Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2020

GIÁO SƯ TRẺ NHẤT VN GÂY BÃO MẠNG KHI NÓI VỀ TRƯỜNG CHUYÊN

Giáo sư trẻ nhất Việt Nam gây bão mạng với quan điểm về "trường chuyên", phụ huynh rầm rầm bình luận: Quá tuyệt vời! 

Minh Hà 
25/06/2020 

Xoay quanh chủ đề "Chuyện trường chuyên" đang gây tranh cãi mấy ngày gần đây, GS.TS Phan Thanh Sơn Nam đã có bày tỏ quan điểm của mình.  

GS.TS Phan Thanh Sơn Nam hiện là Trưởng khoa Kỹ thuật Hóa học, ĐH Bách khoa TP HCM. Anh tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật hóa học – hóa hữu cơ tại ĐH Bách khoa năm 1999; bảo vệ thành công luận án tiến sĩ chuyên ngành kỹ thuật hóa hữu cơ tại ĐH Sheffield (Anh) năm 2004, hoàn tất khóa học thực tập sinh sau tiến sĩ tại Viện công nghệ Georgia (Mỹ) năm 2006. Và từ 2006 đến nay, anh công tác tại khoa Kỹ thuật hóa học tại ĐH Bách khoa TP.HCM.

Năm 2015, anh trở thành giáo sư trẻ nhất Việt Nam khi mới 36 tuổi. Ngoài ra, anh còn nhận thêm các bằng khen của Đại học quốc gia TP.HCM cho Giảng viên đạt thành tích công bố khoa học xuất sắc năm học 2007 – 2008; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Đoàn viên – Thanh niên tiêu biểu khối cán bộ - giảng viên trẻ Đại học quốc gia TP. HCM năm học 2007 – 2008.


Giáo sư trẻ nhất Việt Nam gây bão mạng với quan điểm về trường chuyên, phụ huynh rầm rầm bình luận: Quá tuyệt vời! - Ảnh 1.
GS.TS Phan Thanh Sơn Nam (áo đỏ) hiện là Trưởng khoa Kỹ thuật Hóa học, ĐH Bách khoa TP HCM.

Xoay quanh chủ đề "Chuyện trường chuyên" đang gây tranh cãi mấy ngày gần đây, GS.TS Phan Thanh Sơn Nam đã có bày tỏ quan điểm như sau:

Hôm trước báo đăng những cuốn học bạ toàn điểm 10 của học sinh dự tuyển vào lớp 6 trường chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ams) làm nhiều phụ huynh choáng, rồi một cựu học sinh đưa ra ý kiến nên đóng cửa trường Ams hoặc bán cho tư nhân, và cho tất cả mọi trường chuyên chứ không riêng gì trường Ams.

Đề xuất này kéo theo nhiều ý kiến trái chiều tranh luận rất sôi nổi. Bạn bè mình có nhiều bạn học trường chuyên, học trò mình cũng vậy, thật sự trong đó có nhiều bạn rất giỏi, mình không bằng được họ. Tuy nhiên, nhiều bạn bè hay học trò của mình cũng khá thành công, nhưng không xuất thân từ trường chuyên nào cả. Có lẽ ngày xưa, khi lập ra trường chuyên, người ta muốn tạo ra một tầng lớp tinh hoa để đưa Việt Nam ra biển lớn.

Giáo sư trẻ nhất Việt Nam gây bão mạng với quan điểm về trường chuyên, phụ huynh rầm rầm bình luận: Quá tuyệt vời! - Ảnh 2.

Mình chưa bao giờ có cơ hội học trường chuyên cả, nên chỉ đứng xa xa nhìn thôi chứ không tham gia tranh luận. Có nhiều bài tập Hóa của trường chuyên, ngày xưa mình không giải được, giờ này mình cũng không giải được luôn. Thật ra  mình không muốn mất thời gian với những kiểu bài tập như vậy , vì không thực tế với ngành nghề của mình là chemical engineering (kỹ thuật hóa học).

Đã từng là học sinh, sinh viên, được đi đây đi đó, và cũng mười mấy năm tiếp xúc với sinh viên đến từ nhiều nơi khác nhau, mình có một ước muốn nhỏ bé, là nên bỏ hết tất cả các bài tập khó ở chương trình phổ thông ở tất cả các môn, chỉ giữ lại những phần cơ bản nhất, để dành thời gian làm chuyện khác. Thời gian còn lại, xin hãy thiết kế chương trình học để có thể làm những chuyện có ích hơn:

1. Dạy thêm cho các em thật nhiều môn khác là thể dục, bơi lội, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, điền kinh… Các em ấy biết càng nhiều môn thể dục thì càng tốt, không phải chỉ dạy cho biết, mà phải luyện tập thường xuyên. Sống nửa đời người, mình đã thấm thía sức khỏe phải là số một, không có sức khỏe tốt thì công danh sự nghiệp tiếng tăm danh vọng đều trở thành vô nghĩa hết.

2. Dạy thêm cho các em biết cách sử dụng tiếng Anh thật thành thạo. Hiện tại, nhiều gia đình khá giả ở TP.HCM cho con mình học thêm tiếng Anh ở các trung tâm đắt tiền, tuy nhiên, đâu phải ai cũng có điều kiện đó. Cũng cần xem lại chuyện dạy và học tiếng Anh ở bậc phổ thông đi. Mình đã quá thấm thía chuyện trong 3 tháng đầu tiên ở Anh, nghe thầy giảng bài mà chẳng hiểu gì cả.

3. Dạy thêm cho các em biết thương những phận đời dưới đáy xã hội, để rồi các em có thể sống nhân hậu hơn, và không còn vô cảm trước những hoàn cảnh kém may mắn. Những chuyến đi đến nhà dưỡng lão, trại trẻ mồ côi, trung tâm nuôi dưỡng người tàn tật sẽ giúp thêm các em thấy được bản thân mình còn quá may mắn. Điều này thì môn giáo dục công dân không thể giúp được các em.

4. Dạy thêm cho các em kỹ năng làm việc nhóm, để các em hiểu rằng không thể thành công nếu chỉ làm việc thui thủi một mình. Làm việc nhóm cũng sẽ giúp cho các em nhận ra rằng có những con người thật đáng ghét nhưng mình vẫn phải học cách làm việc chung với người ta, và giúp các em có thêm kỹ năng đối phó với những người nói thật hay nhưng suốt ngày đùn đẩy công việc cho mình.

5. Dạy thêm cho các em một số kỹ năng sống tối thiểu, để lỡ một mai không có ba mẹ đi bên cạnh, các em ấy vẫn đủ bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn thử thách của cuộc đời, mà cuộc đời thì đâu ai biết được ngày mai rồi sẽ ra sao. Nhồi nhét thật nhiều kiến thức chuyên môn, nhưng cuối cùng thì các em vẫn không thể tự lo được cho bản thân mình, thì có phải là quá bi kịch hay không.

Mình nghĩ rằng ở bậc phổ thông, hãy cho các em một chương trình học nhẹ nhàng nhất và cơ bản nhất có thể được, để còn thời gian mà làm 5 cái mục nói trên cho các em. Hiện tại, một thảm họa của việc bắt học trò học quá nhiều và làm quá nhiều những bài tập khó ở bậc phổ thông là học trò không còn kỹ năng tự học nữa. 

Giáo sư trẻ nhất Việt Nam gây bão mạng với quan điểm về trường chuyên, phụ huynh rầm rầm bình luận: Quá tuyệt vời! - Ảnh 3.

Muốn có kỹ năng tự học, thì cần thời gian và cần được dạy đúng cách, mà khổ cái là quá nhiều bài tập khó cần phải hoàn thành, nên cứ nhồi nhét cho xong. Hậu quả, lên đại học sẽ lãnh đủ. Đáng ra, học xong phổ thông, vào đại học thì tâm hồn và sức khỏe phải phơi phới, nhưng thực tế là học xong phổ thông, có những bạn đã bắt đầu mệt mỏi với chuyện học hành, đành phải lê lết cho qua ngày đoạn tháng để lấy được tấm bằng đại học.

Mô hình trường chuyên có tốt hay không, chỉ có những người trong cuộc mới có câu trả lời chính xác. Mình không rõ những người ngày xưa dành quá nhiều thời gian vào những bài tập quá khó ở các lớp chuyên, bây giờ nhìn lại, có thấy việc đó thật sự có ý nghĩa cho thành công của họ khi bước ra đời hay không.

Ngay cả bản thân mình, nếu như ngày xưa có điều kiện hơn, nếu mình có cơ hội được học trường chuyên như nhiều bạn bè cùng trang lứa, thì cũng không biết mình có thành công hơn mình của hiện tại chút nào không nữa.

Sống nửa đời người, mình chỉ tiếc nuối một điều thôi, nếu ngày xưa có điều kiện hơn, chắc chắn mình sẽ giỏi tiếng Anh hơn, chắc chắn sức khỏe mình sẽ tốt hơn, chỉ cần vậy thôi là mình sẽ làm được nhiều việc hơn nữa.

Theo Nhịp Sống Việt

6 nhận xét :

  1. " Học để biết, học để làm và học để biết chung sống với cộng đồng" Đó là Khẩu hiệu , tiêu chí của Đại học Harwar Mỹ. VN đã và đang học : giỏi hơn người khác ( nhiều điểm 10, nhiều bằng cấp hơn..), học để làm quan , học để làm giàu cho bản thân và để cho oai vời thiên hạ. Trường chuyên , lớp chọn 1 thời như là niềm tự hào của phụ huynh nếu có con, em học ở đó. Nhưng thực tế, chỉ để " lập thành tích" cho trường, cho địa phương và quốc gia ( thi quốc tê) là chính. Theo thời gian, mục đích, ý nghĩa của loại hình này vơi cạn dần , chỉ còn lớp áo hào nhoáng bên ngoài. Đồng tình quan điểm của GS,TS Phan Nam Thanh Sơn : Nếu được thì nên giải tán sớm các loại trường chuyên, lớp chọn này.

    Trả lờiXóa
  2. xin góp một ý nhỏ:GS khi còn học chắc là giỏi các môn tự nhiên, các môn xã hội không giỏi lắm và có thể bây giờ tiếng Anh cũng không Đỉnh lắm nên mới ước mơ "tiếng Anh".Nhưng thưa GS, nhiều người giỏi tiếng Anh nhưng các môn khoa học kém nên tiếng Anh cũng vô hiệu đấy ạ.
    Nhất trí với GS một điều là nên dạy học sinh các kiến thức hay là kỹ năng sống.Tôi có người con học chuyên từ bé, nay là Tiến sĩ Khoa Học hẳn hoi thế mà bị thằng vô học xã hội đen lừa mất tiền tỉ( quá đau}. Vốn này do bản thân lao động tích cóp, bố mẹ cho... thế là toi rồi. do vậy chúi đầu học hành để giải các phương trình nhưng ngu trong cuộc đời thì cũng nguy thật sự đấy ạ! Xin cảm ơn./.

    Trả lờiXóa
  3. Trường chuyên là cơ hội làm tiền của nhiều cán bộ giáo dục và giáo viên. Có ông Tổ trưởng bộ môn toán ở trường chuyên tại một thành phố lớn nhất nước ở phía nam than thỏ rằng mỗi năm đến mùa tuyển sinh điện thọai của ông nóng rực vì nghe.... chỉ đạo!?!?

    Trả lờiXóa
  4. Nói rất đúng, tất cả các cán bộ, cử nhân, kỹ sư, tiến sĩ lứa tuổi từ 55 trở lên sinh ra ở miền Bắc bây giờ thì lúc còn là học sinh đều chỉ học chương trình phổ thông hệ 10 năm (10/10), chỉ học những điều cơ bản về toán, lý, hóa, sinh, văn, sử, địa và một số kiến thức khác như thể dục-thể thao, luân lý,... nhưng lại được tôi luyện trong nghèo khó và gian khổ, nguy hiểm của chiến tranh chống Mỹ, vốn sống rất nhiều và đa số sau này đều trở thành những người thành đạt, có ích cho xã hội.
    Ngày đó chỉ có duy nhất 1 bộ sách giáo khoa cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 10, dùng lưu truyền từ đời anh chị sang đời các em và sau nữa, không có sách tham khảo, không có internet,... nhưng tại sao học sinh vẫn học được và học giỏi, thậm chí đi du học ở nước ngoài học ngang ngửa, thậm chí vượt trội so với sinh viên các nước học hệ 12/12?

    Còn bây giờ, học sinh học hệ 12/12, lại học đủ thứ môn học, học chuyên sâu, mỗi năm có 1 bộ sách giáo khao mới + 1 bộ sách tham khảo mới,... nhưng đa số có kỹ năng làm việc và kỹ năng sống rất kém. Phụ thuộc rất nhiều vào gia đình, bố mẹ...
    Tại sao không cải tổ giáo dục theo hướng tinh giản hóa và đa dạng hóa cho học sinh, sinh viên tự lựa chọn và tự quyết định tương lai của mình?
    Câu hỏi này dành cho ngành giáo dục nói riêng và chính phủ VN nói chung, trách nhiệm không chỉ riêng ngành giáo dục mà trách nhiệm chính là người đứng đầu chính phủ.

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn GS-TS Phan Thanh Sơn, vì anh đã rất Chân thành, rất Đúng, rất Trách nhiệm về nền GD của VN hiện nay.

    Trả lờiXóa
  6. Nên bỏ trường chuyen lớp chọn - đây là ngọn nguồn của tiêu cực và mất bình đẳng xã hội. con cháu tôi học giỏi nên vào truơngf chuyên lớp chọn Hỏi có ý nghĩa gì khi tuyển sinh ào ào như hiện nay? họ làm học bạ long lanh để tuyển sinh...nguy hại là sau đại học chính những người có học bạ tốt lại chiếm chỗ của các người giỏi thật sự. Nên bỏ trường chuyên lớp chọn và trở lại thi cử nghiêm túc chon ra người giỏi sau này phục vụ cho đất nước. Nhưng bỏ trường chuyên lớp chọn là cắt miếng mồi béo bở của nhiều người từ người ra đề bài, hiệu trưởng, giáo viên...sống sung túc vì trường chuyên lớp chọn nguồn gốc của bất bình đẳng xã hội trong giáo dục.

    Trả lờiXóa