Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020

MẸ VỢ CHÁNH ÁN TÒA ÁN HUYỆN CHIẾM ĐẤT RỪNG

TAND huyện Côn Đảo, nơi ông Khoa làm việc
 
Kỷ luật Chánh án TAND huyện Côn Đảo 
vì can thiệp để mẹ vợ bao chiếm đất rừng

Người lao động
01-07-2020 - 06:08 PM

(NLĐO) – Ông Nguyễn Đăng Khoa, Chánh án TAND huyện Côn Đảo, đã có tin nhắn can thiệp để mẹ vợ bao chiếm 5,3 ha đất rừng phòng hộ, ngoài ra còn tham mưu huyện Côn Đảo chứng thực văn bản không có cơ sở.

Ủy ban kiểm tra huyện ủy Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa kỷ luật về mặt Đảng với hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Đăng Khoa (48 tuổi, Chánh án TAND huyện Côn Đảo) sau khi để xảy ra hàng loạt sai phạm liên quan đến vấn đề đất đai.

Trước đó, sau quá trình kiểm tra, xác minh, UBKT huyện ủy Côn Đảo báo cáo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Chi bộ TAND huyện Côn Đảo và ông Nguyễn Đăng Khoa, huyện ủy viên, Bí thư Chi bộ TAND huyện nhiệm kỳ 2015-2020, Chánh án TAND huyện Côn Đảo.

Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy ông Khoa chưa thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, chưa gương mẫu trong thực hiện, tuyên truyền và bảo vệ chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

Cụ thể, ông Khoa biết mẹ vợ là bà Phan Thị Thu Cúc rào, bao chiếm hơn 5,3 ha rừng phòng hộ vào tháng 1/2018 và từ tháng 5/9/2019, nhưng không vận động, thuyết phục người thân chấm dứt hành vi vi phạm.
 
Ông Khoa còn để cấp dưới của mình là Nguyễn Công Vinh giúp mẹ vợ rào chiếm. Trong quá trình Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo xử lý các sai phạm của bà Phan Thị Thu Cúc rào chiếm đất thì ông Khoa đã có nhiều tin nhắn can thiệp.

Ngoài ra, trong thời gian làm Phó phòng tư pháp huyện Côn Đảo, ông Khoa đã tham mưu UBND huyện này chứng thực văn bản phân chia thừa kế số 05, quyển số 01 ngày 4/5/2009 không có cơ sở pháp lý, vi phạm các quy định pháp luật về chứng thực hợp đồng, giao dịch.

Theo ủy ban kiểm tra, ông Khoa tham mưu UBND huyện Côn Đảo chứng thực văn bản chia thừa kế không có cơ sở pháp lý, vi phạm các quy định về chứng thực hợp đồng, giao dịch, vi phạm quy định về điều kiện để chứng thực, chia thùa kế đối với tài sản khác gắn liến với đất.

Hành vi của ông Khoa tham mưu UBND huyện Côn Đảo chứng thực văn bản phân chia thừa kế được xác định là lỗi cố ý vi phạm quy định về chứng thực. Lý do là bởi với tư cách Phó trưởng phòng Tư pháp huyện, được giao tham mưu UBND huyện quản lý nhà nước về lĩnh vực chứng thực, ông Khoa biết rõ việc chứng thực văn bản phân chia di sản thừa kế liên quan đến tài sản, lợi ích của những người thân trong gia đình. Biết rõ quy định về sửa đổi, văn bản bổ sung chứng thực, biết hoặc buộc phải biết nội dung chứng thực phân chia di sản gắn là tài sản gắn liền với đất nhưng ông Khoa vẫn thực hiện các thủ tục phân chia thừa kế.

Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Côn Đảo xác định tính chất, mức độ vi phạm của ông Khoa là "rất nghiệm trọng", dẫn đến sau khi phân chia di sản thừa kế, những người được hương thừa kế là mẹ vợ và cậu vợ ông Khoa đã sử dụng văn bản phân chia di sản thừa kế để làm thủ tục đề nghị công nhận quyền sử dụng đất, sau đó chuyển nhượng cho người khác, được nhận tiền đền bù khi thu hồi đất.

Quá trình làm việc, ông Khoa không tự giác nhận khuyết điểm, vi phạm, quanh co, giải trình không đúng nội dung kế hoạch kiểm tra.

Từ đó, đoàn kiểm tra đề nghị UBKT huyện ủy xem xét thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Khoa theo quy định.

Liên quan tới việc phân chia thừa kế trên cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã khởi tố vụ án để điều tra. 
 
Tin, ảnh: Ngọc Giang

1 nhận xét :

  1. Bà mẹ vợ này thấm nhuần câu: luật pháp là tao! Bà này không sợ con rể nó khinh bỉ vì cùng thế cả!

    Trả lờiXóa