị.
    Người Việt Nam không bao giờ bài hoa,không ghét nhân dân TQ mà chỉ căm giận sự lật lọng tham lam của một nhóm nhà lãnh cầm quyền TQ nói một đằng làm một nẻo.

    Trả lờiXóa
  11. From henry US: Toi tiep xuc voi nguoi Viet goc Hoa qua My, 6-70% ho coi ho la nguoi Tau neu ho song o VN ko qua lau dai. Dong y la khong bai Hoa nhung nhieu nguoi Goc HOa o VN luon co xu huong igup do China va nhieu nguoi vuadi cu sang luon muon giup China, luc China danh VN thi nhung nguoi nay chac ung ho china nhieu hon VN roi, van de ho co pha hoai hay ko. Con may nguoi Cong nhan Trung Quoc moi sang thi khong on, theo toi nen chong, ho la mot phan cua ke hoach dong hoa, gay anh huong cua Trung Quoc toi cac nuoc lan bang,

    Trả lờiXóa
  12. Con dâu người Hoalúc 03:59 28 tháng 6, 2011

    Chúng tôi rất hoan nghênh bài viết trên của ông Bùi Công Tự. Chúng tôi nghĩ có cái gì đó làm cho người VN mình bất bình là chống lại giới cầm quyền lãnh đạo Nhà nước bên Trung quốc. Bản thân chúng tôi mấy chị em lấy chồng người Trung quốc, sinh con đẻ cái đang làm ăn thành đạt tại Bun ga ri, chúng tôi rất yêu thương chồng và gia đình chồng. Ngược lại bên nội họ cũng tôn trọng, yêu mến chúng tôi. Người Hoa cũng như người VN mình thôi, họ cũng bị áp bức, hà hiếp của những kể cầm quyền, không ai muốn chiến tranh xẩy ra cả.

    Trả lờiXóa
  13. cá nhân tôi thì nghĩ khác tí xíu. câu hỏi Việt Nam có Bài Hoa không thì tôi nhạn xét theo quan điểm từng Vùng miền tại Việt Nam. bắt đầu từ Miền Nam đến Tây Nam Bộ, đa số Người Việt sẽ không có vấn đề về kỳ thị hoặc ghét chẳng hạn, đây tôi nói là người Hoa đã và đang sinh sống tại VN qua nhiều thế hệ. (chứ không phải những người mới đến VN theo Kinh Tế Thị Trường). có chăng một số rất ít người có khác biệt với đa số. 'bài Hoa như cách của Nước láng giềng Indonesia chẳng hạn là những người Hoa Kiều tại Quốc Gia đó chiếm lĩnh hết các thành phần kinh tế chủ đạo, Ngân Hàng,Thương Mại, Kinh Doanh Xuất Nhập Khẩu, Khai Khoán, Nông Nghiệp thì Trồng Cao Su, kể cả trồng Cây Cọ để Hóa Dầu"
    còn tại Việt Nam theo tôi nhận thấy trước Năm 1975 đúng là rất nhiều nghành nghề người Hoa nắm chủ đạo, Ngân Hàng, Thương Mại Xuất Nhập Khẩu. Phụ tùng Ô Tô, Sắt thép...vv
    từ lúc Kinh tế thị trường mở cửa đến bây giờ thì không nghành nghề kinh tế nào người Việt Nam không tham gia, thậm chí còn thành công hơn người Việt Gốc Hoa nhiều lần trong tất cả các nghành nghề. cá biệt trường hợp nghề Bốc Thuốc Bắc theo cách truyền thống của Trung Hoa có hơn mấy ngàn Năm Lịch sử, mà trước đó những Năm trước 1975 gần như không nhiều Người Việt Nam nào theo làm nghề này. không giống như trước những trước 1975 người Hoa chiếm gần như tuyệt đối với Dân Bản Địa (Người Việt Nam) bằng cáchtích cực hoặc tiêu cực
    (mua chuộc nhà cầm quyền, Sĩ Quan Tướng tá Quân Đội chẵng hạn). cho nên tôi nghĩ tại Miền Nam sẽ không có việc bài Hoa theo chủ nghĩa tiêu cực.
    còn tại Miền Trung hoặc miền bắc thì tôi không biết vì tôi chưa từng sống tại những nơi đó dù lúc trước tôi thường xuyên mua bán kinh doanh cũng như đi đến những nơi đó không ít lần, với lại người Việt Gốc Hoa ở Miền Trung hoặc Miền bắc cũng rất ít. tổng số khoản 1 triệu người Hoa tại Việt nam thì TPHCM đã là khoản 500 ngàn người rồi, số còn lại thì rãi rác khắp tỉnh thành cả nước, cho nên ảnh hưởng của Người Việt Gốc Hoa tại những nơi đó cũng sẽ không đáng kể.
    cho nên tôi nghĩ người Việt sẽ và không bao giờ sai lầm bài Hoa theo cách của Indonesia đã 2 lần phạm phải.
    P/S nhận xét của 1 người Việt Gốc Hoa Chính Cống Cha Mẹ tôi đều sinh trưởng tại Việt Nam. còn Nội Ngoại Tôi đều đến Việt Nam trước những năm 1930. cá nhân tôi cũng yêu Việt Nam như những Người Việt Nam Vậy. và vẫn Căm ghét trò đê tiện vừa ăn cướp vừa la làng của tụi BÀNH TRƯỚNG BẮC KINH. dù hồi nhỏ tôi đi học đã từng bị CON BÉ HỌC CHUNG LỚP chửi là BÀNH TRƯỚNG BẮC KINH.

    Trả lờiXóa
  14. Bản thân những người Hoa tại Việt Nam cơ bản là tốt họ chỉ là nạn nhân của những kẻ mang tư tưởng đại hán tham lam và độc ác ,hãy nhìn mấy cuộc cách mạng của Mao đã giết chết hàng chục triệu người dân China hay đàn em của hắn là con quỷ lùn họ Đặng đã tàn sát mấy triệu người dân campuchia xua quân xâm lược Việt Nam tháng 2-1979 giết hại mấy chục vạn đồng bào Ta thì thấy hắn cũng không khác gì Hitle ,và đám học trò bây giờ của Mao cũng vậy: độc ác ,tham lam ,bành trướng đó là bản chất cố hữu của chúng ,thế nên Dân Tộc ta cần có cái nhìn tỉnh táo phân biệt rõ bạn -thù quyết không bao giờ kết bạn ,mắc mưu kẻ thù truyền kiếp.

    Trả lờiXóa
  15. From Henry US: Toi co mot anh banten la Sinh Cam Minh, goc Tieu, ba doi o VN sau di cu qua My, anh do coi minh la nguoi VN, chong lai Trung Quoc xam luoc nhu la nguoi minh thoi. Bat cu ai coi minh la nguoi VN deu dang tran trong. Con ai thien ve China qua thi rat dang trach, it nhat ho nen biet le phai o day, ho co the tim hieu lich su, ly luan cua ca hai phia Vietnam va TQ, ho co the tu tim hieu cai nao co suc thuyet phuc hon, dang tin hon (co chung cu cu the) de it nhat neu co chien tranh thi dung giup do china. Sau chien tranh moi thu se tro ve binh thuong, nguoi dan VN khong ghet ho, chi ghet nhung nguoi nao bat chap le phai, bat chap dao ly giup do cho ke xam luoc

    Trả lờiXóa
  16. Cần phân biệt người gốc Hoa di cư và người Hoa-Trung Quốc. Có sự khác biệt căn bản ở đa số (tôi nói đa số thôi nhé) giữa hai nhóm người này.
    Những người Việt gốc Hoa nói riêng hay những người di cư (mọi nơi) gốc Hoa nói chung, họ từ bỏ quê hương đa phần vì bất mãn với những khó khăn hoặc thậm chí là những bất công. Do vậy, tính cách của họ gần gũi, dễ hoà nhập. Họ xem nơi họ đến định cư chính là quê hương của mình. Người Việt không hề kì thị họ.
    Ngược lại, những người Trung Quốc gần đây sang các nước khác trừ một số ít với ý tưởng chân chính, còn đa phần theo con đường của chính phủ Trung Quốc lại khác. Họ mang trong mình cái nền văn hoá chẳng lấy gì làm tốt đẹp. Do vậy, người Việt nhìn họ với ánh mắt lo ngại, nghi ngờ, thiếu thiện chí.
    Chúng ta cần phân biệt người gốc Hoa và người Trung Quốc. Vài góp ý nhỏ

    Trả lờiXóa
  17. Dân tộc Việt Nam rất nhân từ, trọng đạo lí. Năm xưa có nhiều đoàn người Hoa do thời cuộc chạy loạn xuống nước ta xin cư trú ta đều thâu nhận và cho phép khai khuẩn làm ăn buôn bán và công nhận là con dân Việt Nam.
    Như năm 1671 Mạc Cửu xin phép và được chúa Nguyễn tiếp nhận đồng ý cho gia đình và đoàn tùy tùng được vào Hà Tiên làm ăn sinh sống.
    Năm Kỷ Mùi 1679 Tổng binh thành Long Môn tỉnh Quảng Tây tên là Dương Ngạn Địch, Phó tướng Huỳnh Tấn (Hoàng Tiến) và Tổng binh châu Cao, châu Lôi và châu Liêm tỉnh Quảng Đông là Trần Thượng Xuyên, Phó tướng Trần An Bình cử binh chống đánh nhà Thanh nhằm khôi phục nhà Minh không địch nổi, hai Tổng binh đem tướng sỹ xuống thuyền chạy sang hải phận nước Nam, ban đầu cầu cứu Chúa Trịnh-vua Lê, sau đó dẫn tuỳ tùng quân lính theo đường thuỷ đến Đà Nẵng đầu hàng Chúa Nguyễn và xin Chúa Nguyễn nhận cho làm con dân nước Việt. Chúa Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần cho họ vào miền Nam khai khẩn đất hoang Dương Ngạn Địch và Huỳnh Tấn theo dòng sông Cửu Long cắm trại ở Định Tường (Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang), Trần Thượng Xuyên vào cửa Cần Giờ ngược dòng sông Đồng Nai cắm trại ở đất Ban Lân Cù Lao Phố (Biên Hòa), và Đông Phố (Gia Định) chuyên lo việc thương mãi và canh nông. Những cộng đồng người Hoa này được gọi là người Minh Hương cùng với người Việt cũng đã góp công vào công cuộc bình định và mở mang bờ cõi trời nam của chúa Nguyễn. Dần dần cộng động người Hoa sống hòa nhập với cư dân Việt, kết hôn với người Việt và con cháu họ trở thanh người Việt trên quê hương Việt Nam, cùng đóng góp sức mình xây dựng và bảo vệ "quê hương" mới, chống lại mọi mối đe dọa giặc ngoại xâm từ Xiêm La, Trung Quốc,.v.v.
    Vậy người Việt Nam có bài Hoa không?

    Trả lờiXóa