Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

Hoàng Quốc Hải: TẠI SAO TA PHẢI "THOÁT TRUNG’’? - Phần 4


TẠI SAO TA PHẢI "THOÁT TRUNG’’? - Phần 4

Hoàng Quốc Hải
Kính gửi nhà văn Ngô Thị Kim Cúc


Muốn "Thoát Trung toàn diện’’, không phải học đâu xa cả. Học chính tổ tiên mình.Đừng có ngạo mạn,coi Tổ tiên mình là phong kiến,lạc hậu.

Muốn thoát Trung toàn diện,trước hết giới lãnh đạo đất nước phải có tinh thần tự cường dân tộc,tự trọng dân tộc,và phải truyền được cảm hứng đó cho toàn dân.Phải có tư duy văn hóa ở tầm cao thời đại.Phải cao thượng,vị tha,tôn trọng tự do và nhân cách của mỗi công dân.Người cầm cân nảy mực phải biết hy sinh lợi ích cá nhân để vun vén cho lợi ích quốc gia. Tựa như vua Lê Hoàn hỏi Thiền sư Đỗ Pháp Thuận, làm thể nào để quốc gia trở lên thái bình thịnh trị.Thiền sư đã trả lời bằng một bài kệ :

Quốc tộ như đằng lạc
Nam thiên lý thái bình
Vô vi cư điện các
Xứ xứ tức đao binh

Tạm dịch

Ngôi nước như vua dân vấn vít
Muôn dặm trời Nam hưởng thái bình
Chốn miếu đường tham sân xả bỏ
Bốn phương giặc cướp tự nhiên tàn


"Chốn miếu đường tham sân xả bỏ’’, nhà Thiền khuyên như vậy.Nhưng cha con vua Lê Hoàn, Lê Long Đĩnh không đủ trình độ nhận thức, nên không có khả năng tiếp nhận.

Phải chờ đến nhà Lý, khi các bậc đại trí thức trong giới thiền sư trực tiếp hoặc gián tiếp tham chính, mới đủ tầm vóc vực cho thế nước đi lên.Cứ xem cung cách các vị vua nhà Lý vận hành bộ máy nhà nước,thì đúng như lời khuyên vua Lê Hoàn của Thiền sư Đỗ Pháp Thuận ;’’Vô vi cư điện các’’.Mọi việc triều đình làm đều xuất phát từ lợi ích của muôn dân.Vì vậy chỉ trong một thời gian vài chục năm,từ chính trị,kinh tế,giáo dục,binh bị,ngoại giao không việc nào không đạt thành tựu mang tính chuẩn mực cao.Và chỉ trong một thời gian ngắn,nhà Lý đã làm cho Đại Việt trở thành một quốc gia giàu mạnh.Vượt lên cả nhà Tống.Và nhà Tống cũng phải học cách tổ chức việc binh,việc nông.Sách ‘’Vân đài loại ngữ’’ của Lê Qúy Đôn có chép việc này.Và trong cuốn nghiên cứu về văn hóa,lịch sử Việt Nam của Toàn quyền Đông Dương Pierre Paskier, về chính sách ‘’Ngụ binh ư nông’’của nhà Lý, ông ta viết một câu khá chính xác và có phần tâm phục :’’Annam a connu le soldat labour avant la Rome antique’’.( Nước Nam đã biết đưa binh lính vào việc cày ruộng trước cả nước La Mã cổ xưa.)

Sang nhà Trần,tuy lấy ngôi nước từ nhà Lý,nhưng không loại bỏ bất cứ một thành tựu nào của nhà Lý.Vì biết khai thác những ưu việt từ quá khứ, nên nhà Trần có sức mạnh tăng lên rất nhiều lần.Người khai sinh ra nhà Trần là thái sư Trần Thủ Độ,cho tới khi về hưu,chưa hề làm bất cứ một việc gì tư riêng cho mình trên cương vị thái sư.Đến nỗi vợ ông xin cho một người cháu làm chức câu đương ở xã,tương ứng với chức chủ tịch xã ngày nay.Khi về tới nơi tuyển câu đương, ông gọi người cháu vợ ra bảo :’’Thiên Cực công chúa xin cho mày làm câu đương,nhưng để phân biệt mày là người nhà công chúa với người thường,tao phải chặt của mày một ngón chân.’’Người cháu kinh hoàng không dám nhận.Do vậy,hàng trăm năm sau,không nghe thấy nói quan lại nhà Trần,kể cả vợ con họ lạm dụng chức quyền để mưu việc riêng.Đó chính là ‘’ Vô vi cư điện các’’.

Và trong ứng xử với người có lỗi,kể cả lỗi lớn,các vua nhà Trần cũng hành xử trên tinh thần khoan dung, cao thượng.Chính vì thế,kẻ có lỗi tự thẹn mà quyết tâm sửa mình.

Đại Việt sử ký toàn thư còn chép lại một việc khá cảm động.Đó là năm 1285,giặc Mông-Nguyên kéo vào nước ta với lực lượng kinh hoàng,tưởng như nó sẽ làm cỏ cả nước mình.Nhiều người nhát gan ra hàng giặc ;trong đó có quan lại,tướng tá,thân vương.Nhiều kẻ viết thư xin hàng,hoặc hẹn ngày ra hàng giặc.Tất cả thư từ đó, Thoát - hoan để trong một chiếc cháp.Khi quân ta đánh vào Thăng Long,tướng giặc hốt hoảng tháo chạy về nước,không kịp đem theo hoặc thiêu hủy. Tới khi dọn lại cung thất,viên quan nội hầu mở ra xem,thấy nhiều thư xin hàng giặc của các quan lớn trong triều.Y hốt hoảng, đem dâng lên vua Trần Nhân tông.Nhà vua không xem,ngài sai đốt đi, và nói cho mọi người yên tâm :’’Thế giặc mạnh ,đến ta còn hoang mang,nói chi người khác’’.Thật ra,có thế đưa những kẻ đó vào tội phản quốc để trị.Nhưng nhà vua đã tha bổng tất cả, trên tinh thần khoan dung, độ lượng.

Sơ qua vài nét trong phép trị nước của hai nhà Lý-Trần, để biết vì sao họ tạo ra được sức mạnh siêu thần nhập hóa cho toàn dân tộc. Và suốt 400 năm lịch sử của hai thời đại này,không thấy một bậc quân vương hoặc bậc trí huệ nào nói đến phải ‘’thoát Trung’’.Bởi cả trong tư duy lẫn trong vận hành bộ máy nhà nước,họ đã bỏ xa tầm tư duy và hành xử của tất cả các nước lân bang,kể cả Trung Hoa.

Tư tưởng của nhà Lý,thực ra họ đã vượt qua tầm thời đại,họ thực hiện đa nguyên chính trị bắt nguồn từ đa nguyên tôn giáo.Và chắt lọc những gì tinh túy nhất của mỗi dòng đạo đưa vào việc trị nước.Vì thế mà trong thì ổn định,ngoài thì lân bang nể trọng.Đại Việt nổi lên thành một quốc gia cường thịnh nhất trong khu vực.

Hãy xem cùng thời đó,nhà Tống suy yếu,lụn bại.Châu Âu chìm nghỉm trong chiến tranh tôn giáo,mà chỉ trong nội bộ đạo Ki-tô. Nhưng nhà Lý lại thực thi ‘’Tam giáo đồng nguyên’’hết sức êm đẹp.

Sang nhà Trần,khi đế quốc Mông Cổ nổi lên với Jenzis Khan ( Thành-cát Tư-hãn) thì cả Châu Âu,Châu Á run sợ.Khắp bốn phương không nước nào dám đương đầu với kỵ binh Mông Cổ.Mênh mông như nước Nga,cũng bị Mông Cổ thống trị tới mấy trăm năm.Đông dân nhất thế giới mọi thời đại như Trung Quốc,cũng bị Mông Cổ tiêu diệt và chịu sự cai trị của sắc dân du mục này tới cả trăm năm.

Nhưng đế quốc Mông Cổ và sau này là đế quốc Nguyên,trong suốt 30 năm ( 1258-1288) với 3 lần kéo đại binh vào xâm lược Đại Việt,đều thất bại cả ba lần.Đặc biệt trong các lần xâm lược 1285 và 1288 là cực kỳ tàn khốc.Bởi khi đó,Mông Cổ đã đặt nền thống trị yên vị trên đất Trung Hoa từ 1279.Nên tiềm lực kinh tế và binh bị của họ là vô cùng lớn.Nhưng cuối cùng,nhà Trần đã chiến thắng-Nước Đại Việt đã chiến thắng kẻ xâm lược hung bạo nhất hành tinh.

Cho nên ngày nay muốn ‘’Thoát Trung’’ về mặt văn hóa, trước hết ta phải hành xử đối với dân mình như một nhà nước có văn hóa.Phải biết tôn trọng dân,biết khai thác triệt để các tài năng và trí tuệ tiềm ẩn trong dân. Phải biết yêu cái dân yêu,chứ đừng yêu cái dân ghét.Bởi vạn sự xuất ư dân.Không có dân đồng hành, tài năng siêu việt đến mấy, nhà Lý cũng bất lực.Không có dân đồng hành,tướng lĩnh nhà Trần giỏi dang dũng cảm đến mấy cũng bó tay.Ngược lại,dù người dân yêu nước đến mấy mà gặp vua ngu hèn, nhẫn tâm ngoảnh mặt làm ngơ trước tai họa và khổ đau của muôn dân ; cùng một lũ khuyển quan,một phường giá áo,túi cơm chỉ biết sống cho mình,vì mình thì đất nước vẫn suy tàn và sớm muộn cũng rơi vào tay ngoại bang mà thôi.

Chiến lược văn hóa, suy cho cùng là chiến lược về con người,vì con người. Chiến lược phục hưng các giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc đã bị đánh cắp,đã làm thất thoát,nay phải phục dựng lại.Đó còn là một nền giáo dục toàn diện,nâng tầm vóc công dân không chỉ có bổn phận là công dân của quốc gia mình, mà còn có bổn phận là công dân của cộng đồng nhân loại.Đó là đạo đức không chỉ là con ngoan,trò giỏi mà còn là tình thương không chỉ dành cho đồng bào mình mà dành cho cả đồng loại.Đó còn là lòng tự trọng cá nhân và tự trọng dân tộc.Đó còn là con người có nhân cách,biết liêm sỉ, không những biết cách bảo vệ danh dự của chính mình, mà còn có nghĩa vụ bảo vệ phẩm giá quốc gia.Nền văn hóa ấy suy cho cùng là xây dựng cho bằng được phẩm cách con người,trên cơ sở đó xây dựng phẩm cách quốc gia.Chứ như nhìn vào thứ hạng hộ chiếu của nước mình hiện nay thì rất khó giải thích, và nói sao cho hết nỗi buồn nhân thế.

Nhưng trước hết, các quyền con người của công dân như tự do báo chí,tự do ngôn luận,tự do lập hội,tự do biểu tình,tự do thư tín và quyền riêng tư v.v…đã được Hiến định từ Hiến pháp đầu tiên năm 1946 và truyền thừa đến tận Hiến pháp 2013 mà tới nay Nhà nước vẫn gác xó.Quốc hội hoàn toàn bất lực trong việc luật hóa các quyền Hiến định.

Tính từ 1946 tới nay là 75 năm,trọn một kiếp người ( không phải ai cũng sống được tới tuổi này), công dân Việt Nam chưa được hưởng các quyền cơ bản của mình.Thử hỏi trên thế gian này có chính quyền nào dám lộng hành,coi khinh dân nước đến như vậy?

Nói tóm lại,muốn xây dựng một chiến lược văn hóa,trước hết Nhà nước phải hành xử như một nhà nước pháp quyền đúng nghĩa,và phải gương mẫu chấp hành luật lệ,trước hết là tôn trọng con người và các quyền thuộc về con người.

Muốn kiến tạo được chiến lược văn hóa để ‘’Thoát Trung’’,không thể không dựa hẳn vào những trí thức hàng đầu của dân tộc,đang sinh sống ở cả trong và ngoài nước. Nhưng phải tôn trọng họ,đặt niềm tin vào họ.Phải hết sức cầu thị, phải lấy tương lai của Tổ quốc và dân tộc làm mục tiêu tối thượng.Gạt bỏ mọi vướng mắc trên bước đường cải cách.Ngay cả cơ chế và thể chế,phải được xem như là phương tiện,là công cụ chứ không phải là mục đích.Mục đích của chúng ta là văn minh,tiến bộ,tự do,dân chủ,công bằng xã hội, tiến tới một quốc gia phồn thịnh, một quốc gia đáng sống.

Tôi nhắc lại,’’Thoát Trung’’không có nghĩa là bài Trung.Tuyệt đối không sa vào chủ nghĩa dân tộc cực đoan.Đó là con đường tự sát của những kẻ thiển cận.Trái lại,phải khai thác,học tập ngay những kinh nghiệm thành công của Trung Quốc trong phát triển kinh tế.Phải thâm nhập thật sâu vào thị trường Trung Quốc. Đó là một thị trường khổng lồ,không chen chân vào được là chưa biết làm kinh tế.Nhưng phải độc lập, không phụ thuộc,không để họ chi phối.

Và phải loại bỏ ngay những cái dở của Trung Quốc,như thiếu trung thực trong luật chơi, không tôn trọng cả luật lệ quốc tế mà chính Trung Quốc cũng là một bên ký kết ;hơn nữa TQ còn là Uỷ viên thường trực HĐBALHQ. Người TQ cũng hay lừa đối tác, tráo hàng kém phẩm chất,không tôn trọng các hợp đồng với đối tác.Cái này thì Việt Nam đang là túi đựng khổng lồ của những thương vụ lừa đảo của Trung Quốc.Cướp thương hiệu,ăn cắp bản quyền,và quyền sở hữu trị tuệ của đối tác v.v… Đó là những cái dở nhất của Trung Quốc,nếu không tỉnh táo mà học lấy,sẽ mất hết bạn bè và đối tác.

Tranh của Trần Nhương

Ngoài ra,tuyệt đối tránh xa lối tư duy và thể chế chính trị của giới cầm quyền của Trung Hoa.Bởi nó cực kỳ bảo thủ,cực kỳ xảo trá. Xét về thực chất văn minh Trung Hoa hiện nay vẫn mang nặng hình hài của Trung Hoa khoảng trên dưới 3.000 năm trước.Vấn đề này phải xét trên bình diện triết học, trên nhân sinh quan và thế giới quan của giới thống trị Trung Hoa.

Hãy so sánh từ triết học cổ đại Hy Lạp đến triết học Phương Tây khoảng thế kỷ 17 tới nay, có biết bao tiến triển.Còn triết học Trung Hoa vẫn bám lấy chủ thuyết của Khổng Tử.Tới nay,họ đã đặt được trên 400 viện Khổng Tử trên toàn thế giới.Nhưng có ai học.Nơi thì hoang vắng,nơi thì nước chủ nhà xua đuổi,yêu cầu đóng cửa.

Về nhân sinh quan thì người Trung Quốc hiện nay vẫn chưa thoát ra khỏi chế độ quân chủ chuyên chế.Thực chất nhà nước Trung Hoa hiện nay là nhà nước phong kiến độc tài kiểu mới.Nó không có một gram cộng sản nào hết.

Và tới tận hôm nay,người Trung Hoa vẫn tự coi mình là giống dân thượng đẳng hơn mọi giống dân khác.Hệt như Hitler. Giống như Khổng Tử xưa coi dân Trung Quốc là Hoa Hạ,còn bốn phương ngoài Trung Quốc đều là’’Tứ di’’.

Trong đó phân ra: Nam man.Bắc địch.Tây nhung.Đông di.Chữ man có bộ trùng.Chữ địch có bộ khuyển.Có nghĩa là ngoài Trung Quốc văn minh,các giống dân khác chỉ thuộc loại sâu bọ,chó má.Đó là quan điểm phân biệt chủng tộc cực kỳ phản động.

Cho tới nay, họ vẫn giữ nguyên hệ giá trị phản nhân văn ấy.Hãy xem bài nói chuyện của viên tướng Bộ trưởng Bộ quốc phòng Trì Hạo Điền về giống dân Trung Quốc và chiến tranh sinh học để tiêu diệt nhân loại, nhằm chiếm lấy nước Mỹ, làm bá chủ thiên hạ. Rõ ràng người Trung Hoa đã bắt kịp nhân loại về văn minh kỹ thuật, nhưng không theo được nhân loại về tính nhân văn cao thượng,lấy tự do, bình đẳng, bác ái làm tiêu chuẩn hành xử trong kết cấu xã hội.

Cho nên, muốn xây dựng một nền văn hóa dân tộc lành mạnh để ‘’Thoát Trung,’’phải có tư duy độc lập. Phải lấy truyền thống dân tộc làm điểm tựa,tham chiếu những nét tiến bộ nhất của các dân tộc văn minh,và tuyệt đối tránh xa mọi học thuyết chính trị của Trung Hoa thì mới thành công.Thật ra, cứ học được những bài học thành công và thất bại từ tổ tiên mình, cũng khá phong phú.Và phải có quyết sách :’’Thoát Trung hay là chết’’ !

Nếu lại có đủ tầm vóc mà học được những bài học xây dựng đất nước từ các thời đại Lý-Trần, thì ta đã dự vào tầm cao văn minh nhân loại của mọi thời đại.

ĐÓ LÀ THƯỢNG SÁCH ĐỂ "THOÁT TRUNG’’! THƯỢNG SÁCH ĐỂ CHẤN HƯNG ĐẤT NƯỚC.

Hà Nội ngày 9/3/2020
H.Q.H

1 nhận xét :

  1. CSVN vẫn dạy trong sách giáo khoa cho học sinh: chế độ phong kiến quan liêu, lạc hậu, thối nát, mê tín dị đoan... cần phải thay bằng chế độ XHCN khoa học.
    Dạy như thế nên có bao giờ học hỏi được cái gì hay của chế độ phong kiến đâu.
    Lãnh Thổ Việt Nam thời vua Minh Mạng vươn cực đại tới tận Ai Lao, sát Thái Lan, Chân Lạp. Nhìn trên bản đồ cương vực của VN thời bấy giờ lớn hơn VN năm 1945 khoảng 30%.
    Thời nhà Nguyễn, vấn đề biển đảo đã được chú trọng bằng việc xác lập chủ quyền và thành lập các đội hải quân, đặc biệt chú trọng Hoàng Sa và Trường Sa. Từ năm 1816, Gia Long đã chính thức ra lệnh tiếp thu Hoàng Sa, cắm cờ trên đảo và đo thuỷ trình. Dưới triều Minh Mạng, ông cho xây đền, đặt bia đá, đóng cọc, và trồng cây. Đội Hoàng Sa và Đội Bắc Hải đảm nhiệm nhiều trọng trách: khai thác, tuần tiễu, thu thuế dân trên đảo và nhiệm vụ biên phòng bảo vệ hai quần đảo.
    CSVN thời nay có làm được như thời nhà Nguyễn không? Hay lại đang làm mất dần lãnh thổ, mất dần dân tộc, văn hóa Việt và bị lai tạp với văn hóa Tàu???

    Trả lờiXóa