Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2020

VIRUS CORONA CÓ THỂ TẤN CÔNG LÊN NÃO VÀ GÂY CHẾT NGƯỜI

Virus SARS-CoV-2 có thể tấn công hệ thần kinh trung ương - 1 
Kiểm tra thân nhiệt của người dân nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 tại Vũ Hán, 
tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh:THX/ TTXVN)

Virus SARS-CoV-2 có thể tấn công hệ thần kinh trung ương 

VTC
Thứ Năm, 05/03/2020 21:22:50 +07:00

Theo Tân Hoa xã, các bác sĩ Trung Quốc lần đầu tiên chứng minh rằng virus SARS-CoV-2 (virus corona) có thể làm tổn thương hệ thần kinh trung ương của bệnh nhân.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng Covid-19 (virus corona) có thể tấn công các nội tạng như gan, thận và tim nhưng chưa có báo cáo nào về những tổn thương hệ thần kinh trung ương do virus gây ra.

Các nhà nghiên cứu cũng từng phát hiện ra rằng virus SARS và MERS có thể xâm nhập hệ thống thần kinh của bệnh nhân.

Ngày 5/3, các bác sĩ từ Bệnh viện Địa Đàn Bắc Kinh, một chi nhánh của Đại học Dược Thủ đô và cũng là một cơ sở chuyên điều trị các bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở Trung Quốc, tuyên bố phát hiện virus SARS-CoV-2 trong dịch não tủy của một nam bệnh nhân.

Bệnh nhân này, 56 tuổi, được kết luận nhiễm Covid-19 ngày 24/1. Bệnh nhân có những triệu chứng bệnh nặng và không đáp ứng pháp đồ điều trị thông thường.

Khi được điều trị tại khoa chăm sóc đặc biệt (ICU), bệnh nhân có những triệu chứng liên quan tới tình trạng suy giảm nhận thức, dù các hình ảnh chụp CT phần đầu của bệnh nhân không thể hiện những dấu hiệu bất thường.

Đội ngũ y tế sau đó tiến hành xác định trình tự gene trên các mẫu dịch não tủy của bệnh nhân và xác nhận có sự hiện diện của virus SARS-CoV-2, chẩn đoán bệnh nhân bị viêm não.

Sau khi được áp dụng pháp đồ điều trị viêm não do virus, các triệu chứng thần kinh của bệnh nhân dần thuyên giảm. Bệnh nhân sau đó được chuyển tới khoa truyền nhiễm vào ngày 18/2 và được ra viện hôm 25/2.

Trưởng khoa chăm sóc đặc biệt của bệnh viện Liu Jingyuan, đồng thời là bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, cho rằng một khi bệnh nhân Covid-19 có các biểu hiện rối loạn nhận thức, đội ngũ y tế nên tính đến khả năng hệ thần kinh bị nhiễm virus và tiến hành xét nghiệm dịch tủy não kịp thời, tránh chậm trễ trong chẩn đoán, qua đó giúp giảm tỷ lệ tử vong ở những người bệnh nặng.

Tính tới ngày 4/3, bệnh viện đã điều trị cho 150 bệnh nhân Covid-19 và xác nhận một trường hợp viêm não vì virus này.

Hôm 2/3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã công bố bản cập nhật kế hoạch quốc gia chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân Covid-19, trong đó nêu rõ bệnh có thể gây ra các triêu chứng tắc nghẽn, phù nề và suy giảm tế bào thần kinh trong các mô não.

Nguồn: Bnews

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét