COVID-19
ĐÃ ĐẶT NHÂN LOẠI Ở NGÃ BA ĐƯỜNG
Chu
Hảo
Ngay trước khi qua
đời Nikita Moiseev (1917-2000, Nga) đã kịp để lại cho hậu thế một trước tác kinh
điển: Tồn tại hay không tồn tại…Loài người?( NXB Tri thức 2019)
, trong đó ông chỉ ra rằng loài người
đang đứng trước một tai họa vô cùng nguy hiểm. Đó là, Hệ sinh thái của
Trái đất-ngôi nhà chung của chúng ta, có thể bị hủy hoại hoàn toàn trong một
tương lai rất gần nếu nhân loại không hợp lực để cứu vãn tình trạng đang ngày càng bi thảm này. Theo ông, từ nửa cuối
TK19 nền khoa học&công nghệ đã hoàn
hảo và hùng mạnh đến mức đủ sức để khai thác
triệt để Tự nhiên như một “kho trời” vô tận, nơi
tích lũy tất cả những gì cần thiết cho sự thỏa mãn những nhu cầu vô độ của con
người, đồng thời cũng làm tăng tốc cuộc đại
khủng hoảng Môi trường sinh thái- Sinh
quyển của Trái đất
đang chín muồi. Moiseev cho rằng: “Loài người như một
loài sinh vật mang tính hữu tử, và theo nghĩa ấy thì kết cục của lịch sử loài
người một ngày nào đó sẽ đến. Và không phải
trong một tương lai hoàn toàn không xác định, mà có thể ngay vào giữa TK21”.
Rồi mới gần đây thôi thế giới lại xôn xao bàn luận về các tác phẩm trứ danh của Nhà nghiên cứu lịch sử trẻ tuổi người Israel, sinh năm 1976, Yuval Noah Harari : Sapiens-lược sử về loài người, Homo Deus-lược sử tương lai, và 21 bài học cho TK21 (NXB Thế giới, 2018-2019). Theo ông cuộc CMKH&KT từ TK17 và những thành tựu huy hoàng của nó cho đến cuối TK20 tuy đã làm cho con người vượt qua được nỗi sợ muôn thuở các nguy cơ nạn đói, bệnh tật và chiến tranh, nhưng lại tự chuốc vạ cho mình bởi những khát vọng trường sinh bất tử, hạnh phúc viên mãn và sức mạnh thần thánh. Nhưng chính khát vọng ấy sẽ mau chóng đưa loài người đến diệt vong bằng cách biến loài HomoSapiens thành một loài “nửa người nửa ngượm” với bộ não gắn “chip” trí khôn nhân tạo và các bộ phận cơ thể sống được chế tạo từ các tế bào gốc và vật liệu nano dẻo. Thế là chấm hết mọi ý nghĩa thiêng liêng mà Tạo hóa dành cho Con người. Lời cảnh báo nghe có vẻ rất “kỹ trị” (technocrat) ấy xem ra không phải là viển vông.
Với các cách tiếp
cận và lý giải khác nhau, nhưng họ đều có chung một thông điệp: TK20 là Thế kỷ cảnh báo, còn TK21, là Thế
kỷ lựa chọn giữa ngã ba đường: Sống
thế nào hay là chết thế nào?. Moissev đã không còn cơ hội để nhìn thấy TK lựa chọn sẽ xẩy vào lúc nào nữa. Còn Harari thì khi viết
về dịch bệnh trong cuốn sách đầu tiên của mình chắc cũng không thể ngờ rằng đại
dịch Covid -19 đang hoành hành trên khắp hành tinh này đã sớm đặt nhân loại giữa ngã ba đường, đứng trước
một bước ngoặt lịch sử, đúng vào lúc cuộc khủng hoảng toàn diện toàn cầu đã
hé lộ. Loài người thông minh không còn thời gian lưỡng lự hàng thế kỷ nữa, mà
phải lựa chọn ngay từ bây giờ, từ những thập kỷ đầu tiên của Thiên niên ký thứ
ba này, để sống sót và viết
tiếp lịch sử của mình.
Trong cuộc trả lời
phỏng vấn của tờ L’Opinion (Pháp) ngày 1 tháng 4 vừa
qua Harari cho rằng: “ Chúng ta đã bước vào một cơn lốc lịch sử do cuộc khủng
hoảng sức khỏe này gây ra. Những quy luật bình thường của lịch sử đã hoàn toàn thay đổi.
Và chỉ trong vài tuần, những gì không thể trong quá khứ giờ đã trở nên bình thường.
Sự thay đổi này có nghĩa là, một mặt chúng ta nên cực kỳ thận trọng, mặt khác
chúng ta cũng nên cho phép mình có những ước mơ”. Thật là một phán xét chí lý! Phải cực kỳ thận
trọng để đánh giá toàn diện tác động khó lường của cuộc khủng hoảng trầm trọng
này, đồng thời cũng phải tổng kiểm duyệt nhằm phát hiện những bất cập cần phải
hủy bỏ ( có thể nói là rất, rất nhiều!) trong các văn bản pháp luật ở tầm quốc
tế và quốc gia; nhưng mặt khác lại phải có
đủ hoài bão sáng tạo để tận dụng những cơ hội hiếm có mà nó mang lại.
Như chúng ta đã thấy, chỉ
trong vài tuần Covid-19 đã rung chuyển
thế giới, làm lung lay nhiều quan niệm
truyền thống về cuộc sống của con người và các định chế xã hội (từ cấp độ
toàn cầu đến quốc gia).
Từ chỗ là một thành phần cơ hữu của Tự nhiên, mấy thế kỷ vừa qua loài Homo
Sapiens đã tự tách mình ra khỏi và đứng trên Tự nhiên, cố gắng đóng vai trò của Chúa thiết kế nên sự sống.
Ngay từ năm 1818 Mary Shelley ( Anh,1797-1851 ) đã cảnh báo sự trừng phạt nặng
nề sẽ đến đối với cái cố gắng bất kính Tạo hóa ấy thông qua con quái vật
Frankenstein- một thực thể động vật nhân tạo do một nhà khoa học chế tác, rồi vô tình làm sổng nó khỏi tầm kiểm soát
và gây ra những tai hoạ khủng khiếp. Con
virus Sars-Cov-2 là hiện thân thực thể của
con Frankenstein do nhà văn tưởng tượng. Chỉ có điều bà Mary Shelley đã cho
Frankenstein được sổng chuồng một cách vô tình, còn con Sars-Cov-2 thì hình như
không phải vậy: tuy chưa có bằng chứng chắc chắn, nhưng nhiều ý kiến cho rằng
trước sau sự thật sẽ chỉ mặt vạch tên tác giả của con virus nguy hiểm này và bọn
tội phạm diệt chủng nào đã cố tình thả
nó ra?
Dù
sao ta cũng phải cám ơn sự xuất hiện của
con virus chủng Corona tinh quái đã gây ra đại dich Covid-19 vào đúng lúc này,
vào lúc mà lời cảnh báo của Moiseev về ngày tận thế của Sinh quyển rất có thể
đang cận kề, trở thành hiện thực. Và đúng như Gael Giraud ( Pháp, Diendan.org 4-2020
) đã sớm nhận ra: “ Đại dịch này là cơ hội để chúng ta thay đổi cuộc sống và
các định chế nhằm tới hạnh phúc trong sự tiết độ và và sự tôn trọng tính hữu hạn
[của trí lực con người]”.
Có
nhiều phán xét và dự báo đã được đưa ra, ít nhiều đều có cơ sở, nhưng cũng có
những kết luận vội vàng và có cả những ngộ nhận.
Về
phương diện dịch bệnh. Chưa ai biết chắc bao giờ Vovid-19 sẽ qua đi, nhưng với
quyết tâm điều chỉnh chính sách phòng chống dịch bệnh đang đi đúng hướng của
các chính phủ và nỗ lực sáng tạo phi thường của cộng đồng khoa học thế giới, ta
có cơ sở để hy vọng nó sẽ sớm được dập tắt. Tuy nhiên nếu con virus này là nhân
tạo ngoài vòng kiềm chế, không theo quy luật virus tự nhiên thì vấn đề phức tạp
hơn nhiều. Nó tiếp tục tạo ra các đỉnh mới? Hay một đại dịch khác đang chờ sẵn
trong lai rất gần, và cứ thế tiếp tục… cho đến cho đến thời hạn chót mà Moiseev đã cảnh báo. Riêng tôi vẫn
hy vọng rằng đại dịch này mới là một cú
tát của Tạo hóa chỉ vừa đủ làm cho chàng Homo Sapiens đang say lảo đảo tỉnh ngộ.
Về
phương diện knh tế. Nhìn vào các gói trợ cấp khổng lồ mà tuần qua các chính phủ
đồng loạt khẩn cấp tung ra để cứu vãn nền kinh tế và sự an sinh xã hội của nước
mình, ta có thể thấy được mức độ tàn phá của Covid-19 gây ra. Nếu trong vài
ngày tới New York “vỡ trận” thì một cuộc Đại suy thoái mới này có thể còn trầm
trọng hơn cuộc Đại khủng hoảng kinh tế thế giới xẩy ra từ năm 1929 đến đầu những
năm 40 thế kỷ trước, cũng xuất phát từ thành phố này khi thị trường chứng khoán
phố Wall sụp đổ. Thế nhưng khẳng định rằng : Chủ nghĩa tự do kinh tế, vốn là
bùa thiêng cứu các nước công nghiệp vào thập kỷ 70-80 thế kỷ trước, đã hoàn
toàn thất bại ; và rằng : Kỷ nguyên cực thịnh của Toàn cầu hóa đã qua [John
Gray, New Statement 4-2020 v.v… ], thì
có lẽ là hơi vội. Sau đại dịch này Chủ
nghĩa tự do kinh tế sẽ tự điều chỉnh để thích nghi theo hướng : Từ bỏ mục tiêu Tăng trưởng không ngừng bằng
mọi giá bất chấp sự hủy hoại môi trường sinh thái - nguyên nhân trực tiếp dẫn đến
đại dịch này; điều chỉnh mối tương liên giữa các mắt xích trong chuỗi cung ứng giá
trị toàn cầu để nó “lỏng lẻo’ hơn, linh
hoạt hơn. Toàn cầu hóa cũng vậy, nó vẫn không thể đảo ngược được. Chỉ có điều,
sau đây nó sẽ không chỉ là sân chơi chủ yếu của nhóm nước “ một tỷ vàng” và các
Công ty xuyên quốc gia, luật chơi sẽ được viết lại để sự hợp tác bình đẳng hơn
như đang xẩy ra trong đại dịch này, để cùng sống sót sau bất kỳ tai họa nào
trong tương lai.
Về
phương diện chính trị. Thông thường thì khi phải xử lý tình trạng khẩn cấp, một
thể chế chuyên chính có nhiều lợi thế hơn. Nhưng trong đại dịch này con
Covid-19 đã buộc mọi quốc gia, không phân biệt thể chế, phải tiến hành các biện
pháp cưỡng bức như nhau. Có người
lo rằng xu hướng này sẽ dẫn đến thất bại
của nền dân chủ. Không hẳn vậy, đây lại chính là một cơ hội cho các thể chế dân
chủ ( đặc biệt ở những nước “một tỷ vàng” ) điều chỉnh thể chế. Còn nhớ ngày11
tháng 11 năm 1947 cố Thủ tướng Winston Churchill đã có một tuyên bố nổi tiếng
trước Quốc hội Anh : “ Dân chủ không phải
là hình thức xã hội tối ưu, nhưng hiện nó đang là hợp lý nhất, và vẫn chưa có
thể chế nào hay hơn nó.” Điều này vẫn
còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Mới
đây Garett Jone đã xuất bản cuốn sách thú vị “ Ít đi 10% Dân chủ” ( 10% less
Democracy, Stanford Univversity Press, 2-2020 ) với ngụ ý rằng ở các nước G-7 nên bớt đi 10% Dân chủ sẽ tốt hơn. Theo ông
thì Singapore Dân chủ đã mất đi 50% rồi,[ vậy thì con số ấy của Trung Quốc phải
là 90%!?] . Covid-19 là cơ hội để nền Dân chủ thúc đẩy cải cách theo kiểu đó,
chứ nó không thể thất bại. Sau đại dịch người dân có thể chấp nhận sự kiểm soát
của chính quyền bằng căn cước điện tử nhằm
phục vụ an sinh, như để phòng chống dịch bệnh…, chứ không dễ dàng từ bỏ khát vọng
được tự do biểu đạt ý kiến riêng trên mạng xã hội. Sau đại dịch bất ngờ này
nhân dân toàn thế giới càng nhận thức rõ thế nào là một chính quyền thật sự vì
Dân, tôn trọng sự minh bạch và trách nhiệm
giải trình. Người dân chỉ cần một chính phủ hành động quyết liệt và hiệu
quả, chứ không cần những khẩu hiệu chính trị suông.
Về
các giá trị truyền thống. Covid-19 đã làm chúng ta hốt hoảng đến nỗi nhiều người
nghĩ rằng sau đây mọi giá trị sẽ đảo lộn. Điều này chỉ là biểu hiện của tình trạng
mà Thanh Viêt ( Nhà văn mỹ gốc Việt, Giải Pulitzer 2016 ) đã nhìn thấu : “Kẻ
thù thực sự của chúng ta không phải là con virus, mà là phản ứng của chúng ta với
virus – một phản ứng đã bị suy thoái và biến dạng bởi sự bất bình đẳng về cấu
trúc của xã hội”. Cái phải thay đổi không phải là các giá trị truyền thống cốt
lõi như lòng vị tha và tình yêu thương đồng loại, đúng là: “Lòng tốt với người
khác là điều quý giá đến mức phải được chia sẻ”. Hàng ngũ Y- Bác sĩ và các nhân
viên y tế toàn thế giới lần này đúng là các vị Bồ tát cứu nhân độ thế. Các nhà
khoa học khắp nơi chưa bao giờ có dịp hợp tác vô tư đúng với tinh thần học thuật
vì mục đích nhân đạo, như đang cùng nhau chung sức chống tác hại của con virus
nhỏ bé mà tàn bạo này. Và có lẽ cũng từ khi sinh ra đến giờ loài Homo Sapiens mới
có dịp định thần để suy nghĩ và trải nghiệm lại giá trị của gia đình như một tế
bào của xã hội.
Về lối thoát. Đã 20 năm kể từ khi lời kêu gọi thống thiết của
Nikita Moiseev về việc ngăn chặn thảm họa Môi trường sinh thái – Sinh quyển của
Trái đất, vẫn bị các Tổ chức quốc tế có liên quan, các chính phủ và cộng đồng
xã hội ngó lơ. Đề xuất của ông về việc
giới tinh hoa toàn cầu phải mau chóng hợp sức tạo ra Trí quyển – Tập hợp Trí tuệ
của nhân loại để cấp cứu Sinh quyển trước khi nghĩ đến những điều to tát hơn,
hình như cũng sắp rơi vào quên lãng.
May
thay, Covid-19 xuất hiện như một sự sắp xếp của Tạo hóa, nhắc nhở loài người về
một ngày “tận thế” không xa…Đi về phía ấy hay rẽ sang ngã khác phụ thuộc vào mỗi
chúng ta.
Bài hay quá cảm ơn bác Chu Hảo. Cảm ơn Tiến sỹ Xuân Diện
Trả lờiXóaTheo cách nào đó, đại dịch này là do Thượng Đế sắp đặt lại thế giới. Thứ gì con người không dám làm (chống lại cường quốc độc tài), Trời sẽ ra tay.
Trả lờiXóaCÁM ƠN BÀI VIẾT CỦA GIÁO SƯ TIẾN SĨ CHU HẢO.
Trả lờiXóa