Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

HÀ NỘI ĐANG MẮC KHÚC XƯƠNG DÀI TỚI 13 KM

Đường sắt trên cao ở Etiopia dài 31,1km, vốn đầu tư chỉ 475 triệu USD và hoàn thành sau 38 tháng trong khi Cát Linh- Hà Đông dài 11km, vốn 868 triệu, đắt gấp 4 lần và chưa rõ ngày vận hành.
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông
nói là khúc xương 13km không sai mảy may!

Lao Động
02/06/2020 | 10:51 
 
Một dự án đội từ 552 triệu USD lên 891,92 triệu USD. Chậm tiến độ 10 năm. Đang phải trả lãi mỗi năm 650 tỉ. Đang bị đòi thêm 50 triệu USD, giao tiền ngay. Chưa rõ ngày vận hành. Và biết chắc sẽ lỗ. Nó là gì nếu không phải là một khúc xương 13 km không thể nuốt!

Bức ảnh là đường sắt trên cao ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia từng xuất hiện trên báo Lao Động trong một bài viết của Đại sứ Việt Nam tại các nước Trung Đông Nguyễn Quang Khai.

Dự án này cũng từ Trung Quốc, dài 31,1km, 39 nhà ga. Tốc độ tàu chạy ​​có thể đạt tới 70 km/giờ , vốn đầu tư chỉ 475 triệu USD và hoàn thành sau 38 tháng.

Đại sứ Khai dẫn số liệu Bộ GTVT Ethiopia cho biết, chỉ trong 9 tháng dự án này hoạt động đã tạo ra 13.000 việc làm, lãi 3 triệu USD.

Cũng với tiêu chuẩn tương tự, công nghệ tương tự, nguồn vốn tương tự...Cát Linh- Hà Đông chỉ dài bằng 1/3, nhưng delay cả thập kỷ, vốn đầu tư 868 triệu, tính theo km thì gấp 4 lần.

Con số này khi ấy chưa kể 98,35 triệu USD mà Hà Nội sẽ phải bỏ ra để...vận hành. Chưa tính đến 50 triệu USD mà nhà thầu Trung Quốc vừa yêu cầu chúng ta tiếp tục phải chi.

Còn hiệu quả dự án, tháng 12 năm ngoái, Tổng thầu Trung Quốc cho biết dù chưa hoạt động, song toàn bộ các thiết bị điện trong nhà ga, đường ray phải chi phí với 100 triệu mỗi ngày. Chưa kể khoảng 50 tỉ tiền lương và các chi phí khác cho khoảng 2000 cán bộ Trung Quốc và Việt Nam đang làm dự án.

Chưa kể 14,5 tỉ mỗi năm để kích cầu giá vé.

Và, chưa hề tính khoản lãi mẹ lãi con phải trả mỗi năm lên tới hơn 600 tỉ đồng.

Ngoặc kép dưới đây là kết luận của Kiểm toán nhà nước: “Khi phân tích kinh tế, chủ đầu tư không xem xét đến chi phí vận hành chiếm tỉ trọng lớn trong giai đoạn khai thác, dẫn đến kết luận dự án thiếu hiệu quả về mặt kinh tế là thiếu chính xác. Phương án tài chính ngay từ khi lập dự án đã phải bù lỗ nhưng các bên có liên quan chưa đề xuất khai thác hiệu quả...Cụ thể, lưu lượng hành khách do đơn vị tư vấn lập dự án giả định tính toán phân tích cao hơn nhiều so với số liệu báo cáo của Viện Chiến lược giao thông vận tải.

Kiểm toán kết luận như sau: Phân tích hiệu quả tài chính cho thấy tỉ lệ hoàn vốn nội bộ thấp hơn lãi suất vay, giá trị hiện tài ròng âm. Tỉ số chi phí xét trên góc độ tài chính cho thấy sẽ phải bù lỗ.

Vâng. 552 triệu USD đã tăng lên 891,92 triệu USD (18.792 tỉ). Chậm tiến độ 10 năm. Đang phải trả lãi mối năm 650 tỉ. Đang bị đòi 50 triệu USD, giao tiền ngay. Và biết chắc sẽ lỗ, cứ chạy là lỗ.

Bi kịch của Cát Linh- Hà Đông, vì thế, không chỉ là không biết khi nào mới xong; không biết với hồ sơ an toàn thế này thì ai dám cho nó chạy. Mà còn là chuyện ngân sách của chúng ta sẽ phải bù lỗ, cũng còn chưa tính sẽ là bao nhiêu mỗi năm nữa.

Nói đó là khúc xương 13km không sai mảy may. 
 
Anh Đào

13 nhận xét :

  1. Những ai đã thẩm định giá dự án Cát linh Hà đông sẽ trả lời ra sao khi tính theo km thì nó đắt gấp 4 lần tuyến cùng công nghệ tương tự cũng do TQ làm ở Ethiopia?.
    Công an kinh tế cần vào cuộc để khởi tố vụ án và điều tra làm rõ, truy tố bọn người này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn lãnh đạo nào âm mưu kiếm chác ở vụ đường sắt cát linh HĐ sẽ bị dân tộc VN âm dương thần thánh vật chết trong nay mai, hãy theo dõi nhé !!!

      Xóa
  2. Ông Nguyễn Đức Chung và ông Vương Đình Huệ nên sang thăm dự án đoàn tàu đường sắt trên cao ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia để biết rõ sự thật, làm việc với Bộ GTVT Ethiopia để lấy bằng chứng, sau đó về đề nghị truy tố Bộ GTVT ra tòa về tội nâng khống kinh phí của dự án Cát linh Hà đông lên 4 lần.
    Nếu 2 ông kiên quyết làm thì chắc chắn bọ tham quan ở Bộ GTVT sẽ lòi mặt chuột. Không biết 2 ông có dám làm không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngưu tầm ngưu ; Mã tầm mã . Kẻ tham tám lạng , người tham nửa cân .Ai bảo được ai ?

      Xóa
  3. Cả đất nước này và nhân dân này người ta cũng còn chẳng coi ra gì, hướng hồ là con quái vật Cát linh - Hà đông.
    "Cha dạy học con đốt sách' là vậy. Tổ tiên, ông cha xưa có ngờ trước được những điều đan diễn ra ?????. Buồn bực không thẻ tả được.

    Trả lờiXóa
  4. Tại sao bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thành khẩn nhận khuyết điểm nhiều lần mà không giải quyết được vụ Cát Linh? Đơn giản thôi, Văn Thể bất tài và hèn mọn! Bất tài nên thằng tàu nó nói gi cũng phải nghe. Hèn mọn nên sợ mất chức, đành phải vái tứ phương!
    Cút về cho yên chuyện!

    Trả lờiXóa
  5. TRẢ LỜI MÀ NHƯ KHÔNG, CHỨNG TỎ BAN TUYÊN GIÁO HÀ NỘI CHẲNG NẮM ĐƯỢC GÌ, LẠI BỊ TQ NÓ LỪA HAY GIẢ VỜ BỊ LỪA???
    LẠI CÒN KHEN TÀU TQ RẤT TỐT NỮA CHỨ, ĐÚNG LÀ GIỌNG LƯỠI TUYÊN GIÁO:
    Chiều 2-6, tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, đã trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông mà dư luận đang quan tâm.
    Phó trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đánh giá tàu Cát Linh-Hà Đông rất tốt, đồng thời nêu ra 3 vấn đề còn vướng mắc hiện nay ở dự án Đường Sắt Cát Linh - Hà Đông: "Cái khó nhất hiện nay là Tổng thầu Trung Quốc chưa bàn giao hồ sơ, thứ 2 là phải có hồ sơ thì mới có thể nghiệm thu cấp cơ sở và phải có nghiệm thu cấp cơ sở thì mới nghiệm thu cấp nhà nước. Hiện về đường sắt thì cảm giác đã xong, tàu đã chạy thử, anh em đã tập dượt nhiều lần... nhưng thiếu 3 điều kiện trên thì không thể vận hành được" - ông Học nói.
    Có mỗi việc bàn giao hồ sơ thôi à? Thế thì dễ quá, sợ là còn có nhiều trục trặc kỹ thuật lớn nên chưa nghiệm thu được, thì chưa bàn giao được chứ không phải không có hồ sơ.
    Ông này nói mà như mê lú/.

    Trả lờiXóa
  6. Nên dừng dự án này lại và đặt tên cho đống bê tông ngổn ngang này là "Tượng đài Hữu nghị VN-TQ".
    Cho các thế hệ sau nhìn thấy mà cảnh giác với tụi Tàu!

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là biểu tượng cho tình anh em!

    Trả lờiXóa
  8. Đảng cầm quyền thì biết bao chuyện lớn mỗi ngày phát sinh, sao lại để 13 km đường sắt như khúc xương hóc cả mười năm như thế này thì thật là khó nghĩ!!!

    Trả lờiXóa
  9. Không phải mắc xương mà Hà Nội mắc đồng nhân dân tệ trong miệng .

    Trả lờiXóa
  10. Một quốc gia ở vào vị thế đi xuống sẽ xảy ra những việc như thế này.

    Trả lờiXóa
  11. ethiopia là một nước được mệnh danh là tham nhũng nhất châu Phi, thế mà nước này làm dự án đường sắt tương tự của VN cũng chỉ ăn hối lộ bằng 1/4 của Việt Nam, thế mới thấy VN là đất nước của tham nhũng và hối lộ nhất thế giới. Bọn Tàu biết rất rõ điều này vì chúng là đường sắt cho cả 2 nước là như nhau. Thế mà đảng ta cứ chối đây đẩy là do bọn "thế lực thù địch tìm cách nói xấu Việt Nam".
    Giờ thì cháy nhà ra mặt chuột, thế giới nhìn và 2 tuyến đường sắt này mà nhận xét ai tham nhũng nhiều hơn ai?

    Trả lờiXóa