Thứ Tư, 4 tháng 3, 2020

Kỳ Duyên: CÓ CHÉN...MỚI CÓ ẤM!


Có chén mới có ấm!

Kỳ Duyên
4-3-2020

Cứ thỉnh thoảng, các tỉnh đua nhau cho dân cả nước thấy họ “vì dân”. Như nơi này muốn xây nhà hát, nơi kia muốn xây tượng đài. Trong khi dân chả hề muốn ngắm tượng đài, vì còn phải cúi mặt cho đất bán lưng cho giời. Còn nhà hát, nếu đất đó vốn mồ hôi nước mắt của họ khai phá, rồi bị nhào trộn, bị sửa chữa cả quy hoạch để họ bỗng nhiên tay trắng, thì họ chỉ có “hát tiếng Mán”.

Nay lại đến chính quyền Hải Phòng- mới đây ngỏ ý muốn tặng mỗi gia đình người dân ở t/p một bộ ấm chén, cộng với một lá cờ (trị giá 500.000 đồng/ gia đình), tính ra mất 269 tỷ đồng – một con số rất lớn. Lẽ thường, quà được tặng thì người được nhận rất quý, phải cảm ơn. Nhưng vì sao cái bộ ấm chén mà Hải Phòng muốn tặng cho dân lại trở thành câu chuyện đàm tiếu, thậm chí có người dân Hải Phòng từ chối thẳng thừng.

Nhà báo Nguyễn Tiến Tường đã phải viết, phải hỏi “Ý nguyện ấm chén” cơ mà. Còn như ông Hoàng Đức Hiệp Long (tên thường gọi Hoàng Long), doanh nghiệp trên địa bàn Quận Ngô Quyền, người dân đầu tiên công khai từ chối thẳng thừng.

Hơn thế, bằng đầu óc của doanh nhân, ông Long đã tính ngay ra con số tiền thật – “Theo khảo sát nhanh trên thị trường thì 01 bộ ấm chén đẹp của Bát Tràng, chất liệu sứ cao cấp, men bông, hoa văn kẻ chỉ vàng có giá 150.000 VNĐ/bộ và 01 lá cờ đỏ sao vàng có giá 19.000 VNĐ/cờ. Tổng cộng 150k + 19k = 169.000 VNĐ“. 169.000 đ mà chính quyền Hải Phòng tính thế nào, “làm tròn” thành… 500.000 đ/ hộ.

Chợt nhớ vụ khẩu trang của thầy giáo Thanh ở Cà Mau mới đây như một phép so sánh hài và đắng, mang đúng chất “Gặp nhau cuối năm”. Nhượng lại cho học sinh 20 cái khẩu trang, vì không có 400 đồng tiền lẻ “thối” lại mỗi cái, mà thầy mang tiếng ăn lãi của học sinh tới 8000 đ, khiến cả hệ thống chính trị Cà Mau phải rần rần vào cuộc. Hết hồn.

Rút cục thầy Thanh phải cúi đầu nhận lỗi. Vừa buồn cười, vừa tội nghiệp cho thân phận một ông thầy thấp cổ bé họng.

Nay, vụ làm tròn số tiền, từ 169.000 thành 500.000 đồng, với số tiền lẽ ra chỉ khoảng là 100 tỷ, thì con số hơn 160 tỷ đồng đi đâu? Trốn ở đâu?

Đến nước này, người dân Hải Phòng xin “cúi đầu” trước các quan chức Hải Phòng về phép tính cộng.

Đến lượt, cả Chính phủ phải vào cuộc. Được biết, theo ông Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, “Chính phủ sẽ có ý kiến việc Hải Phòng chi 269 tỷ đồng tặng ấm chén” (VNN ngày 3/3/2020)

Kể ra, vị quân sư nào của Hải Phòng vừa thông minh vừa công khai minh bạch đó. Khi chọn bộ đồ ấm chén để… tiến dân. Mà đó cũng là tiền dân. Khác nhau mỗi dấu sắc (‘) với dấu huyền (’).

Có chén mới có ấm được!!!

7 nhận xét :

  1. Thử hỏi bọn quan chức Hải Phòng có dám "vì dân" phát thẳng mỗi hộ dân 500 nghìn không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phát thẳng là phát thế nào? Hoa hồng đã đớp gọn rồi "không thay đổi được nữa"

      Xóa
    2. Làm rứa thì bọn chúng cạp đất mà ăn à.

      Xóa
    3. Một tay PCT đã nói là "giá chỉ hơn 50% là nhờ thành phố thương thảo..." trong đầu thằng này chỉ có cứt hay sao mà nghĩ giải thích cho dân như vậy? Dân cũng ngu như chúng sao?

      Xóa
    4. Bác tổng nói rồi, cán bộ có thiếu thốn gì nữa đâu thế mà chúng ăn bẩn thỉu, ăn nhơ nhớp như vậy mà mồm cứ leo lẻo thông qua cấp ủy, hội đồng...để "tri ân" gì gì nữa. Ai chả biết chúng đã có âm mưu thì người nào dám chống lại chúng. Thôi tìm miếng khác mà ăn, nhục lắm rồi.

      Xóa
  2. Có ấm mới có chén được! Lão quân sư quạt mo cố vấn cho Hải Phòng chả nói rõ mục đích rồi là gì.

    Trả lờiXóa
  3. Một Nữ Nhà Báo được chúng tôi quí trọng và tin yêu bởi tính Trung thực, sự thẳng thắng, và lòng tự trọng .... nhưng lại rất dí dỏm ... khi cần đã được thể hiện trong những bài chị viết. Trân trọng cám ơn chị! Nhân được 'gặp' nhầ báo Kim Dung của đất Tràng An, chúc chị và gia quyến sức khỏe dồi dào, hạnh phúc, bình an và may mắn!

    Trả lờiXóa