Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2020

ÚC CHUẨN BỊ KIỆN TQ LÊN WHO VỀ VỤ THUẾ LÚA MẠCH

Bộ trưởng Nông nghiệp Úc David Littleproud - Ảnh: The Guardian

Úc chuẩn bị kiện Trung Quốc lên WTO 
về vụ thuế lúa mạch

Phụ nữ TP HCM
20/05/2020 - 19:12

PNO - Úc đang chuẩn bị kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu Bắc Kinh không thay đổi quyết định áp mức thuế quan 80% đối với lúa mạch Úc.

Trung Quốc cấm nhập khẩu 1 tỷ USD thịt bò từ Úc
Úc thất vọng sâu sắc về việc Trung Quốc áp thuế trừng phạt hơn 80%
Mỹ thúc đẩy các doanh nghiệp rời Trung Quốc

Thông tin trên được Bộ trưởng Nông nghiệp Úc David Littleproud xác nhận hôm 20/5, theo trang tin 7 News.

Mức thuế 80% mà Trung Quốc quyết định áp lên sản phẩm lúa mạch Úc sẽ khiến nông dân xứ chuột túi mất khoảng 600 triệu AUD (tương đương 394 triệu USD) doanh thu.

Phát biểu trong chương trình Sunrise của đài 7 News, ông Littleproud cho biết chính phủ Úc sẽ tiếp tục làm việc với Trung Quốc nhằm đi đến một giải pháp, và nếu điều đó thất bại, Úc có thể kiện Trung Quốc lên WTO.
“Chúng tôi tin rằng chúng tôi có một lý do rất mạnh để khởi kiện là nông dân sản xuất lúa mạch Úc không được trợ cấp và không bán phá giá lúa mạch sang Trung Quốc”, quan chức trên nói thêm.

Trung Quốc lập luận rằng lúa mạch Úc được trợ cấp, tạo ra lợi thế bất công với nông dân Trung Quốc, cho phép họ bán phá giá lúa mạch sang thị trường Trung Quốc.

Các nhà đàm phán thương mại Úc đã bác bỏ các cáo buộc từ Trung Quốc và cho biết các nông dân sản xuất lúa mạch Úc hoạt động dựa trên các điều khoản thương mại.

Căng thẳng thương mại giữa Úc và Trung Quốc đột ngột gia tăng sau khi Canberra thúc đẩy một cuộc điều tra về nguồn gốc gây dịch COVID-19.

Tối 19/5, Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết ông sẽ không can dự vào một cuộc “đấu khẩu” với Trung Quốc, sau khi Đại sứ quán Trung Quốc chế giễu nỗ lực của Canberra thúc đẩy điều tra nguồn gốc COVID-19 là một “trò cười”.

Tuần trước, Bắc Kinh đã cấm 4 nhà xuất khẩu thịt lớn của Úc, lấy lý do vi phạm về dán nhãn; còn tuần này tiếp tục áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với hàng nhập khẩu lúa mạch từ Úc.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc Marise Payne nói với đài phát thanh Australian Broadcasting Corp: “Chúng tôi sẽ rất thất vọng nếu không có bất kỳ quá trình nào để giải quyết những vấn đề này”.

Ngày 19/5, Bộ trưởng Nông nghiệp Úc David Littleproud đã lên tiếng khẳng định không hề có cuộc chiến thương mại Trung - Úc, và cho rằng quá trình điều tra của Trung Quốc đã diễn ra một cách khách quan.

Dù vậy, một bài xã luận trên tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 20/5 đã trích dẫn một bình luận nặc danh đăng trên Weibo, gọi Úc là “con chuột túi khổng lồ” nghe theo lời của Mỹ.

Quang Nguyễn - Linh La

3 nhận xét :

  1. Thằng tàu nó hận cái vụ Úc đòi điều tra cái vụ cúm tàu Covid19. Nhưng bây giờ thì cả thế giới đòi kiện tàu. Hoá ra bây giờ tàu hận cả thế giới à?

    Trả lờiXóa
  2. Càng lúc thế giới càng thấy rõ tính cách hồ đồ - tham lam - ti tiện - tiểu nhân của Đảng và Nhà nước cs Tàu.
    Có lẽ chỉ có những nước mà toàn bộ lãnh đạo trong chính phủ tham danh - hám lợi và nhất là có cùng tính cách với hàng ngũ lãnh đạo Trung cộng mới kết bạn hoặc quy phục Đảng và Nhà nước cs Tàu.

    Trả lờiXóa
  3. Thằng tàu khốn nạn!

    Trả lờiXóa