Thứ Ba, 9 tháng 6, 2020

CẢNH SÁT ĐI NGỰA CÒN KHÓ HƠN LÁI Ô TÔ HAY XE MÁY


Nguyễn Phan Khiêm

CẢNH SÁT ĐI NGỰA

Cảnh sát cơ động cưỡi ngựa Việt Nam vừa chính thức ra mắt tại Ba Đình, ngựa nhỏ khác hẳn ngựa Tây, nhìn hơi buồn cười như cưỡi la... Vấn đề nhiều người đặt ra vì sao bỗng nhiên có cảnh sát cưỡi ngựa thay vì mô tô, mà vốn ta không có truyền thống này. (Ảnh 1 - ảnh trên)

Ngó sang một số nước châu Âu mà cảnh sát sử dụng ngựa thì thấy, mục tiêu chính của họ là dễ dàng kiểm soát đám đông. Ngồi trên lưng ngựa, cảnh sát có tầm nhìn tốt hơn và đám đông thấy ngựa xông tới đều có xu hương né tránh, e ngại, khắc hẳn khi cảnh sát đi xe máy tới.

Anh hay có “hooligan” nên những con ngựa cao lớn có tác dụng giải tán đám đông dễ dàng. Và người quá khích không dễ tấn công con ngựa như đốt xe cảnh sát. Ngoài ra, ngựa còn có thể di chuyển rất hiệu quả ở những nơi mà ô tô không thể tiếp cận, như công viên, tòa nhà hay các địa hình xấu ngoài đường nhựa. ( Ảnh 2)


Chắc “kỵ cảnh” VN cũng vì mục đích ấy. Hiệu quả thế nào thì hạ hồi phân giải, tuy nhiên, vấn đề phân và nước giải của ngựa thải ra trên đường phố thì cần giải quyết ngay, không thể chậm trễ. (Ảnh 3)


Và vấn đề an toàn cho người cưỡi ngựa cũng không thể coi thường. Ở Anh đã có nữ cảnh sát London bị thương nặng sau khi con ngựa cô cưỡi bị người biểu tình tấn công, khiến nó hất cô ngã vào đèn giao thông.

Hay ở Thụy Điển, trong khi dẹp vụ biểu tình, một số người ngã xuống đất và không tránh khỏi những cú dẫm đạp từ ngựa của lực lượng kỵ binh. Ít nhất 10 người cần tới sự chăm sóc của các bác sĩ và 5 trong số đó gặp phải chấn thương nghiêm trọng. (Ảnh 4)


Xem ra điều khiển ngựa có khi còn khó hơn lái ô tô hay xe máy.

24 nhận xét :

  1. Lần sau nếu phát biểu những vấn đề liên quan đến tiền của dân thì ông bộ trưởng công an nên cân nhắc, đừng phát biểu theo cái cách mà người dân nghe xong liền hiểu rằng ông bộ trưởng công an hết lòng lo cho ngựa bất chấp tiền bạc tốn kém của dân, trong khi người dân kiếm bát cơm ăn, một viên thuốc uống thật là chật vật.
    Đừng phóng tay áo xô, đốt nhà táng giấy như vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngựa gì mà giống như con chó con? Lập ra cái đội này để "ngoại giao" như kiểu phong tướng à?

      Xóa
  2. Ngựa bé nhưng mà là " bé hạt tiêu " , giống tốt đó . Giống như người mình tuy nhỏ , gọn nhưng đánh thắng mấy anh đế quốc sừng sỏ , to đầu mà ... dại ! Đừng vội thấy ngựa bé ( giống con la ) mà đã vội chê .!

    Trả lờiXóa
  3. Kỵ binh nay không còn vai trò trong chiến tranh hiện đại nữa. Nhưng vẫn rất tốt để đàn áp các cuộc biểu tình.
    Xin nói để mọi người đều biết. Đến khi ấy mới biết, e rằng đã quá muộn

    Trả lờiXóa
  4. Ngưa Tây nó được giáo dục ý thức tốt không ăn ỉa bừa bãi, Ngưa ta vốn ngựa hoang ý thức kém, "ăn không từ thứ gì" đái ỉa bừa bãi ra đường, khổ các chiến sỹ dọn dẹp...

    Trả lờiXóa
  5. Tui nghĩ khí không phải : Ngựa chiến chống tội phạm chỉ cần loài nhỏ bé nhưng dai sức , chạy nhanh , luồn lách rừng rú , ngõ xóm thuận lợi , ăn và thải đều ít , dễ nuôi ... nhưng ngựa làm nhiệm vụ " chào mừng " khách quý, phô trương thanh thế trong các dịp lễ lạt ...thì nên chọn loài nào cao to ( chỉ cần vài chục con ), khí thế hùng dũng ... chứ cưỡi loài ngựa nhỏ thó , trông như cưỡi la ra khoa trương biểu diễn thì chỉ tổ làm ... trò cười cho thiên hạ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy chú lính cưỡi ngựa ở đây như cưỡi la, chứ nếu cưỡi ngựa tây chuẩn thì e rằng lại như „thằn lằn ôm cột đình“!

      Xóa
  6. Tới đây đoàn kỵ binh này tham gia diễu hành thì phải phái kèm theo mỗi ngựa là một chú hót phân đi kèm.

    Trả lờiXóa
  7. Chăm sóc 1 con ngựa tốn kém gấp mấy lần chăm sóc 1 con xe máy. Mà không biết có hiệu quả hơn xe máy không hay chỉ được mấy bãi cứt ngựa cho côn an ngửi???

    Trả lờiXóa
  8. "Ông Tô Lâm giải thích do đặc tính loài ngựa có ruột thẳng, ăn và tiêu hoá liên tục nên vấn đề đảm bảo vệ sinh khi khai thác, sử dụng ngựa sẽ được tính toán kỹ lưỡng". Việc tính toán số lượng cứt ngựa, thời gian, thời điểm thải,... trong xu thế Cách mạng 4.0, dùng công nghệ 5G, không phải dễ, cần rất nhiều GS TS Công an, người miền Bắc, giỏi lý luận mới được.

    Trả lờiXóa
  9. KỸ THUẬT PHÁ BỌN NGỰA-NGƯỜI TẤN CÔNG NGƯỜI BIỂU TÌNH:
    Nên nhớ là ngựa là loài rất sợ rắn, khi đi biểu tình, bạn hãy giấu một vài con rắn nước loại nhỏ (vô hại với người) trong túi, khi gặp bọn ngựa-người này, hãy thả rắn ra, rắn nước thông thường thích quấn vào các cọc, cây dưới nước, chúng sẽ nhanh chóng quấn lấy chân bọn ngựa, bọn ngựa hoảng sợ sẽ lồng lên chạy tứ tung, hất ngã bọn người đang cưỡi xuống đất, thế là đoàn quân kỵ binh này sẽ nhanh chóng tan rã, không trấn áp được ai!

    Trả lờiXóa
  10. Đám Kỵ binh bèo nhèo đi trước
    Đội xe rùa nhếch nhác theo sau!

    Trả lờiXóa
  11. Cưỡi ngựa tưởng cưỡi dê, nước ngoài quy vào tội hành hạ động vật

    Trả lờiXóa
  12. Theo báo Nhân dân, đội kỵ binh “sẵn sàng chiến đấu, hy sinh" . Có thể những con ngựa sẽ có ý kiến khác?

    Trả lờiXóa
  13. Đội kỵ binh gây phản cảm, không phù hợp hoàn cảnh Việt Nam. Những việc mà côn an cần làm là an ninh trật tự, chứ không phải là cưỡi ngựa để diều võ giương oai, đừng để có đến 200 tên côn đồ chạy xe máy, vung dao kiếm từ Bình Chánh sang Bình Tân, hò hét um trời mà không có biện pháp gì, để đến khi chúng gây án thì mới tổ chức đi bắt như vừa qua.

    Trả lờiXóa
  14. Người ta có thể sử dụng rất nhiều phương tiện khác để vây bắt tội phạm. Sử dụng ngựa không giống như khi mình sử dụng ô tô, xe máy, vốn không cần phải chăm sóc kỹ càng. Trong khi sử dụng ngựa thì nào là chất thải, nào thì cỏ, nào là chăm sóc để chúng không bị bệnh, nào thì nơi buộc ngựa khi không di chuyển… những cái đó rất phức tạp. Một người cưỡi ngựa mà phải 2, 3 người phục vụ những chuyện đằng sau như thế thì rất phức tạp và lằng nhằng.
    Ngân sách nhà nước thì eo hẹp vì cúm Tàu mà cứ nghĩ ra những việc làm không có ích nước lợi dân, lại thêm tốn kém thì bộ trưởng này nên cho về hưu là vừa!

    Trả lờiXóa
  15. Một số nước phương Tây như Anh, Pháp, Canada… có đội kỵ binh là vì nét văn hoá đặc biệt từ chế độ quân chủ lâu đời ở các quốc gia này. Các đội kỵ binh hiện vẫn được giữ lại như một hình thức lưu giữ nét văn hoá này. Còn chế độ phong kiến VN làm gì có văn hóa đi ngựa duyệt binh như thế này mà bộ CA cũng bày đặt bắt chước một cách ngu dốt! Hay là bày ra để thêm người, thêm việc, thêm kinh phí để có thể ăn được?

    Trả lờiXóa
  16. Kinh tế thì đang xuống. Việt Nam, nhất là trong thời điểm này, lại phải bỏ một số tiền ra để mua ngựa rồi lại phải nuôi đội kỵ binh và nuôi ngựa. Đó là một việc rất tốn kém mà kết quả mang đến chắc chắn là sẽ không hiệu quả. Bằng chứng là bộ công an đã có dự án mua xe đạp cho cảnh sát cơ động trước đây. Rồi bây giờ xe đạp cũng bỏ đi rồi. Bọn ngựa này cũng vậy, chắc chắn sẽ không thọ được lâu.

    Trả lờiXóa
  17. HAY THẬT LÀ HAY: Theo báo Nhân dân, đội kỵ binh “sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân". Nhân dân thì không cần mà cứ nói lấy được! Những chú ngựa nếu biết như vậy chúng sẽ không chịu hy sinh đâu nhé.

    Trả lờiXóa
  18. Phải nghiêm cấm kỵ binh đưa ngựa vào Lăng trình diện Bác. Chúng cứ phóng uế tùm lum không coi ai ra gì cả !!! Mất thể diện thật!

    Trả lờiXóa
  19. Điều buồn cười là ngay trong lần đầu tiên Đội CSCĐ kỵ binh biểu diễn để ra mắt và chào mừng các vị ĐBQH, thì vốn là loài phàm ăn, và đã ăn nhiều thì phải giải quyết hậu quả. Thế là chúng dám cả gan bài tiết ngay trước lăng Ba Đình và tòa nhà Quốc Hội, khiến cho đội vệ sinh phải vất vả kéo xe đi giải quyết hậu quả. Vì vậy đã có người phải thốt lên rằng lần đầu tiên súc vật ỉa đái trước lăng HCM và tòa nhà Quốc hội. Đúng là bọn này láo thật, to gan như... ngựa.

    Trả lờiXóa
  20. thời đại 4.o mà các ông còn nghĩ ra trò con nít ở thành thị XE mô tô và ô tô thuận tiện hơn rất nhiều còn vùng rừng núi như đèo hải vân có cho ngựa lên núi truy bắt triệu quân sự được không hay chỉ để nấu cao thôi ông nào nghĩ ra đề xuất này nếu mất tiền túi của các ông các ông có dám làm không. các ông còn nhớ đề xuất đưa tiền su mệnh giá từ năm trăm đồng không

    Trả lờiXóa
  21. Xã hội đảo lộn, ngày xưa thầy cô bảo "nhỏ không học thì lớn lên có mà hốt c*t". Không ngờ một ngày cơ động mặc cảnh phục lại kiêm luôn nghề hốt cứt.”

    Trả lờiXóa
  22. Trì hoãn vô thời hạn Luật biểu tình nhưng lại hối hả mua sắm công cụ, vũ khí từ Trung cổ đến hiện đại để đàn áp người dân thực hiện quyền biểu tình!

    Trả lờiXóa