Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011

NGỪNG QUẢNG CÁO HAY CHẤP NHẬN NGUY CƠ TẨY CHAY?

Hứa Văn Cởi
.
Nền kinh tế của ta hiện như cái cây bị trồng vào nơi đất xấu, tù túng, cây dại leo nhằng nhịt lại thêm cớm nắng của cái cây to kề bên  nên ẻo lả, bệnh tật . Các bộ phận teo tóp, oằn xuống, nứt nẻ  bong rộp... Thi thoảng nó được người ta bồi bổ bằng phân công nghiệp nhập ngoại thúc ép nó phình chỗ nọ, lòi chỗ kia rất quái dị nhưng lại được gọi là phát triển. Chẳng ai cần nó đơm hoa kết trái, phát triển bền vững theo lẽ tựi nhiên để vươn tới tận trời xanh. (Khi cần xanh tươi thì lá nhựa nhập ngoại buộc vào; khi cần rực rỡ thì người ta khoác lên mình nó đèn lồng đỏ , đèn nhấp nháy Trung Quốc và cắm điện). Giống phân hoá học dù là rất có hại cho cây, cho đất và cho người sử dụng nhưng được cái bốc cực nhanh, lũ sâu bọ chỉ cần có thế, thả phanh tiêu hoá, thậm chí chúng còn không biết và không cần biết chúng đang giết cây chủ để  nhẫy nhụa béo. Mà thế cũng phải, có con nhủ: cái cây chưa chết ngay tao thì chỉ có mùa; con khác không cần nói, búng càng tanh tách đe doạ, ai cũng ngầm hiểu chúng có càng có cánh bay tới cây khác bất cứ kúc nào. 

Nhưng vốn dòng đại thụ từ ngàn xưa truyền lại nên từ sâu trong tâm từng tế bào hạt nhựa, mã gen quý đang cựa mình nhân rộng. Sức mạnh di truyền thiêng liêng tiết ra chất đề kháng sẽ tiêu diệt mọi xâm thực đến từ bên ngoài. Khi cái cây đủ trưởng thành như lẽ ra nó phải thế thì chẳng còn cây dại, côn trùng nào làm hại nó được. Những ký sinh cũng trở thành hổ phách, phong lan!

Không thể sốt ruột thúc ép nhưng cũng không thể đợi chờ. Mỗi tế bào cần hành động ngay hôm nay, ngay giờ này, khắc này vì một cây đại thụ trường tồn !

Trở lại việc của chúng ta.

Hôm qua, lần đầu trong đời tôi có bài viết ngắn định treo nơi đông người qua lại. Sáng nay, cậy cục nhờ được chỗ để vào mạng. Vui và Cảm Động quá! Không những bài đã được đăng mà còn có mấy chục người ủng hộ. Cảm ơn anh Diện! Cảm ơn Đồng bào ghé đọc!

Như trên đã nói, mỗi tế bào cần hành động ngay nhưng rõ ràng là phải hành động thông minh, đúng mực thì hiệu quả mới cao. Theo thiển ý của tôi thì, mỗi doanh nhân Việt, dù doanh nghiệp của họ chưa phải tất cả đều là những ngọn chồi mập mạp nhưng ít ra cũng là cái lá sâu của cây tổ. Phần lành lặn của lá xanh vẫn miệt mài quang hợp cho mình và cho cây. Chúng ta nên nâng niu nó, bắt sâu cho nó hơn là vặt trụi nó đi. Khi viết bài cảnh báo các doanh nghiệp, tôi chỉ muốn trình bày lẽ thiệt hơn cho họ. Bài toán là: chắc chắn bộ phim sẽ nhiều khán giả, kể cả những người phản đối mạnh nhất cũng muốn nhìn qua để biết nó bậy bạ đến đâu mà phỉ nhổ, thế thì, hình ảnh doanh nghiệp sẽ đến được nhiều người. Ở đây phát sinh hai giả thiết: nếu hình ảnh gắn với cái đẹp thì việc quảng cáo thành công mỹ mãn; nhưng nếu bị đánh giá là đồng lõa với việc phản quốc vì đồng tiền thì hình ảnh doanh nghiệp không thể không xấu đi. Nhất là khi nhiều người có ý thức rõ ràng để ghi nhớ và tẩy chay thì chắc chắn doanh nghiệp ít nhất là mất đi vĩnh viễn một bộ phận khách hàng. Trong trường hợp này, càng đông người xem, càng thiệt hại.

Là doanh nghiệp thì tất nhiên lợi nhuận là hơn hết, cứ tạm bỏ qua yếu tố nhân văn và lòng yêu nước, các ngài doanh nhân và cán bộ PR cũng vẫn nên cân nhắc thiệt hơn!

Ngừng quảng cáo hay chấp nhận nguy cơ tẩy chay?
                                        

14 nhận xét :

  1. Hi hi. Tôi cũng sẽ tẩy chay bất cứ sản phẩm nào mà được quảng cáo trong khi trình chiếu bộ phim này (nếu được chiếu). Bởi vì nếu tôi không dùng sản phẩm này thì tui sẽ dùng sản phẩm khác thay thế. Các công ty có sản phẩm quảng cáo cũng có quyền lựa chọn không quảng cáo vào giờ này thì vào giờ khác. Lần này tui thách công ty nào dám mạo hiểm dám quảng cáo đó. Đó mới là sự lựa chọn thông minh khi chủ nghĩa yêu nước bị thách thức.

    Trả lờiXóa
  2. Không biết các bác chủ DN có phải là fan của blog bác Diện không nhỉ?

    Mới thấy được tầm ảnh hưởng của blog bác Diện ngày càng tăng tiến đấy bác ạ!

    Trả lờiXóa
  3. Bài hay quá,nói hộ rất nhiều người biết mà không diễn đạt được ý.

    Trả lờiXóa
  4. Cái thằng bạn 4 Tốt nó còn "bán kẹo" cho trẻ con nhà mình thế này bác Diện ạ.

    http://dantri.com.vn/c20/s20-483901/giat-minh-voi-keo-thuoc-la-dau-doc-hoc-sinh-ngay-cong-truong.htm

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết quà hay. Nhưng làm sao cho nó lan tỏa ra thật rộng. Tôi nghĩ blog chưa đủ. Tại sao không đưa lên FB lời kêu gọi này: TẨY CHAY ĐTTTL!

    Trả lờiXóa
  6. Bác Hồ dạy: " Dân chủ là để cho dân được mở mồm ra". Nay vì bộ phim Đường đến thành Thăng long mà dân đã mở đến mỏi tất cả các kiểu mồm rồi mà từ ông Cục Đ.A đến ông gì UVTW - TGĐ VTV không ai nỡ mở mồm với dân một câu. Các cụ có câu " mồm ăn thì có mồm nói thì không " không biết có ứng vào trường hợp này không.

    Trả lờiXóa
  7. Mộy người Hà Nộilúc 20:29 7 tháng 6, 2011

    Kính thưa anh Diện, kính thư độc giả

    Trong bài lần trước tôi đã có ý kiến chúng ta sẽ lên danh sách các doanh nghiệp nào " To gan " dám quảng cáo trong bộ phim phản quốc đó để tẩy chay. Nay thấy nhiều ý kiến bạn đọc trùng hợp với mình. Mừng lắm thay.
    Vậy chúng ta hãy chờ xem. Các doanh nghiệm TO GAN dám quảng cáo đồng nghĩa với ĂN BÁM vào bộ phim phản quốc đó chà đạp lên lòng tự hào dân tộc của nhân dân hãy chờ xem...

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn anh Hứa Văn Cởi đã nói hộ. Tôi với anh cùng là người Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  9. Tôi rất hâm mộ Ông Trần bình Minh TGĐ Đài Truyền hình VN
    Mong Ông có một quyết định sáng suốt,vì lẽ phải,vì nguyện vọng chính đáng của của đại đa số người quan tâm đến sự tồn vong của đất nước
    Bộ phim Đường đến thành Thăng Long không thể chiếu được

    Trả lờiXóa
  10. mời link - http://www.petrotimes.vn/van-hoa-giai-tri/2011/06/vi-sao-huyen-su-thien-do-bi-cat-song
    Nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn, tác giả kịch bản của phim "Huyền sử thiên đô" vô cùng bức xúc khi bộ phim bị ngưng chiếu ở tập 20 để nhường sóng cho một bộ phim khác về Lý Công Uẩn.
    .....

    Trả lờiXóa
  11. Cá nhân tôi chỉ là một hạt cát trong sa mạc.
    Nhưng vì lòng yêu Tổ quốc,tôn trọng lịch sử Việt Nam.
    Tôi xẽ tẩy chay những sản phẩm quảng cáo trong bộ phim này và tuyên truyền cho anh em bạn bè ủng hộ tôi.

    Trả lờiXóa
  12. Ôi thật là dịp may hiếm có! Cảm ơn THVN chiếu bộ phim này đã giải đáp cho mình câu hỏi mà mình ấp ủ, dằn vặt, băn khoăn, trăn trở bấy lâu nay: Đường tới thành Thăng long từ Ninh bình ra hay từ Pekin xuống??? Mình vui quá!!!

    Trả lờiXóa
  13. thưa anh cởi em chuyên bán thuốc hôi nách hắc lào lang ben nhưng ế lắm may quá có phim này nên em xin đăng quảng cáo anh đừng trách em nhé vì em thấy có một số diễn viên ca sĩ không nổi tiếng họ chỉ cần cởi quần áo là nổi tiếng ngay nên em nghĩ nếu em đăng quảng cao xẽ bán được em cũng muốn góp một chút tiền mọn bù lỗ cho nhà sản xuất chứ -có điều gì sơ xuất mong anh cởi lượng thứ

    Trả lờiXóa
  14. Không thể ngở được là vào thời điểm này lại có những người muốn chiếu phim này!
    Nhà nước là đại diện cho nhân dân yêu nước. Hảy điều tra xem ai đứng đằng sau người làm phim?, ai chủ trương chiếu? Họ đã hưởng lợi bao nhiêu tiền "đen" khi tham gia phim và thực hiện phim.
    Cần phải bắt giam và truy tố về tội phản quốc, nối giáo cho giặc để ngăn chặn bọn bán nước cầu vinh. Vì lọi ích cá nhân tuyên truyền cho bọn nước ngoài, bẻ méo lịch sử, bôi nhọ vua cha ta.

    Trả lờiXóa