Thứ Hai, 11 tháng 5, 2020

MẤT VẬT CHỨNG THÌ PHẢI KHỞI TỐ ĐIỀU TRA VIÊN & KIỂM SÁT VIÊN

Cái thớt trong hiện trường vụ án đã bị đốt bỏ và thay bằng cái thớt mua ở chợ về.
 
Đặng Huỳnh Lộc

LỊCH SỬ TỐ TỤNG CỦA CƠ QUAN ĐIỀU TRA CÔNG AN CÀ MAU TỪNG ĐỂ MẤT VẬT CHỨNG, KHÔNG THỂ BUỘC TỘI ĐƯỢC HUNG THỦ, CÁC ĐIỀU TRA VIÊN VÀ KIỂM SÁT VIÊN ĐỀU ĐÃ BỊ KHỞI TỐ...


Chiều nay có dịp ngồi với đại tá Huỳnh Ngộ, người có thâm niên phụ trách kỹ thuật hình sự Công an Cà Mau. 

Trà dư tửu hậu dẫn đến câu chuyện của Hồ Duy Hải. Anh nói: "Vật chứng và chứng cứ là hai yếu tố cấu thành cơ bản để làm căn cứ để điều tra một vụ án và xác định hung thủ. 

"Cần phải phân biệt vật chứng và chứng cứ.

"Bất cứ vật gì tìm thấy tại hiện trường cũng đều là vật chứng; vật chứng tìm thấy ở hiện trường được xác định có liên quan đến vụ án thì đó là chứng cứ. Do đó, không được phép bỏ sót ở hiện trường bất cứ vật gì, và không phải bất cứ vật chứng nào được thu thập tại hiện trường đều có thể trở thành chứng cứ, nếu vật đó không có liên quan đến vụ án.

Trong trường hợp vụ án Hồ Duy Hải, tấm thớt và cây dao là vật chứng quan trọng. Cần phải xác định vết máu trên dao, thớt có phải là của nạn nhân hay không? 

Đồng thời cần xác định ADN trên dao, trên thớt có trùng khớp với nạn nhân hay không? Để xác định các vật chứng này có phải là hung khí làm chết nạn nhân hay không? Nếu xác định đây là vật chứng gây chết người thì đó là chứng cứ của vụ án. 

Trong trường hợp này không có vật chứng để xác định chứng cứ phạm tội thì không thể có chứng cứ buộc tội.

Việc để mất vật chứng dao, thớt trong vụ án Hồ Duy Hải là vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong quá trình điều tra, làm cho vụ án bị bế tắc, không thể nói hành vi này không làm thay đổi bản chất vụ án.

Không có vật chứng để làm chứng cứ thì không thể buộc tội Hồ Duy Hải. 

Một quan hệ khác là xác định vật chứng dao, thớt để làm chứng cứ trong vụ án Hồ Duy Hải không phải là vật chứng thu tại hiện trường mà được ngụy tạo bằng cách mua ngoài chợ. Việc này cần xác định điều tra viên đã làm sai lệch vụ án, là vi phạm cực kỳ nghiêm trọng trong công tác điều tra. Không xác định được chứng cứ phạm tội mà Thủ trưởng cơ quan điều tra vẫn khởi tố bị can, Viện Kiểm sát vẫn phê chuẩn lệnh bắt thậm chí truy tố là vi phạm nghiêm trọng tố tụng vì trục lợi hay vì động cơ cá nhân khác, cần khởi tố ngay lập tức khi phát hiện.

Ngành tố tụng tỉnh Cà Mau có một thực tiễn chua sót vụ án hiếp dâm, có hai người chết ở Đầm Dơi một thời gian dài xôn xao dư luận. Cơ quan điều tra đã để mất chiếc búa vật chứng là chứng cứ quan trọng của vụ án nên không thể buộc tội được Giang hay Trình, hay cả hai. Ngược lại, các điều tra viên và kiếm sát viên đều đã bị khởi tố.

5 nhận xét :

  1. TRỜI CÓ MẮT. HAY QUÁ.
    BỌN THỦ ÁC PHẢI ĐỀN TỘI.

    Trả lờiXóa
  2. Phải khởi tố cả 17 thẩm phán tối cao vì có hành vi bao che, biện hộ cho việc làm mất vật chứng!

    Trả lờiXóa
  3. Hiện dư luận đông đảo nhân dân, đặc biệt dân trong nghành tố tụng phản đối mạnh mẽ quyết định các vị ban hành thì chắc chắn các 17 vị được gọi là thẩm phán cao nhất của nghành Tòa án VN đang phải run sợ – nếu các vị biết sợ sự thật! Còn nếu bây giờ mà thủ phạm lòi ra như vụ anh Chấn thì tôi tin tưởng số phận các vị coi như HẾT PHIM – CHẤM HẾT! Và chưa cần thủ phạm lòi ra, mà dư luận trong nước cứ phản đối mạnh mẽ và học giả nước ngoài (giỏi, uy tín) cũng không thể chấp nhận các xử án kỳ lạ vừa qua thì tôi cũng tin các vị sẽ còn rất lâu mới có thể lấy lại uy tín để xét xử!

    Trả lờiXóa
  4. Tôi đề nghị VKSND tối cao quyết định khởi tố lại vụ án, điều tra độc lập, truy nã quốc tế tên Nguyễn văn Nghị. Quyết lôi vụ việc ra ánh sáng để lấy lại danh dự cho ngành tư pháp việt nam (cho dù Nguyễn Văn Nghị không phải thủ phạm cũng là nhân chứng không thể bỏ sót trong vụ án)

    Trả lờiXóa
  5. 17 tay thẩm phán này nếu còn chút lương tâm và biết Nhục thì nên TỰ CHẾT đi, may ra Dân còn thương hại. Chúng mày không còn là người nữa, chỉ là lũ súc sinh chỉ biết ăn đớp.

    Trả lờiXóa