Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2020

Vụ Đồng Tâm: CÁCH HÀNH XỬ NHẪN TÂM NHƯ THỜI TRUNG CỔ


Vụ Đồng Tâm: 
'Cách hành xử nhẫn tâm, như thời Trung Cổ'

BBC Tiếng Việt
14 tháng 3 2020

Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội, Luật sư Trần Quốc Thuận cho rằng việc hành xử của chính quyền trong vụ tập kích Đồng Tâm và hạ sát ông Lê Đình Kình hôm 09/01/2020 là 'nhẫn tâm' và cách làm như vậy chỉ có trong 'thời Trung Cổ'.

Bình luận với BBC News Tiếng Việt hôm 11/03 từ Sài Gòn, ông Thuận nói:

"Ở Việt Nam, chỉ có bạo loạn, cướp chính quyền thì may ra mới có thể xảy ra trường hợp (tập kích) đó, chứ còn bình thường không ai chấp nhận dùng lực lượng vũ trang như thế cả...

"Tôi cho rằng đã đến lúc phải đưa ra trước Quốc hội và báo cáo cho toàn thể nhân dân người ta biết bên trong là gì? Nguyên thế nào? Cái nào đúng, cái nào không đúng, cái nào phù hợp?

"Đó là câu chuyện không thể để yên được, cho nên bây giờ mọi việc có thời gian để mà trầm tư lại.

"Người ta nói rằng qua vụ AVG, Tổng Bí thư hay nói rằng qiải quyết như thế mới hay, giải quyết như thế mới nhân văn thế này, thế kia.

"Nhưng mà tại sao ông Lê Đình Kình lại đem 'mổ bụng' ông là thế nào? Tấn công vào ban đêm là thế nào?

"So với vụ AVG thì mấy ngàn tỷ đồng, có nhiều người gần như là tha bổng, thì như vậy là 'nhân văn'.

"Nhưng vụ ông Kình giữa thủ đô, có cần tấn công ban đêm và có cần phải bắt người, rồi mổ bụng người ta ra như thế hay không?

"Đó là câu chuyện mà nghe nó, người Việt Nam dùng chữ là rất nhẫn tâm."

'Cảm thấy rùng rợn' 

Bình luận về cái chết của ông Lê Đình Kình, một trong bốn người bị thiệt mạng trong vụ tập kích theo công bố tới nay từ nguồn của chính quyền và công an Việt Nam, Luật sư Thuận nói:

"Nhìn thấy ông Kình chết và nhìn thấy ông bị phanh thây, mổ bụng ra, người ta nhìn thấy, người ta cảm thấy rùng rợn,.

"Người ta nghĩ rằng chỉ có thời Trung Cổ thôi. Thời bây giờ không ai làm thế!"

Trong cuộc trao đổi với BBC nhân câu chuyện thời sự dịch Covid-19 đang diễn ra và đảng Cộng sản Việt Nam đang chuẩn bị cho các đại hội cơ sở tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ 13 ra sao, luật sư Trần Quốc Thuận cho rằng vụ việc Đồng Tâm là một vấn đề cần phải được đem ra thảo luận và các câu hỏi phải được trả lời.

Ông cũng cho biết thêm rằng lẽ ra ông không muốn nói ra vì đã có nhiều người đề cập vụ việc rồi, nhưng tới nay đã hơn hai tháng, dư luận vẫn còn nhiều câu hỏi và chưa thỏa mãn với các lý giải, thông tin đưa ra của chính quyền, và lãnh đạo nhà nước và đảng Cộng sản, Quốc hội, chính phủ v.v.... chưa có ý kiến gì, nên ông 'buộc lòng' phải lên tiếng.

"Hai tháng, ba tháng rồi, đảng và nhà nước phải ra giải thích cho được tại sao lại sử dụng lực vũ trang như thế.

"Bản thân tôi không thấy thuyết phục, không thấy nghe theo được, đó là một câu chuyện đáng buồn," nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực văn phòng Quốc hội nói với Quốc Phương của BBC News Tiếng Việt.

13 nhận xét :

  1. Đồng ý với ý kiến này.

    Trả lờiXóa
  2. Thế này là thế nào ??? Dân và Đảng ai sai , ai đúng , ai đang đổi trắng thay đen lẫn lộn tên cướp thành anh hùng để học tập ... Dân bây giời không còn lú lẫn như thế kỷ trước.đâu , họ phải ngậm miệng vì thanh kiếm và lá chắn của đảng quá nhiều mà thôi .

    Trả lờiXóa
  3. Ác như thời phong kiến trung cổ

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam đang thời kỳ văn minh trung cổ !

    Trả lờiXóa
  5. Dịch covid đã giải vây cho nn đúng lúc quá

    Trả lờiXóa
  6. Dù cho người dân sai 100%, theo tôi Chính quyền cũng không nên dùng bạo lực tập kích và bắn giết như vậy. Đây đâu phải là bạo loạn. Việc tập kích trấn áp vừa rồi là hạ sách. Nhất là trong số đó có đảng viên già từng có nhiều công lao trong K.c. Hành động vừa rồi chỉ làm mất lòng tin của dân với Đảng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Tác giả đã đúng khi nói :""Nhìn thấy ông Kình chết và nhìn thấy ông bị phanh thây, mổ bụng ra, người ta nhìn thấy, người ta cảm thấy rùng rợn,.
    "Người ta nghĩ rằng chỉ có thời Trung Cổ thôi. Thời bây giờ không ai làm thế!"
    Quá dã man .

    Trả lờiXóa
  8. Có bản chất và đầu óc của con người thời Trung Cổ thì dù sống ở thế kỷ 21 họ cũng chẳng thể nào có được sự nhân văn của con người thời đại này.

    Trả lờiXóa
  9. thế mà có kẻ sắp được phong Anh hùng!?

    Trả lờiXóa
  10. Vụ Đồng Tâm đã được Ls nói tới, độc giả của Tễu không có ý muốn chia xẻ những suy nghĩ trùng với Ls, tuy nhiên, xin được nói những cảm xúc của bản thân và những người thân quen: 1. Một cảm giác hết sức hài lòng và có chút hy vọng vào sự đổi thay của cơ quan công quyền thông qua bức ảnh 'trao trả tù binh'. Một cái kết 'đúng nghĩa' của một chính quyền tử tế, đàng hoàng ... 2. vẫn câu chuyện về Đồng tâm, nhưng lần này cơ quan công quyền dùng chuyên chính để sát hại một đảng viên cs ngoài 80 tuổi trong lúc mọi người còn đang ngon giấc .... Hành động đó không chỉ tàn độc,vô đạo đức, không cò tính người ... mà còn thể hiện sự yếu hèn, ... không đủ lí luận để đối thoại với một Lão nông đã bị quan chức 'đá què'. Phương pháp "thời trung cổ" thường các băng đảng hay xử lí kiểu như thế hoặc tương tự! Ông cụ đã mất khoảng hơn 2 tháng rồi mà không hề có một cá nhân/tổ chức nào có ý kiến gì về cái đêm Đồng tâm ấy; thử hỏi, một chính quyền như thế có còn xứng là chính quyền vì dân? Liệu có đủ tư cách để lãnh đạo dân? ... Vài suy nghĩ thật lòng, chia xẻ với luật sư và cộng đồng Tễu, Thân trọng cám ơn Ls. Kính chúc Ls và gia quyến sức khỏe tốt, an lành!

    Trả lờiXóa
  11. "Nhưng vụ ông Kình giữa thủ đô, có cần tấn công ban đêm và có cần phải bắt người, rồi mổ bụng người ta ra như thế hay không? "Đó là câu chuyện mà nghe nó, người Việt Nam dùng chữ là rất nhẫn tâm."
    Với bọn Mafia giữa băng đảng này với băng đảng khác thì khi chúng căm thù nhau, chúng mổ bụng moi gan cho hả giạ, còn với đảng CSVN và chính quyền thì mổ bụng moi gan để làm gì? Phải chăng để cho hả giạ ai đó?

    Trả lờiXóa
  12. Họ mổ là để xem cụ Kình gan có to , mật có lớn đến cỡ nào mà dám "suy thoái đạo đức tư tưởng " rồi chống đảng của bác Trọng . Không biết Đảng có bỏ lại vào bụng cụ trước khi trả lại xác cho vợ con cụ mai táng không ???????

    Trả lờiXóa
  13. 90 năm đời ta có đảng?!
    .......
    Đòi cơm áo, đòi quyền dân chủ
    Đường càng đi đội ngũ càng đông
    Suối ngàn đã chảy thành sông
    Đố ai tát cạn được dòng nước xuôi
    Càng tức nước, càng xui bờ vỡ
    Lòng dân ta như lửa thêm dầu
    Lưỡi lê, mũi súng, nhà tù
    Càng đau, càng khổ, càng thù, càng căm ... trích thơ tố hữu.

    Trả lờiXóa