Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011

QUỐC HỘI KHÓA XIII - VÀ NHỮNG THÁCH THỨC


CÁC VỊ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIII CÓ MANG NỖI GÁNH NẶNG TRÊN VAI?
Bùi Công Tự

Nhân kết quả bầu cử QH khóa XIII vừa công bố, tôi muốn tâm sự đôi điều với các vị vừa đắc cử - những người đã được đa số nhân dân cả nước gửi gắm niềm tin qua lá phiếu của mình ngày 22/05/2011.

Tôi xin chân thành chúc mừng các vị. Các vị đã đạt được vinh dự lớn lao mà những người như chúng tôi có hoang tưởng cũng không dám mơ đến.

Nhưng đi cùng với vinh dự ấy là cả một trọng trách nặng nề mà các vị phải gánh vác trước Tổ quốc và Nhân dân. Ở cương vị tầm quốc gia của mình, chắc các vị đều nhận thức rõ điều này? Cho nên vui mừng đấy cũng là lo lắng đấy!

Cách đây 4 năm (năm 2007) Quốc hội khóa XII bắt đầu trong một không khí phấn chấn tràn đầy hy vọng. Bốn năm mới bấy nhiêu ngày, mà tình hình đã đổi thay quá nhiều. Quốc hội khóa XIII này sẽ bắt đầu với một tâm trạng nhiều ưu tư, lo lắng? Bởi vì đất nước ta lúc này đây đang phải đối diện với những thách thức khốc liệt, sống còn về bảo vệ độc lập chủ quyền và về công cuộc xây dựng phát triển. Tức là Quốc hội và từng vị đại biểu cũng phải đối diện với những thách thức khốc liệt ấy.

Nhưng theo tôi, điều đó chưa hẳn là không tốt. Trái lại nó sẽ làm cho Quốc Hội ta trưởng thành nhanh chóng hơn để đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống và thời đại.

Dưới đây tôi xin trình bày một cách khái quát nhất những thách thức, mà theo tôi, Quốc Hội khóa XIII phải vượt qua.

Thưa các vị, thách thức gay go nhất đối với chúng ta hiện nay là dã tâm xâm lược nước ta của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Dòng máu bá quyền Đại Hán cộng với cơn khát năng lượng ghê gớm đã biến Trung Quốc thành một đế quốc kiểu mới. Việt Nam với biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa, nơi có vị trí địa lý chiến lược lại tiềm tàng nguồn năng lượng dầu mỏ và khí đốt khổng lồ là mục tiêu đánh chiếm đầu tiên của chúng. Thủ đoạn của chúng ngày càng thâm độc, hành động của chúng ngày càng ngạo ngược.

Tất nhiên tôi không đánh đồng những người dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình với những kẻ mang nặng tư tưởng bá quyền.

Nhiều năm qua, theo dõi hoạt động của Quốc Hội tôi nhận ra một số vị ĐBQH còn mơ màng với chiêu bài “phương châm 16 chữ vàng” và” nội dung 4 tốt”  mà những người cầm đầu Đảng CS Trung Quốc đem ra lừa phỉnh. Một đảng đã dã man sát hại cả những lãnh tụ trung kiên của mình (như Vương Minh, Bành Đức Hoài, Lưu Thiếu Kỳ, Lâm Bưu và rất nhiều người khác) thì làm gì có tình nghĩa với các “đồng chí” Việt Nam?  Đích danh nó là “kẻ to xác xấu tính”!

Như vậy Quốc Hội khóa XIII mà các vị là thành viên  có nhiệm vụ cực kỳ khó khăn là chặn đứng âm mưu xâm lược nước ta của nhà cầm quyền Trung Quốc, bảo vệ trọn vẹn chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải quốc gia.

Nếu Quốc Hội tin tưởng ở nhân dân, đoàn kết được nhân dân thì tôi tin rằng Quốc Hội sẽ hoàn thành được nhiệm vụ này.

Thách thức thứ hai đối với Quốc Hội khóa XIII, theo tôi, là một nền kinh tế nhiều yếu kém. Lợi nhuận rất thấp từ các Tập đoàn kinh tế nhà nước, có Tập đoàn thực chất phá sản như Vinashin. Nợ nước ngoài cao, nhập siêu lớn, công nghiệp không đồng bộ… Dẫn đến lạm phát hiện nay đang ở mức trầm trọng, giá cả tăng chóng mặt, đe dọa đời sống người lao động và dân nghèo. Điều đó có phần nào ảnh hưởng từ sự bấp bênh của kinh tế thế giới nhưng nguyên nhân chủ yếu là” tại ta”. Đó là sự yếu kém trong quản lý nhà nước, sự vô nguyên tắc, thiếu hiểu biết, thiếu minh bạch, chỉ thấy lợi trước mắt, nạn tham nhũng và coi thường pháp luật của chính những người cầm cân nẩy mực.

Đó cũng là nguyên nhân làm cho các ngành văn hóa, giáo dục, khoa học, y tế…cứ mãi lạc hậu, gây bao bức xúc trong nhân dân.

Nhà nước và nhân dân hàng năm đã phải chi khoản tiền khổng lồ cho giáo dục mà con cái chẳng học hành được mấy kiến thức. Đã xảy ra cái gọi là “tỵ nạn giáo dục”, dẫn đến hàng tỷ USD chảy ra nước ngoài.

Nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể bị hủy hoại, lu mờ. Văn học nghệ thuật nhạt nhẽo, học mót nước ngoài một cách ngô nghê, lệch lạc. Đáng lo ngại hơn là tình trạng tha hóa của đạo đức xã hội.

Liệu Quốc Hội khóa XIII có thay đổi được tình thế? Đây là gánh nặng thứ hai trên đôi vai các vị, thưa các vị Đại biểu QH!

Vậy để mang nổi gánh nặng lịch sử ấy trên vai, QH khóa XIII phải như thế nào? Câu trả lời ở nơi 500 nghị sĩ của chúng ta.

Về phần tôi, một công dân, đã suy nghĩ thì lại cứ muốn nói ra. Tôi xin bạn đọc một hai phút để trình bày những mong mỏi của mình với QH của chúng ta.

Trước hết tôi mong muốn Quốc Hội khóa XIII thật sự là Quốc Hội mạnh. Đó là một Quốc Hội khẳng định vị thế quyền lực cao nhất của mình.

Mạnh cũng tức là dám quyết. Không phải là những quyết định thông thường mà là những quyết định chưa từng có. Ví dụ quyết định bỏ phiếu bất tín nhiệm như nghị viện các nước văn minh hơn ta vẫn làm (Nhật Bản chẳng hạn).

Tôi cũng mong muốn Quốc Hội khóa XIII là một Quốc Hội trí tuệ. Không phải tôi mơ có thêm 500 Ngô Bảo Châu mà đơn giản là tôi muốn bớt đi những nghị sĩ bấm nút theo kiểu “đẽo cày giữa đường”, những nghị sĩ phát ngôn như quý ông có câu nói “nổi tiếng” về chỉ số IQ hồi nào. Đơn giản là tôi mong tất cả các vị đại biểu đều thạo Internet, chịu đọc blog và đủ kiến thức để nghe phản biện xã hội, định hướng cho những quyết định của mình.

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội!

Tôi xin trân trọng chuyển đến Quốc hội khóa XIII thông điệp sau đây:

“Từ chỗ được coi là lương tâm của thời đại, giờ đây danh dự của người Việt Nam đang bị hạ thấp trước con mắt của thế giới, bởi sự kém cỏi và những thói hư tật xấu của nhiều người chúng ta, cùng những hệ lụy của nó”.

Năm năm cho một khóa Quốc hội.
Năm năm cũng đủ thời gian cho những thay đổi.
Các vị ĐBQH đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Hãy đồng hành cùng nhân dân, nghĩa là hãy lên đường (và cả xuống đường) cùng nhân dân ta!

TP HCM, ngày 06 tháng 06 năm 2011

Bùi Công Tự

8 nhận xét :

  1. Việc cần làm ngay, phải làm ngay, phải làm khẩn trương là cần có một ông bộ trưởng Bộ Nội vụ khác.
    Một bộ máy khổng lồ của nhà nước mà trên 30% (tôi nghĩ 40%) toàn ngồi chơi xơi nước, nghĩ ra mẹo vơ vét của công bằng những chính sách có lợi cho mình, những đề án, dự án vớ vẩn, vô dụng hoặc làm việc riêng cho gia đình thì bao giờ đất nước mới ngóc đầu lên nổi ??? Cơ quan nào của nhà nước cung lúc nhúc toàn con em, người nhà của chính họ và đại đa số đều cực kỳ dốt nát bất tài.
    Cái nguy hiểm của việc để một bộ máy nhà nước cồng kền là họ đã không làm gì có lợi cho dân thì chớ mà họ lại nghĩ ra rất nhiều những quy định, nghị định để gây khó dễ cho dân rồi lại có những người khác nghiên cứu để tìm cách loại nó đi. Ở đâu cũng đều nói về vấn đề này. Quá nhiều ngườo nói. Vậy mà sao họ không làm gì cả ???

    Trả lờiXóa
  2. Tôi không hy vọng vào QH khóa này lắm. Về nhân sự lãnh đạo thì đâu vào đó cả rồi, QH chỉ là hợp thức, cũng như chúng ta đi bỏ phiếu là hợp thức lựa chọn đại biểu QH của nhóm người. Tôi chỉ hy vọng trong số đại biểu khóa này có một số đại biểu như ông Thuyết, bà Loan...còn có "gánh nặng trên vai" và ít hơn những ông Cảnh IQ. Hãy đợi vậy để xem nó thế nào thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Một lá thư tâm huyết, anh Bùi Công tự không phải nói cho riêng anh mà cho tất cả người dân Việt nam. Mong mỏi của người dân mong sao được các vị nghe thấu, đừng biến mình thành nghị gật. Lịch sử sẽ phán xét vai trò của cá nhân và Hệ thống chính trị của nó với dân tộc. Cám ơn anh Bùi Công tự, Cám ơn TS. Nguyễn Xuân Diện

    Trả lờiXóa
  4. Có thể thấy những nhà lãnh đạo của ta từ trung ương đến làng xã phần lớn không được đào tạo bài bản.Họ thiếu tư chất của người dẫn dắt xã hội,nhưng lại thừa mánh khoé tư lợi. Họ toan tính sao cho trong nhiệm kỳ mình thu được nhiều lợi ích nhất cho bản thân và gia đình.
    Xã hội được dẫn dắt bởi những ngưỡi như thế thì các giá trị chính trị,kinh tế,đạo đức,văn hoá,giáo dục,...đã bị rối loạn,mất phương hướng.
    Mỗi người dân trong xã hội giờ đây chỉ biết đối phó và né tránh chính quyền.

    Trả lờiXóa
  5. Mong sao các ông Nghị thể hiện rõ vị trí,vai trò,trách nhiệm của mình đối với dân tộc.Lúc nào là Đảng viên,lúc nào là Đại biểu Quốc hội.

    Trả lờiXóa
  6. Kính gửi Bác Bùi Công Tự và TS Nguyễn Xuân Diện. Bài viết của Bác quá hay, rất chính xác, ngắn gọn và đủ ý. Cảm ơn Bác rất nhiều. Tôi đã đọc nhiều bài viết của Bác. Tôi không hề biết tý gì về Bác cả. Tôi thật sự khâm phục Bác, trong tôi Bác là một trí thức chân chính. Tổ Quốc, nhân dân rất cần những người như Bác( tôi học hành tử tế tới Ts mà không viết được như Bác đâu, thật là xấu hổ ). Cảm ơn Lâm Khang đã đăng bài. Lâm Khang là một trí thức dấn thân. Kính chúc Bác Tự và TS Diện luôn khỏe vui, vạn sự tốt lành.Kính

    Trả lờiXóa
  7. Liệu QH mới có bao nhiêu ông Thuyết mới nhỉ. Ai phát hiện ra ông T mới nào xin lộ hàng cho anh em biết đặng mà theo dõi, động viên...

    Trả lờiXóa
  8. Scandal của Hiệu Trưởng DH Công Nghiệp TP.HCM

    Chào các bạn,

    Có bao giờ bạn chứng kiến cảnh ông Tề đuổi đánh mẹ tôi trong tình trạng mẹ tôi đang bế một đứa bé 14 tháng (cháu ngoại) trên tay chưa? Ông Tề rượt mẹ tôi và cháu chạy vòng quanh bàn ăn, rồi dồn vào trong nhà tắm và trợn mắt lên đe dọa như muốn nuốt sống mẹ tôi.

    Có bao giờ bạn chứng kiến cảnh ông Tề vừa đập phá nhà cửa, vừa nhắn tin khoe thị Thủy là đã tát được mẹ tôi vài cái chưa? Và khoe với thị Thủy là: "Anh đang chống cự quyết liệt với ba con chó ghẻ" (ám chỉ mẹ và 2 chị em tôi)

    Có bao giờ bạn chứng kiến cảnh ông Tề vừa khóc vừa dọa với 2 con gái tại văn phòng: "tao sẽ đi Thanh Hóa ở luôn cho mẹ con mày biết tay", nhưng 1 phút sau, quay lưng lại thì nhắn tin cho thị Thủy hỏi: "anh xin phép em, chiều nay anh đi Thanh Hóa có được không"

    Bạn có bao giờ bước vào văn phòng rất hiện đại và lộng lẫy của hiệu trưởng, nhưng ngay trong phòng HT lại có một phòng được gọi là: "phòng chúng mình" nơi mà quần áo, tư trang và những đồ cá nhân nhất của thị Thủy được để vung vãi khắp nơi chưa? Trong phòng tắm của HT thì cũng có đầy đủ mỹ phẩm và trang sức của thị Thủy, nếu bạn là con cua HT, bạn sẽ thế nào khi nhìn thấy?

    Có bao giờ bạn nhìn thấy thị Thủy hạch sách giảng viên trong trường và hỏi là: "Muốn đi dạy hay quét rác chưa?"

    Có bao giờ bạn thấy thị Thủy xé giấy tờ hợp đồng quan trọng ngay trước mặt bạn rồi bảo chưa nhận được chưa...

    Giả sử bạn thấy cảnh bố bạn dắt thị Thủy vào văn phòng làm việc, lấy cớ trực trường rồi ngủ luôn với nhau ngay giữa trường đến sáng hôm sau. Xung quanh là tầng tầng lớp lớp bảo vệ nên nếu mẹ bạn có xông vào để bắt gặp ngay giữa đêm thì họ vẫn tẩu thoát được.

    ...

    Cho dù Bạn là người nhiều trải nghiệm... nhưng tôi khẳng định, bạn không thể biết được bản chất thật của ông Tề

    Chúng tôi làm sao vượt qua được sóng gió khi một bên giàu có với tầng tầng lớp lớp ô dù bảo vệ

    Chúng tôi chỉ làm theo ý nguyện của mẹ tôi, người đàn bà đang bị ông Tề cô lập mà thôi.

    cập nhật ngày 30 tháng 5

    ________________________________

    Đây là câu chuyện thật 100% của gia đình tôi.

    Bố tôi, Tạ Xuân Tề, anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, hiện là Hiệu Trưởng trường Đại Học Công Nghiệp TP Hồ Chí Minh.

    Trụ sở chính: 12 Nguyễn Văn Bảo, Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Mẹ tôi, Nguyễn thị Xô, làm ở Viện Quy Hoạch Khảo Sát Thủy Lợi Nam Bộ từ sau giải phòng, hiện đã nghỉ hưu từ năm 2009.

    Xin click "Share" và nhân rộng để chia sẻ cùng mẹ của tôi. Chân thành cảm ơn.

    Phương Nam

    ______________________
    Thư gửi chị Hạnh Dung, báo Phụ Nữ, mục Tâm Sự

    Người gửi: Nguyễn thị Xô

    Địa chủ cư trú: 2Bis Hoàng Hoa Thám, P12, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

    khong biết có nên Post tiep không?

    Trả lờiXóa