Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2020

ĐẠI DỊCH: TRUNG QUỐC DỌA ĐÁP TRẢ MỸ

Phát ngôn viên quốc hội Trung Quốc Trương Nghiệp Toại chủ trì cuộc họp báo 
ở Bắc Kinh hôm nay. Ảnh; Xinhua.

Trung Quốc dọa đáp trả Mỹ
 
VNE 
Thứ năm, 21/5/2020, 22:36 (GMT+7) 
 
Trung Quốc cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa nếu quốc hội Mỹ thông qua luật trừng phạt nước này vì đại dịch Covid-19.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối những dự luật này và sẽ phản ứng cứng rắn cũng như thực hiện các biện pháp trả đũa sau khi xem xét các đạo luật", phát ngôn viên Đại hội đại biểu Nhân dân Toàn quốc, tức quốc hội Trung Quốc, Trương Nghiệp Toại phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay, trước thềm phiên họp thường niên của quốc hội.


Tuyên bố được ông Trương đưa ra sau khi các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tuần trước đề xuất dự luật trao quyền cho Tổng thống Donald Trump áp các lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc nếu Bắc Kinh không công bố đầy đủ thông tin về Covid-19.

Covid-19 đã xuất hiện tại 213 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 5,1 triệu người nhiễm và gần 331.000 người tử vong. Căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng trong đại dịch toàn cầu khi chính quyền Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc che giấu dịch bệnh, khiến thế giới lãng phí thời gian chống dịch, và đặt giả thuyết virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc, khẳng định minh bạch từ đầu và cảnh báo sớm cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như các nước. Trung Quốc cũng nhiều lần cáo buộc Mỹ cố chuyển hướng trách nhiệm, đổ lỗi cho Bắc Kinh để che giấu thất bại trong xử lý dịch bệnh trong nước.

"Thật vô trách nhiệm và đạo đức khi che đậy vấn đề của chính mình bằng cách đổ lỗi cho người khác. Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ vụ kiện không chính đáng cũng như yêu cầu bồi thường nào", ông Trương nói thêm.

Bang Missouri của Mỹ cuối tháng trước đệ đơn kiện giới lãnh đạo Trung Quốc vì Covid-19, yêu cầu bồi thường cho những gì họ mô tả là "cố tình che giấu" thông tin và không hành động đầy đủ để ngăn chặn đại dịch.

Khoảng 5.000 người Mỹ ở bang Flordia bị nhiễm hoặc có người thân chết vì nhiễm nCoV cũng ký đơn kiện chính phủ Trung Quốc bồi thường nhiều tỷ USD.

Một đơn kiện khác được nộp tại thành phố Las Vegas, bang Nevada, yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại hàng tỷ USD cho 5 doanh nghiệp địa phương.

Huyền Lê (Theo AFP)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét