Thứ Ba, 1 tháng 9, 2020

HOT: GỌI TÊN NGUYỄN VĂN THỂ (THỂ CÁ TRA)

Bị can Đinh Ngọc Hệ bị xác định có hành vi chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng của Nhà nước

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể 
đã ký nhiều văn bản liên quan vụ Út 'trọc'

Tuổi trẻ
31/08/2020 21:07 GMT+7 

TTO - Ngoài kết luận cựu bộ trưởng Đinh La Thăng là chủ mưu vụ án liên quan việc đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cơ quan điều tra cũng xác định ông Nguyễn Văn Thể (khi đó là thứ trưởng) là người ký nhiều văn bản liên quan.

Vì sao cựu thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường bị bắt?
Bắt tạm giam cựu thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Ban Bí thư kỷ luật nguyên thứ trưởng giao thông Nguyễn Hồng Trường

Ngày 31-8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị có liên quan trong việc đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

.
Cơ quan điều tra đã chuyển kết luận sang Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố các bị can Đinh La Thăng, cựu bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Hồng Trường, cựu thứ trưởng; Đinh Ngọc Hệ, cựu chủ tịch hội đồng quản trị, cựu tổng giám đốc Công ty Thái Sơn cùng 17 bị can khác.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng đề nghị xử lý hành chính nhiều lãnh đạo cấp cục, vụ một loạt bộ ngành.

Theo kết luận điều tra, quá trình quản lý việc thanh toán tiền trúng đấu giá, ngay khi Công ty Yên Khánh thanh toán không đúng hạn hợp đồng, Tổng công ty Cửu Long đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT.

Bộ này có 12 văn bản chỉ đạo, trong đó ông Nguyễn Văn Thể (lúc này là thứ trưởng Bộ GTVT, hiện tại là bộ trưởng) đã ký 3 văn bản chỉ đạo đều "Không đề nghị chấm dứt trước hạn hợp đồng theo quy định, thu quyền thu phí" - kết luận điều tra nêu.

Cụ thể, ngày 31-8-2015 ông Nguyễn Văn Thể ký văn bản số 11594 gửi Tổng công ty Cửu Long, Công ty Yên Khánh, nội dung chỉ đạo: Yêu cầu Công ty Yên Khánh căn cứ thông báo kết luận của Bộ GTVT khẩn trương thực hiện thanh toán theo đúng tiến độ cam kết, giao Tổng công ty Cửu Long có trách nhiệm thanh toán theo đúng cam kết.

Tiếp đến, ông Thể cũng ký văn bản cũng có nội dung tương tự.

Khi Tổng công ty Cửu Long có báo cáo đề xuất chấm dứt hợp đồng, thứ trưởng Nguyễn Văn Thể ký tờ trình ngày 22-6-2015 gửi bộ trưởng Đinh La Thăng về tình hình thực hiện hợp đồng mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Trong báo cáo này có nêu rõ: đến nay đã có đủ cơ sở để xem xét chấm dứt họp đồng chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đối với Công ty Yên Khánh.

Ngày 23-6-2015, ông Đinh La Thăng có bút phê vào tờ trình chỉ đạo: "Đề nghị anh Thể chỉ đạo giải quyết theo đúng hợp đồng của hai bên đã ký và đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên cũng cần làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư và các cơ quan nhà nước, Tổng công ty Cửu Long".

Sau đó, ông Nguyễn Văn Thể ghi ý kiến chỉ đạo tiếp theo dưới bút phê của ông Đinh La Thăng: "Gấp, yêu cầu Tổng công ty Cửu Long, Vụ Tài chính, Pháp chế... làm việc lại với Công ty Yên Khánh thảo luận từng vấn đề cụ thể, có kết luận rõ ràng, dứt khoát...". 

Ông Đinh La Thăng bị xác định có vai trò chủ mưu cầm đầu trong vụ án - Ảnh: TT

Để có lý do báo cáo sự chậm trễ và cấn trừ số tiền phải thanh toán, Công ty Yên Khánh có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị về việc giao Công ty Yên Khánh được chỉ định làm nhà đầu tư xây dựng bổ sung 2 nút giao thông trên tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm thuộc đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, theo hình thức hợp đồng BOT hoặc BOT kết hợp BT với tổng đầu tư 1.300 tỉ đồng.

Ông Đinh La Thăng ghi bút phê vào tờ trình: "Đồng ý, kính chuyển anh Thể giải quyết".

Theo kết luận điều tra, việc ông Nguyễn Văn Thể ký các văn bản chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và chủ trì kết luận nhiều cuộc họp để chỉ đạo lập thủ tục phê duyệt dự án, ký văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị thực hiện phương án tài chính, ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chỉ định Công ty Yên Khánh làm nhà đầu tư, ký quyết định phê duyệt đề xuất dự án theo hình thức BOT; ông Nguyễn Ngọc Đông, thứ trưởng, ký nhiều quyết định không đúng quy định của pháp luật, họp thức hóa các nội dung Công ty Yên Khánh đề xuất. 

THÂN HOÀNG - HOÀNG ĐIỆP

9 nhận xét :

  1. Tôi không biết xem tướng, nhưng nhìn mặt ông Thể, ông Nhạ, ông Tuấn Anh... thì cảm giác không đủ trí tuệ để làm một bộ trưởng của trên 90 triệu dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khốn nạn là Thể đã mời nhà thầu China sang làm mặt cầu Thăng long. trong khi chính China đã phá tan nát công trình này rồi rút về nước. Khi đó Liên Xô cũ đã viện trợ không hoàn lại cho Việt nam để hoàn thành công trình này. Hình như Thể không học lịch sử hay sao ấy. Các nhà khảo cổ hãy cảnh giác xem trong thời gian xây dựng cầu China có giấu tài sản gì lấy trộm của Việt Nam không? Nay họ nhận làm cầu để sang lấy mang về. Nếu cầu thăng Long kết nối với đường Cát Linh - Hà đông và 12 dự án thua lỗ, cộng thêm Boxit Tây nguyên sẽ tạo ra một bức tranh ấn tượng về biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Trung đấy.

      Xóa
  2. Chỉ biết kêu, thích quá ông Tổng Trọng ơi.

    Trả lờiXóa
  3. Đụng đến đâu là có tham nhũng đến đó chứ chẳng riêng gì Thăng hay Thể .

    Trả lờiXóa
  4. Với việc báo chí đồng loạt ra đòn, phanh phui những sai phạm như thế này, chứng tỏ đã được “bật đèn xanh”, thì xem ra “sinh mạng chính trị” của Thể cá tra khó bảo toàn. Nếu như Thể biết cách nôn thật nhiều, theo công thức: “đa kim ngân phá luật lệ”, thì có thể thoát nạn không vào lò. Nhưng chắc cũng hết cơ hội cơ cấu vào UVTƯ khóa 13. Và như vậy Thể lại mang cặp về quê Miền Tây nuôi cá tra và tiếp tục…đớp C...

    Trả lờiXóa
  5. Ông Nguyễn văn thể, tương tự như đinh la thăng, đệ tử ruột của 3X, được 3X cấy vào để thay thăng ở Bộ GTVT khi thăng lên PTT hay TT. Hiện thân của nhóm lợi ích giao thông, ông thể đã cùng thăng, 3X hai thầy của thể cài cắm, bao ô cho các sân sau trong GT mặc dù tài chuyên môn GTVT, tài quản lý ở Bộ GTVT ai cũng biết thể thấp hơn vịt

    Trả lờiXóa
  6. thật khó tin tưởng vào các ôngg Bộ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải với hàng chục Dự án được giao trắng cho Tàu...Cái lạ là Dự án trước đã đổ bể, gây nguy hại tới hàng chục, hàng trăm năm mà các dự án sau lại được chúng ngang nhiên giao cho Tàu...Bọn gian manh trước sau sẽ không thoát lưới Trời trừng trị sau khi chúng tự diệt lẫn nhau

    Trả lờiXóa
  7. Nguyễn Văn Thể thề thốt trước quốc hội: "Tôi lấy tư cách bộ trưởng để khẳng định rằng nhà thầu Trung quốc có khả năng làm đường cao tốc Bắc Nam tốt, nhanh và rẻ hơn Nhật, Mỹ!!!

    Trả lờiXóa
  8. Cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Văn Thể khi còn là Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký 3 văn bản không đúng quy định của pháp luật, hợp thức hóa các nội dung Công ty Yên Khánh đề xuất. Yên Khánh là công ty của bị can Đinh Ngọc Hệ, tức Út "trọc".
    Vì sao sai phạm của ông Nguyễn Văn Thể xảy ra từ năm 2015 mà đến năm 2017, ông Thể được thăng chức từ Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải lên Bộ trưởng bộ này?

    Trả lờiXóa