Thứ Ba, 3 tháng 3, 2020

HẢI PHÒNG: SỰ THẤT BẠI CỦA CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÁN BỘ NGUỒN


Nguyễn Ngọc Chu

HẢI PHÒNG: MINH CHỨNG CHO SỰ THẤT BẠI CỦA CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÁN BỘ NGUỒN

1. Ngày 28/2/2020 HĐND TP Hải Phòng đã họp bất thường để thông qua quyết định lấy từ ngân sách 269 tỷ đồng mua gần 60 vạn bộ ấm chén và cờ để tặng các hộ dân nhân 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng.

Triệu tập HĐND TP Hải Phòng họp bất thường thông qua là để khẳng định quyết định tập thể. Điều hiển nhiên, trước đó Thành Ủy Hải Phòng đã phải thống nhất, rồi mới đưa ra HĐND.

Điều đó nghĩa là toàn bộ cán bộ chủ chốt của Hải Phòng, từ Bí Thư Thành Ủy - UVTƯ Đảng - cũng đồng thời là Chủ tịch HĐND, cho đến Chủ tịch UBND, Các Phó bí Thư, Các phó Chủ Tịch… đều nhất trí. Đây chính là cán bộ nguồn của Đảng ở Hải phòng.

Khẳng định “sự bàn bạc kỹ lưỡng” và “thống nhất hoàn toàn” của Lãnh đạo Hải Phòng - chính là trả lời trước truyền thông của ông Phó chủ tịch UBND TPHải Phòng Lê Khắc Nam.. Ông Nam cho biết “Quyết định này đã được thảo luận, bàn bạc rất kỹ, không hề lãng phí. Số tiền 269 tỉ đồng quả thực là rất lớn nhưng được dành cho hơn 600.000 hộ dân, chia ra thì gần 500.000 đồng/hộ thôi”(thannien.vn, 02/3/2020).

Chẳng những “bàn bạc kỹ lưỡng”, “không lãng phí” mà ông Nam dường như còn tự hào quyết định này như là một sáng kiến riêng độc đáo của Lãnh đạo Hải Phòng. Cũng theo Báo Thanh niên (https://thanhnien.vn/thoi-su/hai-phong-chi-269-ti-dong-tang-qua-60-van-ho-dan-pho-truong-va-au-tri-1189901.html) cho biết:

“Theo ông Nam, dự kiến, 1 bộ ấm chén có giá khoảng 400.000 đồng, mỗi lá cờ Tổ quốc có giá 20.000 đồng. Vị này còn tự hào, bộ ấm chén là hàng Việt Nam chất lượng cao, rất đẹp, nếu không dùng thì có thể trưng bày. Hàng được đặt riêng, giá thị trường khoảng 700.000 đồng, nhưng vì Hải Phòng mua nhiều nên còn khoảng 400.000 đồng. Cờ Tổ quốc thì nhà nào cũng cần.”

Để thấy tính chất “nghiên cứu kỹ lường” của Lãnh Đạo Hải Phòng, sau ông Nam thì ông Nguyễn Xuân Bình, cũng là PCT UBND TP Hải Phòng, giải thích:

"Trong một gia đình đôi khi vợ chồng còn có ý kiến khác nhau, nên với thành phố 2,1 triệu dân thì quan điểm trái chiều là bình thường". Tuy nhiên, điều quan trọng là việc tặng quà "được sự đồng thuận của đông đảo các tầng lớp nhân dân", thành phố sẽ không vì một vài ý kiến cá nhân làm ảnh hưởng đến công việc chung”. "Để đi đến quyết định trên, thành phố đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng, lắng nghe các ý kiến từ cơ sở" (Vnepress.net, 03/3/2020, https://vnexpress.net/thoi-su/hai-phong-giai-thich-viec-chi-269-ty-dong-tang-qua-nguoi-dan-4063517.html). 

Vừa là Ấm, vừa là Chén.

2. Chuyện chặt chém % kinh phí các dự án thời này không còn lạ. Không nơi nào là không “chặt chém”. Nên chống tham nhũng cũng chỉ như chữa bệnh ghẻ lở ngoài da, kết quả không ngoài “Dã tràng xe cát biển Đông”.

Nhưng thiếu gì cách vẽ ra dự án. Sao cả tập thể Lãnh đạo Hải Phòng phải “bàn kỹ lưỡng” mới nghĩ ra hạ sách 269 tỷ này?

Làm cho nhân dân Hải Phòng hài lòng là phải làm cho Hải Phòng giàu có, chứ không phải tặng quà kỷ niệm mà thất thoát tốn kém. Người Hải Phòng đầy khí phách hào kiệt, nên xa lạ với xu nịnh và biếu xén. Đất Hải Phòng có hàng ngàn anh kiệt - sao không một ai được lọt vào cán bộ nguồn!

Lãnh đạo Hải Phòng - bao gồm Thành Ủy, UBND và HĐND - là toàn bộ cán bộ nguồn của Đảng ở Hải Phòng. Trong đó có đương kim UVTƯ Đảng là Bí thư Thành ủy, có nhân sự được được bồi dưỡng để vào UVTƯ ở Đại hội 13, và có cả cán bộ nguồn dự kiến cho Đại hội tiếp theo.

Tập thể cán bộ nguồn của Đảng ở Hải Phòng cho những 3 nhiệm kỳ mà có một quyết định lạ lùng đến như vậy, thì không hy vọng gì vào các cán bộ nguồn này. Hải Phòng sẽ chẳng có cửa giàu mạnh nhanh, nếu tập thể cán bộ nguồn này kế tiếp thay nhau lãnh đạo Hải phòng.

3. Nhưng vấn đề không chỉ ở Hải Phòng. Hải Phòng chỉ là một trong 63 Tỉnh Thành của Việt Nam. Qua Hải Phòng nhìn thấy bức tranh bồi dưỡng cán bộ nguồn trên toàn quốc.

Quyết đinh của Lãnh đạo Hải Phòng không phải là duy nhất. Quyết đinh tương tự như vậy có “la liệt khắp mọi Tỉnh Thành”. Vì Tỉnh Thành nào thì cán bộ nguồn cũng có trình độ y hệt Hải Phòng. Bởi tất cả họ được đúc ra từ một khuôn theo cùng một cách thức.

4. Tiếp tục con đường bồi dưỡng cán bộ nguồn như hiện nay thì không chọn được Lãnh đạo giỏi. Hàng ngày nghe đài báo đưa tin bổ nhiệm cán bộ nguồn mà lo cho tương lai. Sợ quyền lực rơi vào những cánh tay tàn phá.

Bồi dưỡng không nặn ra Lãnh đạo giỏi. Lãnh đạo giỏi nhô lên qua các cuộc tranh đấu sinh tử. Chỉ bằng cách mở rộng Dân Chủ trong Đảng, trong đó có tự do tranh cử trong Đảng, thì sẽ chọn ra được những Lãnh đạo tài năng. Đó là con đường duy nhất để chọn ra được những Lãnh đạo giỏi.

4 nhận xét :

  1. Vục mặt để ăn bất cần liêm sỉ. Hết thuốc chữa với chúng nó rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu đối tượng được quyền "lựa chọn cán bộ" không phải là Dân thì những quyết định sẽ "không bao giờ vì dân" là điều tất yếu! Dự án này đã được "thống nhất hoàn toàn" ... thử hỏi, thằng nào dám nho nhoe khi thủ lĩnh của chúng đã đưa ra ý kiến!? Những trò kiểu này hoặc những chiêu tương tự đã từng được dùng trên khắp các tỉnh thành trong cả nước đã không làm ngạc nhiên người đọc; có chăng, chỉ thêm một lần chứng tỏ năng lực lãnh đạo, khả năng chọn lựa những người 'đủ tiêu chuẩn' và mô hình đào tạo của 90 năm không còn phù hợp! Còn chuyện "học tập và làm theo lời Bác..." không chỉ là một chiêu lừa dân mà còn làm ô uế cái tên của Ông cụ bởi chúng nói theo Ông cụ nhưng làm ngược lại!

    Trả lờiXóa
  3. Tặng tiền mặt cho dân là thiết thực nhất, việc sử dụng thế nào là quyền của dân, đã qua rồi tư duy theo kiểu dân là đứa trẻ cần đảng cho bú

    Trả lờiXóa
  4. Tôi ủng hộ sáng kiến này. Đây chính là thông báo của Hải Phòng với Trung ương: Đừng có thu ngân sách của chúng tôi. Tp HCM nên vận dụng sáng kiến này để chống lại việc Trung ương thu ngân sách của thành phố, các tỉnh thành khác nên theo gương Hải Phòng. Tôi ủng hộ quá trình tự diễn biến, tự chuyển hóa này.

    Trả lờiXóa