Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2020

TRUNG QUỐC ĐÂM CHÌM TÀU CÁ VÀ BẮT GIỮ 8 NGƯ DÂN VIỆT NAM


Tìm kiếm 8 ngư dân đột ngột mất tích ở Hoàng Sa

Tuổi trẻ
02/04/2020 16:40

TPO - 8 ngư dân đi trên tàu cá QNg 90617 TS, do ông Trần Hồng Thọ, quê ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đột ngột mất tích trong đêm 1/2 gần đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa. 

Sáng ngày 2/4, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn huyện Bình Sơn đã có báo cáo nhanh vụ việc tàu cá trên mất tích tại khu vực đảo Phú Lâm. 
 
Theo các ngư dân tại địa phương trình bày, khi nghe tin tàu bị đâm chìm, có 3 tàu cá cùng quê là QNg 90045 TS, QNg 90399 TS và QNg 90617 TS lao đến tọa độ ngư dân kêu cứu, nhưng chỉ thấy một tàu tuần tra của Trung Quốc.

Chị Chi, vơ thuyền trưởng Trần Hồng Thọ - ảnh V.C

Tọa độ ngư dân kêu cứu là 16 độ 42 phút độ vĩ bắc – 112 độ 25 phút 44 giây độ kinh đông, gần khu vực đảo Phú Lâm là nơi có rất nhiều tàu tuần tra Trung Quốc thường tuần tra. Các ngư dân trên tàu tổ chức tìm kiếm nhận định, khả năng tàu của ông Thọ đã bị đâm chìm. Vì trong nhiều ngày qua, tàu cá ngư dân vẫn liên tục bị chèn ép, xua đuổi.

Bà Nguyễn Thị Chi, vợ thuyền trưởng Thọ cho biết, hiện nay mới chỉ nhận thông tin từ ngoài khơi điện về, tàu cá của gia đình chị đi biển đã được 13 ngày, chuyên đánh bắt cá ở quần đảo Hoàng Sa.

Văn Chương
_______

Trung Quốc đã 'bàn giao' 8 ngư dân Quảng Ngãi 
trên tàu cá bị đâm chìm

Thanh Niên
23:01 - 02/04/2020

Ngư dân xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) báo về đất liền thông tin một tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Tối 2.4, phía Trung Quốc đã 'bàn giao' 8 ngư dân trên tàu cá bị đâm chìm cho 2 tàu cá Việt Nam.

 
Tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân cửa biển Sa Kỳ (Quảng Ngãi). Ảnh: P.A .

Sáng 2.4, một tàu cá của ngư dân xã Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. Đến tối cùng ngày (2.4), phía Trung Quốc đã "bàn giao" 8 ngư dân trên tàu cá bị đâm chìm này cho 2 tàu cá ở xã Bình Châu.

Thông tin ban đầu, vào sáng 2.4, tàu cá QNg 90617 TS của ngư dân Trần Hồng Thọ (33 tuổi, trú ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu, Bình Sơn) khi đang hành nghề lặn trên khu vực quần đảo Hoàng Sa thì bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Bình Châu, khi nhận được tin báo từ các ngư dân, chính quyền xã Bình Châu đã có báo cáo lên huyện Bình Sơn.

Theo báo cáo của UBND xã Bình Châu, chiều ngày 2.4, chính quyền xã nhận tin báo từ ông Nguyễn Thanh Nam, cha của ngư dân Nguyễn Thành Linh, chủ tàu cá QNg 90929 TS; bà Nguyễn Thị Kim Hồng, vợ cả ngư dân Đặng Tằm, chủ tàu cá QNg 90045 TS về việc bị tàu Trung Quốc truy đuổi, bắt giữ.

Người nhà các chủ tàu cá nói trên cũng báo tin khoảng 3 giờ ngày 2.4, tàu cá QNg 90617 TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Sau đó, các tàu cá QNg 90929 TS, QNg 90045 TS, QNg 90399 TS (của ông Đặng Dũng) cùng chạy đến cứu nạn, cứu hộ, tìm kiếm.

Tuy nhiên, các tàu cá nói trên bị tàu Trung Quốc xua đuổi, phun vòi rồng, làm tàu cá QNg 90045 TS bể kính cabin và hư hỏng một số thiết bị trên tàu. Hai tàu cá QNg 90929 TS và QNg 90045 TS cũng bị bắt, bị lai dắt vào đảo Phú Lâm.

Chiều 2.4, ông Nguyễn Tăng Bính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã ký công văn gửi UBQG ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN; Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Khu vực 2 đề nghị sớm có biện pháp kịp thời hỗ trợ tìm kiếm ngư dân trên tàu cá của ông Thọ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Ngoại giao xem xét, có biện pháp hỗ trợ cho tàu cá và ngư dân hoạt động sản xuất an toàn trên biển.

Tối 2.4, ông Phạm Hồng Nguyên, Trưởng phòng NN-PTNT Bình Sơn, xác nhận thông tin từ ngư dân trên biển báo về đất liền cho biết phía Trung Quốc đã "bàn giao" 8 ngư dân trên tàu cá bị đâm chìm cho 2 tàu cá ở xã Bình Châu, đồng thời thả 2 tàu cá nói trên.

Phạm Anh

12 nhận xét :

  1. Lòng tốt của ông bạn vàng đấy ư?

    Trả lờiXóa
  2. Bọn khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  3. Hành động của ông bạn 4 tốt 16 vàng của TBT, CTN Nguyễn Phú Trọng thật quá đáng, làm mất mặt của ông Trọng quá, muốn gì thì cũng để ông tổng làm xong cái đại hội XIII chứ?

    Trả lờiXóa
  4. Tàu bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Người nhà ngư dân báo lên xã, xã báo lên huyện, huyện báo lên tỉnh. Tỉnh báo trung tâm tìm kiếm cứu nạn. Nguyên thời gian báo cáo này thì tàu đã bị đâm chìm, ngư dân lớp chết chìm, lớp bị TQ bắt. Tại sao không có được lực lượng hỗ trợ cho một nhóm tàu đánh cá? Để khi tàu Trung quốc gây hấn, có thể hợp nhau lại chống đỡ, các lực lượng như Kiểm ngư, Cảnh sát biển cứu hộ... trong phạm vi gần có thể kịp thời ứng phó hiệu quả mà không dẫn đến căng thẳng. Quan trọng nhất là bộ Ngoại giao và UB tỉnh Quảng Ngãi phải lên tiếng mạnh mẽ hành động gây gấn của TQ.

    Trả lờiXóa
  5. Ngư dân Quảng Ngãi kể thêm: Sau khi đâm chìm tàu cá QNg 90617 TS của ngư dân Trần Hồng Thọ và đã khống chế được tàu của ông Linh và ông Dũng, những kẻ ngang ngược trên con tàu Trung Quốc hung tợn liên tục phun vòi rồng khiến tàu QNg 90045 TS do ông Tằm cầm lái gần đó dù chạy thoát nhưng cũng bị gãy cabin.
    “Sau khi lai dắt 2 tàu QNg 90399 TS và QNg 90929 TS về đảo Phú Lâm, khoảng 18h, phía Trung Quốc trao trả 8 ngư dân trên tàu ông Thọ. Trước khi cho tàu ông Linh và ông Dũng đưa các ngư dân bị chìm tàu đi, bọn chúng bắt họ phải ký vào biên bản mà không rõ nội dung”.
    Đây là hành vi ngang ngược, vô nhân đạo và sai trái của phía Trung Quốc. Vùng biển mà 8 ngư dân trên con tàu bị đâm chìm là ngư trường thuộc chủ quyền của Việt Nam.
    Rồi chính phủ VN nhu nhược cũng như mọi lần chỉ cho bà phát ngôn bộ NG và Hội nghề cá "lên án hành động của TQ" chứ không có bất cứ 1 hành động nào động chạm đến chính phủ TQ cả để giữ cái "Đại cục C" mà họ Tập đã nhiều lần xoa đầu CPVN như vậy. Còn ông Trọng là đương kim chủ tịch nước cũng sẽ im re như mọi lần!
    Còn lực lượng kiểm ngư và Hải quân VN đâu, sao không ra bảo vệ bà con đi biển?

    Trả lờiXóa
  6. https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-52131269?at_campaign=64&at_medium=custom7&at_custom3=BBC+Vietnam&at_custom2=facebook_page&at_custom4=F6714036-7579-11EA-BA6B-43393A982C1E&at_custom1=%5Bpost+type%5D&fbclid=IwAR3MGARsrCXnBne-vIgYog6QAGaBQGAX3fNB0NyjvkNeqm8i1_fIiGYT55A
    Virus corona: VN có nên cho hơn 8.000 lao động nước ngoài nhập cảnh lúc này?

    Trả lờiXóa
  7. Trương Công Đạolúc 23:30 3 tháng 4, 2020

    Đả đảo bọn Trung quốc bành trướng ngang ngược đã tấn công mưu sát ngư dân Việt Nam!
    Tôi yêu cầu Đảng và Nhà nước csVN không thể chỉ phát cờ để ngư dân thể hiện chủ quyền, mà phải có hành động cụ thể thực tế để bảo vệ ngư dân trước bọn Trung quốc lưu manh xâm lược.

    Trả lờiXóa
  8. Mất toi nữa triệu đô mà nó chẳng nễ mặt nhau. Đau thật.

    Trả lờiXóa
  9. Mả cụ chúng màỳ, chọn lựa bức ảnh trên để lừa dân!? những con thuyền trong ảnh bị lũ tầu cộng đâm thủng? đâm chìm? ... bắt bớ bà con?! Chỉ có lũ hèn với giặc, tàn độc với dân mới tìm mọi cách dẹp dư luận; để rồi ngấm ngầm tiếp tay cho giặc tàu cộng tàn phá, tra tấn, đánh đập, bắt bớ bà con ngư dân ngay trên lãnh thổ Vn!? Nếu đầu là lợn, thì phải học kĩ lại, một trong những lời dạy của Lão Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh "mềm nắn rắn buông"! Đất nước của tụi bay mà tụi bay không giữ, Ai sẽ giữ? Dân của tụi bay, tụi bay không bảo vệ/thương, Ai sẽ bảo vệ? Ai sẽ thương?

    Trả lờiXóa
  10. VN VẪN CÓ THÁI ĐỘ QUỴ LỤY TRUNG QUỐC NGAY CẢ KHI BỊ NÓ ĐÁNH:
    Đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu Hải cảnh Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá Việt Nam.
    Giao thiệp, trao công hàm??? Rõ ràng là bộ NG VN đã phải đến đại sứ TQ để trao công hàm? Tại sao không làm như các nước: triệu tập đại sứ TQ đến bộ NG, mắng chửi 1 trận và giao công hàm bắt hứa không tái phạm!

    Trả lờiXóa
  11. HOÀNG SA CÒN LÀ CỦA VN KHÔNG?
    Nếu Hoàng Sa thực còn là của Việt Nam, Trung Quốc không nghênh ngang xây dựng trên các đảo nổi của quần đảo này;
    Nếu Hoàng Sa còn là của Việt Nam, Trung Quốc không nghênh ngang đi lại trên vùng biển này và không phải thích là cứ đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam làm trò tiêu khiển;
    Nếu Hoàng Sa còn là của Việt Nam, khi Trung Quốc bắt bớ, đánh đập ngư dân, chúng ta có quyền đánh lại;
    Nếu Hoàng Sa còn là của Việt Nam, sẽ không có chuyện sau khi tàu của ngư dân bị giặc đánh chìm, Bộ Ngoại giao im lặng, còn thông tin trên báo chí chỉ thưa thớt đăng tin theo kiểu dĩ hoà vi quý, kiểu như “các ngư dân đã được Trung Quốc thả về an toàn”.
    Nếu như thực sự chính quyền buông tay, không còn muốn đòi lại Hoàng Sa thì hãy thông báo rõ cho người dân để cho họ rõ phạm vi mà họ có thể khai thác hải sản và không xâm phạm vào vùng chủ quyền của Trung Quốc dẫn đến những hiểm hoạ cho tính mạng và thiệt hại cho kinh tế của mình. Đừng bắt dân phải trở thành những anh hùng bất đắc dĩ hay những con tốt thí để che đậy sự hèn kém của những kẻ đứng đầu!

    Trả lờiXóa
  12. Điều cần chú ý là tàu đâm chìm tàu cá VN là tàu hải cảnh TQ, có nghĩa là cảnh sát biển TQ, có nghĩa là TQ đã rõ ràng xem vùng biển Hoàng Sa là của họ và dùng tàu cảnh sát biển để tuần tra, bắt bớ, đánh đập tàu VN chứ không phải là một sự va chạm giữa 2 tàu TQ và VN một cách bất ngờ.
    Chính phủ VN không thấy được điều này mà chỉ xem là sự va chạm và phản đối quá yếu ớt. Nếu VN xem vùng biển Hoàng Sa là của VN thì phải cho tàu cảnh sát biển của mình tuần tra vùng biển này liên tục và nếu gặp tàu hải cảnh TQ thì phải xua đuổi, nổ súng cảnh cáo không cho chúng hiện diện ở vùng biển này mới đúng, để ngư dân VN yên tâm đánh bắt cá vùng này.
    Nhưng Vn đã không làm được như vậy, đừng vội trách hải quân và cảnh sát biển VN tại sao họ không tuần tra và bảo vệ ngư dân vùng biển này, vì họ được lệnh của chính phủ và TBT là không được vào vùng biển này. Như vậy VN đã vô hình chung đưa vùng này vào vùng của TQ! Tiếp tay cho TQ thôn tính hoàn toàn vùng biển này.

    Trả lờiXóa