Thứ Hai, 15 tháng 6, 2020

MỘT SỐ ĐIỂM LƯU Ý TRONG KẾT LUẬN ĐIỀU TRA VỤ ĐỒNG TÂM




Trương Ngữ
Hôm nay chia sẻ với mọi người Kết luận điều tra vụ Đồng Tâm ký ngày 5/6/2020 của CAHN, mọi người có thể tải theo đường dẫn dưới đây. Đây là bản PDF chuyển từ hình ảnh lấy từ FB Trịnh Bá Phương[1] cho mọi người dễ đọc.
https://documentcloud.adobe.com/link/track…

Đọc toàn bộ Kết luận thì mình để ý mấy điểm như sau:

(1) Kể thêm cho "rõ"

Xem Thông báo hôm 9/1 của BCA[2], mình cứ nghĩ là dân Đồng Tâm rời khỏi thôn và tấn công CA. Lần này CA kể thêm thì mới biết là lực lượng CA (không rõ bao nhiêu người, trang bị vũ khí gì) tờ mờ sáng (đâu đó 3 giờ) đi vào thôn Hoành, vừa đến cổng thôn thì bị dân Đồng Tâm tấn công.


Điểm giống nhau giữa lần kể trước và lần này là chưa thấy CA đưa ra hình ảnh, đoạn phim nào ghi nhận cảnh dân Đồng Tâm tấn công cả. Hôm trước VTV chiếu cho cả nước coi cũng không thấy. Tiếc nhỉ!

(2) Tình tiết từ đâu

Sau khi kể chuyện, CA chốt lại là: "Tại Cơ quan điều tra các bị can đã khi nhận như nội dung vụ án nêu trên, phù hợp với lời khai của người liên quan, người chứng kiến và các tài liệu điều tra thu thập được." Đọc kết luận thì mình không thấy trích dẫn các tài liệu điều tra, còn nội dung lời kể thì dường như chủ yếu (nếu không phải là toàn bộ) được dựa vào lời khai. Đọc đến đây lại nhớ vụ Hồ Duy Hải và câu nói kinh điển trong phim "Bằng Chứng Thép", đại ý là: người có thể nói dối, vật chứng thì không biết nói dối (Nhưng chứng cứ phải thu thập đúng quy trình vì "cây dại thì không sinh quả ngọt").

(3) Cùng nhau xuống hố (CNXH)

Tình tiết đau lòng (theo lời kể của CA) là việc ba đồng chí rơi xuống hố và bị một người đổ xăng thiêu. Thôi thì mọi người tự đọc và đánh giá có khi còn hay hơn mình, nhắm mắt lại coi có tưởng tượng được không sao mà cả ba cùng rơi xuống cái hố bé tẹo ấy... Mình thì nhớ mãi tình tiết ông "Chức dùng chậu đổ 3-5 lần xuống hố, cứ 3-5 phút thì đổ một lần". Vậy là có 9-25 phút thoải mái đổ xăng cho đến khi có đồng chí CA khác can thiệp. Sao mà dễ "lệ rơi", dễ "lạc trôi" đến thế!

Còn nhiều điểm nữa, đọc kết luận điều tra cũng như coi phim, có hay không phần nhiều nhờ tình tiết có hợp lý không. À, mà cụ Kình lý lịch thật đẹp: 55 tuổi Đảng, đi bộ đội, từng là Chủ nhiệm HTX, Trưởng Công an xã, Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm [3]. SYLL như cụ nước mình mấy ai có, bớt minh mẫn đi có khi cụ còn giữ chức cao nữa!

Mọi người cũng có thể tìm thêm các phân tích về vụ việc này trên mạng. Chi tiết, khoa học, thuyết phục bậc nhất thì mình thấy có phân tích của GS Hoàng Xuân Phú. Mục đích của GS Phú là "tìm kiếm sự thật...giúp những người có lương tâm trong bộ máy điều tra và xét xử tránh lầm đường lạc lối." Ta có hai tai, nên nghe hai chiều. Mọi người có thể tải ở đây:

https://documentcloud.adobe.com/link/track…

Một sự việc khác được đề cập trong Kết luận là một số nhân sĩ trí thức như nhà văn Nguyễn Nguyên Bình (cựu Trung tá QĐNDVN, con gái cố Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh), Cựu Đại tá CA Nguyễn Đăng Quang, TS Nguyễn Quang A, TS Nguyễn Xuân Diện, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh (cựu Thư ký tòa soạn báo Thanh Niên) có đơn tố giác tội phạm vụ giết cụ Kình. Trong Kết luận này CA cũng chốt ngắn gọn là đơn tố giác đó "không đúng sự thật" mà không phân tích, lập luận, minh chứng gì thêm.

Mình rất vui khi có nhiều luật sư dù không chuyên về hình sự cũng tham gia bình luận vụ Hồ Duy Hải. Có lẽ hơn ai hết họ hiểu: một luật sư giỏi trước hết phải là người có lương tri. Có lương tri thì biết phân biết đúng sai, tốt xấu. Có lương tri thì biết đau nỗi đau của đồng loại. Có lương tri thì không thể lặng im trước bất công, bạo tàn và dối trá. Với lại luật pháp bị chà đạp thì luật sư cũng chẳng là gì. Xin được bày tỏ lòng tôn trọng và sự ngưỡng mộ đối với luật sư Đặng Đình Mạnh, luật sư Ngô Anh Tuấn và những luật sư khác dám đứng ra bảo vệ dân Đồng Tâm trong vụ án này. Nghề luật sư có cao quý hay không, có lẽ phần nhiều nhờ những người như họ.

[1] https://www.facebook.com/100007551371198/posts/2563395340588820/?d=n
[2] http://bocongan.gov.vn/…/thong-bao-ve-vu-viec-gay-roi-trat-…
[3] https://vi.wikipedia.org/w…/L%C3%AA_%C4%90%C3%ACnh_K%C3%ACnh4

7 nhận xét :

  1. Công an Việt Nam làm một việc thật buồn cười!
    Ai lại huy động đến những ba ngàn lính tinh nhuệ, võ nghệ tinh thông, sử dụng vũ khí hiện đại thuần thục, hàng trăm chó nghiệp vụ, hàng trăm xe đặc chủng đang đêm hành quân vào một ngôi làng bình yên của những người dân hiền lành, chân chất mà nổ súng, tấn công gây chết chóc bao giờ!
    Buồn cười hơn nữa, một người được công an cho là đối tượng cần tiêu diệt lại là một cụ già nông dân, một đảng viên, một công dân gương mẫu của đất nước này!
    Một công dân giương mẫu đã bị công an bố trí một lực lượng tinh nhuệ khổng lồ quyết chí tiêu diệt rồi vẽ ra bao nhiêu tội trạng thì mỗi người dân trên đất nước này đều mang tội chết!
    Vụ này sẽ đi vào biên niên sử của Việt Nam như là một bài học cay đắng cho những người tử tế, yêu nước, thương làng như cụ Kình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CA nên thuê người viết kịch bản vụ Đồng Tâm chứ ngành CA viết kịch bản cứ giấu đầu lại hở đuôi, vãi...

      Xóa
  2. Công an muốn biến cái làng Hoành, xã Đồng Tâm thành một cứ điểm của tổ chức phản động, gián điệp nằm vùng trên hệ thống truyền thông nhà nước nhằm răn đe và nâng cao uy tín của lực lượng công an. Không hiểu có phải vì đại hội đảng hay không mà công an làm thế? Chỉ biết rằng công an đã huy động một lực lượng khổng lồ và hạ sát được một cụ già 84 tuổi nay đau mai yếu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy ngàn CA trang bị vũ khí tận răng lại để cho cụ già 84 tuổi đêm hôm 3 giờ sáng lọ mọ "đổ xăng" thiêu sống 3 đ\c ca dưới hố... nghe có vẻ sai sai thế nào ấy nhỉ?

      Xóa
  3. Cái người càn bị điều tra là bộ công an!
    Ngoài việc vô cớ giết người, bộ công an còn huy động một lực lượng khổng lồ, việc huy động này là thiếu trách nhiệm, gây tốn kém tiền của dân, hơn nữa, việc huy động này có tính chất đe doạ làm công chúng hoang mang, thiếu tin tưởng vào chính quyền bởi vì có dấu hiệu lạm quyền!

    Trả lờiXóa
  4. Tại sao phải có 3 cái chết của ba sĩ quan công an, 3 công an này không cùng 1 tổ công tác? Và tại sao 3 cái chết của ba sĩ quan công an lại được đánh giá là “chiến công đặc biệt xuất sắc”? Được truy tặng liệt sĩ và tặng thưởng huân chương rất nhanh chỉ sau 1 ngày?

    Trả lờiXóa
  5. Càng nói càng lòi cái đuôi gian dối, càng nói càng làm cho lòng dân oán hận. Nếu còn một chút liêm sỉ thì nhận lỗi và đừng gây thêm tội ác với dân làng Hoành nữa.

    Trả lờiXóa