Thứ Ba, 7 tháng 4, 2020

CẦN KIỆN TRUNG QUỐC 6.500 TỶ USD VÌ VIRUS VŨ HÁN

Tình nguyện viên Trung Quốc mặc niệm nạn nhân Covid-19 hôm 4/4. Ảnh: AFP.

Viện nghiên cứu Anh:
Cần kiện Trung Quốc 6.500 tỷ USD vì Covid-19


VNE
Thứ ba, 7/4/2020, 16:59 (GMT+7)
Viện nghiên cứu Henry Jackson Society ở Anh cho rằng các nước G7 có thể kiện Trung Quốc, đòi bồi thường ít nhất 6.500 tỷ USD do để Covid-19 lây lan.

"Nếu Trung Quốc cung cấp thông tin chính xác trong giai đoạn đầu, dịch bệnh đã không rời khỏi nước này", Viện Henry Jackson Society (HJS) có trụ sở tại London, Anh, viết trong báo cáo "Bồi thường virus corona?" được công bố hôm nay.

Tài liệu cho rằng Trung Quốc đã vi phạm 10 điều luật, trong đó có Quy định Sức khỏe Quốc tế (IHR) vốn được siết chặt sau đại dịch SARS năm 2003. HJS khẳng định nỗ lực che giấu bệnh dịch của Bắc Kinh đã khiến Covid-19 lan khắp thế giới, khiến hơn 1,3 triệu người nhiễm, hơn 74.000 người chết và làm thiệt hại hàng nghìn tỷ USD. Mỹ và châu Âu hiện là điểm nóng khi số ca nhiễm và tử vong tăng nhanh, chưa xác định được đỉnh dịch.

"Nhiều quan chức Trung Quốc, bao gồm phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên đã ủng hộ quan điểm phi lý rằng nCoV được quân đội Mỹ đưa vào Vũ Hán, thay vì bắt nguồn từ chợ hải sản ở thành phố này, nơi động vật hoang dã được mua bán", báo cáo có đoạn viết.
 
Tổ chức này cho rằng Trung Quốc cần bồi thường tối thiểu 6.500 tỷ USD, tương đương số tiền các quốc gia G7 đang bỏ ra để đối phó dịch bệnh và cứu trợ nền kinh tế do người dân phải ở nhà, còn các ngành công nghiệp bị đình trệ.

IHR yêu cầu các nước phải theo dõi và chia sẻ thông tin về khả năng truyền nhiễm và mức độ nghiêm trọng của những mầm bệnh có khả năng lây lan giữa các nước. Viện Henry Jackson Society cáo buộc Trung Quốc đã hành động ngược lại khi che giấu thông tin và trừng phạt những người tìm cách công bố dữ liệu.

Tờ SCMP ở Hong Kong cho biết gần 200 ca nhiễm nCoV đã được ghi nhận trước ngày 27/12/2019, nhưng chính quyền Trung Quốc chỉ thông báo về dịch bệnh cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau đó 4 ngày và khẳng định chưa có bằng chứng cho thấy nó lây từ người sang người.

"Những người thổi còi như bác sĩ Lý Văn Lượng đã bị cảnh cáo vì đăng thông tin về dịch bệnh. Nhiều người cho rằng Covid-19 đã lây giữa người với người từ trước thời điểm trên", JHS cho hay, kêu gọi thành lập liên minh khởi kiện vì Bắc Kinh "thường phản ứng hung hăng với các mối đe dọa trên trường quốc tế".

"Biện pháp này sẽ đòi hỏi sự can đảm và đoàn kết toàn cầu. Chính quyền Vũ Hán và Hồ Bắc đã vi phạm IHR trong giai đoạn đầu dịch, trách nhiệm phải thuộc về cấp lãnh đạo cao nhất. Rõ ràng là cách đối phó Covid-19 của chính quyền Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế", báo cáo có đoạn.

Khởi kiện do tranh cãi xung quanh IHR là hành động chưa từng có tiền lệ, nhưng JHS cho rằng đã có những khuôn khổ trong WHO cho phép thực hiện điều này. Viện nghiên cứu Anh cũng đề xuất phương án đưa sự việc ra Tòa Trọng tài Thường trực, Tổ chức Thương mại Thế giới hoặc viện dẫn các quy định trong thỏa thuận đầu tư, thậm chí là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển.


Matthew Henderson, đồng tác giả báo cáo, cho rằng người dân Trung Quốc cũng là "nạn nhân vô tội" bởi sự thiếu trách nhiệm của chính phủ. "Đây là lỗi của chính quyền Trung Quốc. Họ chưa học được bài học nào từ sau thất bại trong đại dịch SARS. Những lời nói dối và thông tin giả từ đầu dịch Covid-19 đã gây ra nhiều hậu quả chết người", Henderson nói.

Nhóm tác giả soạn báo cáo của JHS cho rằng cách tính giá trị thiệt hại với các nền kinh tế phát triển và xây dựng quy trình tố tụng theo trật tự dựa trên luật pháp có thể giúp các nước "được đền bù sau những thiệt hại do Trung Quốc gây ra".

Vũ Anh (Theo Sydney Morning Herald)
 

9 nhận xét :

  1. Nếu các nước G7 kiện Trung Quốc, đòi bồi thường ít nhất 6.500 tỷ USD do để Covid-19 lây lan và thắng kiện thì liệu Trung Quốc có đủ tiền để chi trả không? G7 cứ kiện mà Trung Quốc không chịu trả thì có cơ quan nào chế tài được không? Hay là sẽ cấm vận toàn bộ TQ với G7?

    Trả lờiXóa
  2. Thủ tướng Anh cũng đã nói sau đại dịch tàu này, thế giới sẽ phán xét Trung Quốc.
    Nếu làm được vậy thì TQ sẽ hết thói ngông nghênh. Chỉ cần G7 và Mỹ rút hết nhà máy từ TQ về và cấm vận kinh tế, quân sự với TQ thì tụi tàu sẽ phải quay về thời kỳ "hồng vệ binh" thôi!

    Trả lờiXóa
  3. Cần phải trừng phạt bọn Tầu.

    Trả lờiXóa
  4. Các quan chức Trung Quốc gần đây đã tuyên bố rằng chế độ này sẽ tận dụng đại dịch coronavirus để làm một cuộc chiến tranh thế giới thứ 3, xây dựng một "con đường tơ lụa y tế ", lập lại trật tự thế giới mới do Trung Quốc cầm đầu. Đây là điều cần được xem là sự đánh thức cho tất cả mọi người. Một thế giới dưới Trung Quốc sẽ là một cơn ác mộng. Và bây giờ, Trung Quốc muốn "giúp đỡ" thế giới thoát khỏi mớ hỗn độn mà chính họ đã tạo ra ngay từ đầu.
    Đừng nhầm lẫn! Trung Quốc đang thao túng sự bùng phát của coronavirus như là cơ hội hoàn hảo để khiến họ trông giống như những người tốt, làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trên toàn cầu và trồi lên như một siêu cường thế giới theo một cách thức mà không ai có thể lường trước được. Đây là một âm mưu được lập trình sẵn bởi Trung Quốc sau khi thua Mỹ trên chiến tranh thương mại và không thể thắng về mặt quân sự. Đây là cũng là chiến thuật “Cáo giả chết bắt quạ”, chịu chết vài chục nghìn dân (không là gì so với 1,5 tỷ dân) để đổi lấy tiêu diệt kinh tế Mỹ và EU.

    Trả lờiXóa
  5. Ngay từ đầu Trung quốc đã gây áp lực lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để tổ chức này không tuyên bố đại dịch. Cho nên, theo giáo sư Pháp Didier Sicard, điều quan trọng là phải có một tòa án y tế quốc tế hoàn toàn độc lập, như tòa án quốc tế về tội ác chiến tranh để điều tra và tìm ra thủ phạm gây ra cơn dịch này, từ đó kết án và có cơ chế chế tài cho kẻ thủ ác và Trung quốc là đích ngắm đầu tiên của cuộc điều tra này!

    Trả lờiXóa
  6. Lợi dụng chính sách sai lầm của nhiều đời tổng thống Mỹ, Trung Cộng đã cài một mạng lưới gián điệp khắp các cơ quan trọng yếu của Mỹ - chiến lược bí mật của TC để thay thế Mỹ trong vai trò lãnh đạo thế giới
    Cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và TC đã âm ỉ từ lâu trong não trạng của các lãnh tụ Đảng Cộng sản Trung Quốc, khởi sự từ Mao Trạch Đông và bùng nổ đời thứ V của vương triều đỏ: Tập Cận Bình.
    Phía TC: Lợi dụng chính sách sai lầm của nhiều đời tổng thống Hoa Kỳ, TC đã cài một mạng lưới gián điệp khắp các cơ quan trọng yếu của Mỹ: Từ Ngũ Giác Đài, các viện nghiên cứu chiến lược quốc tế đến các cơ quan hành pháp, lập pháp, thậm chí cả đến cơ quan tối cao về chiến lược CSIS (Center for Strategic and International Studies) hoặc NSA (National Strategic Agency) của Hoa Kỳ.
    Giám đốc FBI Christopher Wray báo động: Nguy cơ gián điệp TQ trên khắp 50 tiểu bang của Mỹ – từ lãnh vực nông nghiệp, đến lãnh vực công nghiệp cao, tạo ra mối đe dọa lớn nhất cho Hoa Kỳ (Báo Business Insider).
    Phía Hoa Kỳ: Áp dụng một chính sách sai lầm là nuôi dưỡng TC cho giàu mạnh lên, với hy vọng là khi dân chúng có đời sống khá giả hơn sẽ áp lực làm thay đổi thể chế cộng sản thành chế độ tự do, dân chủ, gia nhập cộng đồng thế giới. Và TQ sẽ là một thị trường lớn tới 1,4 tỷ người lao động cho Hoa Kỳ. Nhưng kết quả ngày nay chứng minh Hoa Kỳ đã sai lầm. Hoa Kỳ cũng như các nước Tây Phương đã không hiểu tường tận cộng sản, nhất là Trung Cộng, CS Á Châu.
    Nhân vật khám phá ra đường đi nước bước, chiến lược bí mật kéo dài cả trăm năm của TC chính là Tiến Sĩ Michael Pillsbury – Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Hudson Institute – cũng là tác giả quyển sách nổi tiếng “The Hundred Year Marathon” do nhà xuất bản Henry Holt and Co. phát hành năm 2015.

    Trả lờiXóa
  7. Và phải sử lý tay Tổng giám đốc WHO nữa vì đã tán dương tiếp tay cho Bắc Kinh.

    Trả lờiXóa
  8. Từ nay, ít ra là đa số người dân các nước trên thế giới, người ta nhìn TC với con mắt nghi ngờ.

    Trả lờiXóa
  9. Việc cố tình bưng bít không công bố bệnh dịch Vũ Hán đã làm hại thế giới mấy điều sau:
    1/ Để cho hàng trăm ngàn công dân Vũ Hán mang dịch bệnh đi khắp thế giới.
    2/ Để cho hàng trăm ngàn người nước ngoài vào làm việc ở Vũ Hán và TRung Quốc kết quả là họ bị nhiễm bệnh dịch rồi lại quay về nước hay đi nước khác truyền dịch bệnh cho người khác.
    3/ Làm cho các nước thế giới mất đi 1 - 2 tháng chuẩn bị và ngăn chặn bệnh dịch.
    4/ Làm cho thế giới chủ quan.
    ...
    Vì vậy Trung cộng phải bồi thường cho nhân loại là hoàn toàn đúng. Đó là chưa nói rất có thể Trung Quốc là nước nghiên cấy và phát tán bệnh dịch Virus (cần phải điều tra).

    Trả lờiXóa