Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

NƯỚC TẦN GIỮA ĐÀ LẠT


Luân Lê

NƯỚC TẦN GIỮA ĐÀ LẠT

Đà Lạt dạo này nhiều tai tiếng: sau khi xây dựng khu vui chơi với các bức tượng quỷ với các bộ phận nhạy cảm to lớn kỳ dị là điểm nhấn; nay lại có cả một “nước Tần” trong lòng thành phố. Một thời kỳ của tên bạo chúa man rợ của Tàu.

Tại sao họ lại xây dựng một nước của Tàu ngay tại đất nước chúng ta? Để thu hút du lịch? Rõ ràng đó là lịch sử hoàn toàn của Tàu, nó không bao giờ là một phần lịch sử để cần được trải nghiệm trên đất nước chúng ta.


Trước đây ở Vĩnh Phúc bỏ ra 300 tỷ xây miếu thờ Khổng Tử nhưng rồi xây xong không biết thờ ai. Rồi có đề xuất xây tượng Quan Công nhìn ra biển (theo kiểu trấn biển). Thật lạ lùng là những vấn đề hết sức nghiêm trọng về chính trị và văn hoá lại bị xem nhẹ lạ thường.

Chúng ta nhiễm quá nặng văn hoá Tàu về truyện, phim và lịch sử. Nhiều người thuộc sử Tàu và hâm mộ các nhân vật trong truyện cũng như lịch sử Tàu hơn hẳn sử Việt. Họ tôn thờ những nhân vật ở Tàu, dù có thực hay hư cấu, hơn hẳn những con người ở xứ ta và những xứ khác.

Chúng ta đặt ra việc hiểu họ, nhưng không có nghĩa bê nguyên những cái họ có về nhà mình và rồi coi nó là một điểm nhấn.




Tại sao lại xây dựng một nước Tần thu nhỏ tại đây, Đà Lạt? Người Tàu đi khắp đất nước, bằng hướng dẫn viên du lịch, bằng phim ảnh, bằng sách báo, tài liệu trao đổi nghiên cứu học thuật... để tuyên truyền và chèn vào đó vấn đề chủ quyền biển đảo mà chúng đang cướp đoạt của ta.

Thế mà vẫn có những người tự chủ động tạo ra không gian và văn hoá, lịch sử Tàu hiện diện trên đất nước mình. Thật lạ lùng nhưng cũng thật nguy hại với đầy hiểm hoạ.

6 nhận xét :

  1. Chó má thật, khi mấy thằng lãnh đạo Đà Lạt đầu bò muốn xây dựng 1 nước Tần Thủy Hoàng trên đất VN. Đúng là lũ lãnh đạo chó má này bị lũ khựa MUA đứt luôn rồi!

    Trả lờiXóa
  2. Cần xem xét và đưa các tên trong UBND Tp Đà Lạt, trong UBND tỉnh Lâm Đồng ra khởi tố hình sự.

    Trả lờiXóa
  3. Những hình ảnh này làm người ta liên tưởng đến "đội quân đất nung" có nguồn gốc ở Trung Quốc.
    Nhiều ý kiến đề nghị cần loại bỏ những hình ảnh phản cảm, dị hợm trong các khu du lịch ở Đà Lạt bởi, nó không đại diện cho văn hóa bản địa hay văn hóa dân tộc mà đã bị lai căng, pha tạp.
    Hơn nữa, việc đặt những bị tưởng dị hợm này chưa được sự ngành văn hóa thẩm định và cấp phép.
    Đây không phải là lần đầu tiên ngành du lịch Lâm Đồng vấp phải sự phản đối của nhiều người.
    Trước đó ngành du lịch Lâm Đồng cũng bị phản ứng bởi những hình thù kỳ quái trong một khu du lịch Quỷ Núi - Suối Ma tại huyện Lạc Dương. Tại đây, chủ đầu tư đặt nhiều hình tượng ma quái, phản cảm khiến dư luận bất bình.
    Khu du lịch này do ông Ngô Quang Phúc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Liên Minh Group quản lý.

    Trả lờiXóa
  4. Lại trò ma mị gì đây?!

    Trả lờiXóa
  5. Tượng Vua Lý bên Hồ Gươm (HN) cũng bị người ta chụp lên đầu cái mũ thời Tần đấy.
    Gián điệp Tầu nhan nhản khắp nơi trên đất Việt này.

    Trả lờiXóa
  6. Mai An Nguyễn Anh Tuấnlúc 09:58 1 tháng 9, 2020

    Trách nhiệm của những người quản lý văn hóa ở đâu trong sự việc ô nhục này?

    Trả lờiXóa