Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2020

Hà Nội: DỰ KIẾN ĐÓN 2 VẠN CÔNG DÂN VỀ NƯỚC

Khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình II cũng được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung với công dân về từ vùng có dịch COVID-19 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
 
Dự kiến đón 20.000 công dân về nước, 
Hà Nội gấp rút lập thêm khu cách ly 
 
Tuổi trẻ
22/03/2020 12:41 GMT+7

TTO - Chủ tịch Hà Nội đã quyết định trưng dụng ký túc xá Trường đại học FPT làm khu cách ly tập trung, dự kiến còn lập thêm một số khu cách ly tập trung khác cho kế hoạch đón 20.000 công dân ở nước ngoài về.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký quyết định lập khu cách ly tập trung tại Trường đại học FPT - khu công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Khu cách ly tập trung này có 4 tòa nhà 5 tầng, khoảng 2.000 chỗ lưu trú, được yêu cầu tiến độ đưa vào hoạt động đón người vào cách ly ngay từ ngày 23-3.

Như vậy đến ngày 22-3, Hà Nội đã lập 14 khu cách ly tập trung, trong đó có 9 khu cách ly tại các cơ sở của quân đội và 5 khu cách ly tập trung ở các cơ sở dân sự, gồm 2 tòa nhà tại khu nhà ở học sinh - sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp, Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình II, Trường trung cấp nghề số 18 - huyện Thanh Trì, ký túc xá Trường đại học FPT.

Ông Chung cho biết đợt cách ly tập trung giai đoạn 1 trên địa bàn Hà Nội đã kết thúc, 2.406 người cách ly đủ 14 ngày đã an toàn, về với gia đình.

Hà Nội đang thực hiện cách ly tập trung giai đoạn 2, đã tiếp nhận khoảng 3.000 người, bình quân mỗi ngày tiếp nhận khoảng 1.000 người.

"Trung ương đã giao cho Hà Nội trong thời gian tới đón thêm 20.000 người, tức tổng cộng trong những ngày tới có thể đón là hơn 23.000 người", ông Chung cho biết.

Ngoài các cơ sở các ly tập trung thành phố mới thành lập, sẽ tính toán sử dụng thêm khu ký túc xá trường đại học quốc gia ở Hòa Lạc và một số khách sạn.

"Một số khách sạn đã thống nhát với thành phố để bố trí khoảng 2.000 chỗ cách ly tại khách sạn… Đây là nơi cách ly tập trung với những trường hợp là công dân nước ngoài, nhân viên ngoại giao hoặc các trường hợp liên quan đến đi công tác, có thể bố trí các khu cách ly tập trung theo yêu cầu tại các khách sạn", ông Chung cho biết.
 
XUÂN LONG

1 nhận xét :

  1. Sau Trung Quốc, những gì đang diễn ra ở châu Âu, cho thấy một điều: Sự kiêu ngạo nào của con người thì rồi cũng phải trả giá. Lời tiên đoán thế giới có thể bị tiêu hủy trong hòa bình, không phải là không có cơ sở.
    Rất may lần này chính quyền Việt Nam đã khiêm tốn một cách bất ngờ và đúng lúc. Chúng ta phải thừa nhận trong việc chống lại dịch Cúm Trung Quốc, họ đã làm tốt. Một vài cá nhân quan chức xứng đáng như ông Vũ Đức Đam để chúng ta bày tỏ lòng yêu mến.
    Tại những nơi cách ly của quân đội, các quân nhân thực sự đã rất tận tụy chăm sóc “đồng bào” của mình. Trong hoàn cảnh kinh tế eo hẹp, hình ảnh suất ăn của "chú bộ đội nấu" là rất đáng khen ngợi và cảm kích. Chúng ta cần nói lời cảm ơn họ, những người lính, những người trẻ tuổi, khi cần họ luôn ở tuyến đầu từ canh người suốt đêm ở biên giới từ TQ hay CPC trốn dịch vượt biên về VN cho đến đón tiếp, lo ăn ở cho người dân cách ly. Nếu đảng CSVN việc gì cũng làm được như việc đối phó với dịch Cúm China như bây giờ thì lòng tin sẽ trở lại.
    Tuy nhiên, đảng CSVN không nên bao che (là thói thường của đảng này) cho sai phạm: nếu công bằng, nếu thượng tôn luật pháp, nếu chính quyền quyết cho thấy mình đang trung thực, thì cũng nên minh bạch rõ lộ trình di chuyển và tiếp xúc của bệnh nhân 21 (ông Nguyễn Quang Thuấn, phó chủ tịch hội đồng lý luận trung ương) mà không cần phải đếm xỉa đến chức tước của ông ta. Và để thực sự làm cho dân tin trở lại, rất cần làm rõ cả việc lý do ông ta đi nước ngoài để rồi rước bệnh về? Nếu lấy tiền thuế dính cả mồ hôi và máu của người dân để đi ăn chơi, trác táng và gây hại, thì sau khi dập dịch xong, nên cách ly ông ta và những kẻ dung túng ông ta bằng tường đá.

    Trả lờiXóa